Phim Việt 2009: “Song long anh hùng” sẽ hấp dẫn người xem

"Song long anh hùng" được dự báo sẽ là một trong bộ phim được chờ đợi nhất của thị trường phim Tết 2009 vì có sự tham gia của người đẹp Hồng Kông gốc Việt Chung Lệ Đề, âm nhạc do Đàm Thuẫn- từng đoạt giải Oscar – đảm nhiệm và Lương Bình – trợ lý của Trương Nghệ Mưu trong các phim Thu Cúc đi kiện, Hoàng kim giáp, Anh hùng… – trong vai trò đồng đạo diễn.

. Phóng viên: Vì sao trong tác phẩm Song long anh hùng do anh viết kịch bản và đạo diễn lại chọn lưỡng quốc tướng quân Nguyễn Sơn làm nguyên mẫu?

– Đạo diễn Thạch Nguyên: Thực ra phim Song long anh hùng (Hãng phim Nam Phương hợp tác với Del Production, Hồng Kông) chỉ dựa vào những huyền thoại về lưỡng quốc tướng quân Hồng Thủy Nguyễn Sơn để xây dựng nên một bối cảnh dã sử và tất cả đều được hư cấu theo một bối cảnh lịch sử khác, cụ thể là nhà Tiền Lê – triều đại vua Lê Long Đĩnh, chứ không phải là đưa nhân vật này lên phim và đây là một bộ phim dã sử chứ không phải phim lịch sử nên có thể có những sự hư cấu nhất định nhưng vẫn tôn trọng tính chất lịch sử của bối cảnh đó.

. Trong điều kiện làm phim còn nhiều khó khăn như ở VN hiện nay, làm một bộ phim dã sử quả thật không phải là việc dễ dàng. Lần đầu tiên làm phim truyện nhựa sao anh lại chọn con đường khó như vậy?

– Kho tàng lịch sử, dã sử VN vô cùng phong phú và đa dạng; nếu biết khai thác thì đây là một đề tài vô cùng hấp dẫn. Vì những lý do khách quan như bối cảnh, kinh phí… nhiều nhà làm phim không muốn dấn thân vào con đường này. Thế nhưng, khi quyết định chọn cho mình dự án đầu tay là một bộ phim nhựa dã sử, chúng tôi đã chấp nhận đối đầu mọi thứ và đó là hướng đi, là kim chỉ nam mà Hãng phim Nam Phương cũng như đối tác Del Production sẽ thực hiện.

. Với kinh phí lên đến 15 tỉ đồng, anh có thể nói gì về sự quy mô, hoành tráng của phim và anh tự tin Song long anh hùng sẽ thu hút khán giả ở những điểm nào: đại cảnh, tên tuổi diễn viên…?

– Phim quy mô, hoành tráng như thế nào thì chúng tôi vẫn chưa thể nói trước mà hãy để dành cho sau này các nhà phê bình và khán giả nhận xét. Thế nhưng khi mời đạo diễn Lương Bình và ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Chung Lệ Đề hợp cùng với các diễn viên Việt Nam với những đại cảnh chiến tranh thu hút người, ngựa, voi, giáo, mác, binh khí và sự xuất hiện một dòng âm nhạc siêu thực của Đàm Thuẫn, tôi tin chắc bộ phim sẽ thu hút được người xem.

. Ngôi sao Chung Lệ Đề nổi tiếng với hình tượng “mát mẻ” trên phim vì vậy khán giả khá tò mò về vai diễn của chị trong Song long anh hùng?

– Khoảng cuối tháng 4 này Chung Lệ Đề sẽ có mặt tại Việt Nam. Sở dĩ chúng tôi mời Chung Lệ Đề vì chị là người gốc Việt có thể nói được tiếng Việt-Hoa-Anh phù hợp với yêu cầu của phim. Chung Lệ Đề vào vai hoàng hậu nước Tống, người đã giúp đỡ cho anh em Từ Phúc Tinh, Từ Phúc Toản khi họ sang Trung Quốc.

. Được biết bối cảnh phim trải dài từ VN sang Malaysia, Trung Quốc, Hồng Kông, người xem sẽ được chiêm ngưỡng những danh thắng nào ở trong và ngoài nước?

– Kể từ ngày 14-2 đến nay đoàn phim đã có mặt tại đèo Cù Mông, Bình Định để tập trung quay những đại cảnh chiến tranh quy tụ mấy trăm diễn viên, ngựa và voi… Đến ngày 26-3, toàn bộ diễn viên sẽ có mặt ở thành cổ Quảng Trị để thực hiện các cảnh cung đình. Sau hai tháng quay tại VN, chủ yếu là ở các địa danh miền Trung như đèo Cù Mông (Bình Định), đèo Cả (Phú Yên), biển Cà Ná (Ninh Thuận), sông Thu Bồn (Quảng Nam), thành cổ Quảng Trị… vì có những cảnh phù hợp với phim dã sử, đoàn phim sẽ có mặt tại Trung Quốc với những cảnh quay như Vạn Lý Trường Thành, Tử Cấm Thành, các thắng cảnh nổi tiếng ở Triết Giang, Tô Châu, Vân Nam…

. Bất cứ ai làm phim cũng quan tâm đến đầu ra của phim, với Song long anh hùng ngoài thị trường trong nước, nhà sản xuất có kế hoạch đưa phim sang nước ngoài không?

– Việc hợp tác với Del Production không nằm ngoài mục đích mở rộng thị trường tại các nước châu Á .

Nội dung phim

Dưới ách thống trị tàn ác của bạo chúa Lê Long Đĩnh khắp nơi xảy ra binh loạn, Từ Phúc Tinh và Từ Phúc Toản là con của Từ Phúc Đông, tổng binh xứ Quang Sơn (tất cả tên nhân vật đều hư cấu), vì không chịu được cảnh tàn ác của nhà vua nên cùng cha nổi lên khởi nghĩa. Khởi nghĩa thất bại, Từ Phúc Đông bị bắt và xử trảm, Từ Phúc Tinh và Từ Phúc Toản may mắn thoát chết, chạy sang nhà Tống, Trung Quốc mai danh ẩn tích chờ cơ hội phục thù. Lúc bấy giờ lãnh thổ Trung Quốc đang bị nước Kim lăm le dòm ngó, các quan của nhà Tống ai cũng chỉ biết hưởng lợi, còn sinh tâm địa mãi quốc cầu vinh. Triều đình mới mở khoa thi tìm võ trạng nguyên mong có hiền tài giúp nước. Anh em Từ Phúc Tinh lúc này với tên họ Đoàn Bưu, Đoàn Hợp dự thi và đậu Võ Trạng. Hai người giúp triều đình nhà Tống thắng trận. Vua Tống Anh Tôn muốn kén một trong hai người làm chồng công chúa Triệu Mẫn Nhi. Trước nhan sắc khuynh thành của công chúa, cả hai chàng trai đều yêu mến nàng… Một bên là tình anh em, một bên là công chúa nhan sắc tuyệt trần, ngôi vị phò mã cao sang, thù nhà chưa trả được, anh em Từ Phúc Tinh – Từ Phúc Toản rất bối rối…

Hương Nhu thực hiện (NLĐO)


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply