Phỏng vấn Chân Tử Đan về bộ phim Anh Hùng I

1/ Bộ phim Anh Hùng đã mang đến cho anh một ấn tượng như thế nào?

Chân Tử Đan (CTĐ) : Dĩ nhiên rất là tốt, tôi rất thích bộ phim này. Tôi đã có niềm đam mê đối với các bộ phim của Trương Nghệ Mưu từ rất lâu, tất cả phim của ông tôi đều có DVD, xem đi xem lại nhiều lần. Cho nên tôi cảm thấy vinh hạnh khi tham gia một bộ phim có chế tác lớn như thế này, còn các diễn viên trong phim đều là những người bạn cũ của tôi. Mấy năm rời ra Hong Kong ra nước ngoài đóng phim, tôi luôn mong ước có thể trở về quay một bộ phim mà bản thân yêu thích. Tôi nghĩ Anh Hùng sẽ đem được đến cho tôi điều này.

2/ Anh có cho rằng trong bộ phim Anh Hùng, cảnh thí võ ở Kỳ Viện là cảnh quay hay nhất không?

CTĐ : Tôi không thể nào nói các cảnh quay đấu võ khác không hay…nhưng tôi cho rằng, nếu cảnh đấu võ giữa tôi và Lý Liên Kiệt không thể bằng các cảnh khác thì chúng tôi cần phải xem lại mình. Mọi người đều tạo cho chúng tôi áp lực, hy vọng chúng tôi có thể vượt qua Ngọa Hổ Tàng Long, vượt qua bộ phim trước đây tôi và Lý Liên Kiệt từng hợp tác – Hoàng Phi Hồng. Nhưng có thể đạt được điều này hay không rất khó nói, tôi nghĩ chỉ cần chúng tôi dốc hết sức là được rồi.

3/ Các quan niệm và lý luận trong các thế võ của anh nó như thế nào?

CTĐ : Tôi nghĩ võ hiệp và võ thuật cần phải có sự phân biệt. Võ thuật là một loại hình văn hoá nghệ thuật có lịch sử mấy ngàn năm của chúng ta. Bản thân nó có những thứ rất khoa học bên trong đó. Nhưng tiểu thuyết võ hiệp trải qua những văn tự rất kịch bản trở thành giấc mộng bấy lâu nay của chúng ta. Tôi xuất thân từ học võ thuật, dĩ nhiên thích những loại hình võ thuật thật sự hơn. Cho nên bất luận bạn xem những bộ phim cổ trang của tôi trước đây cũng được, hiện đại cũng được, tôi đều cố gắng hết sức lưu giữ lại phong cách thật sự của võ thuật, kể cả vai diễn Trường Không. Mỗi một cử động, mỗi một ánh mắt, tôi đều chú trọng để biểu đạt hàm ý của võ thuật.

4/ Có nhiều người chia diễn xuất và thế đánh ra để xem, nhưng bản thân tôi cho rằng chúng là một ?

CTĐ : Tuyệt đối là một, biểu hiện của các động tác là một phần của cả bộ phim, quan trọng là phải phối hợp thật nhịp nhàng với tình tiết trong phim và vai diễn. Các động tác có thể phối hợp được với tình tiết phim hay không? Có thể phối hợp được với sự phát triền của nhận vật hay không? Đó là một điều rất quan trọng, tuyệt không thể tách rời nó. Nếu đạo diễn có sự phân chia không tốt, nhân vật không tốt, kịch bản không tốt, các động tác tuyệt đối không thể nào đẹp được, tuyệt đối là như thế.

5/ Cây thương anh sử dụng có nặng lắm không?

CTĐ : Khi quay phim có rất nhiều loại thương, có loại thì đặc biệt nặng, có loại thì nhẹ hơn. Nhưng loại nhẹ nhất cũng khá nặng, có khi cần phải dùng rất nhiều lực để sử dụng nó.

6/ Trong thể loại phim võ hiệp, khái niệm của thương rất trực tiếp?

CTĐ : Tôi cho rằng cảnh giới cao nhất của võ thuật chính là….Thật ra vũ khí chỉ là một thứ đồ tự vệ có chiều dài, tôi cầm đôi đũa cũng có thể thí võ trong Kỳ Viện, chẳng sao hết.Thương chỉ là một thứ đồ chơi của Trường Không vậy thôi, quan trọng nhất là làm sao tôi có thể biểu đạt được nó. Tôi nghĩ thương cũng được, kiếm cũng được, đao cũng được, đến cuối cùng đã không phải là quan trọng.

7/ Làm một diễn viên có công phu tốt như vậy, anh có bao giờ yêu cầu cần thế thân?

CTĐ : Quay phim võ thuật biết bao năm, thường tình mà nói, điều tôi có thể làm được tôi nhất định làm. Điều không cần thiết phải làm, tôi cho rằng bản thân không nhất thiết phải làm. Ví dụ như, có cảnh quay bắt bạn phải chạy một đoạn đường, tất cả chỉ là quay sau lưng, thì bạn không cần phải đích thân quay cảnh đó. Khi tổ kịch bản phim Anh Hùng tìm đến tôi, tôi đã biết được nhiệm vụ của mình nằm ở đâu. Chính là tôi và Lý Liên Kiệt cùng nâng cao những bộ phim trước đây của chúng tôi, đưa nó đến một trình độ cao hơn, mới lạ hơn. Vậy thì dĩ nhiên tôi phải nỗ lực để làm được điều đó.

8/ Hiện nay có rất nhiều diễn viên ưu tú của Trung Quốc đóng phim ở nước ngoài, theo anh diễn viên Trung Quốc đóng phim Tây có phải có rất nhiều khó khăn?

CTĐ : Ngôn ngữ là điều quan trọng nhất, tại thị trường Mỹ, người Trung Quốc chúng ta còn là một dân tộc tiểu số. Làm một người diễn viên, bạn phải biết chờ vai diễn thích hợp với mình, chứ không phải mỗi một vai diễn đều yêu cần người Hoa diễn, cho nên cơ hội ít hơn.


Posted

in

by

Comments

One response to “Phỏng vấn Chân Tử Đan về bộ phim Anh Hùng I”

  1. donnie yen Avatar
    donnie yen

    Võ thuật là một loại hình văn hoá nghệ thuật có lịch sử mấy ngàn năm của chúng ta. Bản thân nó có những thứ rất khoa học bên trong đó. Nhưng tiểu thuyết võ hiệp trải qua những văn tự rất kịch bản trở thành giấc mộng bấy lâu nay của chúng ta…


    Quá đúng đắn!!!!!!

    Thật ra vũ khí chỉ là một thứ đồ tự vệ có chiều dài, tôi cầm đôi đũa cũng có thể thí võ trong Kỳ Viện, chẳng sao hết.Thương chỉ là một thứ đồ chơi của Trường Không vậy thôi, quan trọng nhất là làm sao tôi có thể biểu đạt được nó…


    ……Tuyệt vời!!!!!! Khí phách của một Mãnh Long!!!! hích hích, hích hích

    Ta yêu em “mù loà”

    Như Adam ngù ngờ…

    yêu Eva khù khờ…!

Leave a Reply