Phỏng vấn hai gã gián điệp trong The Departed

Matt Damon và Leonardo DiCaprio lần đầu tiên hợp tác trong bộ phim thể loại tội phạm của đạo diễn Martin Scorcese – The Departed. Đây là phiên bản làm lại từ bộ phim Infernal Affairs (Vô Gian Đạo) của Hồng Kông. Trong The Departed, Leonardo vào vai Billy Costigan, một cảnh sát chìm được cài vào băng nhóm tội phạm do Frank Costello (Jack Nicholson) cầm đầu. Cùng lúc này, nhân viên cảnh sát Colin Sullivan (Matt Damon) lại là một tay tội phạm được đưa vào nhằm cung cấp tin tức cho Frank. Cả hai nhân vật trên bắt đầu bước vào cuộc rượt đuổi với nhiệm vụ khai thác thông tin mật của mỗi bên, đồng thời phải che dấu thân phận thật sự của mình. Đây là bộ phim thứ ba hợp tác giữa Martin Scorcese và nam diễn viên Leonardo DiCaprio.

– Brad Pitt đã sản xuất bộ phim này cùng Graham King. Có phải chính Brad đã đề nghị chọn hai anh vào vai chính của phim?

Matt: Brad là người đầu tiên cho tôi biết về dự án này vì công ty của anh đã “chấm” kịch bản của phim. Anh ta đến và hỏi “Này cậu có nghe Martin Scorsese sắp thực hiện một bộ phim về Boston không?” Thế là ít lâu sau tôi nhận được kịch bản và tôi thực sự bị nó mê hoặc.

Leo: Tôi không hề có dịp nói chuyện chính thức với Brad. Tôi đã nhận kịch bản ít lâu sau khi Martin có nó. William Monahan đảm nhận việc viết kịch bản cho phim và nó khiến tôi thực sự ấn tượng. Cả Marin và tôi đều rất muốn thực hiện bộ phim và thế là chúng tôi bắt đầu.

– Các anh đã chọn vai diễn của mình bằng cách nào? Cả hai nhân vật rất khác nhau nhưng lại chịu chung số phận làm tay trong?

Matt: Thực sự là chúng tôi đã chọn vai bằng cách thảy đồng xu. Ồ tôi chỉ nói đùa thôi (cười). Tôi nghĩ cả hai sẽ đều vui khi được chọn vào bất kỳ vai nào. Nhưng thật may mắn khi sự chọn lựa của Martin là đúng vì bây giờ tôi không thể nào diễn được vai của Leo. Thường thường kinh phí của phim càng lớn thì tính cách của nhân vật cũng không được thú vị cho lắm, nhưng The Departed lại hiếm hoi là bộ phim có điều ngược lại.

Leo: Tôi hoàn toàn đồng ý với Matt. Hai nhân vật này có lai lịch khác nhau nhưng họ có thể phải lựa chọn con đường mà nhân vật kia đã từng làm như vậy. Vì tôi nhân kịch bản trước nên có lẽ tôi được giao vai của Billy và Matt do chậm chân nên anh nhận vại Colin. Nói chung quyết định hoàn toàn là do Martin Scorsese.

– Các anh đã chuẩn bị cho vai diễn của mình như thế nào?

Leo: Tôi nghĩ chắc là bằng cách xem nhiều phim của Martin, phải không? (cười) Nếu bạn chưa có kinh nghiệm về những điều mà mình sắp phải làm thì cách tốt nhất là học hỏi từ những người đi trước. Tôi đã đến Boston nơi mà trước đây tơi chưa hề đặt chân tới. Tôi đã đi tìm hiểu một vài thông tin về thế giới ngầm tại Boston, gặp một số người đã sống qua thời kỳ cuối thập niên ’80. Nhưng tôi lại muốn gặp những người dân của miền Nam Boston. May mắn là tôi đã gặp một anh chàng ở Los Angeles, anh ta kể cho nghe rất nhiều chuyện về các con phố ở đó và tôi khám phá ra một điều rằng người dân Boston rất thân thiện vì hầu như ai cũng biết rõ về nhau. Nó như thế giới rất nhỏ bé và ai ai cũng có thể chào nhau khi gặp trên phố. Bạn biết đấy, chúng ta có thể đọc sách để hiểu về con người tại đây nhưng để đưa đúng con người hộ lên phim thì cách tốt nhất chính là tiếp xúc với họ để có thể cảm nhận được cách nghĩ, cách cư xử như họ. Chúng tôi cũng nhận được nhiều lời khuyên từ Tom Duffy, người đảm nhận vai trò tư vấn cho cả đoàn phim trong suốt thời gian thực hiện. Anh ta biết rất nhiều về lịch sử của Boston và nhớ rõ từng con phố tại đây. Cảnh sát địa phương cũng cho chúng tôi rất nhiều lời khuyên có ích. Matt đã thực sự được tham gia vào một vụ đánh bắt cướp cùng cảnh sát.

Matt: Vâng, như Leo đã nói Tom Duffy đúng là một kho thông tin sống. Anh đã dẫn tôi đi “tham quan” hàng chục đồn cảnh sát. Tôi có một lợi điểm là vì tôi sống ở Boston nên tôi chẳng cần phải học giọng nói của người dân tại đây hoặc bắt chước cách ứng xử của họ. Tôi bắt tay vào tìm hiểu thế giới tội phạm tại đây nhờ sự trợ giúp của cảnh sát địa phương. Tôi bỏ nhiều thời gian đi theo họ, không phải mục đích của tôi là bắt cho được bọn tội phạm mà chỉ cần ở đó và quan sát. Có lần tôi đã tham gia vào nhóm cảnh sát tại Boston, được mặc áo chống đạn, vào vị trí sẵn sàng như những tay cớm thực thụ. Họ huy động lực lượng đông gấp hai lần bình thường và “dọn dẹp” hiện trường sạch sẽ trước khi tôi được phép đi vào. Martin thì nhất định muốn đưa càng nhiều yếu tố thực lên phim nên ông đã sử dụng rất nhiều nhân viên cảnh sát thật vì những người này đã quen với chúng tôi và khi lên phim sẽ dễ dàng làm việc hơn.

– Chắc hẳn Matt và Leo đều từng xem qua Vô Gian Đạo, phiêm bản Hồng Kông mà The Departed làm theo?

Leo: Tất cả chúng tôi đều được xem qua bộ phim này. Và chúng tôi cũng rất thích nhưng tôi nghĩ The Departed phải được làm khác đi so với phiên bản cũ. Hiển nhiên về phần nội dung cốt lõi của phim vẫn sẽ giữ nguyên nhưng nó sẽ nói về một thế giời ngầm hoàn toàn khác. Đây là một thế giới với mâu thuẫn của người Ai Len và Mỹ tại Boston. Chúng tôi cũng đã phải bỏ bớt đi nhiều yếu tố của bản gốc để phù hợp hơn với The Departed.

Matt: Tôi rất thích Vô Gian Đạo và cả những diễn viên Hồng Kông nữa. Nhưng chắc chắn The Departed sẽ không làm theo cách mà Vô Gian Đạo khai thác vì sự khác biệt về văn hóa. Boston thậm chí khác hẳn những thành phố khác ngay tại nước Mỹ. Thế giới mà William Monahan dựng lênn hoàn toàn mang đặc trưng của Boston.

– Một câu hỏi giành cho Leo, anh nghĩ như thế nào về đạo diễn Martin Scorcese?

Leo: Tôi là fan hâm mộ số một những bộ phim do ông thực hiện. Nếu bạn hỏi tôi muốn bắt đầu khởi nghiệp của mình cùng ai thì chắc chắn đó chính là Martin và tôi thật may mắn khi được ông mời vào bộ phim Gangs of New York (2000). Chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm thú vị khi làm việc cùng nhau và cả sở thích xem phim. Oâng cũng là người giúp mở rộng tầm nhìn cho tôi về lịch sử điện ảnh và tầm quan trọng của nó. Đối với tôi ông như một người thầy.

*Tháng 9.2006*

(Bài đăng trên báo Điện ảnh Kịch trường số cuối tháng)


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply