Phỏng vấn Lương Triều Vỹ về bộ phim Anh Hùng I

1/ Chúng tôi đều biết khi quay bộ phim Anh Hùng cách nhìn của đạo diễn Trương Nghệ Mưu (TNM) được thể hiện rất rõ ràng, chính là muốn anh biểu đạt cách nhìn đó, vậy anh có cảm thấy như vậy sẽ hạn chế cho việc diễn xuất của mình không?

Lương Triều Vỹ (LTV) : Không hề. Thật ra tôi cảm thấy đạo diễn TNM đã cho tôi một khoảng không gian rất tự do. Từ ngày đầu tiên bắt đầu, khi tiếp xúc cùng đạo diễn TNM để thảo luận về cốt truyện, ông đều căn cứ trên thực tế mà đã có những thay đổi trong kịch bản, giúp cho việc diễn xuất của tôi rất được thoải mái. Trong quá trình sáng tác, thật ra cũng đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho tôi, hầu như đạo diễn muốn bản thân tôi tự diễn vậy. Nhưng cũng có những cảnh quay đạo diễn TNM có cách nhìn riêng của mình, có những cảnh đạo diễn sẽ để cho tôi tự biểu hiện. Dù sao thì tôi cho rằng ông đã cho tôi 80% sự tự do trong diễn xuất, ngoài ra 20% có thể nằm trong tầm khống chế của ông ấy, nhưng tôi nghĩ đó là điều cần thiết, bởi vì đạo diễn cần có cách nhìn của riêng mình.

2/ Nguyên nhân mà anh quyết định tham gia bộ phim này? Vì đạo diễn hay vì bộ phim?

LTV : Chủ yếu là vì đạo diễn, bởi vì tôi rất thích những bộ phim trứơc đây của TNM, cứ hy vọng có thể hợp tác cùng ông ấy, cho nên khi ông ấy tìm đến tôi đề quay bộ phim Anh Hùng, tôi liền cho rằng thật tuyệt vời. Tôi cũng rất muốn nhìn thử xem thế giới phim võ hiệp của TNM nó như thế nào?

3/ Theo như chúng tôi được biết, khi quay phim anh đã bị thương, có phải là rất cực khổ?

LTV : Đúng vậy, vừa bị thương vừa bị bệnh. Thật ra bản thân tôi không hề thấy cực khổ, ngược lại so với những bộ phim trước đây nhẹ nhàng hơn nhiều. Đây là lần đầu tiên tôi bị chấn thương, cứ coi như việc ngoài ý muốn vậy. Tôi cho rằng phim Anh Hùng là bộ phim quay thoải mái nhất của tôi. Bởi vì thiết bị quá tốt, một đoàn làm phim lớn như thế, tiêu hao một số tiền lớn như thế. Từ trước đến giờ tôi chưa bao giờ quay một bộ phim chế tác lớn như vậy, cho nên tôi mới cảm thấy đây là một trong những bộ phim quay thoải mái nhất của mình.

4/ Người phương Tây có thể cảm nhận được tất cả những tình ý được biểu hiện trong bộ phim võ hiệp này không?

LTV : Chắc là có khó khăn đôi chút, tôi cho rằng để người phương Tây có thể hiểu được tình ý trong Anh Hùng sẽ khó hơn so với người phương Đông. Trừ phi họ tìm được một góc độ thích hợp để xem. Người Trung Quốc chúng tôi sẽ đi từ góc độ của một võ hiệp mà thưởng thức bộ phim này, rất dễ dàng đi sâu vào thế giới của bộ phim. Nhưng đối với người phương Tây mà nói, họ không hề biết võ hiệp là một thứ như thế nào. Nếu họ muốn cảm nhận được bộ phim này, họ cần phải tìm một góc độ thích hợp, góc độ nào thì tôi không biết, nhưng dù sao thì cần phải tìm được. Nếu họ đem góc độ của một bộ phim bình thường mà so sánh với Anh Hùng thì chắc chắc một điều rằng họ sẽ không hiều được, hoặc là không yêu thích. Cái đó sao cũng được, bởi vì tôi nghĩ bộ phim này được làm ra là dành cho người Trung Quốc xem, người nước ngoài xem hiểu được thì tốt, không hiều được cũng không còn cách nào.

5/ Giải thưởng Oscar không phải nằm trong phạm vi chú ý của anh, đúng không?

LTV : Cái đó rất khó nói, bởi vì tôi không phải là một nhà bình phẩm hay một nhà tiên tri, tôi cho rằng những thứ đó không còn quan trọng nữa. Giống như bản thân tôi diễn xuất đã bao nhiều năm, vì yêu thích nên mới tham gia, sau khi phim phát hành, thành tích như thế nào sẽ không nằm trong sự sắp đặt của chúng tôi. Phạm vi nằm trong sự sắp đặt của chúng tôi chính là quá trình sáng tác. Tất cả mọi người trong nửa năm hoặc hơn chín tháng qua, trải qua rất nhiều việc, cũng trải qua biết bao khó khăn, nhưng mọi thứ cũng đã xong rồi, còn rất thuận lợi, rất vui vẻ cùng nhau làm việc. Tôi cho rằng quan trọng nhất là có vui hay không, nắm bắt được ý nghĩa của những điều đã trải qua, sẽ ảnh hưởng đến một đời của bạn. Cho đến khi phim được trình chiếu, vé bán nhiều hay ít? Có đoạt được giải thưởng hay không? Tôi nghĩ không quan trọng. Doanh thu cao, không chắc nói lên rằng chúng tôi rất vui mừng, khi chúng tôi vui mừng cũng không nhất định là doanh thu rất tốt. (cười)

6/ Vậy khi anh quay phim có cảm thấy chịu áp lực hay không?

LTV : Không có, bởi vì tôi quay bộ phim này giống như đi hưởng thụ vậy. Có lúc tôi rất kỳ quặc, có những diễn viên khi cùng làm việc chung với tôi đều cảm thấy một áp lực rất lớn, tôi nói “ Tại sao phải tự tạo cho mình áp lực chứ? Chính vì yêu thích cho nên mọi người mới cùng nhau hợp tác đấy thôi.” Phải rất phấn chấn, không thể có áp lực, áp lực duy nhất đó là khi nói tiếng Phổ thông, tiếng Phổ thông của tôi không được tốt, có một vài âm phát ra không chính xác, mỗi khi đến chữ nào không nói được họ lại cười tôi. Khi đó tôi cảm thấy có áp lực rất lớn.


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply