Phỏng vấn: Peter JacksonKing Kong (2005)

Khi chỉ mới là một cậu bé 9t, Peter Jackson đã phải lòng với bộ phim King Kong (1933). Tình yêu này được anh ấp ủ từ ngày ấy cho đến hôm nay, sau khi thời gian đã đi qua vài thập niên và nắm trong tay sự thành công rực rỡ từ bộ 3 phim Lord of the Rings, Peter mới có điều kiện tự mình đưa chú khỉ khổng lồ Kong lên màn ảnh. Dưới đây là cuộc phỏng vấn Peter Jackson do Paul Fischer thực hiện ở New York của ThezReview:

+ Là một đạo diễn có tính cách mạnh mẽ và nổi tiếng qua loạt bộ 3 phim Lord of the Rings, anh đã thực hiện King Kong như thế nào để đảm bảo cho phong cách của mình vẫn giữ được nét nguyên thủy?

– Chà, câu hỏi này thật thú vị. Thật sự tôi cũng không biết thế nào là một đạo diễn có tính cách mạnh mẽ bởi vì làm phim luôn là công việc của cả một tập thể lớn. Tôi cho rằng nhiệm vụ của mình như là một lớp lọc cuối cùng để những gì tôi nghĩ rằng sẽ thu hút người xem đều được có mặt trên màn ảnh. Bộ phim mà tôi thực hiện luôn chứa những điều làm tôi cảm thấy thú vị nhưng đồng thời tôi cũng luôn chào đón mọi ý tưởng khác và cần sự hỗ trợ của tất cả mọi người trong đoàn làm phim. Mọi người đều cùng nhau đóng góp và tôi cố hết sức động viên để họ có thể phát huy khả năng của mình ở mức cao nhất. Có thể ví công việc của đạo diễn như là một chiếc phễu, nó hứng mọi ý tưởng sáng tạo để tập trung vào một điểm chính yếu nào đó. Tôi chỉ cố gắng thực hiện được bộ phim tốt nhất mà tôi có thể và những việc sau đó, như là tiếp thị chẳng hạn, sẽ là phần việc dành cho những người có chuyên môn trong phạm vi đó đảm nhiệm.

+ Chúng tôi được biết rằng anh vừa xuống cân, vậy cuộc sống của một người bình thường và của một nhà làm phim có gì khác với sự thay đổi đó không?

– Tôi hoàn toàn kiệt sức và mệt mỏi. Quá trình ban đầu khiến tôi dễ chịu một thời gian nhưng rồi sau đó việc thực hiện bộ phim trở thành một cuộc đua nước rút gian khổ. Thật sự chúng tôi chỉ vừa hoàn thành xong bộ phim 10’ trước khi lên máy bay đến đây. Chúng tôi phải có mặt ở sân bay vào lúc 9h30, vậy mà lúc 9h tôi vẫn còn ngồi ở phòng xử lý hình ảnh để chỉnh sửa một số cảnh quay cuối cùng. Sau đó chúng tôi ghé qua nơi phụ trách việc lồng tiếng vào 9h15, sửa chữa một vài thứ và cuối cùng là lên máy bay. Công việc vô cùng bận rộn khiến tôi cảm thấy rất mệt mỏi. Suốt 10 năm qua có thể nói lịch làm phim của tôi kín đặc với bộ 3 phim Lord of the Rings và bây giờ là King Kong. Sở dĩ tôi bắt tay thực hiện King Kong ngay sau khi hoàn thành xong Lord of the Rings là vì tôi muốn giữ lại đội làm việc của mình. Ngay sau ngày bay đến Los Angeles dự lễ trao giải Oscar cho Return of the King chúng tôi đã có một buổi họp về việc thực hiện King Kong. Và ngày sau nữa tôi lại bay về New York để gặp Fay Wray. Chúng tôi đã cùng nhau đi chụp và quay hình tòa nhà Empire State để dùng cho việc dựng cảnh sau này. Vào thời điểm đó chúng tôi đã có chuẩn bị cho việc thực hiện King Kong nên đối với tôi bộ phim này chỉ là bước tiếp theo của một cuộc hành trình thôi.

+ Anh làm sao mà quyết định được nên giữ hay bỏ điều gì từ bản phim gốc?

– Câu hỏi này rất hay. Điều đó tùy thuộc theo thiên hướng của mỗi người. Nó không phải là làm đúng hay sai vì mỗi nhà làm phim khác nhau đều có thể tạo nên những bộ phim King Kong khác nhau hoàn toàn. Đây là bộ phim mà tôi đã muốn thực hiện từ rất lâu, và những ý tưởng cũng như hình ảnh về nó đã được tôi ôm ấp hàng năm trời. Đối với tôi, việc giữ hay bỏ đoạn phim nào đó không khó lắm. Tôi chỉ tưởng tượng trong đầu mình những cảnh nào sẽ làm nên bộ phim mà tôi yêu thích. Tuy phim dài đến 3h nhưng sẽ có những cảnh được quay mà không hề xuất hiện trong phim. Hy vọng chúng tôi sẽ có cơ hội thực hiện một dĩa DVD mở rộng để mọi người có cơ hội được xem những cảnh quay đó.

+ Tại sao anh lại tìm thấy niềm cảm hứng nơi King Kong và nó lại thúc đẩy anh trở thành một nhà làm phim?

– Đúng là chính nó đã thúc đẩy tôi trở thành nhà làm phim. Tôi đã vô cùng ấn tượng bởi những kỹ xảo khi lần đầu tiên xem được King Kong trên màn ảnh tivi vào một ngày thứ 6 lúc tôi lên 9t ở New Zealand. Cuối tuần đó, tôi đã cố tạo ra một con khủng long bằng nhựa, lấy máy quay của cha mẹ và cố tạo nên một chuỗi hình ảnh động của con khủng long đó. Khoảnh khắc đó đã tạo nên trong tôi niềm đam mê được thực hiện những kỹ xảo hình ảnh cùng với việc nhào nặn ra các con khủng long, các loài sinh vật và tất cả những thứ đó dẫn đến việc trở thành một nhà làm phim như hiện nay. Ở tuổi lên 9, tôi chưa hề biết được đạo diễn phim là như thế nào nhưng lại biết rất rõ về các loài quái vật trên màn ảnh. Bộ phim King Kong thời bấy giờ đối với tôi thật là một điều gì đó rất lớn lao. Nó chứa đựng tất cả những sự háo hức và phấn khởi mà một bộ phim cần có, như là một hòn đảo kỳ bí cùng những con khủng long và một con khỉ khổng lồ. Nó còn cho tôi sự xúc động từ trái tim và khiến tôi, một cậu bé 9t, đã phải khóc khi Kong bị giết chết ở tòa nhà Empire State. Phút giây mà nước mắt tôi rơi ra đã luôn ở mãi trong ký ức của tôi từ đó đến nay. Mọi người đến rạp xem phim với rất nhiều lý do khác nhau, nhưng King Kong đã cho tôi những giây phút bay bổng rất tuyệt vời.

+ Chuyện gì đã xảy ra với cảnh biển trong đoạn teaser mà mọi người đã được xem trước đây? Và cả Howard Shore nữa?

Howard Shore đúng là lựa chọn ban đầu cho phần nhạc phim của chúng tôi, tôi và anh ấy vốn là bạn thân, nhưng rồi cảm nhận về bộ phim của tôi và Howard có điểm khác biệt nhau. Thế nên chúng tôi quyết định tốt hơn là dừng lại việc hợp tác này, và James Newton Howard được chọn phụ trách phần nhạc. James là một nhạc sĩ mà tôi ngưỡng mộ bấy lâu nay, ngoài ra sự nhạy cảm và cảm xúc của James đối với bộ phim hoàn toàn kết nối được với quá trình làm việc của chúng tôi. Còn về cảnh biển trong đoạn teaser thì như tôi đã nói ở trên, thật sự chúng tôi đã quay cảnh ấy, nhưng nó lại không được chọn để xuất hiện trong phim. Nếu cho vào phim tất cả những cảnh đã quay, tôi nghĩ có lẽ bộ phim sẽ kéo dài đến khoảng 4h mất. Cảnh quay ở biển là một cảnh quan trọng trong việc làm đoạn teaser, nhưng khi thực hiện phim, đối mặt với thời gian phim quá dài khiến chúng tôi phải tìm cách thu gọn lại một số chi tiết, và một lần nữa, việc này hoàn toàn phụ thuộc vào cảm nhận và thiên hướng mỗi người để chắt lọc lại từng chi tiết. Nói một cách khác, cảnh quay đó chỉ là không thích hợp với toàn cục phim.

+ Làm sao anh cân bằng được việc quyết định sẽ cho Kong mang tính người và chỉ xem nó là một con vật?

– Rõ ràng là với tư cách một người làm phim, anh sẽ dễ dàng nhào nặn nhân vật cho phù hợp với công việc. Chúng tôi không phủ nhận là đã tạo Kong giống đến mức có thể so với một con gorilla thât sự. Ngay từ những giây phút đầu tiên, chúng tôi đã tự đặt ra câu hỏi, Kong là cái gì? Nó là một con quái vật, hay chỉ là kém trí khôn? Chúng tôi đã cho rằng chỉ cần cố gắng tạo hình Kong như một con gorilla lưng trắng ở ngoài đời là đủ lắm rồi. Và vì thế chúng tôi bắt đầu nghiên cứu về loài vật đó. Andy Serkis, người đã thực hiện rất nhiều trong việc tạo nên Kong cho chúng tôi, đã từng tìm hiểu về loài gorilla này trên những đỉnh núi, theo dõi một bầy đàn của chúng trong vài vài tuần trên những ngọn núi vùng Rwandan và quan sát chúng rất tỉ mỉ trong sở thú, học lại những hành động của loài vật đó. Vì vậy tất cả những chi tiết trong phim đều là dựa trên những hành động mà một con gorilla thật sự có thể thực hiện. Nhưng rồi sau đó chúng tôi nhận thấy các cử động, hành vi của gorilla rất đơn giản, và nếu lấy đó áp đặt cho Kong thì sẽ làm nó giảm đi cảm xúc rất nhiều. Loài gorilla, chúng chủ yếu thể hiện qua đôi mắt, cùng những ngôn ngữ thông qua hình thể, khuôn mặt của chúng hầu như rất ít biểu lộ tình cảm. Thế là chúng tôi cố gắng kiểm soát lại và xóa bỏ đi khá nhiều chi tiết mô phỏng theo gorilla thật ngoài đời. Có một điều thú vị trong câu chuyện này mà tôi muốn kể, đó là trong khoảng thời gian chúng tôi thực hiện việc tạo hình Kong, tôi không hề muốn sẽ tạo Kong như là một con vật dễ thương, không hề muốn các cử động của nó sẽ dễ thương. Điểm chính yếu là khi chúng tôi muốn khán giả tập trung vào Kong, nó sẽ là một con vật nguy hiểm và đáng sợ. Việc cân bằng để một mặt tạo cho Kong có xúc cảm và một mặt vẫn giữ giới hạn cho nó là một việc thú vị, tôi muốn Kong là một nhân vật vừa mang tình người nhưng đồng thời cũng chứa đựng yếu tố bất ngờ trong hành động, bởi vì tận trong tim nó vẫn là một con vật hoang dã.

+ Có phải anh thực hiện bộ phim này cho một thời điểm riêng của cá nhân anh không? Và liệu con gorilla nặng 900 pounds này sẽ là một Lord of the Rings khác chứ?

– Không, hoàn toàn không phải vậy. Thật sự tôi không hề nghĩ đến chuyện đó. Tôi chỉ là một người hâm mộ Kong đã lâu và bây giờ có cơ hội chạm vào nó, có cơ hội để thực hiện những mơ ước của mình từ khi tôi 12t.

+ Điều gì quan trọng nhất với anh trong việc tạo hình cho Kong?

– Theo tôi điều quan trọng nhất là làm sao tạo được mối liên kết cho người xem với Kong. Ở cách miêu tả Kong, cách diễn xuất của nó, tính cách của nó và làm cho nó trở thành một hình ảnh không gượng ép. Tôi biết việc này có thể hoặc là dẫn bộ phim đến thành công, hoặc là sẽ khiến nó thất bại, bởi vì khi bạn ra rạp xem phim, bạn luôn có sẵn một mối nghi ngờ trong lòng và bạn hy vọng nhà làm phim sẽ giải tỏa mối nghi ngờ đó để có thể theo dõi hết bộ phim. Điều lo lắng nhất của tôi cũng như đoàn làm phim chính là chúng tôi thất bại trong việc xây dựng hình ảnh Kong, vì điều đó cũng có nghĩa là thất bại trong việc tạo cho bạn một mối liên kết với Kong. Việc đó thật sự rất khó khăn, khó khăn hơn nhiều so với việc chúng tôi thực hiện nhân vật Gollum trong Lord of the Rings. Gollum nói rất nhiều trong phim, và nhân vật đó trong suốt bộ phim đều được thể hiện qua ngôn ngữ. Kong thì hoàn toàn ngược lại, nó không thể nói chuyện được như Gollum. Ngoài ra nó còn xuất hiện trong hầu hết cảnh quay của phim, có nhiều cảnh quay cận, và chúng tôi không muốn lúc nào Kong cũng phải bộc lộ cảm xúc một cách quá nhiều, nên tôi cho rằng đây có lẽ là điều mà toàn thể chúng tôi lo sợ nhất.

+ Đánh giá của anh với diễn xuất của Naomi như thế nào? Và cô ấy đã diễn xuất khi đối diện với Kong bằng cách nào?

– Naomi chính là lựa chọn đầu tiên và duy nhất của chúng tôi cho nhân vật Ann. Và tôi nghĩ lý do để chúng tôi chọn cô ấy chính là cô ấy không hề mang cảm giác “diễn” khi làm việc trong một bộ phim, cô ấy luôn cố gắng làm câu chuyện của bộ phim thật đến mức có thể. Cô ấy là một trong những diễn viên, mà khi cô ấy khóc là bởi vì cô ấy nghĩ đến một điều gì đó thật sự khiến cô ấy khóc, cô ấy thực sự sống trong cảm xúc, và tôi không biết bằng cách nào mà cô ấy làm được như thế, nhưng Naomi thật sự rất đáng tin cậy. Điều đó đối với nhân vật Ann trong bộ phim này quả thật vô cùng cần thiết. Ngoài ra Naomi còn được sự trợ giúp rất lớn của Andy. Tôi biết mọi người nghĩ Andy chỉ là người thực hiện phần cử động cho nhân vật Kong, và đúng thật đó là công việc của anh ấy. Anh ấy trong bộ trang phục, cử động và diễn xuất, chúng tôi thu lại các động tác của anh và sau đó xử lý hình ảnh cho phù hợp với Kong. Đối với riêng tôi, một nhà làm phim, công sức của Andy là rất lớn, nhất là trong các cảnh quay phối hợp với các diễn viên khác. Mặc dù trong phim không hề có hình ảnh của Andy nhưng anh luôn có mặt bên cạnh các diễn viên khác. Bất cứ cảnh quay cận nào của Naomi, khi cô ấy nhìn Kong tức là cô ấy đang thật sự nhìn Andy. Andy phải xuất hiện trong tầm mắt của Naomi, nên khi Naomi nhìn vào mặt Kong, cũng có nghĩa là lúc đó Andy đang ở trên một cái thang cao, hoặc được treo lơ lửng. Andy diễn xuất vai Kong bằng tất cả trái tim của mình. Điều đó tạo nên một thuận lợi rất lớn cho Naomi và cả những diễn viên khác nữa. Nó cũng tạo thuận lợi cho tôi, bởi vì đây là lần đầu tiên chúng tôi tạo hình Kong, và khi cần thảo luận về một cảnh quay nào đó, không phải chỉ có mình tôi nói với Naomi mà là cả 3 chúng tôi, Andy, Naomi và tôi. Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm công việc này, tức là thu lại cử động, sau đó chuyển qua xử lý hoạt hình và cuối cùng chuyển vào phim, nên những gì mà Andy đóng góp cho bộ phim là rất, rất lớn.

+ Sự hứng thú với dòng phim “kinh dị” vẫn còn trong anh chứ?

– Ồ, dĩ nhiên, tôi luôn hy vọng rằng một ngày nào đó mình sẽ có cơ hội thực hiện một bộ phim kinh dị. Giờ tôi chỉ muốn nghỉ ngơi và phục hồi lại sức khỏe sau 10 năm làm phim kín đặc vừa qua, sau đó bắt tay vào làm điều gì đó thật thú vị, như những dự án kinh phí thấp hoặc là những bộ phim rùng rợn chẳng hạn. Sự thật là 10 năm qua tôi chỉ có 2 dự án là Lord of the RingsKing Kong, ban đầu chúng tôi dự định thực hiện King Kong sau The Frighteners, nhưng nó đã bị kẹt lại, thế nên giờ đây tôi muốn được thử sức mình ở những lĩnh vực khác nữa ngoài 2 dự án đó.

+ Được biết anh là nhà sản xuất bộ phim Halo, vậy anh đã tìm được đạo diễn chưa?

– Vẫn chưa, chúng tôi đang nói chuyện với một số người, bộ phim đó sẽ được thực hiện vào năm sau.

+ Điều gì khiến anh quyết định thực hiện cảnh quay ở Central Park? Cảnh đó thật là buồn bã.

– Về việc này chúng tôi đã có suy nghĩ với nhau, chúng tôi không muốn cho Kong trốn thoát khỏi nhà hát, gặp Ann rồi chuyển ngay đến cảnh ở tòa nhà Empire State mà muốn tạo thêm một cảnh cho Kong và Ann để họ bày tỏ cảm xúc cho nhau, làm đầy thêm tình cảm mà hai nhân vật đã có được khi ở trên đảo. Và suy nghĩ này đã dẫn tới ý tưởng hồ băng như bạn đã thấy.

+ Chắc là bây giờ anh đang chuẩn bị ăn mừng cho giải Oscar?

– Không, tôi không nghĩ vậy, tôi không cho rằng thể loại phim này thuộc “khẩu vị” của Oscar.

+ Nhưng anh vẫn hy vọng có giải cho phần hiệu ứng kỹ xảo chứ?

– Ồ phải, dĩ nhiên, phần hiệu ứng hình ảnh rất tuyệt vời.

+ Chúng tôi có thể hy vọng vào việc sẽ có DVD đặc biệt mở rộng cho King Kong chứ? Anh có thể cho biết sẽ có gì trong DVD đó không, và độ dài sẽ là bao nhiêu?

– Việc này tôi cũng không dám chắc, khi thực hiện Lord of the Rings, chúng tôi đã bắt tay làm ngay phần kỹ xảo đặc biệt dành cho DVD sau khi thực hiện xong bộ phim. Còn với phim này tôi nghĩ kế hoạch của Universal sẽ là phát hành DVD phim như bản chiếu ngoài rạp khoảng giữa năm sau, sau đó có lẽ chúng tôi mới tính đến chuyện cho ra bản mở rộng, nhưng tôi cũng không biết nữa, hiện giờ việc đó vẫn chưa được nhắc đến, có lẽ sang năm mới bắt tay vào làm. Nếu như bản mở rộng có những cảnh quay hoành tráng khác, có thể nó sẽ dài khoảng 30-40’.

+ Lý do nào khiến anh quyết định sản xuất Halo?

– Bởi vì tôi là một người rất mê trò chơi đó.

+ Nhưng phim chuyển thể từ game thường rất tệ hại.

– Phải, nhưng tôi hy vọng Halo sẽ không đến nỗi đó (cười).

+ Sao anh không tự mình đạo diễn phim đó?

– Tôi muốn nghỉ ngơi, tôi muốn tham gia làm phim nhưng không phải nhận một phần việc khó khăn. Tôi chỉ muốn được là một thành phần của nhóm làm phim.

+ Cảm nhận của anh thế nào đối với lời nhận xét tốt cho kịch bản của Halo ở trên mạng?

– Tôi rất cảm kích với lời nhận xét này bởi vì, như anh biết đó, chúng ta không thể biết được nó sẽ được đón nhận ra sao.

+ Tình hình của Halo hiện nay như thế nào?

– Chúng tôi đã bắt đầu chuẩn bị cho Halo rồi, hy vọng sẽ thu được những cảnh đầu tiên vào khoảng tháng 5-6 năm sau.

+ Anh đã giảm cân bằng cách nào vậy, chế độ ăn kiêng đặc biệt chăng?

– Không, chỉ là tôi giảm ăn những thứ chứa nhiều calories thôi.

*quepapas*


Posted

in

by

Comments

One response to “Phỏng vấn: Peter JacksonKing Kong (2005)

  1. younggun1894 Avatar
    younggun1894

    Bác Peter làm Halo thì tuyệt vời , đặt hi vọng thật nhiều vào bác ấy cho ra 1 film theo game bứt phá khỏi con đường chán ngắt mà các film theo game trước đã đi , chỉ xin một điều , bác đừng có làm dài quá , hix…

Leave a Reply