Phỏng vấn Trương Nghệ Mưu về bộ phim Anh Hùng (phần 2)

4/ Tôi cảm thấy cảnh quay này không kể nước hay binh khí, bao gồm màu đen cũng đều rất có tính chất, có phải là ông cố ý làm như vậy, hết sức để cường điệu nó?

TNM : Cảnh quay này là một cảnh quay đấu võ khiến người xem hài lòng nhất. Bởi vì cả hai diễn viên đều là những người có công phu thật sự ở ngoài đời, họ đã nhiều năm rồi không cùng hợp tác với nhau, trước đây có cùng hợp tác qua trong bộ phim Hoàng Phi Hồng. Lần này trong bộ phim của chúng tôi lại gặp nhau, cho nên chúng tôi đều để cho cả hai tiến hành một hình thức thi đấu thật sự, một công phu biểu diễn thật sự. Quay rất là nhiều thứ nhưng thật đáng tiếc sau đó đã bị cắt đi. Đầu tiên , Trường Không đã đánh bại bảy cao thủ từng người một rất tốt, bây giờ chúng tôi đã cắt đi còn rất ngắn, Bởi vì phát hành ở nước ngoài họ đều cho qua đi, cho nên chúng tôi đành bỏ bớt, tập trung trận đánh giữa Trường Không và Vô Danh, nhưng tôi vẫn rất thích loại công phu thật của cả hai, hai người đều có những thân thủ rất tuyệt vời. Nhất là Lý Liên Kiệt, anh từng nói anh có một ước mơ, chính là trong những cảnh đấu võ có thề nào làm cho người nước ngoài hiểu được tất cả các chiêu thức đều có một hàm ý riêng, sự nối liền giữa các chiêu thức và sự biến hoá bất ngờ đều được biểu hiện ra ngoài, nếu không người nước ngoài ra sẽ bị hoa mắt bởi các thế đánh. Nhưng mơ ước của anh vẫn chưa thành hiện thực. Sau đó chúng tôi liền từ từ sáng tạo ra màn đấu võ này, cả hai người họ đứng ngay đấy dùng ý niệm tương giao, tưởng tượng ra một màn đấu thật hoàn chỉnh, rồi chúng tôi cũng dựa vào cách nhìn của Lý Liên Kiệt mà sửa đổi dần, trước khi cả hai bắt đầu so tài, cùng nhau ngâm cứu xem anh sẽ đánh thế nào, tôi phải trả lại ra sao…trong ý thức tự mày mò như vậy càng rõ ràng hơn. Nhưng rồi sau đó lại chúng tôi cảm thấy như vậy có một chút gì đó quái dị, cho nên không thể như thế, dù sao thì bây giờ mọi việc đã hoàn thành rất tuyệt vời.

5/ Đa phần các cảnh so tài, hầu hết tôi chỉ thấy có hai loại binh khí có tính cách nhất, một là kiếm, một là thương, dường như chiều rộng và độ sâu đều được ông đưa ra một yêu cầu rất rõ ràng?

TNM : Chúng tôi đã phải tốn rất nhiều tiền cho cảnh quay trắng đen đó. Phần này binh khí của hai người rất sáng, nhưng mức độ sáng có giới hạn và vừa phải và yếu hơn rất nhiều so với độ sáng của thanh kiếm trong phim Star Wars . Chúng tôi đã phải làm thực nghiệm khá nhiều lần, nhưng đa số khán giả lại không hề chú ý đến điều đó, chì cảm thấy đó là một bức tranh đen trắng vậy thôi. Thật ra chúng tôi đã sử dụng vô số lần cùng công ty của Mỹ làm thực nghiệm cho mức độ sáng của cảnh này, khoảng hơn một tháng trời. Mới đầu họ nói sẽ làm một thanh kiếm laser nhưng rồi cúng tôi dần dân đi tìm được màu sắc của hiện nay. Tôi rất hy vọng đem loại binh khí này thình lình xuất hiện, tạo nên một cảm giác thật đặc biệt.

6/ Trong bộ phim này ông đã sừ dụng rất nhiều màu sắc, đối với một số màu , trong cuộc sống của mình ông đặc biệt yêu thích màu nào?

TNM : Trong cuộc sống của tôi thường thì chỉ có màu đen và màu vàng, chắc cũng chỉ có hai màu này, không có một sở thích đặc biệt nào, nhất là hiện nay người dân đều hay mặc những quần áo có màu tro (cười). Cho nên cũng không có sở thích đặc biệt nào hết. Nhưng có lẽ do tôi được sinh trưởng tại miền bắc Trung Quốc, chính là Thiểm Tây, cho nên vẫn chỉ thích những màu sắc mạnh mẽ. Nói đến màu sắc trong bộ phim Anh Hùng, bản thân tôi đặc biệt thích màu đen. Tại sao nhỉ? Là bởi vì “Tần Thượng Hắc”, đối với những gì lịch sử ghi chép lại tôi nhớ rất rõ. Nhưng tại Trung Quốc những bộ phim truyền hình trước đây làm về triều Tần , rất hiếm thấy dùng màu đen. Cho nên lần này tôi dùng màu đen là quốc sắc của nước Tần quay thật tinh tế. Bản thân tôi xuất thân là một nhà quay phim nên bíêt rõ màu đen rất khó quay. Đặc biệt là trong cái đại điện lớn, sau khi tất cả đều được tạo bởi một màu đen, làm sao cho nó có được đầy đủ theo yêu cầu, đó là một đòi hỏi cần có sự cố gắng lớn. Hơn nữa Thiểm Tây có ba màu sắc truyền thống là đen, trắng và đỏ, cho nên tôi cũng đem màu sắc của Thiểm Tây pha trộn vào trong đó, màu đen được tô đậm nhất. Nhất là cảnh các quan đại thần từ dưới chạy lên giống như một bầy quạ vậy (cười). Tôi rất thích một vẻ như vậy, giữa một màu đỏ, màu đó của lá cờ, màu đỏ của những chiến nón, màu đỏ của thắt lưng và màu trắng , tất cả những thứ đó thật tuyệt đẹp, cho nên điều tôi vừa ý nhất chính là những phần đó. Còn những màu sắc khác thật ra không căn cứ vào điểm gì cả, chỉ là xử lý một loại tư tưởng, cũng giống như làm cho bộ phim càng được phong cách hoá.

7/ Lần đầu tiên làm một bộ phim võ hiệp, ông lại chọn vào triều Tần, ông có thể cho biết nguyên nhân?

TNM : Tôi thích những bộ phim nói về triều Tần, nó được gọi là “Tần Thời Minh Nguyệt Hán Thời Quan” , không phải vì nước Tần là quê hương của tôi (nước Tần cổ đại là Thiểm Tây ngày nay). Lúc chúng tôi còn nhỏ vẫn thường hay nói “Gạch Tần Ngói Hán”, lúc đó bà nội liền đem cho chúng tôi xem một miếng ngói, gạch ngói, gạch ngói của người Hán, bởi vì khi ấy tại nhà của tôi vẫn có thể tìm thấy những di vật này. Tôi cảm thấy Tần Hán cách ngày nay quá xa, nếu như là một bộ phim về lịch sử, nó sẽ có một không gian tư tưởng rất lớn. Hàng loạt những bộ phim lịch sử ngày nay của chúng ta, đặc biệt là những phim võ hiệp thì hầu hết đều nói về triều Minh hay triều Thanh, cho nên đối với cách tạo hình mà nói, cách ngày nay khá gần, còn một điều đáng nói là nếu làm lan tràn quá thì không hay, cuối cùng phát triển nên một thói quen không tốt. Tóm lại tôi cảm thấy thời đại Tần Hán rất có tính cổ kính, rất có sức sống, tôi thích loại phong cách này. “ Gạch Tần Ngói Hán” , “Tần Thời Minh Nguyệt Hán Thời Quan” câu thơ này sẽ khiến người xem có được một mối liên tưởng rất lớn. Lại nói thêm khi tôi đọc “Hiệp Khách Hành” của Lý Bạch, Lý Bạch viết về người hiệp khách của một ngàn bảy trăm năm về trước : mười bước giết một người, ngàn dặm không lưu lại dấu ; nhất định là phong cách để lại của thời Tần Hán, nhất định viết về người hiệp sĩ thời Tần Hán, cho nên tôi muốn định vị về thời đại đó, có thể tìm được cảm giác. Cũng rất có thể sau này tôi sẽ tiếp tục làm phim về triều Tần, bởi vì tôi cho rằng thời đại này sẽ cho tôi một không gian tư tường rất lớn.


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply