Preview: Super 8 (2011)

Năm 1982, đạo diễn Steven Spielberg đã làm chấn động lòng người với bộ phim khoa học giả tưởng dành cho trẻ em đầy tình người E.T.: The Extra-Terrestrial (E.T: Người ngoài hành tinh), xoay quanh một cậu bé tìm thấy niềm hạnh phúc khi cưu mang một sinh vật ngoài hành tinh. Mùa hè 2011, Steven Spielberg trở lại với câu chuyện quen thuộc ấy trong vai trò sản xuất cùng đạo diễn J.J. Abrams với bộ phim “bí ẩn” Super 8.

1. Vào mùa hè năm ngoái, teaser đầu tiên của Super 8 được trình chiếu trước bộ phim Iron Man 2 đã khiến cho giới mê phim xôn xao bởi sự hấp dẫn đầy bí ẩn của nó. Tuyệt nhiên không ai biết thông tin gì về bộ phim, ai là diễn viên chính, nội dung xoay quanh điều gì. Tất cả những gì họ thấy trong đoạn phim ngắn ngủi là một tai nạn tàu hỏa thảm khốc, một thứ gì đó kỳ lạ phía bên trong toa tàu đang cố thoát ra, ống kính máy quay phim 8 ly Super bị rạn nứt và cái tên từng làm nên những siêu phẩm của truyền hình và điện ảnh như Alias, Lost, Mission Impossible 3 và Star Trek, đạo diễn J.J. Abrams.

Nhiều người đoán già đoán non Super 8 là dự án phim lần tiếp theo của Cloverfield, bộ phim có cùng “chiêu” tiếp thị trước đó của J.J. Abrams khi tung ra đoạn teaser cũng hấp dẫn không kém và cũng bí ẩn không kém một năm trước khi phim ra mắt. Những khán giả “siêu soi” phân tích, nếu trong Cloverfield, cả bộ phim được quay bằng máy quay kỹ thuật số, thì hẳn phần hai của bộ phim, nhân vật chính sẽ sử dụng… máy quay phim nhựa 8 ly để ghi lại biến cố này. Nếu trong Cloverfield, không ai biết nguồn gốc con quái vật đến từ đâu, thì trong teaser của Super 8, có vẻ như khán giả sẽ được khám phá bí mật về con quái vật này đang được chính phủ Mỹ che giấu và giam giữ nhưng bất ngờ sự cố xảy ra khiến con quái vật sổng chuồng…

2. Trước khi mọi dự đoán đi quá xa, J.J. Abrams phải tuyên bố: Super 8 không phải là phần kế tiếp của Cloverfield. Ban đầu, Abrams cũng từ chối tiết lộ thêm thông tin về bộ phim. “Tất cả những gì bạn cần biết, đây là một phim phiêu lưu mạo hiểm, xoay quanh một thị trấn nhỏ, với đầy đủ tiếng cười sảng khoái, hài hước, vui nhộn, nhưng không kém phần rùng rợn, ly kỳ, cả những khoảnh khắc xúc động, và có sự bí ẩn: Cái gì đã thoát ra khỏi toa tàu? Nó hiện diện trong những hình thái nào? Nó ảnh hưởng đến mọi người thế nào”. Thế nhưng, Abrams cũng tâm sự “Tôi biết rằng như thế chưa đủ với công chúng. Công chúng hôm nay rất e dè. Họ luôn muốn biết trước mọi thứ trước khi ra rạp xem phim, mà với tôi, nó sẽ làm mất đi cảm giác bất ngờ, cảm giác tươi mới khi bạn xem một bộ phim. Thế nhưng, tôi cũng hiểu rằng chúng tôi phải tiết lộ ra thêm một chút về bộ phim, bởi Super 8 sẽ ra mắt trong thời điểm hàng loạt những phim phần kế tiếp, những phim “thương hiệu”, trong khi khán giả hầu như “mù tịt” về Super 8. Chúng tôi cạnh tranh với “bom tấn phim hè” và chúng tôi cũng không muốn bộ phim của mình quá im lặng khiến không ai nghe ngóng thấy gì về bộ phim cả”

Sau một năm kể từ ngày teaser đầu tiên được công chiếu, khi mà ngày công chiếu bộ phim ngày một gần kề, những thông tin về bộ phim bí ẩn này mới được tiết lộ thêm. Ngoài cái tên của J.J. Abrams, khán giả còn thấy tên của “ông khủng long” Steven Spielberg. Khác với những nhận định ban đầu của giới “siêu soi” về Super 8 sẽ là một “phiên bản mới của E.T” (E.T., bộ phim khoa học viễn tưởng gắn liền với sự nghiệp của của đạo diễn Steven Spielberg xoay quanh câu chuyện của cậu bé Elliott lớn lên trong một gia đình tan vỡ, cha mẹ ly dị, cậu bé sống cùng mẹ nhưng luôn cảm thấy cô đơn cho đến khi cậu vô tình gặp một sinh vật ngoài hành tinh và hiểu được giá trị của gia đình).

3. Super 8 có mối liên hệ rất riêng tư với J.J.Abrams cũng như Steven Spielberg, khi cậu bé nhân vật chính trong phim đam mê điện ảnh và dùng chiếc máy quay phim 8 ly để tự quay phim cùng bạn bè mình, như chính tuổi thơ của cả hai đạo diễn lừng danh này (J.J. Abrams được tặng chiếc máy quay 8 ly năm 8 tuổi và bắt đầu làm những thước phim đầu đời kể từ đó, cũng tương tự như Steven Spielberg làm những thước phim phiêu lưu mạo hiểm đầu đời cùng bạn bè thưở thiếu niên cũng với chiếc máy quay 8 ly). “Với bộ phim này, tôi cảm thấy tôi và những cộng sự của mình – nhà sản xuất Steven Spielberg và nhà soạn nhạc Michael Giacchino – đều cùng chia sẻ những kinh nghiệm làm phim, những ảnh hưởng từ thời niên thiếu như những đứa trẻ – thẳng thắn mà nhìn nhận – là những đứa trẻ thua thiệt. Đặc biệt với Michael, tôi và cậu ấy đồng cảm rất nhiều vì chúng tôi có cùng chung những ký ức tuổi thơ, ngay cả khi chúng tôi lớn lên cách xa nhau những 3000 miles. Khi chúng tôi gặp nhau, chúng tôi trò chuyện, tung hứng về ý tưởng và nhận ra chúng tôi có quá nhiều điểm chung về việc làm phim thời thơ ấu. Chúng tôi chịu nhiều ảnh hưởng bởi văn hóa của thập kỷ 70”.

4. Bối cảnh của bộ phim đặt vào năm 1979 ở bang Ohio, cậu bé nhân vật chính sống với người cha của mình, một cảnh sát địa phương và chịu ảnh hưởng lớn bởi văn hóa của thập niên 70s. Trong khi đang quay bộ phim về zombies cùng đám bạn của mình với chiếc máy quay 8 ly, cậu bé chứng kiến một vụ tai nạn tàu lửa thảm khốc, và chiếc máy quay đã vô tình ghi lại những bí mật mà chính quyền Mỹ đang cố gắng che dấu. Hàng loạt sự kiện kỳ lạ bí ẩn diễn ra trong thị trấn nhỏ bé. Chó mất tích hàng loạt. Quân đội ập đến. Những đứa trẻ vô tình nắm giữ bí mật trở thành mục tiêu săn lùng của quân đội. Và người cha đứng giữa lựa chọn: trung thành với nhiệm vụ, hay bảo vệ đứa con trai của mình.

“Đây là bộ phim kể về sự vượt qua nỗi mất mát và tìm kiếm một lối đi, tìm kiếm âm sắc riêng cho bản thân mình. Bộ phim xoay quanh câu chuyện của một cậu bé mất mẹ, một người đàn ông mất vợ. Và người đàn ông này, người cha này, vì trong bối cảnh của thời kỳ đó, chưa bao giờ thực sự hiểu được việc làm cha. Ông là một người đàn ông tốt, làm việc chăm chỉ, có trách nhiệm, gánh vác nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho thị trấn, nhưng ông chưa bao giờ dám bước lên để khẳng định vai trò người cha của mình” – Abrams nhận xét.

Và cũng như những phim khoa học viễn tưởng thành công trong lịch sử điện ảnh, câu chuyện viễn tưởng chỉ là cái cớ để nói về câu chuyện của con người, Super 8 hứa hẹn sẽ là một siêu phẩm viễn tưởng đầy nhân bản của mùa hè năm nay.

(bài đã gửi cho Hoa Học Trò 2! Đẹp)


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply