Preview: X-Men: First Class (2011)

Phim thì đã xem rồi, nhưng từ từ review sau, rồi sẽ nói linh tinh, còn cái này preview thôi…

1. Nếu như đạo diễn Brett Ratner đã khiến người hâm mộ loạt truyện X-Men nghi ngờ phần 3 sẽ trở thành một thảm họa từ khi phim chuẩn bị bởi “tai tiếng” về tài năng của Brett xưa nay, để rồi X-Men 3 thật sự trở thành một thảm họa, thì cái tên của đạo diễn Matthew Vaughn khiến khán giả mong đợi một X-Men First Class hấp dẫn đầy cá tính, cho dù đây là bộ phim kinh phí lớn đầu tiên do một hãng phim lớn của Hollywood đầu tư của Matthew.

Matthew Vaughn từng được biết đến với vai trò sản xuất cho những bộ phim làm nên tên tuổi của Guy Ritchie như Lock Stock and Two Smoking Barrels hay Snatch (hai phim gangster tui yêu thích, đề nghị ai chưa xem thì nên lục xem), sau đó anh ghi dấu ấn mạnh mẽ với bộ phim hành động kinh phí thấp Layer Cake, và năm ngoài là bộ phim hành động đột phá sáng tạo bất thường, Kick-Ass (là một trong 10 phim yêu thích nhất của tui năm ngoái, nếu không nói là yêu thích nhứt). “Tôi đang ở giai đoạn mà tôi cảm thấy mình là một võ sỹ quyền anh đang dựa vào dây căng. Tôi chỉ cứ tung ra những cú đấm và hứng chịu những cú đấm, nhưng phải cố đảm bảo không bị hạ đo ván” – anh nói. Matthew được nhà sản xuất Bryan Singer – người đã đem đến thành công cho loạt phim X-Men khi đảm nhận vai trò đạo diễn trong hai tập đầu tiên – tin tưởng giao phó vai trò thực hiện bộ phim thứ năm về những dị nhân (X-Men Origins: Wolverine là tập phim thứ 4 trong loạt phim này). Thử thách của Matthew chính ở chỗ anh sẽ thực hiện một phim dị nhân với một loạt gương mặt mới để vào vai những nhân vật đã quen thuộc với khán giả của các phần trước, nhưng họ đang ở thời kỳ trẻ tuổi. Thử thách khác: bốn phim đầu đem về cho hãng Fox 1,53 tỷ đôla doanh thu toàn cầu, và người hâm mộ không chỉ đòi hỏi một phim giải trí vui vẻ, họ đòi hỏi phải X-Men phải là một phim hay, có đẳng cấp nhưng vẫn phải trung thành với truyện tranh!

2. Nhưng Matthew không thích trung thành với truyện tranh. Trước ngày X-Men First Class ra mắt, fan cuồng của bộ truyện tranh này vô cùng phẫn nộ vì những xáo trộn về “lịch sử X-Men” mà Matthew sáng tạo. Trong khi đó, fan của loạt phim này thì cụt hứng khi Wolverine không có mặt trên tấm poster. Mặc dù không phải là nhân vật quan trọng nhất trong bộ truyện tranh X-Men, nhưng Wolverine đã trở thành nhân vật trung tâm của loạt phim X-Men, đến mức tập spin-off đầu tiên về riêng một nhân vật của bộ truyện này cũng xoay quanh đầu đời của chàng người chồn móng sắt này. Vậy mà Matthew Vaughn khi bắt tay vào khởi động lại series phim về những dị nhân, ông đã loại bỏ Wolverine ra khỏi danh sách nhân vật của mình không chút nao núng (ờ, thì gần như là thế, hé hé), mặc cho fan của bộ phim thất vọng. “Bộ phim này không liên quan gì đến bộ truyện tranh X-Men: First Class hay các tập X-Men trước đó” – anh nói.
“Lịch sử” của thế giới dị nhân đã đi vào ký ức của họ về lớp học đầu tiên của nhóm X-Men bao gồm Giáo sư X và năm người học trò trung thành: Angel, Beast, Cyclops, Iceman và Jean Grey. Thế nhưng, Cyclops, Iceman cùng Jean Grey – ba trong số những nhân vật chính của các tập phim trước – đã bị loại ra khỏi danh sách những học trò đầu tiên của Xavier. Không chỉ vậy, những dị nhân khác như Beast hay Emma Frost lại… không hề liên tục và nhất quán với Beast và Emma Frost của các tập trước đó.

3. Nếu như Bryan Singer và Bret Ratner cũng như Gavin Hood, ba đạo diễn đã thực hiện bốn tập trước của loạt phim Dị nhân đều muốn thỏa mãn giới hâm mộ bộ truyện tranh này và ngại “đụng vào ổ kiến lửa” thì đạo diễn Matthew Vaughn có vẻ như chẳng màng đến sự nổi giận của fan trung thành truyện tranh vì Matthew “thay đổi lịch sử của Dị nhân”. Thế nhưng, Matthew nhìn nhận “Thật ra tôi quan tâm đến giới hâm mộ truyện tranh chứ, bởi họ là đối tượng khán giả chính của bộ phim. Thế nhưng, những người giận dữ vì lịch sử của Dị nhân thay đổi là sai lầm. Có một điều quan trọng về thế giới của dị nhân, nếu bạn đọc đủ nhiều bộ truyện này, bạn sẽ thấy rằng mỗi tác giả lại tái tạo lại lịch sử của Dị nhân để phù hợp với câu chuyện của họ. Tôi đã làm nghiên cứu và tôi thấy không một nhân vật nào có tiểu sử nhất quán từ đầu tới cuối. Vì thế, tôi có thể tự tin mà nói rằng, X-Men có một bề dày lịch sử chuyện đổi… lịch sử để phù hợp với câu chuyện mới”.

Nội dung phim vẫn xoay quanh câu chuyện của những dị nhân phải giấu thân phận của họ bởi những định kiến của xã hội tương tự như những tập phim trước đó. Tình bạn của Xavier và Lehnsherr là trái tim của bộ phim – họ có cùng chí hướng nhưng khác biệt quan điểm trong đấu tranh đòi lại công bằng, kiểu “vì sao iu nhao mà không đến được với nhao….”

4. “Cánh đàn ông sẽ thích tập phim này, vì yếu tố ẩn dụ về chính trị trong phim. Chúng tôi xây dựng hai nhân vật chính, Charles Xavier và Erik Lehnsherr dựa trên hình mẫu về phương thức tranh đấu để đạt được mục đích của mình của hai nhà đấu tranh cho hòa bình thế giới, Mather Luther King Jr. và Malcolm X. Nếu trong hai tập đầu tiên, thông điệp ẩn dụ của bộ phim chính là về cách xã hội nhìn nhận người đồng tính và cuộc chiến đòi lại công bằng cho họ, thì trong tập phim này, nhà sản xuất Bryan Singer muốn có cách tiếp cận khác. Có vẻ khá hiệu quả. Đây là một bộ phim mà thông điệp ẩn dụ của nó xoay quanh vấn đề chính trị và con đường đấu tranh dân chủ của những chính trị gia – bạo động hay bất bạo động. Một kịch bản khá thông minh” – Matthew Vaughn nhận xét. “Bối cảnh lịch sử trong phim cũng đóng một vai trò quan trọng đến sự phát triển của hai người lãnh đạo dị nhân và tình bạn giữa họ, nhất là khi những sự kiện lịch sử xảy ra… Xét về mặt giải trí điện ảnh thì X-Men: First Class là sự kết hợp giữa phim X-Men và phim Bond, cùng một chút của Thirteen Days cho có vẻ có “giá trị nghệ thuật”. Bối cảnh phim đặt trong thập niên 60, và tôi sáng tạo nhân vật Magneto thời trẻ dựa theo Sean Connery thời trẻ (nếu bạn không biết, Sean Connery là nam diễn viên thủ vai James Bond thành công nhất). Magneto là một điệp viên siêu cấp – hãy tưởng tượng điệp viên 007, nhưng có sức mạnh siêu nhiên”

Còn khán giả nữ? “Có rất nhiều sự giận dữ của tuổi mới lớn, bởi bộ phim xoay quanh câu chuyện của những dị nhân trẻ đang chập chững tìm hiểu chính sức mạnh của mình, tìm hiểu bản thân của họ. Tôi nghĩ, các cô nàng mê Twilight sẽ thích phim này” – Matthew dí dỏm nhận xét.

5. Có vẻ như dự án X-Men origin: Magneto sẽ không khởi động, bởi X-men First Class xoáy mạnh vào câu chuyện cuộc đời của Magneto. “Đây là một nhân vật vô cùng phức tạp” – Michael Fassbender, nam diễn viên thủ vai Erik Lehnsherr, sau này trở thành Magneto, cho biết. “Ông là một người sống sót từ trại diệt chủng người Do Thái của Đức Quốc Xã. Gia đình ông đều chết trong trại. Về sau, vợ con ông cũng bị chết. Vì thế, nhân vật này có rất nhiều nỗi đau bên trong để người xem, dù biết ông ta là một nhân vật phản diện, vẫn có thể đồng cảm chia sẻ với những quyết định của ông”.

Nếu như Magneto là một nhân vật thú vị và phức tạp, thì Charles Xavier, cũng như nhiều nhân vật chính diện khác, rất khó diễn và… dễ trở nên nhạt nhẽo. “Giáo sư X là nhân vật khó chọn diễn viên đóng nhất” – Matthew đánh giá “Trong tất cả các nhân vật thì ông ấy là người chán nhất, nếu bạn cứ suy nghĩ kỹ. Ông ta cuối cùng thì ngồi xe lăn, suốt cả phim thì trầm ngâm và lúc nào cũng như cha đạo hay thầy tu. Patrick Stewart đã đem đến cho nhân vật này rất nhiều, vì thế để tìm kiếm một diễn viên có thể diễn như thế không hề dễ – một diễn viên có thể khám phá ra chiều thứ tư của nhân vật để khiến nhân vật này tỏa sáng. James McAvoy là một trong những diễn viên trẻ có đủ khả năng làm điều đó”

Xem chừng, X-Men First Class không chỉ là James Bond với siêu năng lực mà có khi còn giống cả… Brokeback Mountain của thế giới dị nhân…

6. First Class được đặt bối cảnh vào những năm 1960, khi mà giáo sư X – khi đó được biết đến với cái tên Charles Xavier, người sau này trở thành lãnh đạo của X-Men – gặp gỡ Erik Lehnsherr, chàng trai có sức mạnh điều khiển kim loại, sau này trở thành người đứng đầu hội Huynh Đệ với cái tên Magneto. James McAvoy và Michael Fassbender sẽ thay thế hai nam diễn viên lão luyện Patrick Stewart và Ian McKellen. “Thật ra tôi không thay thế ai cả, bởi đây không phải là một phim làm lại hay khởi động lại. Đó hoàn toàn là một trường hợp khác – nếu thay thế bạn phải diễn càng khác với người đi trước càng xa càng tốt” – James McAvoy tâm sự. “Đây là một phần trước của ba tập phim X-Men, tôi đóng cùng một vai diễn của Patrick, nhưng trẻ hơn, và đó thật sự là một thử thách cho tôi và cho cả Michael để thể hiện cùng một con người trong một quãng đời khác; để khán giả thấy con người này trước khi họ trở thành kẻ độc ác này, trước khi họ trở thành vị thánh này. Charles không phải lúc nào cũng là một… vị sư tăng, vị sư không thân phận, không dục tính mà về sau ông ta trở thành”. “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào dàn diễn viên mới bởi họ không phải là những ngôi sao thương mại mà là những diễn viên tài năng”. James McAvoy được đánh giá rất cao về diễn xuất trong The Last King of Scotland và Atonement, trong khi Michael chiếm được cảm tình các nhà phê bình qua phim Hunger.

Matthew Vaughn khá ấn tượng trong việc khai thác tài năng của các diễn viên qua những bộ phim mà anh đã thực hiện. Vì thế, với trong tay một dàn diễn viên chưa thành ngôi sao nhưng đầy tiềm năng về diễn xuất như James McAvoy, Michael Fassbender, Jennifer Lawrence (được đề cử Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc với phim Winter’s Bone), Nicholas Hoult và January Jones…, X-Men: First Class cũng có đầy tiềm năng là một phim”hit” của hè năm nay.

X-Men: First Class (X-Men: Thế hệ thứ nhất). Đạo diễn: Matthew Vaughn. Diễn viên: James McAvoy, Michael Fassbender, Jennifer Lawrence, Kevin Bacon… Phim do Megastar phát hành tại Việt Nam từ 24.6.2011


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply