Quả Cầu Vàng buồn tẻ và không nhiều bất ngờ

Không thảm đỏ, không ngôi sao và không có chiến thắng áp đảo, buổi công bố giải Quả cầu vàng lần thứ 65 đã diễn ra trong không khí ảm đạm lúc 6 giờ chiều 13.1 (giờ địa phương).

Chia đều giải thưởng

Lễ trao giải bị hủy, nhiều ngôi sao đã không đến phòng họp quốc tế của khách sạn Beverly Hilton (Mỹ) để nghe công bố giải thưởng. Nhận 7 đề cử nhưng chỉ thu về 2 giải, Atonement đã không có niềm vui trọn vẹn. Tuy vậy, vòng nguyệt quế Phim bi hay nhất cũng là liều thuốc tinh thần an ủi những người thực hiện bộ phim có hình ảnh tuyệt đẹp và lối kể chuyện độc đáo này.

Có đến 4 bộ phim cùng giành 2 giải thưởng của Quả cầu vàng năm nay. Đó là: No Country for Old Men (Diễn viên phụ hay nhất thể loại phim bi, Kịch bản hay nhất), Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street (Phim hài/nhạc kịch hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc cùng thể loại), The Diving Bell and the Butterfly (Phim nước ngoài hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất) và Atonement (Phim bi hay nhất, Nhạc nền xuất sắc nhất). Nam diễn viên phụ trong phim No Country for Old Men – Javier Bardem đã phát biểu một cách đầy hàm ý khi cho rằng việc nhận giải thưởng cũng đồng nghĩa với nhận một áp lực lớn cho những vai diễn về sau của mình. Anh em nhà Coen tuy vuột mất giải Đạo diễn xuất sắc nhất nhưng cũng tạm vơi nỗi buồn với giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất. Nữ diễn viên gạo cội Julie Christie giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim bi với vai diễn trong Away From Her. Trong khi đó, Daniel Day-Lewis "gừng càng già càng cay" với giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim bi bằng vai diễn trong phim There Will Be Blood. Cate Blanchett là người đầu tiên được xướng danh với giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất thể loại phim bi với I'm Not There.

2007 tiếp tục là năm được mùa của "cướp biển" Johnny Depp khi giải Nam chính xuất sắc nhất ở thể loại phim hài/nhạc kịch thuộc về anh với vai diễn trong phim Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street. Bộ phim này cũng đoạt luôn ngôi cao nhất ở hạng mục Phim hài/nhạc kịch. Trong khi đó, bằng sự xuất sắc trong La Vie en Rose, nữ diễn viên Marion Cotillard đã giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại Phim hài/nhạc kịch. Bộ phim hoạt hình tốn nhiều giấy mực nhất trong năm – và cũng là "kiện tướng" doanh thu phòng vé – về chú chuột mơ làm đầu bếp Ratatouille đã giành giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất như dự đoán.

Chờ một tương lai sáng sủa hơn

Một buổi công bố giải buồn tẻ đã diễn ra đúng như dự báo. Hơn một lần, phần phát biểu của đại diện ban tổ chức cũng như diễn viên đoạt giải đã thể hiện mong mỏi về một tương lai khác: đạt được thỏa thuận khi đàm phán với các nhà biên kịch và một lễ trao giải đàng hoàng, tươm tất với những bất ngờ ngoạn mục sẽ được thực hiện vào năm tới.

Bộ phim hợp tác Pháp – Mỹ Diving Bell and the Butterfly đã giành giải Phim nước ngoài hay nhất cùng với sự tôn vinh dành cho đạo diễn Julian Schnabel ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Đây cũng được xem là bất ngờ lớn nhất của giải Quả cầu vàng năm nay. Vị đạo diễn sinh năm 1951 này chỉ mới làm được 4 phim nhưng đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng: Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes năm 2007, giải Đặc biệt của ban giám khảo tại LHP Venice năm 2000.

Ông Jorge Camara, Chủ tịch Hiệp hội Nhà báo Quốc tế tại Hollywood (Mỹ) – đại diện ban tổ chức giải đã mở màn buổi công bố bằng thông điệp: "Chúng tôi hy vọng các nhà biên kịch sẽ sớm trở lại thực hiện những bộ phim hay, những chương trình truyền hình tuyệt vời". Sau khi công bố giải, ông khẳng định: "Chắc chắn, giải Quả cầu vàng năm tới sẽ trở lại hoành tráng và hoàn hảo hơn tất cả những năm qua". Trong khi đó, nữ diễn viên Cate Blanchett bày tỏ sự tiếc nuối: "Tôi ước sao hoàn cảnh cho phép tôi được đến tham dự với các bạn".

Niềm hạnh phúc của những người đoạt giải đã đến thật nhanh và cũng qua đi khá nhanh bởi sự thiếu vắng những khoảnh khắc trang trọng qua sự tôn vinh bằng nghi thức trao giải. Giải thưởng Cecil B.DeMille (vì những cống hiến lớn lao cho nền công nghiệp giải trí nước Mỹ) dành tặng đạo diễn gạo cội Steven Spielberg cũng đã bị hoãn lại đến sang năm mới trao để đảm bảo sự trân trọng.

31 phút cho 25 cá nhân, tập thể đoạt giải quả là một nỗi buồn lớn với các nghệ sĩ đã cống hiến cho sự nghiệp của điện ảnh Mỹ suốt năm qua. Họ đành phải chờ một tương lai sáng sủa hơn ở mùa giải năm sau!

Vinh Nguyễn
(Tổng hợp từ AP, Reuters)


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply