Raging Bull – Cơn thịnh nộ mang đầy cảm xúc

Đây là phim đầu tiên tôi xem có sự hợp tác cúa cả nam diễn viên Robert De Niro và đạo diễn Martin Scorsese . Xem vì bị ép xem đấy ! Học lớp phim, ông thầy cực kỳ thích đạo diễn Martin Scorsese, có lẽ vì thế tôi bị lây . Ông thầy đem phim này ra để làm ví dụ cho thời đại phim Hollywood thập niên ’80 . Phải nói là phim đáng được nêu ra làm mẫu . Nó hay từ kịch bản , diễn xuất cho tới cách quay chỉ đạo của đạo diễn . Nhiều khi nghĩ lại thấy phim hơi “khó ” xem . Nếu bạn đang vui, đừng xem phim này, nó nặng nề , mang nhiều xúc cảm mạnh về bạo lực, nhất là bạn có kinh nghiệm cảm nhận về sự bạo lực trong gia đình . Bạn đang buồn ư ? cũng khó lòng thoát nổi sự ám ảnh bạo lực cúa về thân thể và tinh thần . Nếu bạn tò mò muốn xem, thì chúc mừng bạn, vì khi đó, bạn đã khám phá ra 1 góc kỳ bí của tính cách đàn ông, nhất là 1 người đàn ông thích dùng bạo lực để giải quyết vấn đề . Cũng là 1 nét về nét bạo lực trong những gia đình tại Mỹ .

Phim kể về anh chàng là vận động viên boxing Jake LaMotta (do Robert deNiro đóng ) . Vào năm 1941, khi mà thành phố Bronx luôn bị bao phủ của những nhân vật boxing nổi tiếng . Tuy khó khăn, thế mà Jake lại có thể leo lên trên tột đỉnh cúa sự vinh quang hào nhoáng mà người ta luôn dành cho giới boxing . Anh không phải không cần sự giúp đỡ, anh được ủng hộ bở người anh trai Joey ( Joe Pesci đóng ) , cộng thêm sự may mắn khi quen biết và cưới cô vợ Vickie ( Cathy Moriaty đóng ) khi cô chỉ mới 15 tuổi . Thực ra, vinh quang anh nhận được cũng vì lòng háo thắng và ý chí kiên cường của mình . Đấy, 1 vận động viên boxing hoàn hảo thế đấy , nhưng cũng chính vì háo thắng quá nên nó hại anh . Anh đã tự làm mất đi bạn bè, gia đình mình . Mất đi tình cảm lâu nay của hai anh em anh, tình cảm ân ái nồng thắm với cô vợ trẻ đẹp cúa mình . Anh bắt đầu bị tuột dốc trong sự nghiệp đánh boxing của mình . Khi đó, anh tỉnh giấc và cố tình lấy lại tình cảm của người anh và người vợ nhưng đã muộn .

Trước tiên, phải nói là tôi yêu thích diễn viên Robert deNiro vì nét diễn lúc nào cũng mang tính cách bạo lực ẩn chứa trong con mắt, giọng nói của ông . Jake là 1 người đàn ông có nhiều cảm xúc .Nhưng anh lại sai lầm khi biểu lộ cảm xúc bằng chính hành động bạo lực cúa mình . Có lẽ đàn ông thông thường là thế, họ có nỗi lòng sâu kín, không bày tỏ ra, nhưng khi bày tỏ lại lựa hành động để bày tỏ thay vì lời nói . Trong phim , Jake dường như được dựng lên chỉ dành riêng cho Robert deNiro đóng . Tôi thích nét giận dữ mà ông diễn khi Jake đánh trên võ đài . Từng cú đấm đánh thẳng vào đối phương, mạnh và như dùng hết sức lực mình có . Hay nét mặt khi anh cố tình để cho đối thủ đánh mình, nó trơ ra như đá . Như chính tâm hồn anh, anh chịu đòn như muốn đánh thức chính mình . Anh chịu đòn vì muốn đánh đuổi đi những nghi ngờ về cô vợ trẻ của mình không trung thành, ông anh trai không trung tín . Nhưng tự trong tâm, anh không đuổi đi được ý nghĩ đó . Đấy, tôi thích cái nét mặt đau khổ nhưng cứ trơ lạnh ra như thế . Khi anh đánh Vickie, cô vợ anh yêu cũng thế . Từng cái tát tai, nắm đấm như dùng hết sức, như muốn những bực tức của mình lâu nay 1 lần phát ra hết . Từng câu quát và gầm gừ, Robert deNiro đều thành công khi cố tạo cho Jake nét hung mãnh như 1 con hổ bị thương . Giọng nói ông hằn học, thớ dốc mạnh gằn từng chữ . Mà Jake có yêu Vickie không nhỉ ? Không rõ, hình như anh cưới cô vì muốn sớ hữu, vì tính háo thắng thôi . Chính vì lẽ đó anh luôn lo sợ cô sẽ ngoại tình vì cô là 1 người sinh đẹp . Họ quen nhau và đám cưới nhanh chóng khi chưa hoàn toàn hiểu nhau . Phải nói là tôi phục Robert deNiro khi ông có tình tăng 60 pounds cho vai diễn khi Jake bị mất danh tiếng . Ông cố tình ăn thật nhiều đồ béo để tăng cân trong vòng thời gian ngắn . Sự hi sinh cho điện ảnh của ông chứng tỏ rằng ông là người rất yêu nó . Ông đã rất xứng đáng được nhận giải Oscar diễn viên suất sắc cho vai diễn này .

Nét diễn của Joe Pesci vào vai Joey – anh trai của Jake – thì hoàn toàn khác . Tôi thích những câu nói Joey dùng khi động viên , khích lệ Jake . Nó có 1 chút khôi hài, nhưng đầy tình cảm và tự tin . Tôi thích nét trầm tư, dịu dàng khi Joey khuyên em mình đừng nghĩ vớ vẩn khi nghi oan cho cô vợ và anh trai . Cũng có lúc Joey giận dữ nhưng cái giận dữ của anh không như Jake, đó là giận dữ nhưng có 1 chút ôn hoà, chậm rãi và có suy nghĩ . Khi đã cố khuyên mà em mình không nghe, anh lặng lẽ ra đi . Anh không cần những hào quang mà em mình mang lại cho mình . Joe Pesci vào vai Joey quá đạt, đạt đến nỗi tôi nghĩ, nhân vật Joey là nhân vật đối lập với Jake cúa Robert deNiro như chính hai màu trắng đen, hai màu duy nhất mà đạo diễn Martin Scorsese cố tình dùng trong phim .

Vickie là vai nữ cốt yếu trong phim . Cô mang nét đẹp cúa người phụ nữ Mỹ vào thời đó . Trầm tính, dứt khoát nhưng cũng táo bạo . Gặp và lấy Jake trong 1 thời gian ngắn để rồi nhận ra anh là 1 người chồng chuyên dùng bạo lực . Cô biết tính anh không nghe lời khuyên của ai , nên cô lẳng lặng chịu đựng anh . Cô trầm lặng khi bị anh đánh, không cãi cọ to tiếng như những người đàn bà trước cúa anh . Vì cô biết có cãi lại anh cũng vậy, không đổi thay được gì . Nhưng khi anh vượt quá mức thì cô dứt khoát ra đi, bỏ mặc lời van xin hối lỗi của anh . Nữ diễn viên Cathy Moriarty đã rất thành công khi làm cho vai Vickie từ 1 cô gái 15 tuổi thơ ngây xinh đẹp hoạt bát từ từ trở thành một người đàn bà mang nét quý phái trầm mặc . Từng câu nói của Vickie bao giờ cũng từ từ, không dịu ngọt nhưng đó chính là tâm trạng cúa cô . Vickie không khóc lóc ỉ ôi khi đau khổ, nét mặt chịu đựng những cơn thịnh nộ của chồng, để rồi khi dứt khoát thì nó đanh lại như thép, như nói ý cô đã quyết thì không thay đổi . Tiếc là sau vai này, Cathy Moriarty không để lại 1 vai diễn dấu ấn nào đặc biệt khác .

Tôi thích cách làm cúa đạo diễn Martin Scorsese khi ông cố tình làm phim này bằng đen trắng . Nó làm tăng lên vẻ bạo lực ảm đạm, sức mạnh phản ảnh ghê ghớm qua 2 màu đen trắng đối nghịch nhau . Thêm vào ông cố tình quay những góc cạnh đặc biệt khi Jake ở trên võ đài . Quay cận mặt khi anh cố tình để người ta đấm thẳng vào mặt mình . Những vết máu loang lổ trên mặt, nét mặt của anh được nhận xét rõ hơn . Tôi thích nhất là cảnh ông cho máy quay quay sát 1 đoạn dây thừng bao quanh võ đài, trên dây thừng có dòng máu của Jake chảy xuống . Đấy chính là tâm trạng của Jake, nó rỉ máu, nhưng bên trong tâm hồn giấu kín, và nó rỉ máu cũng vì chính anh giấu kín mà không biết biểu lộ đúng cách . Tôi thích cách dùng ánh sáng của đạo diễn, khi trên khán đài, ông đôi khi dùng những luồng sáng cực mạnh chiếu vào Jake và đối thủ của anh trong khi xung quanh là 1 áng màu mờ nhạt . Nó làm nổi bật tính chất bạo lực cúa boxing . Người vận động viên lúc đó như cảm nhận cả thế giới như chìm đi, trước mặt anh chỉ là đối thủ của mình . Vì thế, anh dùng hết sức lực, hết tài năng để cố hạ đối thủ .

Đạo diễn Martin Scorsese cũng rất khéo léo khi cố tình cho những bức ảnh và tượng về đạo Công Giáo vào những cảnh quay ngôi nhà của Jake . Jake là thế, anh có phần sùng kính nhưng cũng hơi nhạo báng cả chính niềm tin của mình . Với anh, anh không tin ai cả , chỉ tin vào chính mình . Nói đúng hơn là anh quá tự ti và mất lòng tin vào người khác . Martin Scrorsese cũng cho quay nhiều cảnh bằng máy quay cầm tay . Ông cố tình cho máy quay như thế để chúng ta nhìn thấy nét động mạnh của boxing bằng nhiều góc quay lạ . Ông cũng dùng kỹ thuật cách ráp khác lạ để người xem nhìn được nét sống động, ác liệt của boxing . Ông cố tình dùng những cảnh quay chậm, đứng yên hoặc mờ nhạt để kết nối chúng thành 1 bộ phim sống động . Ngay cả cách ông dùng âm thanh cũng không chê vào đâu được . Phim Raging Bull đã nói lên rằng, Jake là 1 người đàn ông mang chủ nghĩa bạo lực, anh có nỗi buồn, niềm vui gì cũng giải quyết qua những cú đánh box của mình . Nó làm người xem luôn mang 1 tâm trạng nặng nề, khó chịu như cái ý chính mà từ đầu tới cuối phim mang theo : Một cơn thịnh nộ mang đầy cảm xúc


Posted

in

by

Comments

One response to “Raging Bull – Cơn thịnh nộ mang đầy cảm xúc”

  1. tadinhphong Avatar
    tadinhphong

    phim này coi lâu zùi,mà công nhận Robert đóng hay,còn Joe Pesci cứ nhìn ổng là mắc cười

Leave a Reply