Rạp chiếu phim hiện đại: Không còn là mơ ước

Đã qua lâu rồi cảnh khán giả đến rạp xem phim đụng phải gián, chuột, phương tiện kỹ thuật lạc hậu đến mức phải căng tai, mở to mắt mà xem. Nhưng để có được những rạp chiếu phim đẹp lộng lẫy, sang trọng và tiện nghi bên cạnh những phương tiện kỹ thuật hiện đại như đang có ở những nước phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới vẫn còn là ước mơ của khán giả xem phim VN.

 

Tuy nhiên, ước mơ ấy đã bắt đầu thành hiện thực khi dự án đầu tư xây dựng rạp chiếu phim của Megastar vào VN bước đầu đã có kết quả.

Tiện nghi, sang trọng và giá rẻ

Cụm rạp Vincom (Hà Nội) với 8 màn ảnh (phòng chiếu),1.127 ghế, khai trương ngày 27-4- 2006 đã làm hài lòng khán giả Hà Nội, bởi đây là cụm rạp chiếu phim hiện đại, nhưng giá vé chỉ bằng hoặc nhỉnh hơn chút đỉnh so với các rạp chiếu cũ được cải tạo lại tại đây.

Cụm rạp thứ hai của Megastar ra đời tại tòa nhà TD Plaza (Hải Phòng) với 8 màn ảnh, 1.348 ghế, vừa khai trương ngày 28-6-2007 lại là bất ngờ thứ hai đối với khán giả Hải Phòng và các tỉnh lân cận. Đây là những cụm rạp được xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại với hệ thống máy chiếu Kinoton và hệ thống âm thanh Dolby và DTS hiện đại nhất VN. Đặc biệt các rạp đều có hệ thống interlock, có thể chiếu cùng lúc trên nhiều màn ảnh một bản chiếu (chiếu một phim cùng lúc trên nhiều rạp). Hệ thống này giúp phục vụ khán giả tích cực hơn với những phim hay, khán giả không phải chờ đợi lâu sau mỗi suất chiếu mà có thể xem cùng một phim ở màn ảnh khác chỉ sau 10 phút khởi chiếu. Giá vé xem phim tại Megastar- Hải Phòng là 35.000 đồng/vé. Một so sánh: Ở các nước phát triển, khán giả được xem phim mới nhất, đang phát hành trên thế giới, với một chất lượng âm thanh, hình ảnh tương tự, có giá vé lên đến hàng chục USD.

Không dừng lại ở đó, các cụm rạp chiếu phim hiện đại của Megastar đang và sẽ đưa vào khai thác sắp tới tại các TP càng hiện đại hơn, như: Megastar- Hùng Vương Plaza (TPHCM) với 8 màn ảnh, 1.450 ghế (dự kiến khai trương ngày 14-9-2007); Megastar- Saigon Co.op (TP Biên Hòa) với 6 màn ảnh, 806 ghế (sẽ khai trương 21-8-2007); Megastar- Big C (Đồng Nai) với 4 màn ảnh 728 ghế, Megastar- Vĩnh Trung Plaza (Đà Nẵng) với 6 màn ảnh 934 ghế, Megastar- Saigon Paragon (TPHCM) với 8 màn ảnh, 1.044 ghế (cả ba cụm rạp này sẽ khai trương trong năm 2008). Theo kế hoạch dự kiến của Công ty Megastar VN (liên doanh giữa Megastar và Công ty Văn hóa Phương Nam) đến năm 2010, Megastar sẽ nâng số phòng chiếu hiện đại trong cả nước lên khoảng 100 phòng chiếu.

Cạnh tranh giành khán giả

Công bằng mà nói, trước khi có đầu tư của Megastar vào VN, các đơn vị kinh doanh rạp chiếu phim tại TPHCM và Hà Nội cũng đã có bước chuyển trong việc đầu tư cải tạo lại hệ thống rạp chiếu vốn đã quá già và xuống cấp do mình quản lý. Nhờ đó chất lượng rạp chiếu phim đã có nâng lên một bước. Công ty Điện ảnh TPHCM (nay là Công ty Cổ phần Truyền thông Điện ảnh Sài Gòn) mạnh dạn đầu tư xây mới cụm rạp chiếu Đống Đa với nhiều phòng chiếu khá hiện đại. Công ty Thiên Ngân, một công ty tư nhân, cũng tâm huyết với hoạt động này đã thuê mặt bằng xây dựng rạp chiếu tại TPHCM. Galaxy cinema ra đời với nhiều phòng chiếu được trang bị phương tiện kỹ thuật khá hiện đại đã góp phần kéo khán giả TPHCM quay lại rạp.

Tuy nhiên, khi các cụm rạp của Megastar ra đời, đã thu hút đông đảo khán giả. Cụm rạp Megastar tại Hà Nội bình quân mỗi tuần đón từ 12.000- 15.000 khách, mỗi tháng có bình quân 60.000 khách xem phim. Đây là một con số đáng ghi nhận ở thị trường vốn khó tính tại Hà Nội.

Rạp chiếu hiện đại nhất nhưng giá vé không cao so với các rạp chiếu của các công ty trong nước. Ông Trần Khải Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Megastar VN, cho biết: “Chiến lược giá vé của Megastar căn cứ theo thị trường của địa phương. Hiện nay giá vé tại Megastar Hà Nội là 50.000 đồng/vé, ngoài ra Megastar cũng có những ngày giảm giá 35.000 đồng/vé, giá vé đặc biệt cho các suất dành cho cả gia đình cùng đi xem phim. Chủ trương của Công ty Megastar là phục vụ khán giả những phim hay nhất trên thế giới với thời gian sớm nhất trong các cụm rạp hiện đại tân tiến nhất. Điều này minh chứng qua hàng loạt phim do Megastar VN nhập về chiếu trong thời gian qua đều phát hành cùng thời điểm tại các thị trường lớn trên thế giới.

Trước sức tấn công của Megastar, một số công ty kinh doanh chiếu bóng trong nước co cụm về đầu tư các rạp chiếu trung tâm. Cuộc cạnh tranh giành khán giả đã vào hồi gay cấn.

Lâu nay, thị trường chiếu phim chỉ tập trung ở một vài TP lớn, chủ yếu là TPHCM và Hà Nội, trong đó TPHCM chiếm khoảng 60% doanh thu trong cả nước. Sau khi hệ thống cụm rạp chiếu phim của Megastar hình thành, phim VN có thêm thị trường để khai thác, không còn sợ khó thu hồi vốn mà còn có lãi nếu chất lượng phim tốt.

HUY NGUYÊN

theo Nguoi Lao Dong 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply