Review: Priest (2011)

Năm ngoái, trailer của bộ phim “chống chúa” Legion với diễn xuất của Paul Bettany làm tui muốn xem bởi một trailer rất hấp dẫn, bởi premise của bộ phim được kể ngắn gọn và lôi cuốn trong đoạn trailer ngắn gọn này: một thiên thần tự cắt đi đôi cánh của mình, cầm lấy súng ống để chống lại đạo quân thiên thần của Chúa được cử xuống Trái Đất để giết một đứa trẻ có thể làm thay đổi vận mệnh của thế giới. Năm nay, vẫn là Paul Bettany, vẫn là đạo diễn Scott Charles Stewart, vẫn là một trailer đầy hứa hẹn về một “tổ chức” quy tụ những Giáo sĩ (Priest) phải chống lại bọn ma cà rồng đang xâm chiếm thế giới… Legion hoá ra là một phim dở òm, còn Priest?

1. Scott Stewart có vẻ như không ưa Chúa và Giáo hội. nếu trong Legion, các thiên thần của Chúa được phái xuống trần gian không khác gì bọn ác quỷ có cánh với nhiệm vụ phải giết hết loài người, bởi con người đã gây quá nhiều tội lỗi, và chỉ có một thiên thần vì muốn cứu con người đã ngược lại ý Chúa mà cắt đi đôi cánh thiên thần của mình, thì với Priest, câu chuyện cũng khá tương đồng. Mở đâù phim, lịch sử thế giới thời hậu tận thế được kể lại rằng, con người và loài ma cà rồng vốn có mối thù truyền kiếp, ma cà rồng đã tàn sát loài người cho đến khi có sự xuất hiện của những Giáo sĩ (mà người dịch phim ở Galaxy có vẻ mắc bệnh “nghiện Chiến Binh” nên phim nào cũng dịch ra thành Chiến Binh, từ Green Hornet đến Priest), những người có sức mạnh phi thường, nhưng phải hy sinh cuộc sống riêng tư của họ. Bọn ma cà rồng bị đẩy lùi. Con người chiến thắng. Giáo hội xây dựng những thành trì kiên cố – đến mức chẳng còn thấy ánh mặt trời. Và các Giáo sĩ, nay không còn Ma cà rồng, nay “thất nghiệp”, bị bạc đãi, bị bỏ quên.
Thế rồi, bọn ma cà rồng xuất hiện đâu đó ở một thị trấn giữa sa mạc cách xa thành trì. Chúng bắt cóc đi một cô bé cháu gái của một Giáo Sĩ. Giáo Sĩ được tin báo từ cảnh sát trưởng, đã bẩm báo lại với Cha đạo, nhưng Cha Đạo không tin, kết tội Giáo sĩ tung tin thất thiệt làm hoang mang lòng dân. Giáo sĩ quyết định tự mình lên đường đi cứu cháu gái cùng với cảnh sát trưởng. Cha đạo cử bốn Giáo sĩ khác truy đuổi Giáo Sĩ để đem anh về trừng trị…

2. Những gì bạn xem trong đoạn trailer của phim này – đám ma cà rồng rùng rợn không mắt muĩ, chỉ có răng nhanh, da trơn nhớt, với hình thù quái dị ghê rợn bao vây lấy Giáo sĩ – trán vẽ thánh giá chạy dọc xuống mũi, và cuộc chiến đâu ly kỳ, mà thánh giá được dùng làm phi tiêu để giết ma cà rồng – đều diễn ra trong vòng 15 phút đầu phim (khá tương tự với Legion năm ngoái). Xuất thân từ một người làm kỹ xảo chuyển sang làm điện ảnh, Scott tận dụng thế mạnh của mình triệt để trong cả hai bộ phim – Priest tràn ngập kỹ xảo, và trong chừng mực nào đó, tạo ra được một không khí của một thế giới tăm tối, không có ánh sáng, bị bao trùm bởi sự ám ảnh sợ hãi của đám ma cà rồng đồng thời sự nghẹt thở bởi sự thống trị của giáo hội. Các pha đánh võ gợi nhớ đến phim chưởng Hồng Kông thập niên 80 với công nghệ kỹ xảo của Hollywood, trong khi đám quái vật và hang động của chúng khiến liên tưởng đến cảnh tượng của phim Alien thời kỳ những năm 90.

3. Về mặt diễn xuất hầu như chẳng có gì để nói – bởi một câu chuyện đơn giản, có phần cũ kỹ, để có “đất” phô trương kỹ xảo – thì các diễn viên hầu như không phải quá nhọc công thể hiện nội tâm gì ngoại việc tập trung đánh đấm sao cho đẹp mắt. Dĩ nhiên, công việc như thế không quá khó đối với diễn viên tài năng như Paul Bettany, và rất vừa sức với người đẹp châu Á (có mang trong đó chút ít máu Việt Nam) Maggie Q. Maggie Q ngày càng đẹp, mặn mà hơn, nói chung tui rất thích cô này. Tiếc là vì cổ là người châu Á nên cũng khó mà than2h ngôi sao hạng A ở Hollywood được. Chớ cô này tui thấy độ hot cũng không kém gì em Angelina Jolie. Paul Bettany, trong vai một Giao Sĩ lạnh lùng (trong phiên bản truyện tranh gốc của Hàn Quốc, nhân vật này còn hầu như không nói tiếng nào) không hề thay đổi từ đầu phim tới cuối phim, cũng là một thách thức cho anh. Vai diễn này, nói chung, cũng không khá hơn là bao sao với vai thiên thần không cánh trong Legion. Nói cách khác, là một vai diễn nhạt nhẽo không có gì để tui cảm thông, ngay cả khi cuối cùng thân phận của anh ta được tiết lộ cũng không làm mình mảy may xúc động.

4. Tuy vậy, Priest hẳn sẽ thoả mãn những ai khoái phim máu me đánh đấm kỹ xảo từa lưa, nhất là những ai thích ma cà rồng kiểu truyền thống – không phải thể loại ma cà rồng ra ngoài nắng da lấp lánh, khoe bụng sáu múi thấy đuối. Đặc biệt vì phim 3-D nên có vẻ phim này không bị cắt tè le như Hanna hay các thể loại phim có hơi hướm bạo lực khác, hay ít ra, phim cũng được cắt một cách đàng hoàng không làm cho tui biết nó bị cắt .

Priest (Giáo sĩ). Đạo diễn: Scott Steward. Diễn viên: Paul Bettany, Maggie Q, Cam Gigandet. Phim do Galaxy phát hành tại Việt Nam, có định dạng 3-D. Khởi chiếu từ ngày 10.6.2011.


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply