Review: Toy Story 3 (2010)

Nói chung khi chúng ta bàn về phim của Pixar thì chúng ta không bàn chuyện liệu phim này có hay hay là dở, mà liệu phim này có hay hơn phim trước hay không mà thôi. Toy Story 3 có một trailer siêu chán, và thiệt ra phim của Pixar lúc nào cũng hay nhưng mấy năm gần đây không có phim nào đủ sức làm tui rời khỏi rạp mà tự nhủ, mình sẽ xem lại phim này lần nữa. Up làm tui khóc sau 10 đầu phim nhưng càng về sau càng chán (so với đoạn đầu). WALL-E xuất sắc 30 phút đầu tiên nhưng rồi bắt đầu nặng nề thông điệp bảo vệ môi trường. Cars nói thiệt là tui chưa bao giờ xem trọn vẹn. Phim gần đây nhứt mà tui khoái hết sức là Ratatouille, còn phim gần đây nhứt mà tui xem đi xem lại mà vẫn không thấy chán là… Monster Inc.


Thành ra, trailer của Toy Story 3 thiệt ra không có đủ sức hấp dẫn để kéo tui ra rạp xem, cho tới khi tui xem…
1. Toy Story đầu tiên ra đời cách đây 15 năm. Đó là khi mà tui cũng bắt đầu ‘biết’ xem phim. Khi đó tui không còn là một đứa con nít và tui đã nghĩ là tui sẽ không thích cái phim hoạt hình vốn chỉ dành cho con nít. Cuối cùng, tui đã khoái cái phim đó đến nổi về nhà và thử lục lại trong đống đồ chơi của mình lấy vài con thú bông để lên kệ và bắt đầu có thú vui sưu tập đồ chơi thú bông. Trong đám thú đó tui thích nhất là thằng Popeye, một phần vì tui khoái cái phim đó, phần khác vì tui từng mua một cặp Popeye và Olive, rồi tặng Olive cho bạn gái của tui. Đến bây giờ còn sót lại trong tủ là đám xì trum. Không thấy Popeye đâu nữa hết. Chắc nó bỏ tui đi tìm Olive của nó rồi.

2. Khi Toy Story 2 ra đời, tui cũng đã lớn hơn và cũng không nghĩ mình sẽ thích bộ phim đó. Mà kinh nghiệm cho thấy cái phim gì phần 2 cũng không bao giờ hay hơn phần 1 hết. Toy Story 2 là một trường hợp ngoại lệ. Đó là một câu chuyện khác, với thông điệp khác. Toy Story 1 và 2 hoàn toàn khác nhau về câu chuyện. Toy Story kể về sự ghen tỵ của Woody khi có sự xuất hiện của đồ chơi mới Buzz lightyear, và vì ghen tỵ mà Woody đã muốn loại trừ Buzz, nhưng rồi cả hai cùng bị lạc gia đình Andy. Giờ đây, Woody phải bỏ qua mọi hiềm khích với Buzz Lightyear để tìm được về nhà trước khi Andy chuyển nhà đi nơi khác. Toy Story 2, lại xoay quanh câu chuyện của Woody vô tình bị một gã sưu tập đồ chơi cổ ‘bắt cóc’ và có nguy cơ bị đem sang Nhật. Trong khi đám đồ chơi tìm cách giải cứu cậu thì Woody lại muốn được ở lại cùng Jessie – cô cao bồi dễ thương – và Bullseye – chú ngựa trung thành như chú chó, nhất là khi Woody nghe câu chuyện của Jessie bị bỏ rơi bởi cô chủ.

3. Toy Story 3 là sự tổng hợp của cả hai tập trước đó. Vẫn là câu chuyện về những món đồ chơi bị bỏ lại và cuộc giải cứu ngoạn mục, TS3 đem đến tiếng cười sảng khoái, những phút giây hồi hộp, và cả những giọt nước mắt. TS3 có nhiều điểm tương đồng với phần 2 – nếu Woody bị lạc mất và cả đám đồ chơi phải chạy đi tìm cậu, nhưng Woody lại không muốn trở về với Andy trong phần 2 thì sang phần 3, Woody cố gắng thuyết phục đám đồ chơi đừng từ bỏ Andy và tìm mọi cách đưa đám đồ chơi trở về. Cả hai phần đều xoay quanh những sự bỏ rơi của đám trẻ khi chúng lớn, và sự tổn thương của những món đồ chơi. Những bài học của Toy Story rất giản dị. Họ làm bọn con nít, và cả tui, tin rằng đám đồ chơi có một đời sống thật sự khi chúng ta không có mặt ở đó. Và khi chúng ta bỏ rơi chúng, chúng sẽ đau khổ vô cùng.

4. Dù được cảnh báo trước nhưng cuối cùng tui cũng khóc. (Spoiler). Không phải khóc khi đám đồ chơi nắm tay nhau, cảnh đó thì tui chỉ hồi hộp đứng tim không biết làm sao đám đồ chơi thoát ra. tui còn nghĩ chắc cả đám chết hết luôn – vì phần cuối rồi – cho nên bà con mới khóc, mà nếu vậy thì tui không có việc gì phải khóc hết. Mà nước mắt tui chảy ra khi Bonnie reo vui khi tìm thấy Woody trong hộp đồ chơi và Andy lưu luyến nhìn món đồ chơi yêu thích của mình. Rồi cũng đến lúc tất cả chúng ta đều lớn và chúng ta sẽ phải chấp nhận sự thật chúng ta đã lớn. Cũng như mẹ Andy cũng sẽ phải để cậu con trai mình ra đi tự lập, Andy phải hiểu cũng đến lúc cậu phải tạm biệt những món đồ chơi của mình.
Điều buồn cười là hầu hết các review mà tui đọc kể rằng họ đã khóc khi xem TS3 đều là đàn ông. Hầu hết các bạn kể họ khóc khi xem TS3 cũng toàn con trai. Các bạn gái ít khóc khi xem TS3. Có lẽ vì TS3 là phim dành cho đàn ông con trai, vì chúng ta có thể liên hệ bản thân với Andy, cậu bé đã lớn.

5. Toy Story 3 đã làm được một điều mà tui thường hay nói về những bộ phim hay: khiến khán giả quan tâm đến số phận của nhân vật. Chúng ta cười vui vẻ, lo lắng, hồi hộp, buồn đau khổ cùng với số phận của những món đồ chơi. So với những hiểm nguy của hai anh chị Tom Cruise và Cameron Diaz đối mặt trong knight and Day, những gì đám đồ chơi trong Toy Story 3 đối mặt chỉ là cái đinh gỉ. Thế nhưng xem Knight and Day tui không mảy may chia sẻ chút cảm xúc nào với họ, lo lắng điều gì cho họ, hay quan tâm xem liệu họ có yêu nhau không, có sống sót hay không. Tui quan tâm đến đám đồ chơi hơn rất nhiều. Cũng vì lẽ đó, màn hành động trong Toy Story có lẽ là màn hành động nghẹt thở nhất từ đầu hè tới giờ (mặc dù thiệt ra tui mới coi có mấy phim thôi à)

6. Toy Story 3 có nhiều nhân vật mới xuất hiện, nhưng không vì thế mà câu chuyện của chúng không có chiều sâu. Câu chuyện của Lotso chú gấu bông có lẽ là câu chuyện bi thảm nhất trong cả ba tập Toy Story. Tiếng khóc đòi mẹ của Big Baby và tiếng nạt của Lotso thật sự làm tui nhói tim… Cũng không vì có nhân vật mới mà TS3 quên những nhân vật cũ. Con chó Quincy già mập ú lười biếng thiệt là vui, nhưng tới hồi tui về nhà xem phần 1 tự nhiên thấy Quincy tung tăng quậy phá lại thấy bồi hồi hết sức.

7. Tui không biết có bao nhiêu bạn khi ra về sau khi xem Toy Story và nhận ra đã từ lâu, chúng ta không còn trò chuyện với đám đồ chơi từng một thời gắn bó với mình. Chúng ở đâu, trong góc xó xỉnh nào? Liệu chúng có thực sự buồn giận chúng ta hay không? Tui nhớ hồi xưa tui có cả bộ sưu tập thú nhựa, những con thú hình lạc đà, voi, ngựa, lính, na tra, siêu nhân, to nhỏ khác nhau. Trưa trưa chạy ra đường chơi chọi thú, lạc đà xài 3, voi xài 7. Rồi khi về nhà, tui cũng gom chúng lại và cho chúng đánh trận giả. Tui không thể nào nhớ ra chúng đã biến đâu hết. Có lẽ, bọn chúng đã bỏ trốn như đám lính trong Toy Story 3.

 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply