Rồng Xanh : vĩnh biệt Sài Gòn

Rồng Xanh, tựa Anh ngữ là Green Dragon, do đạo diễn Timothy Linh Bui thực hiện. Khởi chiếu từ ngày 3 tháng 5, 2002 tại một số rạp chiếu bóng chọn lọc ở Hoa Kỳ. Bộ phim dài 115 phút, từng được đề cử Grand Jury Prize tại 2001 Sundance Film Festival, nhưng cuối cùng thì không đoạt được giải thưởng nào cả !

Đây là một bộ phim do anh của đạo diễn Tony Bui thực hiện, người đã từng cộng tác với Tony Bui trong bộ phim Ba Mùa ( Three Seasons ) đã công chiếu cách đây vài năm. Bộ phim được dựng lên từ câu chuyện của hai anh em nhà đạo diễn hải ngoại này, tham gia diễn xuất còn có Patrick Swayze (xuất sắc trong “Ghost” và “Dirty Dancing” ), Forest Whitaker ( “The Crying Game” và “Ghost Dog” ), Đơn Dương ( “Chung Cư”, “Ba Mùa” và gần đây nhất là “We Were Soldiers” ), Lê Thị Hiệp ( “Heaven and Earth” ), Kiều Chinh ( “The Joy Luck Club”, Hamburger Hill” )… và hầu hết các diễn viên Việt kiều không chuyên nghiệp.

Câu chuyện xãy ra vào những ngày cuối tháng 4 năm 1975, dân Sài Gòn lúc đó hoang mang cực độ vô cùng, người thì bỏ nước ra đi, người thì lợi dụng thời cơ cướp của giết người, người thì lo sợ trốn tránh trốn lui, người thì tự sát tự huỷ thân thể mình… vô số trường hợp xãy ra thật không ngờ ! Rồng Xanh cô động những tình tiết chung quanh những người Việt sống còn ở Camp Pendleton, một căn cứ quân sự của thuỷ quân lục chiến Mỹ đóng tại bang California, nơi tiếp nhận trên 134 ngàn người Việt tạm sống trong cuộc tháo chạy. Bộ phim dựng lên những nhân vật phải đương đầu với những khó khăn ban đầu và những day dứt về tình cảm đang bị xung đột giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.

Để công việc được dễ dàng và thuận tiện hơn, trung sĩ Jim Lance ( do Patrick Swayze diễn ) chịu trách nhiệm điều hành Camp Pendleton, đã đề cử Tài ( Đơn Dương ) làm trại trưởng để quán xuyến mọi công việc. Tài từng làm thông dịch viên cho quân đội Mỹ trong thời chiến và hiện đang ao ước lập nghiệp tại vùng đất mới là Hoa Kỳ, một cường quốc mà nhiều người vẫn nghĩ đây là một thiên đàng ! Tài giúp Lance giải quyết được nhiều vấn đề phức tạp trong cuộc sống của những người Việt đang bị khủng hoảng, hoang mang, và lo sợ. Ngay chính bản thân Tài cũng cùng chung số phận ấy, Tài phải chăm sóc một mình với hai đứa cháu nhỏ của người chị là Minh ( Nguyễn Hiếu Trung ) và Anh ( Jennifer Tran ) mà trong chuyến đi “di tản” cuối cùng đã phải để lại đằng sau người mẹ yêu qúi của hai đứa nhỏ này. Dĩ nhiên, hai đứa nhỏ đó cũng chỉ biết nương tựa vào nơi người cậu, một người thân ruột thịt nhất ở một cái trại buồn bã và hết sức cô độc này. Chúng nó trông mong mẹ từng giờ, từng ngày một, từng đoàn người lũ lượt đến nhập trạI, nhưng vẫn luôn luôn thất vọng. Tài đã cảm thấy hối hận, nếu như được đổi chỗ của mình cho mẹ của hai đứa nhỏ này thì hay biết mấy !

Tương tự như tâm trạng của Tài, trung sĩ Lance cũng có nỗi buồn riêng, một tâm trạng cắn rứt mà khi nghĩ đến thật quá thê lương ! Rằng trong cuộc chiến tại Việt Nam, giữa lúc tình thế đang căng thẳng, người anh của Lance đã tình nguyện thay Lance tham chiến, nhưng nào ngờ, cái chết đã mang đi quá sớm trên chiến trường Tây Nguyên lửa bỏng, người anh yêu quí của Lance đã không bao giờ trở lại. Lance cũng cảm thấy hối hận khi sự việc đó xãy ra. Vì cùng chung một tâm trạng, Lance và Tài đã gắn bó với nhau trong công việc, phấn đấu giải quyết mọi khó khăn và những thử thách nhằm đem lại những niểm vui và an ủi cho tất cả mọi người.

Bộ phim xoay quanh về nhân vật tên Minh, dù tuổi đời còn rất nhỏ, nhưng đã cảm thấy sự đe dọa của nổi cô đơn chồng chất, và một hôm Minh được làm quen với một đầu bếp của trại tên là Addie ( Forest Whitaker ), một thanh niên da đen đơn độc nhưng tâm hồn rất có thiện cảm với những người đồng cảnh ngộ như mình. Họ chia sẻ những vui buồn với nhau qua những nét vẽ, cùng nhau tô điểm những cảm nghĩ của mình trên một bức tường phía sau kho nhà bếp. Đặc biệt là họ thêm màu thêm sắc cho một công trình hội hoạ thật sống động, đó là con rồng màu xanh lá mạ. Minh có thật sự quên đi nổi cô đơn khi vắng bóng mẹ hiền hay không ? và Addie có tìm được nơi một người bạn nhỏ những niềm vui thoang thoảng của cuộc đời ?

Ở một khía cạnh khác, trại còn có lắm nhiều người rắc rối, tối đen như mực ! chẳng hạn như trường hợp của cô Kim ( Katheleen Luong ) và ông chủ Lợi ( Nguyễn Quan Phước ).Khi còn ở quê nhà, cô Kim đã phải rời quê chạy loạn lên tỉnh, vì để được hy vọng sống một cuộc đời sung túc, giàu sang, cô đã phải hầu hạ gia đình ông chủ Lợi như một người đầy tớ, kể cả vấn đề thoả mãn xác thịt mà nhiều lần ông chủ đòi hỏi ! Như một cái nợ, cô phải hiến dâng và làm đủ mọi thứ, thậm chí bị bà chủ chửi mắn, ngược đãi thật tàn nhẫn.

Thêm vào đó là trường hợp của bà Kiều ( Kiều Chinh ) bị cưỡng ép xuất trại sau nhiều lần bỏ trốn vì không muốn rời bỏ đồng hương ! Kế đó là những quân lính bất mãn của chế độ Sài Gòn đã căm tức và tỏ thái độ khinh thường một viên chức cao cấp cũng đã bỏ nước ra đi mà trước kia ông đã từng hô hào “chiến đấu tới cùng” ! thế mà giờ đây ông cũng có mặt ở trại ? Một gia đình khác cũng chẳng thua kém gì, ông chồng một mực đòi về Việt Nam, yêu cầu Tài phải can thiệp gởi trả ông về quê hương mặc dầu vợ con ông phản đối đòi ở lại nhưng bị ông đánh đập tàn nhẫn !…

Trong suốt thời gian ở trại, Tài cũng đã gặp Thuý Hoa ( Lê Thị Hiệp ) và hai người đã trở nên mật thiết với nhau. Hoa là con gái của một cấp tướng, đang theo học trường Luật ở Sài Gòn, và vì tình thế chiến cuộc xãy ra, cô đã theo cha và em gái sang Mỹ để hy vọng có một tương lai sáng lạng hơn, cô mong muốn được trở thành một luật sư giỏi để bênh vực quyền lợi cho người đồng hương ở xứ lạ quê người này.

Rồng Xanh kết luận bằng những vui buồn lẫn lộn, Addie giã từ vĩnh biệt cậu bé dễ thương Minh một cách đột ngột vì cơn bệnh hiểm nghèo. Ông chủ Lợi thất hứa, bỏ rơi cô Kim ở lại nơi chốn người đầy đau thương và nước mắt. Thân sinh Thuý Hoa tự sát sau khi nghe tin cấp trên và chính quyền Sài Gòn thất thủ, đầu hàng vô điều kiện. Tài rời trại với Thuý Hoa và hai cháu nhỏ, để lại sau lưng một cuộc chiến đau buồn bằng những dòng nhạc và lời ca tiếng hát của một tác phẩm mà anh đã sáng tác ở trại: “Vĩnh biệt Sài Gòn” ( thực ra đây là nhạc phẩm của Nam Lộc, hiện đang sinh sống tại bang California, Hoa Kỳ )…

Thế đấy, một bộ phim mang lại những hình ảnh, những vết thương đau của những ngườI Việt bỏ xứ ra đi sau một cuộc chiến đã bị lãng quên ! ( như cái tựa phụ hoạ theo ). Bạn có thể xem movie trailer của bộ phim này qua địa chỉ Coming Soon! Film Database: , hoặc official website của Green Dragon: .

Contributing: kp ( 5/02 )


Posted

in

by

Comments

3 responses to “Rồng Xanh : vĩnh biệt Sài Gòn”

  1. duongchanphong Avatar
    duongchanphong

    có khía cạnh chính trị trong phim này, vì vậy mà đối với tôi tính nghệ thuật kém

  2. neo Avatar
    neo

    Giá như Đơn Dương đừng đóng phim này. Không đáng.
    my Name is Neo…

  3. ltvu Avatar
    ltvu

    Green Dragon nói chung là một phim hay. Nhân vật tôi thích nhất là trung sĩ Jim Lance (Patrick Swayze). Với một vẻ mặt khắc khổ, Patrick đã diển tả được sự khắc khoải trong viên trung sĩ này. Tâm đắc nhất là ý tứ “cây ớt hiểm” mà ông tướng bỏ chạy đã cặm cụi trồng. Cuối cùng hậu duệ Minh đã thêm sức để kết trái. Người VIỆT NAM sẽ tồn tại trên đất Mỹ giống như bao chủng tộc khác.

    Tuy nhiên, vẫn có một số chi tiết mà đạo diển vẫn chưa lý giải được là tại sao người quân nhân kia lại một mực đòi trở về SG vì còn cha mẹ anh em ? vậy tại sao ông ta bỏ nước ra đi ?

Leave a Reply