‘Sao’ Hollywood tụ hội tại Việt Nam

Sự có mặt của các đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất, quay phim của những bộ phim nổi tiếng như 'Erin Brockovich', 'L.A. Confidential', 'The Quiet American' ở khách sạn Sofitel Metropole hôm 4/5 khiến Cục trưởng Cục điện ảnh Lại Văn Sinh thốt lên: “Tôi ngỡ đang diễn ra lễ trao giải Oscar tại Hà Nội”.

Tám nhà làm phim lừng danh đến Việt Nam giao lưu đều là thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Kịch nghệ Mỹ, đơn vị tổ chức lễ trao giải Oscar. Đây là lần đầu tiên cơ quan này đưa thành viên ra nước ngoài giao lưu và cũng là lần đầu tiên Cục điện ảnh Việt Nam tổ chức “Tuần phim Mỹ”. Ông Lại Văn Sinh cho biết, Cục và cả Viện Hàn lâm đều phải rất nỗ lực mới mời được những nhân vật như đạo diễn Susannah Grant, Phil Robinson, Curtis Hanson, nhà sản xuất William Horberg, Emmanuel Lubezki, Freida Lee Mock, Tom Pollodk sang Việt Nam từ ngày 3 đến 10/5.

Ông nói: “Các bộ phim trình chiếu trong tuần phim đều do chính Viện Hàn lâm Khoa học và Kịch nghệ Mỹ lựa chọn và giới thiệu. Đây là các tác phẩm có tính nghệ thuật cao, có phim hoạt hình (Ice Age), phim tài liệu (Wrestling with Angels: Playwright Tony Kusshmer), phim truyện với nhiều thể loại như hình sự (L.A. Confidential), khoa học giả tưởng (E.T.), phim chiến tranh (The Quiet American), phim tiểu sử (Erin Brockovich), phiêu lưu – giả tưởng (Children of Men). Tuy khán giả trong nước không xa lạ với điện ảnh Mỹ, nhưng những bộ phim được giới thiệu tại Việt Nam thông qua các công ty phát hành thường mang tính thương mại mà coi nhẹ yếu tố nghệ thuật. Vì vậy, đây là cơ hội để người xem tiếp cận với những bộ phim có tính nghệ thuật cao của Hollywood”.

William Horberg: “Sẽ có nhiều phim về VN không nói đến chiến tranh”.

Cuộc tái ngộ của nhà làm phim Người Mỹ trầm lặng với vợ chồng đạo diễn – diễn viên Quang Hải và Hải Yến giòn giã tiếng cười. Hải Yến đã tặng ông đĩa phim Chuyện của Pao do cô đóng vai chính. Ông Horberg cho biết, ông thấy rất vui khi được trở lại Việt Nam sau sáu năm và coi đây là cơ hội để ngắm phong cảnh. Ông trò chuyện với VnExpress: “Người Mỹ trầm lặng là bộ phim lớn đầu tiên của Mỹ quay tại VN, nên cả chúng tôi và các thành viên phía VN đều phải cố gắng rất nhiều mới hợp tác hiệu quả. Công việc bề bộn, khó khăn nên tôi không có nhiều thời gian thưởng thức phong cảnh tự nhiên, cuộc sống và con người của đất nước các bạn. Lần trở lại này là cơ hội để tôi thực hiện những ý định chưa thực hiện”.

Hiện nay, William Horberg chưa có thêm dự án làm phim nào có đề tài, bối cảnh về dải đất hình chữ S, nhưng ông lạc quan về tương lai hợp tác trong điện ảnh với VN. Ông nói: “Đất nước các bạn có rất nhiều thứ hấp dẫn các nhà làm phim như phong cảnh, kiến trúc tuyệt vời. Chúng tôi cũng có thể sẽ tới quay phim, chứ không nhất thiết chỉ tới đây khi có đề tài về VN. Thế hệ chúng tôi thường chọn đề tài chiến tranh khi làm phim về VN, nhưng những thế hệ sau sẽ tìm thấy nhiều vấn đề khác mới mẻ và hấp dẫn hơn”.

Nhà biên kịch Susanah Grant: “Không có diễn viên số một”.

Tên tuổi của nữ biên kịch 44 tuổi tuổi gắn liền với Erin Brockovich (2000) – bộ phim đã đem về cho Julia Roberts tượng vàng Oscar dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc. Susanah khẳng định, “Người đàn bà đẹp” đã có diễn xuất đỉnh cao trong phim này và chắc chắn, cô không thể diễn hay hơn những gì đã thể hiện. Tuy nhiên, theo quan điểm của Susanah, không có diễn viên nào là số một, vì mỗi người chỉ được coi là phù hợp với một số vai diễn nhất định. Cô nói: “Julia Roberts là diễn viên hoàn hảo cho vai Erin Brockovich”.

Sau tác phẩm gây tiếng vang về cuộc đấu tranh của một người phụ nữ, hai gương mặt nữ xinh đẹp của Hollywood còn hợp tác trong bộ phim Charlotte’s Web. Trong đó, Susanah Grant viết kịch bản còn Julia Roberts lồng tiếng cô nhện. Đây là bộ phim được đánh giá là khéo lấy nước mắt khán giả, dựa trên một tác phẩm văn học kinh điển của thiếu nhi.

Susanah còn cho biết, cô không bao giờ mơ tới các giải thưởng khi bắt tay làm phim, mà dành toàn bộ tâm huyết để thể hiện kịch bản tốt nhất, xây dựng câu chuyện thuyết phục khán giả nhất. Tuy có nhiều bộ phim thành công về thương mại lớn hơn Erin Brockovich nhưng Susanah tuyên bố, cô không thể xác định mình thích phim nào nhất. “Mỗi bộ phim cũng giống như một đứa con. Chúng ta không thể biết được mình yêu đứa nào hơn cả”, Susanah tâm sự.

Trong "Tuần phim Mỹ", các nhà làm phim của Hollywood có nhiều cuộc thảo luận với đồng nghiệp VN. Sau bốn ngày ở Hà Nội, họ sẽ bay vào TP HCM vào ngày 7/5 dự lễ khai mạc "Tuần phim Mỹ" tại đây.

Bài, ảnh: H.T.

Hình: Cục trưởng Cục điện ảnh Lại Văn Sinh (hàng trên) cùng các nhà làm phim người Mỹ.

http://www.vnexpress.net/Vietnam/Van-hoa/San-khau-Dien-anh/2007/05/3B9F5AC7/ 

 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply