Shallow Hal : Sự tôn vinh của vẻ đẹp tâm hồn

Lại thêm một bộ phim nữa về vẻ đẹp tâm hồn và vẻ đẹp hình thức . Thật ra thì cái nào quan trọng hơn ??? Cái nào thật sự có giá trị hơn ??? Nếu như bạn xem SHALLOW HAL thì chắc chắn bạn sẽ không khỏi ao ước mình sẽ được như anh chàng Hal, được thôi miên, được nhìn thấy rõ ràng, ai tốt ai xấu mồn một ngay trước mắt.

:image1: SHALLOW HAL có lẽ vì là một bộ phim hài nên phim không có những câu nói bất hữu hay những màn tâm lý thử trí , đánh đố khán giả. Thay vào đó là những tiếng cười và câu chuyện hiện hữu thật rõ cho mọi người cùng suy ngẫm.

Bộ phim xoay quanh một anh chàng thường thường bậc trung trong Xã hội Mỹ HAL (JACK BLACK) từ hình thức, nội dung cho đến việc làm, cuộc sống…Mà dạng người như thế này sống ở Mỹ chiếm đại đa số. Nước Mỹ không phải chỉ có Hollywood, Las Vegas, New York hay Washington DC, nước Mỹ cũng không chỉ có tỷ phú, siêu người mẫu, tài tử diễn viên đẹp lỗng lẫy, giàu có…Nước Mỹ là đây, thực tế và “Người ” hơn nhiều.

Những dạng người như HAL ở đất nước quá phát triển về kinh tế và giải trí này thì nhiều khủng khiếp. Họ có vẻ ngoài tầm thường, họ có một căn hộ bê bết, một việc làm nhàm chán chỉ đủ sống. Họ cô đơn, không gia đình, không người thân, chỉ một vài người bạn cùng chung số phận… Nhưng vì xã hội đã biến họ trở thành những anh chàng lố bịch khi lúc nào cũng tự hào về bản thân, cũng cho rằng mình đủ khả năng làm điêu đứng những cô gái xinh đẹp, họ làm vậy chỉ vì muốn che lấp đi khoảng trống, hụt hẫng trong tâm hồn mình, che dấu đi nỗi mặc cảm, tự ti và không chấp nhận rằng: mình là mình.

Cuộc sống anh chàng HAL này sẽ tiếp tục những chuỗi ngày nhàm chán, giả tạo ấy nếu như anh không tình cờ bị kẹt trong thang máy với một nhận vật Thôi miên nổi tiếng trên truyền hình. Sau nhiều giờ trò chuyện nhà Thôi Miên này đã hiểu ra vì sao HAL mãi cô đơn…khi anh liệt kê ra người phụ nữ xứng đáng làm bạn gái của anh phải đẹp như những người mẫu, diễn viên nổi tiếng…

“Đã bao giờ anh bỏ qua vẻ đẹp bên ngoài chưa? Đã bao giờ anh thử nhìn thẳng vào một cô gái, một con người và cảm thấy mình bị chinh phục với vẻ đẹp tâm hồn của họ chưa ??” – Nhà Thôi Miên hỏi Hal

HAL ngạc nhiên “Tại sao tôi phải làm thế ??? “

Thế là Hal đã được chỉ cách để nhìn thấy được những vẻ đẹp tâm hồn quý giá đó, ông đã tặng HAL một món quà đó là khiến anh từ đó về sau chỉ nhìn thấy vẻ đẹp trong tâm hồn mọi người. Cuộc sống sau đó của HAL như một thiên đường. Anh nhìn vào đâu, những gương mặt xấu xí, những con người thô kệch, mập béo bỗng dưng biến mất cả. Ai cũng đẹp lộng lẫy, ai cũng duyên dáng, đáng yêu và trên hết là ai cũng vui vẻ vui mừng khi được anh chào hỏi, mời mọc, quan tâm……

Vậy mới thấy những con người không được may mắn trời ban cho cái gọi là “sắc đẹp” nhưng vẫn có một tâm hồn thật đẹp vẫn khát khao được yêu, được quan tâm biết nhường nào. Còn khi nhìn vào những cô gái xinh đẹp, nhưng chỉ là những tay đào mỏ, hám tiền thì anh chỉ thấy bộ mặt xấu xí của một bà già nhăn nheo…Người ngoài, bạn bè cho rằng anh bị điên. Vì anh cứ chạy theo những giai nhân trong trí óc. Còn anh thì không hề biết mình bị thôi miên, anh cứ nghĩ những kẻ xung quanh mình chỉ không biết đánh giá đâu thật sự là cái đẹp mà thôi.

Và rồi anh gặp ROSEMARY (GWYNETH PALTROW). Féline cũng phải công nhận rằng chưa có bất cứ phim nào mà mình thấy GWYNETH PALTROW đẹp như phim này, nàng đẹp ngây thơ, thánh thiện mà cũng sắc sảo, duyên dáng nữa. HAL bị hớp hồn ngay cái nhìn đầu tiên của ROSY và anh đã quyết phải chinh phục cho được nàng. Ngược lại ROSY cũng bị cuốn hút bởi HAL vì chưa có ai quan tâm chăm sóc, chiều chuộng, bênh vực và say mê cô như thế. Cô sống một cuộc sống buồn tẻ cô đơn tuy trong tim lại mang một tấm lòng bằng vàng, ROSY làm việc cho các hội từ thiện chăm sóc những em bé thương tật ở đây miễn phí…Và rồi họ đã yêu nhau vì khi ấy họ chỉ nhìn thấy những vẻ đẹp tâm hồn của nhau mà thôi. HAL bất ngờ biết được rằng ba của ROSY chính là tổng giám đốc công ty mình đang làm. Khốn thay tất cả bạn bè anh, ngay cả ba mẹ của ROSY đều nghỉ rằng HAL chỉ là tay đào mỏ, chỉ vì muốn thăng quang tiến chức mà anh đã tán tỉnh nàng. Nhưng nhờ vào tình yêu chân chính, tài năng thật sự và tấm lòng anh đã thuyết phục được mọi người tin tưởng vào tình yêu đó và tìm được việc làm xứng đáng với công sức của mình.

Nhưng cuộc sống đâu phải chỉ có màu hồng, đâu được êm xuối như thế. Too good to be true. Anh chàng bạn thân của anh (JASON ALEXANDER – Anh chàng mập béo đầu hói George Costanza trong show truyền hình nổi tiếng Jerr Seinfeld) đã cố gắng “cứu ” lấy anh bạn của mình vì cứ thấy anh chạy theo những cô nàng xấu xí và bây giờ là một “bà mập phì lũ”. Hắn đã cầu xin nhà Thôi Miên trả lại con người thật của bạn mình, trả lại HAL cái nhìn vị kỉ về người khác, về cái đẹp….

Và chuyện gì sẽ xảy ra sau đó khi HAL đọc câu thần chú giải thoát thôi miên ngay trong nhà hàng cùng với ROSY ???

Anh sẽ làm gì khi thấy người yêu xinh đẹp biến mất thay vào đó là “một cơn ác mộng” ???

ROSY sẽ cảm thấy như thế nào khi người tình của mình nhìn mình như chưa hế quen biết ???

Ba mẹ của ROSY sẽ nói gì khi thấy HAL trốn chạy khỏi nàng ???

Tình yêu ấy liệu có hàn gắn được không khi trong đầu HAL đã quá khuôn khổ nặng nề tư tưởng vế cái đẹp bên ngoài ???

Câu trả lời xin dành cho bạn khi xem phim đó. Hãy đón xem bộ phim này với nhà viết kịch bản vui nhộn cho THERE IS SOMETHING ABOUT MARY, ME MYSELF AND IRENE. Những nhà đánh giá nghệ thuật đương nhiên là không coi bộ phim này ra gì. Nhưng Féline thiết nghĩ đây tuy là một bộ phim hài, nhưng nó có những cái cười ý nhị, những câu nói thâm thúy, làm cho người xem phải suy nghĩ thật nhiều sau khi xem. Vì chắc chắn rằng ai cũng sẽ thấy mình ít nhất một lần có những phán xét vội vã, những suy nghĩ tuy rất “người” nhưng cũng rất nhẫn tâm như những nhân vật trong phim.

Mình thích nhất khi anh bạn của HAL gào lên……

“Mày có điên không ? Những con nhỏ mày quen đều là những người xấu xí, thậm chí có đứa tao còn tưởng là đàn ông nữa kìa. Mày không hiểu sao ??? Gái đẹp không bao giờ có tánh tình dễ thương cả, gái đẹp không bao giờ tử tế hết, chí ít là với những đứa thuộc hạng như tụi mình “

Rồi khi HAL tức giận vì anh đã không còn đươc thôi miên như trước

“Mày làm vậy để làm gì ? Tao không cần mày giúp. Khi mày đang yêu, mày có bao giờ quan tâm người ta nói gì đến người yêu của mày chưa ??? Mày có bao giờ cảm thấy người yêu của mày xấu chưa ??? Sao mày lại muốn tao thay đổi những điều đó ???”

Đúng quá hen. Đây tuy chỉ là một bộ phim giải trí nhưng xem để suy nghẫm cũng rất hay .Vì dù cho bạn có nói gì đi nữa, đã có bao giờ bạn đánh giá một con người mà không phải qua vẻ bề ngoài của họ chưa ??? Giả sử anh chàng HAL không được thôi miên anh có được dịp tìm hiểu và yêu con người của ROSY không ??? Chắc chắn là không. Điều đầu tiên mà anh ta làm chắc là tránh đi cho xa.

Người ta nói “Đàn bà yêu bằng lổ tai còn đàn ông yêu bằng con mắt” coi bộ đúng lắm. Vẫn tin trên đời này có nhiều người hiểu rõ được câu “Chân Thiện Mỹ” nhưng có mấy ai dũng cảm mà tìm hiểu để rồi yêu như Hal hay không ??? Câu hỏi đó xin dành cho các bạn vậy

Féline


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply