Spiderman 3: Bài học về lòng thù hận

Batman, ngoài chuyện mồ côi cả cha lẫn mẹ, thì có một gia cảnh rất đáng để ghen tị, như tui đã nói là “anh ý đẹp chai con nhà giàu học giỏi lại cool, cưới anh ý về không phải làm dâu”, đi trừ gian diệt ác thì có rất nhiều vũ khí hi-tech cool không kém gì anh ý. Superman tuy chỉ là con nuôi nhưng cũng có một gia đình thương yêu mình, một công việc ổn định, một người để yêu và dám nói rằng mình yêu cô ấy. Các anh hùng trong X-Men hay Fantastic Four tuy có những dằn vặt và mặc cảm về sự khác người của mình nhưng có được sự hợp sức và lòng cảm thông từ những người bạn, phần lớn có được tình yêu mà họ khao khát, được chiến đấu hiên ngang bảo vệ cái thiện và để cho thế giới biết mình là ai….

Spiderman có hoàn cảnh rất khác. Anh ấy không có cha lẫn mẹ. Anh ấy rất nghèo. Anh ấy cũng không đẹp trai, lại quá hiền lành. Trong trường anh ấy bị bắt nạt. Về nhà có người chú thân thương cũng bị giang hồ giết chết. Yêu mà anh ấy không dám nói, nhiều lúc phải thẫn thờ nhìn người mình yêu trong tay kẻ khác. Anh ấy mang trong lòng nỗi dằn vặt vì sự trừ gian diệt bạo của anh ấy dẫn đến cái chết của cha người bạn thân nhất, mặc dù ông ấy là một villain. Anh ấy đi giệt trừ kẻ ác bảo vệ cho thành phố trong sự lén lút, không dám để cho ai biết đến mình, và nhiều khi sự mai danh ẩn tích đó đưa đến nhiều hoàn cảnh trớ trêu, phá hỏng đi các mối quan hệ và cuộc sống vốn đã rất bi kịch của Spiderman. Nhìn chung, về bề nổi, Spiderman là một looser điển hình.

Thế nhưng, ai cũng thích Spiderman, không nhiều cũng ít, mà phần lớn là thích rất nhiều, vì nếu không nhiều thì 2 phần đầu của Spiderman đã chả ăn khách đến thế. Kỹ xảo của Spiderman thuộc vào hàng hoàn hảo, nhưng Spiderman không phải là bộ phim duy nhất có kỹ xảo thu hút người xem. Nếu chỉ dựa vào kỹ xảo để lôi cuốn người ta đến rạp thì Spiderman không chừng đã thất bại như một số bộ phim nói về superhero khác. Người ta đến với Spiderman vì nhận thấy rằng, anh rất người. Người ta tìm thấy chút gì của bản thân mình trong đó, trong những tấn bi kịch cuộc sống mà trong đời ai cũng phải trải qua. Trong Spiderman, không có ai hoàn toàn thánh thiện và hiền lành như thiên thần, cũng như không có ai độc ác tàn nhẫn đến mức mê sảng. Các nhân vật chủ chốt trong Spiderman, từ thiện đến ác, đều mang hai mặt đối lập, và tùy vào hoàn cảnh cùng sự lựa chọn bản thân mà nhân vật đó trở thành ác hay thiện mà thôi. Cũng như người xưa hay nói, con người sinh ra chẳng ai rất ác cũng chẳng ai rất lành, thiện ác do môi trường và cũng do sự lựa chọn con đường đi cho mình của chính bản thân người ấy. Và trong phần 3 này, cái người của Spiderman thể hiện rõ hơn hết khi hầu hết những lỗi lầm và bi kịch đều do tay của Spiderman gây nên và chính anh chứ không ai khác, phải tháo gỡ những mối tơ do chính tay mình giăng ra.

Spiderman không như những bộ phim có franchise dài khác, các phần của phim cách nhau đến mấy năm. Nó có thể khiến người ta nôn nóng đợi chờ nhưng nếu không cẩn thận cũng có thể khiến người ta chán nản vì khi có phần tiếp thì chả còn nhớ phần trước nói gì. Nội dung phần 3 này của phim diễn ra gần như ngay lập tức sau những gì đã kết thúc ở phần 2. Không đơn giản như 2 phần trước, lần này tuyến nhân vật của Spiderman trở nên rắc rối và xoắn xuýt. Spiderman phải đương đầu với những kẻ thù mới, quay cuồng trong các mối quan hệ, bận rộn với tình yêu, học hành, cơm áo gạo tiền và đương nhiên là cả nhiệm vụ bảo vệ thành phố. Người bạn thân nhất Harry ngay từ cuối phần 2 đã ngộ ra rằng Peter Parker chính là Spiderman, và anh quyết không để phí tí thời gian nào để trả thù người mà anh tin rằng đã giết chết cha mình. Peter thì ngày càng say đắm trong mối tình với Mary Jane và quyết định ngỏ lời cầu hôn với cô. Tuy nhiên, MJ gặp nhiều rắc rối trên con đường nghề nghiệp sau khi các vai diễn của cô không được đánh giá cao, thậm chí còn bị sa thải khỏi nhà hát. Trong khi đó, Peter mải mê với cái tôi nguy hiểm dẫn đến mọi bi kịch sau này, trá hình dưới lốt sự tự tin mạnh mẽ mà chưa bao giờ anh có được. Quá say sưa, Peter không hề thấy rằng người yêu của mình đang cần một nơi để nương tựa sau những khó khăn cuộc đời, cần một người yêu mình để giãi này nỗi lòng. Cái này nhiều anh đang yêu hay mắc phải lắm nè, iu mà không bít người iu mình cần gì, mún gì .

Ở phía khác, tay giang hồ vượt ngục Flint Marko trốn trại để đi tìm tiền cứu chữa cho đứa con gái nhỏ đang chuẩn bị lìa đời của mình, vô tình trên đường tẩu thoát, anh rơi vào khu thí nghiệm đột biến và biến thành Sandman (tui tạm gọi anh này là Son of the Beach). Nếu chỉ dừng ở đó, Sandman chỉ có thể là kẻ thù tự nhiên trong công cuộc diệt trừ cái ác của Spiderman. Nhưng sự việc bị cá nhân hoá khi Spiderman cho rằng Sandman có thể là người đã giết chú Ben của mình. Trong cơn hoài nghi và thịnh nộ của Spiderman, thứ quái vật màu đen từ trên trời rơi xuống đã tìm cho mình một nơi trú ngụ lý tưởng, lấy đi sự hiền hoà và minh mẫn trong anh, tiêm vào đầu anh những suy nghĩ tiêu cực, nhấn chìm cả Peter Parker và Spiderman vào biển hận thù điên loạn.

Với quá nhiều tuyến nhân vật cùng xung đột trong phim, không có gì là khó hiểu khi trước lúc Spiderman 3 công chiếu, có nhiều hoài nghi là không biết làm sao đạo diễn Sam Raimi có thể khéo léo thu xếp và dung hòa các nhân vật để cho một kết cục ý nghĩa và có hậu như 2 phần trước. Thế nhưng, như những người thợ thủ công điêu luyện, đạo diễn cùng ê kíp làm phim đã cực kỳ khéo léo xâu chuỗi những tình tiết, xếp đặt các nhân vật một cách có hệ thống, tháo gỡ những mối thắt gút tơ vò… và đem đến cho người xem phần 3 của Spiderman thậm chí còn hay hơn gấp đôi so với 2 phần đầu với kỹ xảo hoành tráng hơn hẳn, nhân vật mạnh mẽ hơn hẳn, thấm đẫm tình thương yêu, tràn đầy những bài học cuộc sống và gây ra không thiếu những tràng cười nắc nẻ từ khán giả. Vừa hành động, lại có chút hài, nhưng cũng không thiếu những cảnh bi… người xem không thể đòi hỏi một bộ phim về Spiderman hay hơn thế nữa.

Như tui đã nói ở nhiều bài trước đây, là tui rất ghét phim đầu voi đuôi chuột, ghét nhất mí phim mới đầu làm cho ghê, xong tới cuối phim lại kết thúc cái bụp, cứ như ai lấy dao phang gọn khúc cuối đi vậy, làm cho tui ngẩn ngơ vừa tức vừa tiếc. Xem trailer của Spiderman từ mấy tháng trước, tui mún ná thở vì quá nhiều nhân vật, nội dung diễn tiến quá nhanh đến nỗi tui có cảm giác là cả bộ phim, dù dài 2,5 tiếng, cũng không thể đủ để người ta khám phá hết cho được bằng ấy đối tượng. Nhưng điều tuyệt vời nhất từ Spiderman 3 chính là tất cả những gì đưa ra đều được giải quyết, tất cả những xung đột được cân bằng một cách điêu luyện. Những cảnh hành động, tình cảm, hài… diễn ra đều từ đầu đến cuối… để khi hết phim, người ta được thỏa mãn, thậm chí còn có người đứng lên vỗ tay. Tui không nói nhiều về hành động trong phim, bởi nói là thừa, và hành động không phải là thông điệp chính mà Spiderman muốn đem lại cho người xem. Nội dung chính của phim nói về những mối quan hệ giữa bạn bè, giữa người yêu… đang trên bờ vực thẳm, về cái cách mà nỗi đau và sự mất mát giúp ta hiểu thêm về chính bản thân ta, cũng như lời người cô của Peter Parker, người luôn bên cạnh mỗi khi anh cần, như một bài học quý giá mà ta cần phải ghi nhớ: “Đừng để lòng hận thù biến ta thành thứ xấu xa. Ta có thể căm ghét ai đó vì họ đã cướp đi mạng sống của người ta yêu quý, nhưng ta không có quyền quyết định người đó được sống hay chết, bởi khi ấy, chính ra đã biến bản thân ta thành quỷ dữ rồi. Dù ta không quên, nhưng ta phải học được bài học tha thứ”.

**********************************************

P.S: Sáng nay đọc báo, Spiderman 3 trở thành bộ phim đầu tiên trong lịch sử SIngapore thu được nhiều tiền nhất trong ngày công chiếu, khoảng hơn 1 triệu đô. Đồng loạt ở mấy nước khác như Nhật, Hồng Kông, Malaysia, Philippines… cũng tương tự. Rạp Cathay hôm kia tui coi đông nghẹt, trong rạp không còn một chỗ, vé xem book kín hết từ nửa tháng trước. Ai nấy xem xong đi ra mặt mày hí hửng. Cuối phim đọan credit còn có bài Goodbye My Lover của James Blunt nữa. Trong phim, có khúc Peter bị quái vật đen khống chế, biến thành một người khác, có điệu nhảy gứm nhất trên đời mà tui từng thấy, coi cười bể bụng. Rùii cha tổng biên tập to mồm của tờ báo mà Peter đi làm, phần này có nhiều đoạn làm người ta mắc cười hơn 2 phần trước nhiều…

trích blog hami tự mấtdép :

http://blog.360.yahoo.com/blog-m7BrWo0_fLO7yH5xr6qzX7x8nhywUw–?cq=1&p=788#comments 


Posted

in

by

Comments

9 responses to “Spiderman 3: Bài học về lòng thù hận”

  1. james_hp Avatar
    james_hp

    không đồng ý. Spider Man 3 có bước thụt lùi so với 2 phần đầu. Phim nhồi nhét quá nhiều bài học triết lý và hơi ướt át so với hai phần đầu. Nhạc nền cũng có chút biến đổi khiến đánh nhau cũng mất kịch tính. Tuy kĩ xảo đẹp và có nhiều đối thủ nhưng không còn cảm giác hồi hộp nữa vì không còn những cảnh nguy hiểm như 1 mình Người nhện giải cứu vừa những đứa trẻ và MJ(phần 1) cũng như cứu cả một đoàn tàu đầy người (phần 2) thay vào đó là người dân đứng xúm xít lại chung quanh bàn tán bình luận như đang coi xiếc vậy. Tâm lý nhân vật cũng không phải là đi sâu lắm. Nhất là Venom chỉ vì một chút thù hằn cá nhân mà trở nên độc ác. Rõ ràng là không có diễn biến tâm trạng như những nhân vật ác trong hai phần đầu. Nhân vật Harry đáng lẽ cần phải diễn biến sâu hơn sau khi biết được sự thật về Peter, đại loại là phải đấu khẩu với Peter và đến cao trào mới quyết định coi Peter là kẻ thù cũng như phải như thế nào mới chấp nhận là mình đã sai và cần phải quay lại giúp Pe. Đằng này thì chỉ nghe ông quản gia nói vài câu sáo rỗng là đã chuyển tâm. Chán ngắt. Nhân vật Pe thì không có gì phải bàn. MJ thì nhạy cảm quá. Có cần phải thế không? Các tình tiết hài kém hơn so với 2 phần đầu. Coi phim xong đọng lại trong người xem cái gì đó nặng nề chứ không phấn khích, thoả mãn như trong 2 phần trước.Tóm lại, phần 3không hay bằng 2 phần đầu. Chỉ được cái kĩ xảo hơn thôi. Nếu chỉ xét vào doanh thu mà đánh giá thì quả là không công bằng bởi vì hầu hết người ta đến rạp xem đông là vì hai phần đầu quá hay nên họ mới mong đợi và đến xem phần 3 nhiều đến thế, đó là chưa kể đến công tác quảng cáo tốt qua các đoạn trailer khiến cho người xem thêm nóng lòng.

  2. Mac_Hon Avatar
    Mac_Hon

    Công nhận phần 3 cua phim hay thật. Nội dung hay kĩ xảo đều khỏi phải bàn chỉ đáng tiếc mình không co điều kiện xem rạp, mặc dù đc xem bằng bản DVD nhưng phần thuyết minh chán lắm dich sai lung tung lam tui xem mất cả hứng. Chắc phai đợi đến lúc co bản khá hơn xem lai vậy.

  3. thantrongtuananh Avatar
    thantrongtuananh

    SM là người hùng của mình và có thể nói nhờ xem SM1 mà mình đã thay đổi cách sống của mình rất nhiều. Nhưng thật lòng thì SM3 làm mình thất vọng. Những gì mọi người khen SM3 mình không phủ nhận nhưng nếu bạn đã xem qua 2 phần trước, nắm được cái tinh túy của dòng phim này, bạn sẽ thấy SM3 quá tham lam. Thế mạnh của SM là phim kỹ xảo hoành tráng, nội dung cực kỳ sâu sắc và lần này đạo diện muốn làm một cú đấm thép hay sao mà lôi hết các mặt mạnh của SM ra để phát triển: một nội dung cực kỳ rắc rối với đủ thứ kẻ thù, rất nhiều bài học cho nhiều nhân vật, rất nhiều kỹ xảo cho nhiều màn đánh nhau –> dẫn đến phim dài, có thể nói là quá dài nhưng vẫn chưa thật sự thuyết phục. 1 ví dụ nhỏ: chỉ riêng việc giới thiệu ban đầu về từng nhân vật thôi cũng đã quá dài và trở thành kể lể. như 2 phần trước chỉ có 2 nhân vật chính 1 thiện 1 ác, đạo diễn có thể thoải mái thể hiện các quan hệ, tâm lý nhân vật dễ dàng nhưng đến lúc này, time không cho phép nữa nên nhân vật nào cũng thiêu thiếu, thiếu một cái gì đó đáng để nhớ, thiếu một cái gì đó đáng để tin, thiếu một cái gì đó giúp mình hiểu….

    nên lần này xem xong SM3, cái cảm giác choáng ngợp, đã đời, khâm phục, thấm thía từ 2 phần trước tự nhiên… bay đâu mất tiêu rồi.

  4. richdadvietnam Avatar
    richdadvietnam

    Trời ơi, phim này hay dữ vậy sao? Kiểu này chắc mai lo kiếm vé đi coi rồi. Kiểu viết của hami rất thú vị. Đầy cảm xúc, rất riêng.

    http://www.richdadvietnam.com
    Cafe RICH HOUSE 370 Cao Thắng, P12, Q 10, Tp HCM

  5. reptile Avatar
    reptile

    Spiderman 3 thành công do phim hay về nội dung chứ ko hẳn do có nhiều kỹ xảo hiện đại (nếu như chỉ dựa vào kỹ xảo thì Xmen-3 với 300 đâu có thua). Xem phim ta học được điều gì?

    Harry Letcher: xứng đáng là 1 anh hùng, là một người hùng về sự tha thứ: Harry đã dẹp bỏ mọi thù hằn giữa Peter và cha mình để cùng Peter hợp tác chống bọn người cát + black spider, thậm chí hy sinh cả mạng sống để cứu Peter trong giây phút then chốt.
    Spiderman – Peter Parker: Việc anh ta bị vật ký sinh màu đen xâm nhập làm thay đổi tính cách, trở thành 1 kẻ tự tin kiêu ngạo thật ra chỉ là 1 nguyên nhân tác động vào Peter mà đạo diễn đưa ra. Con người ai cũng có 1 phần linh hồn xấu tiềm ẩn bên trong, đến lúc nào đó ta không tự chủ được thì cái xấu sẽ bộc phát và điều khiển lý trí của ta và sai khiến ta làm nhiều chuyện bậy. Ở đây việc Peter trở nên hung hăng, đe dọa đồng nghiệp, giết người cát, đánh đập Harry tàn nhẫn và khiêu khích bạn gái cũ đều do anh không làm chủ được cảm xúc của mình.
    Sandman – Flint Marko: một sai lầm ở quá khứ có thể sẽ trở nên nghiêm trọng sau này. Giết chú của Peter trong lúc khốn cùng đang cần tiền bạc là việc anh hoàn toàn không muốn. Dám nhìn nhận lỗi lầm của mình, Flint Marko đã được Peter tha thứ.

    Harry Letcher: xứng đáng là 1 anh hùng, là một người hùng về sự tha thứ: Harry đã dẹp bỏ mọi thù hằn giữa Peter và cha mình để cùng Peter hợp tác chống bọn người cát + black spider, thậm chí hy sinh cả mạng sống để cứu Peter trong giây phút then chốt.
    Spiderman – Peter Parker: Việc anh ta bị vật ký sinh màu đen xâm nhập làm thay đổi tính cách, trở thành 1 kẻ tự tin kiêu ngạo thật ra chỉ là 1 nguyên nhân tác động vào Peter mà đạo diễn đưa ra. Con người ai cũng có 1 phần linh hồn xấu tiềm ẩn bên trong, đến lúc nào đó ta không tự chủ được thì cái xấu sẽ bộc phát và điều khiển lý trí của ta và sai khiến ta làm nhiều chuyện bậy. Ở đây việc Peter trở nên hung hăng, đe dọa đồng nghiệp, giết người cát, đánh đập Harry tàn nhẫn và khiêu khích bạn gái cũ đều do anh không làm chủ được cảm xúc của mình.
    Sandman – Flint Marko: một sai lầm ở quá khứ có thể sẽ trở nên nghiêm trọng sau này. Giết chú của Peter trong lúc khốn cùng đang cần tiền bạc là việc anh hoàn toàn không muốn. Dám nhìn nhận lỗi lầm của mình, Flint Marko đã được Peter tha thứ.

  6. reptile Avatar
    reptile

    Bạn TietCuong2000 xem lại cách ăn nói của mình, có biết như vậy là xúc phạm người viết bài này không? Nếu bạn không thích xem thì đừng vào xem làm gì.

  7. TietCuong2000 Avatar
    TietCuong2000

    Đề nghị MB lần sau đừng cho post những bài viết quá chi tiết như bài viết này trước khi phim được chiếu hay có bản chính thức tại VN. Xem xong, làm giảm mất ham muốn xem phim Spider-man 3 của tui mất 50%.Thật hối hận khi lỡ click vào xem, bao nhiêu tình tiết của Spider-man 3 được "kể chuyện" và "phân tích" hết sức chi tiết, làm như người viết bài này sợ mọi người không biết là mình đã đi xem Spider-man 3 rồi vậy.

  8. thegioihoathinh_com Avatar
    thegioihoathinh_com

    Trả thù là cách làm mình đau đớn một cách bị động 🙂

  9. nemo Avatar
    nemo

    Bài viết hay quá chị ơi 😀 Đúng là mỗi con người chúng ta nên học bài học về sự tha thứ (nếu có thể ^^)

    Lại mong chờ phần 3 này, sau bài viết của chị thì chắc chắn là có rất nhiều người tức tối giống em vì tới 25/5 Boomers mới được “chạm mặt” người nhện

Leave a Reply