Sức mạnh huyền bí

Anime ngày càng phong phú và đa dạng, chất lượng hình ảnh và âm thanh ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những giá trị nghệ thuật mà những bộ phim classic anime đã đạt được, trong đó có Grave of Fireflies, My neighbor Totoro… và Akira – anime đã gây được tiếng vang lớn tại châu Âu và các nước, giúp cho ngành anime của Nhật Bản được công nhận và ngày càng có chỗ đứng trên thế giới.

Xuất sứ là truyện manga Akira của tác giả Katsuhiro Omoto, anime Akira mang đến cho chúng ta quan niệm nhân sinh quan mới mẻ của Omoto và sự lôi cuốn kỳ diệu của những hình ảnh được tô vẽ công phu và sáng tạo.

Quan niệm nhân sinh quan trong Akira bắt đầu từ vụ nổ hình thành nên vũ trụ, từ những vi sinh vật đầu tiên trên trái đất, chứa đựng trong đó là những sức mạnh huyền bí. Sức mạnh và những ký ức đó không bị phai đi qua các thế hệ tiến hoá mà tồn tại ở đâu đó trong cơ thể, hay chính xác hơn là trong cõi tận cùng của tâm linh.

Song song với những bước tiến vượt bậc của khoa học kỹ thuật, xã hội loài người càng trở nên phức tạp. Bên dưới ánh hào quang của một thành phố với hàng trăm toà nhà cao tầng nguy nga, lộng lẫy là những con đường đổ nát, những khu nhà ổ chuột ẩm thấp, những quán bar không chỉ bán rượu mà còn bán cả thuốc phiện, trai gái cặp kè, phè phỡn,… bạo động và biểu tình xảy ra triền miên, mỗi ngày lượt người vào đồn cảnh sát là không đếm xuể. Trước tình hình xã hội phức tạp, các cơ quan của chính phủ đã tìm ra một sức mạnh mới, có khả năng khống chế được những cuộc bạo động, đánh bomb và cả chiến tranh. Đó chính là sức mạnh tiềm ẩn trong mỗi con người mà khi sức mạnh đó được đánh thức thì không gì có thể cản nổi. Chính phủ đã uỷ nhiệm cho các nhà khoa học lập ra một cuộc thí nghiệm với 4 đứa trẻ: Takashi, Masaru, Kiyoko và Akira.

Trong 4 đứa trẻ được đưa làm thì nghiệm đó thì chỉ có Akira là có sức mạnh vượt trội. Sức mạnh đó đã lấn át lý trí và sự khống chế bản thân của cậu bé, gây nên một vụ nổ kinh hoàng ở Tokyo vào năm 1988, trở thành nguyên nhân cho chiến tranh thế giới thứ III. Tokyo được xây dựng lại lấy tên mới là Neo-Tokyo, tiếp sau đó là hàng loạt cuộc bạo động, biểu tình, đánh bomb xảy ra buộc chính phủ phải kết hợp làm việc với quân đội. Do tính tuyệt mật của cuộc thí nghiệm nên không ai biết nguyên nhân vụ nổ ngoại trừ những người trong nội bộ và những tổ chức muốn chống lại chính phủ, trong đó có tổ chức của Kay. Thi thể của Akira được cất giữ dưới dạng các mẫu DNA và các cơ quan – tuy nhiên, sức mạnh của Akira vẫn còn tồn tại, chính phủ vẫn tiếp tục những cuộc thí nghiệm nguy hiểm với sức mạnh huyền bí mà nay đã có tên gọi là “Akira”.

Kaneda, Tetsuo, Yamagata,… là những học sinh cấp 3, cùng học chung trường, cùng đi tới một quán bar thân thuộc và cùng là thành viên một băng bike gangsters có tên là “Capsules” do Kaneda làm thủ lĩnh. Tetsuo là thành viên nhỏ tuổi nhất trong nhóm, từ bé đến lớn, lúc nào cậu cũng đứng dưới bóng Kaneda, được Kaneda cứu nguy và đôi khi bị chế giễu. Tetsuo vẫn hãy còn có những suy nghĩ thiếu chín chắn, cậu thích được lái chiếc moto của Kaneda chỉ vì chiếc xe đó màu đỏ, có động cơ dũng mãnh, chỉ cần có một chiếc moto như thế là sẽ có uy lực (!) Trong lúc Tetsuo và nhóm “Capsules” rượt đuổi và đụng độ với những bike gangsters khác thì cũng trong nội thành Neo-Tokyo, cảnh sát rượt đuổi theo một gã khủng bố, bắt cóc Takashi – là một trong những đứa trẻ được làm thí nghiệm cách đó 31 năm. Với sức mạnh cùng với sự sợ hãi, Takashi cho nổ tung nhà cửa xung quanh rồi chạy trốn, sau lưng là gã khủng bố đã bị cảnh sát bắn chết. Cuộc gặp mặt giữa Takashi và Tetsuo là khởi điểm thay đổi cuộc đời Tetsuo và vận mệnh cho toàn bộ Neo-Tokyo, thậm chí, cho cả thế giới.

Tetsuo được đưa về bệnh viện để điều trị nhưng các nhà nghiên cứu của chính phủ đã khám phá ra những cấu tạo đặc biệt bên trong con người Tetsuo – những thành phần mà Akira đã từng có. Người xem càng cảm thấy tò mò hơn về Akira, về sức mạnh huyền bí, về vụ nổ bí hiểm… khi trong lồng kính hình cầu theo dõi sức mạnh tiềm ẩn đó là những gợn sóng lăn tăn, đủ sắc màu. Cách thể hiện yếu tố vô hình – sức mạnh qua thực thể xác định – những gợn sóng khiến cho ta có cảm giác như khoa học không còn là khoa học thuần tuý mà đã có những ý niệm về siêu nhiên.

Từ một cậu bé yếu ớt, Tetsuo trở thành người có sức mạnh không gì cản nổi. Trong lần bỏ trốn lần đầu Tetsuo lâm vào tình trạng hoang mang của trí óc, cậu ôm đầu đau đớn, lấy tay đào bới mặt đường. Những cuộc thử nghiệm có thể mang lại lợi ích cho chính phủ nhưng lại lấy đi con người trong Tetsuo. Tính “người” của Tetsuo dần dần mất đi theo sự phát triển của sức mạnh trong cậu. Để thoát ra ngoài khu thí nghiệm, Tetsuo đã giết hàng loạt nhân viên; cậu tìm đến quán bar mà nhóm “Capsules” thường hay lui tới và giết chết người bạn cùng trong nhóm…

Sau những lần gặp gỡ tình cờ trong những cuộc bạo động, Kaneda gặp Kay và chết mê chết mệt theo đuổi cô gái lạnh lùng này. Kaneda cùng nhóm người của Kay đột nhập và khu vực thí nghiệm để cứu Tetsuo. Mục đích mà Kay cứu hoàn toàn với mục đích của Kaneda. Kaneda đến vì tình bạn hữu từ thuở ấu thơ với Tetsuo, Kay đến vì đây là một trong những kế hoạch hoạt động nhằm chống lại chính phủ của tổ chức.

Tetsuo đã không còn là Tetsuo yếu ớt, cần trông chờ vào sự cứu giúp của Kaneda nữa. Với nỗi ấm ức bị chế giễu và xem thường ngày nào, Tetsuo quyết tâm trả thù Kaneda bằng cách mà cậu đã làm với một thành viên trong nhóm tại quán rượu. Sức mạnh ngày càng phát triển, lòng căm thù ngày càng sôi sục, Tetsuo không còn chế ngự được sức mạnh của chính bản thân mình nữa. Tetsuo biến thành một người khổng lồ, da thịt, đường gân, mạch máu, các cơ quan trong cơ thể đè chồng lên nhau… Kaori-bạn gái của Tetsuo bị kẹ trong đám thịt da của Tetsuo. Tetsuo muốn cứu Kaori, cậu gào thét kêu gọi Kaneda cứu nhưng sức mạnh đó đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát của ý chí. Kaori chết nghẹt, bị nhồi nát trong những tảng thịt ngày càng phình to của Tetsuo. Cùng lúc đó, 3 đứa trẻ đồng sức với Akira chống lại sức mạnh của Tetsuo. Akira xuất hiện, lần đầu tiên và duy nhất trong bộ phim, là một cơ thể trong suốt thấy được các cấu tạo bên trong cơ thể. Một lần nữa, sức mạnh huỷ diệt của Akira và Tetsuo nhấn chìm và phá huỷ Neo-Tokyo…

Trong lúc “quả cầu huỷ diệt” đang vồ nuốt Tokyo thì tại phòng thí nghiệm, nhà bác học sửng sốt: “Đúng là nó rồi, đây là điểm khởi đầu của sự hình thành vũ trụ!” Trong lồng kính hình bán cầu cho biết sức mạnh của Tetsuo bây giờ không còn là những gợn sóng lăn tăn mà là một hình cầu đang xoáy chuyển. Quả cầu vụt nhỏ lại rồi biết mất đi trong không trung. Những con gió mạnh làm sụp đổ mọi thứ, mây đen kéo đến… rồi đột nhiên, từ trên bầu trời, nhưng tia nắng xuất hiện, bầu trời trở lại quang đãng mây xanh… Từ trên không trung, một hạt sáng nhỏ rơi vào lòng bàn tay Kaneda… “Tetsuo đã đi rồi, cùng với Akira”, Kaneda nói với Kay rồi cùng nhìn lên bầu trời xanh thăm thẳm. Đây hẳn là một sự kiện đáng nhớ trong cuộc đời Kaneda, cậu đã tìm thấy được con người thật sự sâu thẳm trong Tetsuo khi rơi vào trong quả cầu đó, cậu thấy được những kỷ niệm Tetsuo giữ mãi trong lòng từ thời ấu thơ của hai người cho đến khi trưởng thành.

Tetsuo vẫn còn sống, cậu cùng Akira đang ở một thế giới đâu đó trong vũ trụ. Sức mạnh mà Tetsuo và Akira có được đi ngược lại với quá trình phát triển tự nhiên, và bây giờ họ đã trở lại điểm khởi đầu của vũ trụ, tuân theo quy luật vận động tự nhiên đó. Điều gì xảy ra tiếp theo thì vẫn còn là dấu chấm lửng. Omoto – bản thân ông muốn truyền đạt rất nhiều qua bộ phim “I can’t say it’s a movie about friendship or para-psychology because it’s just not that simple.” , hơn nữa bộ phim lại xoay quanh khá nhiều nhân vật trung tâm: “it was never my intention to build this story around one central character, rather, I attempted to show many different personalities of life and personality in the vast megalopolis of Neo-Tokyo”.

Về animation, đây là một anime có chất lượng animation cao. Bạn không thể nói rằng “Đúng là good animation, nhưng chỉ đúng cho thời điểm năm 1988.” bởi vì so với các anime như Perfect Blue(1995), Akira vẫn vượt trội hơn rất nhiều! Bên cạnh những khuyết điểm như có những nét vẽ rất thô :cảnh bạn gái của Tetsuo bị cưỡng bức hay lúc ở trong quán bar mà nhóm “Capsules” của Kaneda thường lui tới… thì Akira làm cho người xem sửng sốt và hài lòng vì những chuyển động rất hài hoà của các frames, khúc dạo đầu của phim cũng làm cho khán giả thích thú với những vệt sáng sau đuôi những chiếc motobikes, những đường cong rất smooth mà màu sắc lại sống động. Một anime đáng xem không chỉ vì tính sâu sắc và uyên thâm trong kịch bản của Katsuhiro Otomo-sama mà còn vì kỹ thuật hoạt hình tinh tế.


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply