Terminator Salvation (T4) review

Khó có thể nói T4 là một bộ phim hay trên nhiều mặt nhưng càng không thể nói đây là một phim dở. Nếu ngồi toàn tâm tận hưởng và đừng tự đặt câu hỏi nọ kia thì T4 là một phim rất đáng được coi và mang tính giải trí rất cao. Nói chung phin hè vậy là ngon rồi đề nghị bà con hem nên đòi hỏi quá đáng smug Tui coi phim này trễ hơn mí người ở Mỹ, hem hiểu tại sao phim blockbuster giọng vậy mà bên này nó chờ cả tuần lễ sau mới chịu chiếu. Mới đầu nghe bưởi Nê với bưởi Si review kiu giống Thần điêu đại hiệp làm tui thiệt là phân vân trong lòng tính khỏi review cho rồi vì đằng nào người ta cũng coi hết rùi, mình coi sau còn bày đặt review làm cái giề crying. Cũng hên tui dốt truyện Kim Dung nha các bạn, coi phim HK đủ các phim như Anh hùng xà điêu, Tiếu ngạo giang hồ, Thiên long bát bộ nọ kia từa lưa rùi đó nha, coi xong lúc nào cũng tự nhủ phải nhớ cho hết mí người này nhưng rốt cuộc sau một thời gian nó tan vào dĩ vãng nhạt nhòa hết ráo, giờ còn nhớ có mỗi Kiều Phong thôi laughing… cho nên coi phim cũng hem thấy có gì là Thần điêu đại hiệp hết vì có nhớ gì đâu. Mới coi tối qua, tối nay viết mí dòng review cho dzui vì thiệt ra phim này nó không có tệ như tui nghĩ ban đầu, nó really enjoyable.

T4 hay hơn hẳn T3 về nhiều mặt nhưng vẫn không thể so sánh được với 2 phần đầu tiên xét về mặt chất lượng nội dung, với một lẽ đương nhiên là vì 2 phần kia do James Cameron làm, còn T4 do McG làm cho nên hoàn toàn dễ hiểu tại sao nó không bằng. Nhưng T4 là một phim có thể nói có kỹ xảo tuyệt vời trên cả mong đợi, nói chung nó wánh, nó cháy, nó nổ từ đầu tới cuối hem để cho bà con nhấc đít lên đi tè, sợ tè ra nó đã nổ xong một số thứ đáng kể không bắt kịp nhịp phim laughing T4 rốt cuộc đã cho người xem thấy được toàn cảnh của thế giới ngày hậu apocalypse đen tối khi loài người trên đà diệt vong, trái đất bị thống trị bởi máy móc… những cảnh chỉ xuất hiện thoáng qua trong các đoạn chiếu nhanh ở những phần trước đây. Tuy nhiên khác với dự đoán của bạn Mộng Dép là T4 sẽ là một cuộc chiến đẫm máu và đẫm nhớt, phim này hem thấy có giọt máu nào (thiệt ra cũng có chút đỉnh như so với mực máu trong các phim hành động khác thì đây coi như hem là gì nha), càng không có nhớt luôn cool vì người làm phim muốn giữ mức PG-rated để phim chiếu rộng rãi cho toàn thể dân chúng nam phụ lão ấu gì cũng coi được hết có phải là hốt bạc không. Nhất là mí đứa con nít nó khoái robot nọ kia, thêm màn wánh đấm nữa là trúng gu luôn rồi. Cho nên phim wánh wá mà không có đổ máu gì hết, tuy có hơi vô lý nhưng thiệt ra cũng được chớ phim nào đánh nhau cũng hộc máu rớt răng coi riết phát chán hà.

Cái đầu tiên hay ho đập vào tai người xem là hiệu ứng âm thanh ghê sợ nha. Tui coi rạp bên này nhiều lắm rùi, âm thanh của rạp thì khỏi chê đi, nói chung cũng không phải xa lạ gì với nó vậy mà phim này mới vô cái nghe âm thanh thấy khác liền hà. Chú Danny Elfman đảm nhận việc viết nhạc cho phim đồng thời revamp lại nhạc của phần đầu tiên để phần này cũng sử dụng lại nhạc cũ có điều cool hơn. Cái đoạn “pằng pằng pằng – pằng pằng” trong trailer cũng lấy từ phần 1 chớ đâu, rùi nhạc theme cũng xài lại của phần 1. Dạo này Starmovies chiếu lại Terminator 1 điên cuồng luôn, ai coi xog phim này rùi về coi lại phim kia coi thấy nhạc giống hem nha. Phim bắt đầu vào năm 2003, bằng cảnh anh Marcus Wright chuẩn bị bị tử hình, không biết do tình ngay lý gian hay thực sự phạm tội, và bị một bà kia thuyết phục hiến xác cho khoa học rùi anh này ký luôn hem cần biết hiến xác cho mục đích gì. Lia đến năm 2018, thế giới bị đám robot của Skynet oanh tạc còn có một nhúm người sống. Anh John Connor của chúng ta đến lúc này đã rất là phong trần và lực lưỡng, hem còn láng coóng như phần 3 nữa. Anh Marcus thì sống lại sau 15 năm xãi lai ở đâu đó, phát hiện ra một sự thật hãi hùng trên cơ thể mình.

Điều hay nhất ở phim là phần kỹ xảo. Ta nói nó bắn nổ thấy thương, coi muốn ngộp thở. Nói chung là càng ngày kỹ thuật càng tiên tiến, cứ mỗi phim hành động người xem lại thấy kỹ xảo hay hơn, thiệt hơn, làm miết giờ cũng không biết lấy từ nào để miêu tả nó ngoài từ hoành tá tràng cool Về mặt kỹ xảo thì không còn gì để chê. Mặt concept art thì cũng cool nốt. Coi khúc cuối phần credit thấy cái team visual với concept toàn châu Á không là biết rồi nha. Làm mấy thứ này đòi hỏi sự đam mê, khéo léo cần cù tỉ mẩn chi li cẩn thận mà những điều kiện này, do nền văn hoá nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp từ xa xưa ảnh hưởng tới giờ, không thể thiếu ở phần lớn người châu Á. Đương nhiên là ngoài mí cái này thì người đó còn phải giỏi nữa laughing Phim có chiếc máy bay robot to oành chuyên gia bay đi hốt người giống người ta bắt cua xong bỏ rọ vậy đó. Ngoài ra còn có con robot cool to cao như cái tháp nước mà trong lúc thất thế, từ khớp gối của nó rớt ra 2 con robot cool khác nhìn như xe mô tô tên là Motominator laughing Mấy chiếc này gần như 100% là xài CGI thể trên kỹ thuật motion capture từ chiếc Ducati đang chạy nhưng cũng có một chiếc hoàn chỉnh để ở phim trường vì đoạn cuối chú Bale có vật chết một chiếc xong rùi cưỡi nó đi đến hang ổ của Skynet. Nói chung màn kỹ xảo là duyệt, không có gì càm ràm, trừ một đoạn (spoil). Phim này có mời chú Arnold đóng một vai nhỏ xíu nhưng chú này chảnh nói chớ đóng thế thì đóng làm giề cho nên đám làm phim vã quá hay sao chơi luôn Arnold 3D vào đây. Trời ta nói khúc này chắc một là hết kinh phí, hai là nó thù Arnold hay sao làm 3D chú này xấu như tê giác húc vậy, cho tui dựng 3D sợ còn đẹp hơn đó nha not worthy Phim coi đang hoành tráng tự nhiên tương chú này vào làm xấu hết cục diện bộ phim hà phbbbbt

terminatorsalvationconceptart

Con bên trái rớt khớp gối ra 2 chiếc xe cool đây

Mới thoạt đầu tưởng anh Bale vai chính nhưng thật ra vai John Connor của Bale và Marcus của Sam Worthington cùng chia nhau vai chính. Christian Bale là một diễn viên tài năng, trong T4, anh đem đến cho khán giả một diễn xuất vừa đủ hay để ngưòi xem khỏi càm ràm nhưng cũng không quá hay như trong The Dark Knight vì xét cho cùng, vai diễn của Bale cũng đến vậy là cùng, ít có đất cho tâm trạng cho nên có đòi hỏi hay hơn thì cũng không biết phải hay hơn như thế nào nữa. Anh Bale nổi tiếng biết hi sinh cho vai diễn, giống hồi đóng The Machinist tự bỏ đói mình ốm nhách như cây tăm xỉa răng, thì phim này chắc do phải chiến đấu với robot trong tình trạng thực phẩm hiếm hoi hay sao mà một lần nữa anh này nhịn đói sao đó ốm nhách mặt dài ngoẵng như con tôm khô nhìn thấy ghê. Anh Sam Worthington thì tuy lạ hoắc nhưng phải nói đã chiếm trọn cảm tình của người xem trong vai Marcus. Anh này cuối năm nay còn đóng Avatar của James Cameron, bộ phim lớn đầu tiên của ông sau Titanic mà người ta tiên đoán rằng sẽ thay đổi cục diện của điện ảnh trong tương lai drooling Phim này còn có chú Anton Yelchin đóng vai Kyle Reese, cha của John Connor từ tương lai trở về trong phần 1. Chú này mới vừa đóng Star TRek kỳ rồi đó nha, đóng vai chú nói giọng Nga lơ lớ đó. Vậy mà phim này nó nói giọng Mỹ đặc sệt ghê thiệt đó. Như tui đã nói trong entry trước, tui đặc biệt ngưỡng mộ những người có giọng nói distinctive đồng thời cả những người biết tự rèn luyện giọng mình cho phù hợp với vai diễn trong phim. Với người diễn viên, diễn xuất bằng giọng nói cũng quan trọng như diễn xuất bằng hình thể. Chớ mà diễn viên đóng phim mà phải lồng tiếng nữa thì ăn dọng gì nữa ta?

Túm lại là sau Terminator Salvation, sẽ có hai diễn viên tương lai rạng ngời và chói loá, đó là Sam Worthington và Anton Yelchin.

Khen hết rùi, giờ chê nè. Nhưng không thể chê mà không có spoiler cho nên ai hem muốn coi spoil thì dừng ở đây để có đủ tâm trạng coi phim, còn ai coi rùi thì dzô coi spoiler cho vui nha drooling

Có thể nói đây là một phim rất đáng xem về mặt hành động, nhưng phim gần như không còn là Terminator nữa. Chú McG cố gắng dùng những chi tiết làm nên một Terminator từ những phần trước để đưa vào phần này, cố gắng làm phần này khác hơn và không đi vào lối mòn những phim cũ như rốt cuộc chú đưa phim đi quá xa ra khỏi tinh thần của Terminator. Chú có John Connor, chú có Skynet, chú có robot, nhưng chú không có một villain chính như những phần truớc đã làm. Phần 1, có Kyle Reese từ tương lai về đối chọi với một robot. Phần 2, T-800 Arnord bảo vệ John Connor trước T-1000 của Robert Patrick  hiện đại ghê rợn. Phần 3, cũng Arnold đối chọi với TX của Kristana Loken giết wài hem chết. Nhưng phần 4 này, mối quan hệ thù địch thiện-ác đó không tồn tại. Đành rằng có Skynet và đám robot đi lòng vòng nhưng sự thù nghịch giữa thiện ác ở đây chỉ tồn tại trên dạng đại trà chứ không đi sâu vào cá nhân như 3 phần kia. Coi phim này mà không coi tựa, người ta không biết đó phim nói về Terminator. Không có một vai terminator chính nào để người ta sợ hãi, chỉ có một vài con terminator mang tính random, gặp gì giết không gặp thì thôi.

Ngay từ phần thứ 2, khi John Connor xuất hiện lần đầu tiên, nhân vật này đã thiếu cá tính. Nếu nhắc đến Terminator, người ta nhắc đến T-800 của Arnold và T-1000 của Robert Patrick  chứ người ta không nhắc đến John Connor. Phần 4 ra đời, người xem hy vọng cốt truyện sẽ xoay quanh một John Connor cứu tinh của thế giới, kết quả của những cuộc giải cứu ở các phần trước. Nhưng kết cục, cứu tinh thế giới dường như là Marcus chứ không phải John. Từ 3 phần trước, người ta lặp đi lặp lại rằng John Connor là cứu tinh của nhân loại trong tương lai nhưng phần này tính mạng của John nằm trong bàn tay một cỗ máy. Người ta cố làm cho Marcus chỉ là một cyborg không đáng tin, cố tạo một mối thù địch giữa hai nhân vật nhưng rốt cuộc Marcus không những cứu John Connor nhiều lần mà còn hy sinh cả cuộc sống cho Connor.

Cả bộ phim xoay quanh một âm mưu của Skynet, mà Skynet được cho là một cỗ máy rất thông minh tuyệt đỉnh từ mí phần trước lận nha. Mọi việc trong phim xảy ra trong âm mưu của Skynet, mà âm này nhìn tới nhìn lui lại rất là stupid. Âm mưu này là đi bắt chú Kyle Reese về để dụ chú Connor vào hang ổ của Skynet. Skynet nó biết là chắc chắn Connor sẽ cứu Kyle Reese vì Skynet biết là trong tương lai chú Reese là cha của chú Connor mà nếu chú Connor muốn đuợc tồn tại thì phải cứu chú Reese. Vậy sao lúc bắt được Kyle Reese hem bắn cho một phát? Kyle Reese chết. John Connor tan biến luôn. Phải dễ dàng hem?

Thay vì làm một chiện đơn giản vậy, Skynet đi dựng lên nguyên âm mưu phức tạp mà rốt cuộc hem ra gì. Để bắt Connor, Skynet chế ra cyborg Marcus với âm mưu đưa chú này thâm nhập vào hang ổ của chú kia dò xét tình hình. Mà chế ra cyborg như vậy để làm gì khi Skynet hoàn toàn không thể kiểm soát được Marcus, không thể sai khiến Marcus làm được những điều mà Skynet muốn? Ngay cả khi biết rằng Marcus đã hoàn toàn về phe bên kia thì Skynet cũng không làm gì để ngăn ngừa chính sản phẩm của mình mà để cho đám người oanh tạc hang ổ mình như chốn không người. Thà người ta xây dựng chú Marcus bị lập trình có lúc mang tính người, có lúc mang tính máy, phải đấu tranh tâm lý giữa 2 mặt thiện và ác, có lý trí và vô hồn thì nội dung phim cũng đỡ quẻ hơn biết mấy.

Còn vợ John Connor, trong phim này tự nhiên có bầu hem biết để làm gì cho thừa thãi nữa. Mới đầu tui cứ tưởng là nhỏ này giữa phim sẽ đẻ con xong robot nó bắt con làm con tin xong chú Connor phải hy sinh hay sao đó để cứu con mà rốt cuộc nguyên phim không có câu nào nhắc đến cái bầu, kỳ ghê. Còn nhỏ Bryce Howard đóng phim này làm gì mập ú gấp đôi hồi đóng Spider Man 3, hay tại mập quá nên đạo diễn cho nó có bầu cho nó hợp cảnh hợp tình ta. Chỉ còn 1 lý do giải thích cho sự có bầu này là phim sẽ có phần tiếp thôi laughing

P/S: Hôm wa đi coi phim rạp cứng ngắc không còn một chỗ trống kể cả ghế sát màn hình ghê thiệt đó. Mà cái rạp tui ngồi cũng to lắm mà hết 3/4 rạp là gay hết ghê hông. Phim này macho quá mà làm gì gay đi coi đông dữ ta, mà không phải đi từng cặp đâu nha, đi nguyên bang hội đông nghẹt luôn vậy đó. Coi xong không biết nguyên bang có làm gì nữa không thinking laughing

Post vài tấm concept art của phim cho các bạn thân iu chiêm ngưỡng

terminator_salvation_01

terminator_salvation_03

terminator_salvation_02

terminator_salvation_04

terminator_salvation_05

terminator_salvation_06

terminator_salvation_08

terminator_salvation_07


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply