Thập Diện Mai Phục: trang phục và cảnh quay

Người tạo nên trang phục cho phim Anh Hùng và Thập diện Mai Phục

*Emi Wada

Sinh năm 1973 tại Kyoto, tốt nghiệp khoa hội họa phương Tây trường Đại học Mỹ thuật Kyoto. Năm 1985, bà vinh dự trở thành người phụ nữ Nhật Bản đầu tiên giành được giải thưởng Oscar – “Thiết kế trang phục xuất sắc nhất” cao quý với bộ phim Ran. Emi Wada nhiều lần hợp tác với đạo diễn nổi tiếng người Anh Peter Greenaway, điển hình là bộ phim Prospero’s Book (1991), Eight and a Half Women (1998). Tại Châu Á, với ba bộ phim The Bride with White Hair (1993), The Soong Sisters (1997) và Hero (2002) đã mang về cho bà ba giải “Thiết kế trang phục xuất sắc nhất” tại LHP Kim Tượng Hong Kong. Và lần này Emi Wada tiếp tục hợp tác với Trương Nghệ Mưu thiết kế trang phục cho bộ phim Thập Diện Mai Phục.

Bộ trang phục này của Chương Tử Di được sử dụng theo một phương pháp truyền thống để thực hiện gọi là Kara-ori. Tơ lụa được sử dụng là một lọai chất liệu cao cấp, có nét giống với long bào của đời Thanh. Lọai thủ pháp này bắt nguồn từ thời Trung Quốc cổ đại, sau đó truyền đến Nhật Bản, sau khi trải qua cải thiện và phát triển nó được sử dụng là y phục cho các võ sĩ quý tộc và cấp cao của Nhật. Bộ trang phục này mất 2 tháng rưỡi thực hiện và do chính tay Emi Wada nhuộm màu.

Bộ vũ y tay dài màu xanh này mang đặc trưng phóng khóang của đời Đường, phục trang của nữ giới vô cùng thóang mát, phần trên của áo thường rất rộng, bên trong không mặc nội y, làn da trắng như ẩn như hiện. Vương miện trên đầu đủ để thấy được nét đặc sắc của thời đại Nại Lương (710-794).

Đáng lý ra đây là chiếc áo của Kim bộ đầu nhưng sau khi cứu Tiểu Muội ra khỏi tù, anh đã đưa bộ áo này cho cô giả làm nam trang. Những đường nét trên bộ y phục mang đậm bản chất hoa văn đời Đường.

Bộ trang phục này là khi Kim bộ đầu khi giả làm một kẻ phong lưu đào hoa đến Mẫu Đơn Phường điều tra Tiểu Muội. Màu xanh được xem là chủ đạo vì Emi Wada dựa vào cá tính của Kim bộ đầu mà thiết kế. Hoa văn mang đậm phong cách đời Đường.

Một bộ y phục khác của Kim bộ đầu trong phim được lấy màu xanh tím làm chủ đạo. Chiếc nón anh đội đã khiến Emi Wada đau đầu cả một khoảng thời gian bởi vì bà không tìm được một tại liệu tham khảo nào, cuối cùng chỉ có thể dựa vào trí tưởng tựơng của bản thân mà thiết kế.

Bản doanh của Phi Đao Môn là trong rừng trúc vì vậy mà màu xanh của trúc được chọn làm màu chủ đạo. Những chiếc nón trúc mà người của Phi Đao Môn đội được dựa theo một phương pháp truyền thống của Nhật Bản tết thành gọi là Midare ami.

Bộ y phục màu xanh này có dùng chất liệu chính là tơ tằm, do những nhân công tại Nhật Bản thực hiện. Bộ trang phục này không những phải tham khảo đến vẻ mỹ quan mà còn thuận tiện cho Tiệu Muội thực hiện những độc tác khó và liên hòan.

*Bản phác họa do Emi Wada vẽ.

5 cảnh quay lớn nhất trong Thập Diện Mai Phục

Cảnh 1: Giao chiến nơi phòng Mẫu Đơn.

Ngày 9/11/2003 đòan làm phim từ Ukraine trở về Bắc Kinh, 6 ngày sau, tức 15/11 cảnh quay đầu của phòng Mẫu Đơn được khởi máy.

Kim bộ đầu giả làm một kẻ phong lưu đào hoa, đến phòng Mẫu Đơn mua vui. Lúc anh cưỡng hôn Tiểu Muội thì Lưu bộ đầu xuất hiện muốn bắt Tiểu Muội. Bị thuyết phục xem Tiểu Muổi biểu diễn, Lưu bộ đầu dùng trò chơi lắc xí ngầu thử nghiệm Tiểu Muội, còn Tiểu Muội thì dùng điệu múa của mình để đánh bật những hột xí ngầu. Sau đó cả hai đánh từ phòng Mẫu Đơn đến hồ Mẫu Đơn, rồi Tiểu Muội bị bắt.

Cảnh 2: Cuộc đuổi bắt tại Bạch Hoa Lâm – Ukraine.

Đây là cảnh quay đầu tiên của Thập Diện Mai Phục khởi máy vào ngày 11/9/2003.

Kim bộ đầu sau khi cứu thóat Tiểu Muội cùng cô chạy trốn thì trên đường Tiểu Muội phát hiện bị mất túi phi đao, muốn quay lại tìm, Kim bộ đầu nói Tiểu Muội ở lại trong rừng trúc chờ anh, anh sẽ đi giùm cô. Lúc này người của triều đình đã vây quanh, Kim bộ đầu khó khăn lắm mới cứu Tiểu Muội ra khỏi vòng vây. Anh yêu cầu cô cải nam trang và trên đường đi Kim bộ đầu nảy sinh tình cảm với Tiểu Muội. Nhưng bị sự ngăn cản của Lưu bộ đầu, cả hai xảy ra tranh chấp

Cảnh 3: Óan hận nơi rừng hoa Ukraine

Cảnh quay này được bắt đầu vào đầu tháng 10/2003.

Kim bộ đầu và Tiểu Muội tiếp tục lên đường nhưng phía sau quân triều đình vẫn tiếp tục đuổi theo. Tiểu Muội xuất phi đạo giải nguy nhưng cuối cùng Kim bộ đầu cũng phải dùng tên cứu nguy. Vì chuyện này mà Lưu bộ đầu và Kim bộ đầu một lần nữa xảy ra tranh chấp.

Cảnh 4: Bao vây tại rừng trúc thành phố Vĩnh Châu tỉnh Trùng Khánh

Cảnh quay được bắt đầu vào ngày 19/12/2003.

Tiểu Muội và Kim bộ đầu sau khi chia tay, cô đơn độc một mình trong rừng trúc bị quân lính triều đình bao vây. Kim bộ đầu luôn luôn đi theo đằng sau Tiểu Muội nên lại một lần nữa kip thời ra tay cứu giúp. Nhưng hai người thế cô, quân lính thì đầy rẫy, khó lòng thóat khỏi vòng vây. Cả hai chạy dưới đất, quân lính đuổi bắt trên những ngọn trúc. Kẻ trên người dưới triển khai thành một cuộc đuổi bắt kịch liệt. Lúc này người của Phi Đao Môn cũng kịp thời xuất hiện giải nguy, nhưng hạ lệnh bắt Tiểu Muội giết chết Kim bộ đầu, Tiểu Muội không nỡ ra tay, cởi trói cho Kim bộ đầu, cả hai tiếp tục chạy trốn.

Cảnh 5: Trận quyết đấu sinh tử tại vùng tuyết Ukraine

Theo như kịch bản thì Kim bộ đầu là Lưu bộ đầu sẽ quyết đấu trong rừng trúc Ukraine, nhưng vì thời tiết thay đổi thất thường, cuối tháng 10 trời đã đổ tuyết lại cộng thêm thời gian cấp bách nên đạo diễn Trương Nghệ Mưu quyết định hy sinh những cảnh đã quay đổi lại sẽ tiến hành tại núi tuyết.Sau khi Kim bộ đầu và Tiểu Muội quyết định chia tay, mỗi người mỗi ngã thì Lưu bộ đầu luôn luôn đi theo phía đằng sau đã đến giết Tiểu Muội. Kim bộ đầu thì lại trở về đi tìm Tiểu Muổi đau lòng khi thấy Tiểu Muội bị giết đã một phen sống chết với Lưu bộ đầu. Hai chàng trai vì yêu sinh hận, vì yêu mà mất đi lí trí.

@doc_co_cau_bai

Tổng hợp từ tạp chí đặc biệt về Thập diện mai phục

Bài viết đăng trên báo ĐAKT cuối tháng 9

=MoviesBoOm=


Posted

in

by

Comments

7 responses to “Thập Diện Mai Phục: trang phục và cảnh quay”

  1. cuongphampr79 Avatar
    cuongphampr79

    nhiều thông tin thú vị quá.cảm ơn cầu bại độc cô

  2. xelavi Avatar
    xelavi

    thap dien …toi da xem, chang thay gi la hay ho, moi la. Xem xong cam thay minh phi thi gio cho phim nay. Co gi dau ma phai quang cao am i.

  3. ndthanh Avatar
    ndthanh

    Good good wé chòi lun! Ghiền phim này, nhưng hổm rày tình cảm cho nó đang bị lung lay, dzị mừ giờ đây we đây đọc cái nì của bà chị docco thấy phái lại òi! Thích wé!

    Thích nhứt là bộ đổ của Tiểu Muội và Tùy Phong trong phường Mẫu Đơn. Kim Thành Vũ đẹp, CTử Di cũng đẹp…hixhix!

  4. foryou Avatar
    foryou

    như thế mới Phong lưu chứ (theo cách hồi xưa thôi chứ bây giờ người ta gọi là bóng đó).

  5. narcisse Avatar
    narcisse

    áo Chương Tử Di đẹp thiệt (người đẹp thì mặc cái gì cũng đẹp mừ hehe) nhưng áo của Kim bộ đầu sao mà bông hoa tùm lum à nhìn kì wá

  6. phuthuynho2001 Avatar
    phuthuynho2001

    áo của chương tử di đẹp quá

  7. daudinh2003 Avatar
    daudinh2003

    hay quá, bài viết hơi bị kungfu!

Leave a Reply