The Exorcist Vol 2

Bài viết của ech_op

“Rated R for strong violence and gore, disturbing images and rituals, and for language including some sexual dialogue.” [www.filmratings.com]
This movie is rated R for the reason above. If you are not 18 yrs old, please do not watch this movies. Thank you.
Ech Op

The Exorcist Vol 2 – The Exorcist 2004 – The Beginning

Sự sống của loài người bắt đầu từ trái cấm. Theo kinh Thánh, Thượng Đế đã tạo ra Adam và Eve để đem lại sự sống cho vườn địa đàng nhưng người không biết rằng đây là một quyết định sai lầm. Con rắn là một con vật xấu xa. Nó khởi sự cho bi kịch của Adam, Eve và chính Thượng Đế. Và cứ như thế loài người bắt đầu, nhân loại sinh sôi.

Sự sống của con người bắt đầu từ sự tiến hoá. Theo khoa học, con người xuất hiện là do sự tiến hoá của loài vượn người. Từ một loài thú hoang dã sống trong rừng rú, vượn là một loài vật đã tập họp lại thành bầy đàn. Chúng hình thành nên những tính cách như con người như cần nắm bằng tay, sử dụng vũ khí, hái lượm săn bắt… Và cứ thế con người đã hình thành.

Con người – theo khoa học thì bắt nguồn từ một loài vật hoang dã. Có phải vì vậy con người vẫn còn mang nhiều thú tính?

Con người – theo kinh Thánh thì bắt nguồn từ một loại trái cấm. Có phải vì vậy con người vẫn còn mang nhiều tội lỗi?

Nguồn gốc của Quỷ:

Không nối tiếp The Exorcist 1973, The Exorcist 2004 đưa con người trở về thời kỳ đầu tiên của cha xứ Lawrence, khi ông còn là một nhà khảo cổ. Chán ngán với một quá khứ đầy tội lỗi và một niềm thất vọng lớn lao về Chúa, cha Lawrence chuyển niềm say mê của mình vào khảo cổ. Ông đi tìm những di vật xa xưa của loài người trên đất nước Iraq.

Nhưng ông không hề biết rằng tính tò mò như một con dao hai lưỡi đã đem đến thảm hoạ cho toàn bộ người dân và phái đoàn khảo cổ đang tạm trú tại đây.

Vào thời kỳ mở đầu của Thế giới, trên Thiên Đàng, Chúa đã có một trận đấu long trời lở đất với Lucifer – chúa tể của quỷ dữ. Hai người giao chiến với nhau nhiều ngày và cuối cùng Lucifer đã chịu thua. Ngài giam Lucifer vào trong một ngôi đền sâu dưới lòng đất. Nhưng Lucifer không dễ dàng bị đánh bại như thế, hắn len lỏi vào trong tâm trí của con người với nhiều cách khác nhau.

Lucifer có 7 cách có thể len lỏi sâu vào tâm trí con người: Gluttony – Tham ăn, Greed – Tham lam, Pride – Tự cao, Envy – Ganh tỵ, Warth – Giận dữ, Lust – Tình dục và Sloth – Lười nhác. Đây là 7 tội danh của Chúa được ghi trong Kinh Thánh nhưng theo tôi, còn một tội danh nữa mà Ngài đã quên. Đó chính là Curiousity – Tò mò. Và chính tò mò đã mang những người khảo cổ lại một vết tích của ngôi đền chìm sâu trong lòng cát.

Tay sai của Quỷ

Linh cẩu và quạ đen – hai loài vật mà bộ phim The Exorcist đã mượn để xem như đây là hai sứ giả của quỷ sứ.

Linh cẩu, từng đàn, từng đàn diễu hành qua khu nghĩa địa từng đêm. Gào trú, tru tréo, và cắn xé đứa bé da đen cho đến chết.

Quạ đen, đầy rẫy trong ngôi đền của quỷ sứ. Moi ruột nhau hay moi ruột một con người xấu số đã bị treo ở đó nhiều năm về trước.

Bằng hai hình ảnh của linh cẩu và quạ đen, bộ phim The Exorcist mang đến cho tôi những hình ảnh rất quen thuộc của thế giới loài vật. Linh cẩu thì ăn thịt và quạ đen thì moi ruột, một điều hiển nhiên của thế giới loài vật nhưng cái ghê sợ là chúng đang ăn thịt của đồng loại. chúng là đại diện cho những gì xấu xa đê hèn nhất. Khác hẳn với The Exorcist 1973 chỉ xoáy sâu vào nhân vật con người là Regan, The Exorcist 2004 cho chúng ta thấy một con quỷ mưu mô hơn xảo trá hơn với nhiều dấu hiệu và hình ảnh ghê rợn.

Một đứa bé mới sinh với đầy những con ấu trùng bướm nhung nhúc khắp người, một đứa bé bị linh cẩu cắn tới chết, một con người bị ăn thịt chỉ còn vài cái răng hay một con người bị quạ đen rỉa cho đến chết… Chỉ bao nhiêu đó thôi, Lucifer đã thổi nên ngọn lửa nghi ngờ trong những người thổ dân. Nghi ngờ những người da trắng đã mang lại cho họ những điều xấu. Chỉ bao nhiêu đó, Lucifer đã thổi bùng lên sự tức gịân của quân đội và nó đã gây nên chiến tranh, chết chóc.

Dư âm của Quỷ

Khi cha Lawrence và bé Joseph thực hiện xong cuộc Exorcism từ trong ngôi nhà thờ bước ra thì xung quanh họ là xác chết, xác chết và xác chết. Con quỷ họ vừa tống ra khỏi người Sarah dường như không ghê sợ bằng con quỷ đã gây nên một trận tử chiến. Cuộc Exorcism đó phải chăng là phí phạm, vô ích khi họ không thể cứu được một bộ tộc và một quân đội. Biết bao nhiêu người đã chết. The Exorcist 2004 đã kết thúc như thế. Tử trận, máu, chết chóc và quỷ dữ dường như không có điểm dừng khi mà trên thế giới này vẫn còn tồn tại nhiều tội lỗi. Tôi không biết cho đến khi nào trên truyền hình sẽ ngừng tường thuật những thông tin về những cuộc chiến tranh vô nghĩa như cuộc chiến giữa Mỹ và Iraq vừa qua, cho đến khi nào sẽ không còn xác chết, máu và nước mắt, cho đến khi nào sẽ không còn súng, đạn và ma túy?

Điều quan trọng trên đời này không phải là một cuộc Exorcism thành công mà chính là sự chiến thắng con quỷ đang ẩn chứa trong mỗi người chúng ta. Như bé Joseph đã can đảm cùng cha Lawrence đọc to khúc Kinh Thánh trong hang tối. Có lẽ vì thế mà con quỷ đã rồi bỏ thân xác của Sarah. Hình ảnh đẹp nhất trong phim có lẽ là Joseph vì em đã không ré lên khóc thét khi bị con quỷ bắt cóc, hay khi bị uy hiếp bởi bọn thổ phỉ. Con quỷ không thề nhập được vào thân xác của Joseph vì sức mạnh tinh thần cùa em quá lớn và mạnh. Một trái tim không tỳ vết đã chiến thắng con quỷ. Và đúng như thế, đề chiến thắng cái ác, không phải là thập tự cũng không phải là Kinh Thánh mà phải là một trái tim không tỳ vết.

Ngày 20 tháng 8 vừa qua, The Exorcist 2004 đã được trình chiếu. So với bộ phim The Exorcist 1973 thì bộ phim này không mang nhiều hình ảnh từ ngữ dung tục như bộ phim đầu tiên. Và The Exorcist 2004 – The Beginning đã bắt đầu cho một mùa thu với The Grugde – một kịch bản dựa trên bộ phim Ju on của Nhật, The Forgotten – với Jullian Moore, Resident Evil 2 với sự thức tỉnh của Mila Jovovich hay The Saw với sự trở lại của Monica Potter…

Vâng, The Exorcist 2004 – The Beginning – Chỉ mới là một sự bắt đầu…

ech_op@MoviesBoOm


Posted

in

by

Comments

5 responses to “The Exorcist Vol 2”

  1. senhong Avatar
    senhong

    SH chưa xem Exorcist 1973, nhưng nghe ech_op kể phim Exorcist 2004 hay quá, phải đi kiếm xem thôi.

  2. blue_eyes Avatar
    blue_eyes

    em co nghien cuu ve cai nay ha em… em viet hay pa` ko’

  3. macay1983 Avatar
    macay1983

    Trời …vậy cuối cùng ở dziệt nam có chưa vậy … thấy quảng cáo hay lắm àh ….. Mass cưng … em coi chưa mà thấy chê vậy …. hehehehe …. chỉ nghe nói thui àh …. phải xem thì mới bít thực hư ra sao chứ em

  4. mass_killer Avatar
    mass_killer

    Nghe nói phim này bên mỹ đang bị chê thê thảm luôn,nhưng chưa coi thành ra chưa bít thế nào

  5. ngockhoa Avatar
    ngockhoa

    ếch viết bài này wá xuất sắc đó em!chưa coi phim này mà đã thấy mê!chắc phim sẽ mang tính nghệ thuật và nhân văn cao hơn,ko dung tục như phần đầu…

Leave a Reply