The Last Samurai – Mang Nhiều Ý Nghĩa Hơn Bạn Tưởng

Năm nay, 2003, Faye may mắn được xem khá nhiều phim . Nói khá nhiều phim là tại vì trước kia rất ghét xem phim , vô rạp là ngủ à . Nhưng có vì 1 kỷ niệm đẹp , nên Faye thích xem phim . Và chính xác hơn là sự yêu thích bắt đầu từ năm nay . Năm nay phim hay không ít . Faye được xem và thích một số phim như LOTR : The Return of The King , Mystic River , Finding Nemo … Nhưng có lẽ phim đem lại nhiều ấn tượng và bất ngờ nhất cho Faye là The Last Samurai .

Thường thì đi tới rạp xem phim có 2 lớp khán giả : Một là lớp khán giả xem phim để chấm điểm, muốn phim phải có chất nghệ thuật cao, vì họ là những người phê bình phim . Còn lớp khán giả thứ 2 , trong đó có Faye, là lớp khán giả tới xem phim chỉ để giải trí, và điều kiện để chấm 1 phim hay của họ là phim phải đáng số tiền và thời gian mà họ đã bỏ ra .

Trước khi xem The Last Samurai, Faye chỉ chú ý tới trailer của nó là tại vì nó có sự góp mặt của diễn viên Châu Á, và chính xác hơn là người Nhật . Đã nhàm chán với phim của Jackie Chan và Jet Li , cũng như những phim ghép những màn đấu võ luôn bay bay của Trung Quốc . Faye chú ý tới The Last Samurai vì nó nói về đánh kiếm của Nhật . Hôm trước khi xem ớ rạp . Faye có dịp xem những cảnh hậu trường của The Last Samurai ớ ET. Thấy Tom Cruise khen diễn viên Nhật đóng hay , có trách nhiệm và chuyên nghiệp . Thấy vui vui, vì ít ai khen diễn viên Châu Á lắm . Tự ái dân tộc cao nhỉ ? Nhưng vì là người Châu Á , nên mình phải tự hào chứ , tuy là Việt Nam chưa có cơ hội như thế .

The Last Samurai kể về Nathan (Tom Cruise) , anh là 1 chiến binh Mỹ, nhưng anh luôn tự hỏi rằng những hy sinh anh làm vì tổ quốc liệu có đúng hay không, hay chỉ bị lợi dụng cho những âm mưu đem tới chỉ vì lợi ích cá nhân . Được mời tới Nhật để dạy lính triều đình Nhật dùng súng đạn vì triều đình muốn tiêu diệt đội quân Samurai mà họ cho là phản loạn . Nathan không hề biết gì về Samurai vì lúc đó không có sách hoặc thông tin nào về Samurai cả . Sau 1 lần bại chiến, anh bị bắt làm tù binh, nhưng khác với bình thường, tướng Katsumoto (Ken Watanabe ) lại giữ anh lại vì ông muốn biết thêm về Nathan . Ông đã từng thấy anh chiến đấu và mến mộ sự chiến đấu tới cùng của anh, vì những kiếm sĩ Samurai như ông cũng thế, không bao giờ khuất phục trước kẻ thù . Qua hơn 1 năm trao đổi và học hỏi với nhau, Nathan và từ kẻ thù trớ thành bạn tác chiến bên nhau . Phim tôn vinh những kiếm sĩ Samurai và lòng trung thành, dũng cảm của họ . Phim cũng nói về những rắc rối và hy sinh khi một nước thay đổi tiến vào những phát triển của văn minh thời đại .

Nội dung phim thì nếu ai xem rồi sẽ có nhận xét nó hao hao giống phim Dances With Wolves (1990) . Chỉ khác là Dances With Wolves là về người Da Đỏ còn The Last Samurai là về người Nhật . Còn cảnh Nathan do Tom Cruise đóng lúc anh mặc áo Kimono thì cũng giống như 1 cảnh do anh đóng trong Risky Business (1983) trong 1 cảnh anh giả làm ca sĩ nhạc Rock trong nhà .

Thực ra The Last Samurai theo Faye mang rất nhiều ý nghĩa , 3 ý nghĩa lớn nhất rõ ràng nhận ra là phim nói về trí dũng của những kiếm sĩ Samurai , sự giao hoà giữa Âu và Á, và tình bạn .

*Samurai : Nếu nói về Samurai thì như trong phim , nói rằng Samurai chỉ có 1 mục đích là “serve”(phục vụ) , có người hiểu rằng họ phục vụ cho dân, tổ quốc . Nhưng cũng có người cho rằng họ cũng như những sát thủ Ninjas, chỉ phục vụ chủ mình thôi, với Samurai thì chủ là vua, họ làm theo ý chủ không cần biết là đúng hay sai . Chỉ 1 mục đích là bảo vệ vương quyền của chủ mình . Lịch sử Samurai đã có lâu đời trải dài từ năm 1185 tới năm 1868 . Xem phim bạn sẽ được nghe tới Seppuku đó chính là danh từ chỉ sự tự sát của kiếm sĩ Samurai khi họ bị bại dưới kẻ thù . Đó là hành động để họ giữ danh dự của mình . Đó chính là những gì Katsumoto và các kiếm sĩ Samurai dưới quyền ông luôn tin tướng là đạo luật của họ và luôn trung thành gìn giữ những điều luật đó . Vì thế , nó làm cho người xem tôn trọng những kiếm sĩ Samurai hơn tuy rằng người xem chưa chắc cho rằng nhừng điều đó là đúng .

* Sự giao hòa giữa Âu và Á : xem phim người xem dễ nhận ra điều đó . Như Faye thấy nè, mấy cảnh nói về sự khác biệt giữa 2 phong tục tập quán khá là nhiều . Ví dụ như cảnh Nathan mang giầy vào nhà của Taka nè, làm cô lau gần chết . Người Mỹ mang giầy vào nhà, còn người Châu Á mình hay để giầy dép ở ngoài rồi mới vào nhà . Trong bữa ăn, Nathan có vẻ muốn nói chuyện còn Taka thì không, không hẳn là cô thù anh, nhưng cô cũng có ý cho anh biết là trong bữa ăn không nên nói chuyện, còn Nathan thì suy nghĩ theo người Mỹ là bữa ăn là thời điểm thích hợp nhất cho hàn huyên . Ở Mỹ, bữa ăn gia đình rất quan trọng, nó bao gồm cả thời gian dành cho gia đình của 1 người . Hoặc như cách ăn mặc vào thời điểm trong phim cũng thế , Nathan thì đội mũ , mang giầy, quần áo tây phục, còn người Nhật thì mặc Kimono , mang guốc gỗ . Nathan không hiểu những điều đó và buồn cười nhất là khi anh hỏi ông già đi theo canh chừng anh rằng : “Chắc ông buồn bực không nói gì vì họ bắt ông mặc cái váy đó phải không ? ” . Anh gọi đó là váy chứ không nghĩ đó là trang phục của người đàn ông Nhật . Ngay cả sự khác biệt văn hoá giữa khán giả cũng làm ảnh hưởng tới sự thướng thức phim của họ như cảnh Taka gọi Nathan vào phòng, các bạn biết sao không ? Hôm Faye coi ở rạp á, khán giả người Mỹ ồ lên rồi cười , hì hì, bạn biết tại sao rồi chứ gì ? họ nghĩ là Taka và Nathan sẽ có những màn tình cảm với nhau . Nhưng lúc đó Faye lại nghĩ , sẽ không có , vì là người Châu Á, và lại là con gái nữa, Faye nghĩ Taka không làm thế . Đúng như Faye nghĩ , Taka gọi Nathan vào đơn thuần là vì cô muốn anh mặc áo giáp của chồng mình .

* Tình bạn : tình bạn giữa Nathan và theo Faye là 1 điểm đẹp của phim . Nathan và Katsumoto chỉ biết nhau hơn 1 năm, nhưng trong thời gian đó, qua những cuộc trò chuyện họ nhận ra rằng họ là những người bạn tri kỷ của nhau . Faye thích điều đó vì có lẽ nó hợp tâm trạng của Faye, còn theo bạn không biết thế nào . Bạn đã bao giờ có 1 người bạn tri kỷ chưa ? Faye thì may mắn đã có, mà hình như là hơn 1 người, nên Faye hiểu nỗi vui của Nathan và Katsumoto. Có 1 người bạn tri kỷ đáng giá hơn bất cứ tài sản gì . Tri kỷ không có nghĩa là phải quen lâu, phải có sở thích giống nhau, mà đơn giản tri kỷ là những người có suy nghĩ giống nhau . Nathan và Katsumoto đều vui mừng khi họ tìm ra người có cùng suy nghĩ giống mình, người mà có thể sống chết vì tổ quốc và lý tướng của mình . Tuy là Nathan không đồng ý về chuyện tự sát của Samurai, nhưng anh vẫn tôn trọng phong tục đó .

Phim có điểm mạnh , theo Faye , là đạo diễn Zwick cho quay những cảnh chiến đấu rất đẹp . Cảnh ngôi làng những kiếm sĩ Samurai ở cũng rất đẹp, nhạc cảnh cũng hay, hợp với mọi cảnh . Diễn viên đóng rất hay, ai cũng thế, cả diễn viên Mỹ và Nhật . Nhất là những cảnh đánh kiếm, xem như thật . Mà làm cho Faye xem cũng thích kiếm Nhật vì nó nhanh, đẹp, mạnh và chính xác như thật, không như những phim võ thuật của Trung Quốc thường ghép nhiều quá xem thấy là biết không có thật ngoài đời .

Một vài điểm Faye cho là không hay lắm là lúc gần kết thúc, Nathan bị bắn trúng vài phát đạn thế mà cũng chỉ bị thương nhẹ . Có nên hay không để cho Nathan có cuộc nói chuyện với nhà vua trẻ ? Thấy nó khập khiễng, anh hùng hóa quá Nathan . Diễn viên diễn vai nhà vua đó nhìn cũng không hợp với vai, thấy mặt anh ta sao đó, không có cảm giác, tuy là lúc anh ta khóc thật mà Faye cứ có cảm giác chắc anh ta nhỏ thuốc đau mắt hay sao á . Xem không thấy cảm động . Diễn viên nữ diễn vai Taka là Koyuki tuy là đẹp thật, diễn cũng khá, nhưng Faye thấy cô không mang nét đẹp đặc trưng của phụ nữ Nhật . Phụ nữ Nhật phải có khuôn mặt thon thon, mắt nhỏ, sắc, môi nhỏ và đỏ . Và vai con trai của Taka thì đóng hay khỏi chê, nhưng có điều em trai đóng vai đó trắng quá . Người đóng Katsumoto vai hơi lai lai, và tại sao lại để ông để đầu trọc như thế ? Không hợp với chuyện phim cho lắm . Đó là những điều Faye thấy chưa vừa ý, nhưng nó chỉ là những điều nhỏ nhen .

Vì những điều trên, Faye cho là The Last Samurai là phim hay nhất và bất ngờ nhất năm 2003 . Nó làm cho Faye muốn xem thêm nhiều lần nữa và thấy mình bỏ gần 3 tiếng và số tiền mua vé không uổng phí mà còn đáng giá hơn thế nữa . Đó chính là điều Faye chấm điểm quyết định cho 1 phim có hay hay không . Và Faye đã không thất vọng về The Last Samurai và Faye cũng chắc rằng khi xem phim, bạn sẽ có cảm giác như Faye


Posted

in

by

Comments

6 responses to “The Last Samurai – Mang Nhiều Ý Nghĩa Hơn Bạn Tưởng”

  1. blue_head Avatar
    blue_head

    Theo tui thì cái cảnh đó chẳng sến chút nào vì theo mình đó là tinh thần và truyền thống của người Nhật đặc biệt là các Samurai luôn biết tôn trọng người các anh hùng cho dù đó là kẻ thù của mình.

  2. dyingpoem Avatar
    dyingpoem

    …thik nhất câu cuối trong phim:

    “Tôi sẽ ko nói ông ta chết như thế nào…. mà tôi sẽ kể cho ngài ông ấy sống như thế nào…”

  3. nopecare Avatar
    nopecare

    Phim này tuy hơi không thực tế 1 tí nhưng có rất nhiều cái hay để mình học, là 1 người đàn ông thì phải luôn sống có niềm tin và lý tưởng. Sẽ chiến đấu và bảo vệ bằng tất cả những gì mà ta có thể.

  4. sirius Avatar
    sirius

    Quote from Faye : “Nhưng lúc đó Faye lại nghĩ , sẽ không có , vì là người Châu Á, và lại là con gái nữa, Faye nghĩ Taka không làm thế ”

    Quote from boykid: “Taka làm sao lại có thể yêu kẻ đã giết chồng mình được nhỉ,bình thường thì có thể chấp nhận được nhưng với phụ nữ Nhật thời phong kiến thì rất khó xảy ra,hai đứa bé cũng vậy -yêu kẻ đã giết cha mình?”

    Thực ra nếu nói về quan điểm Á đông trong vấn đề tình dục thì Nhật bản là 1 trường hợp khác hẳn. Người Nhật từ xa xưa rất tự nhiên với vấn đề đó. Và hiện nay ở Nhật cũng vẫn vậy: bạn có thể tìm được tất cả những thứ liên quan (sách vở, phim ảnh…) bán công khai. Ngoài ra nếu các bạn có quen các cô gái Nhật thì cũng sẽ thấy

    Còn về vấn đề giết cha , giết chồng cũng rứa. Quan điểm của người Nhật về cái chết cũng “nhẹ như lông hồng” .

    Đế hiểu hơn tinh thần Samurai và văn hóa Nhật thới xưa, các bạn có thể tìm đọc bộ truyện Shogun Tướng Quân. Cực kỳ hay luôn, nếu mà lên phim có khi ăn đứt The Last Samurai. Truyện cũng có 1 người nước ngoài (người Anh) trở thành 1 cánh tay phải của một vị Tướng Quân Nhật.

  5. mariachi Avatar
    mariachi

    Phim The Last Samurai nói chung thì rất đáng đồng tiền. Nếu bạn có dịp xem thì nên xem. Nếu Titanic được 10 điểm thì The Last Samurai cũng phải được 8.

    Mariachi cũng đồng ý với boykid là cảnh quân đội Nhật quỳ để tỏ lòng tôn kính với người thủ lỉnh Kasumoto là hơi bị sến nhưng Mariachi nghỉ câu nói “Tôi sẽ kể ông ấy sống như thế nào” thì rất ý nghĩa chứ không sến. Các member khác thấy sao?

    Diển viên Ken Wanatabe đóng vai Katsumoto thật tuyệt vời. Chưa thấy phim nào mà Tom Cruise bị lấn át về diển xuất như phim này. Qua nhân vật Katsumoto chúng ta có thể thấy được sự dũng cảm, lòng tự trọng cao độ (mặc dù rất tàn bạo đối với những ai không hiểu được tinh thần vỏ sỉ đạo của người samurai), nhưng đồng thời cũng cho ta thấy lòng nhân ái và nhạy cảm của một vỏ sỉ đạo qua cảnh Katsumoto ngồi thiền và trăn trở cho vận mệnh đất nước trước những biến đổi kỷ thuật tân tiến của phương Tây.

    Phim có một vài chổ mà ta cho là không thực tế nhưng các bạn nên nhớ đây là phim truyện chứ không phải phim tài liệu nên mức độ trung thực chỉ là tương đối mà thôi. Nếu quá thực tế thì e rằng sẽ mất đi cái thơ mộng của phim truyện.

  6. boykid Avatar
    boykid

    tôi cũng rất thích phim này tuy nhiên có một cảnh phimko vừa ý lắm

    cảnh chết của Katsumoto sến quá ,nhất là lúc quân đội nhật hoàng quì xuống,chi tiết này rất thường gặp ,lên gân ý mà

    đoạn đối thoại giữa Nathan và Nhật hoàng ở cuối phim cũng vậy ,nhất là câu hỏi của nhật hoàng ‘kể cho ta ông ấy chết như thế nào” “tôi sẽ kể ông ấy sống như thế nào” sến ko chịu được

    Taka làm sao lại có thể yêu kẻ đã giết chồng mình được nhỉ,bình thường thì có thể chấp nhận được nhưng với phụ nữ Nhật thời phong kiến thì rất khó

    xảy ra,hai đứa bé cũng vậy -yêu kẻ đã giết cha mình?

    rất thích hình ảnh trong phim ,quay phim rất đẹp

    bộ phim chuyển tải được tinh thần võ sĩ đạo

Leave a Reply