The Last Samurai – Phỏng vấn Tom Cruise (Phần 2)



Cruise được yêu cầu phải có một thể hình thật hoàn hảo cho vai diễn. Anh nói về những thay đổi cơ thể mà mình đã trải qua: “Ngay cả ngón chân mình tôi cũng không chạm vào được. Tôi gập người xuống, nhưng tay tôi chẳng thể nào vượt qua đầu gối, trong khi tôi đã từng làm biết bao trò nguy hiểm, khó khăn hơn rồi đấy. Vấn đề là tôi phải di chuyển thế nào đây, với bộ áo giáp nặng chịch. Bạn nghĩ thử đi, 50 pound nghe có vẻ không nặng lắm, nhưng khi bạn phải từ từ hạ người quì gối xuống, đó là một sức ép khủng khiếp đè lên đầu gối, lên háng. Tôi đã làm việc với một trợ thủ tuyệt vời, Nick Powell. Nick đã giúp tôi từ từ tăng cường sức mạnh cho cẳng tay và vai, bằng những bài tập kiếm Trung Hoa, để tôi có thể quay vòng cánh tay mình. Cứ thế, tập căng người, rồi những chiêu thức mới, luyện tập và luyện tập, y như những gì Algren đã làm trong khoá huấn luyện. Tôi đã mất một năm để làm được như thế. Rồi đến chiêu Kata, trong bộ phim có cảnh tôi sử chiêu đó trong ánh chiều tà, trông có vẻ rất dễ dàng, và bạn sắp nói “Ồ, tôi cũng làm được mà!”. Tôi đang muốn nói đến sự thăng bằng. Tôi phải vừa biểu diễn chiêu đó, vừa chuyển động xoay vòng. Tôi mất nhiều thời gian để làm được cảnh ấy. Khi tìm hiểu về nhân vật, tôi đã thấy được anh ta cảm thấy như thế nào với những cử động ở buổi đầu, rồi sau đó, bộ phim tiếp tục, chiêu thức của anh ấy trở nên khác hẳn. Lần vụng về đầu tiên ở trong làng, rồi cuối phim là sự uyển chuyển, tôi phải làm nên sự khác biệt đó. Tôi cần rất nhiều luyện tập và giúp đỡ, và anh chàng làm việc chung với tôi thì thật tuyệt vời. Thật sự tôi đã lo lắng là mình sẽ làm đau ai đó, bởi khi bạn đang sử kiếm, mặc dù kiếm không sắc bén gì cho lắm, nhưng với tốc độ khi giao đấu, thì nó có thể cắt đứt ngón tay bạn như chơi. Cái cú đánh trong mưa mà tôi nhận được từ Hiro, bạn có thể nói nó chỉ là một đòn đánh, nhưng bạn phải hiểu rằng cái nền đất ấy trơn trượt ướt mưa như thế nào. Anh ta thật đáng phục, khi đứng đó với thanh gươm. Anh đã lo sợ là sẽ làm đau tôi, nên tôi bảo: ‘Nhìn này, đừng lo, đừng lo. Tôi ổn mà’. Anh ấy không bao giờ đánh tôi với thanh gươm đó.” Bạn sẽ vô cùng bất ngờ khi biết rằng không hề có tổn thương nào với những trận đấu kiếm phức tạp dường đó. Những thanh gươm là những sản phẩm nghệ thuật. Cruise đề cập là anh có giữ một thanh, nhưng phải khóa nó lại vì quá sắc bén.



Cruise tiếp tục nói về quá trình anh chọn vai này, đối với sự nghiệp diễn xuất bấy lâu của anh. Cruise: “Lúc đầu, khi mới khởi động, tôi chỉ muốn làm khúc đầu. Bạn không thể biết khi nào bạn sẽ làm việc. Tôi bỏ thời gian đọc những tài liệu đã có sẵn. Tôi suy nghĩ, tôi đọc, và chợt thấy ‘Wow, đây là một câu chuyện tuyệt vời!’ , hoặc là ‘Nhân vật này hay đấy, tôi muốn thể hiện vai diễn ấy.’ Tôi luôn tìm kiếm những gì mang lại cho mình những thử thách, những kinh nghiệm để học hỏi. Tôi nhìn vào nhóm cộng sự của mình… Đó thật sự là những gì tôi chọn lựa. Khi đã định làm gì, tôi không bỏ nhiều thời gian quyết định nữa. Tôi hiểu và quyết định thật nhanh khi được đọc một cái gì đó. Khi làm việc, tôi rất hăng say. Vì vậy, tôi muốn làm việc với những ai sẵn sàng cống hiến như thế, từ đạo diễn đến đội ngũ nhân viên. Rất nhiều lần tôi làm việc với cùng một nhóm. Tôi phụ thuộc vào đó, vì nó tạo cho tôi một môi trường làm việc. Tôi luôn nhìn kĩ trước khi quyết định điều gì. Tôi nói ‘Được rồi. Vậy đó là cảnh cần quay. Làm sao để thực hiện thật tốt cảnh quay đó, và hoàn thành thật tốt bộ phim này?’, và sau đó tôi bắt đầu quay trở lại từ từ. Tôi làm thế với vị trí một nhà sản xuất và cả diễn viên.



Khi được hỏi về việc anh có cảm nghĩ như thế nào về bổn phận quảng bá cho bộ phim và những tin đồn Oscar xung quanh ‘The Last Samurai’, Cruise trả lời: “Tôi luôn cho rằng mình có nghĩa vụ giới thiệu bộ phim đến công chúng. Tôi tin chắc rằng, bộ phim, cũng như album nhạc vậy, sẽ luôn có lượng khán giả riêng. Tôi đã làm rất nhiều thể loại phim, từ ‘Born on the 4th of July’ đến ‘Interview with The Vampire’, vì nếu là khán giả, tôi sẽ thích có nhiều loại phim, hay ‘Magnolia’, và ngay cả ‘Rain Man’… Tôi tự hào về bộ phim, rất tự hào, nhưng bạn không bao giờ biết được một bộ phim sẽ như thế nào. Tôi sẽ đi khắp nơi, nói về bộ phim, và làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ cho bộ phim. Quá nhiều thứ trong cuộc sống tôi đã đặt vào bộ phim, tôi muốn những ai có ý muốn xem phim sẽ bước ra ngoài để đi xem phim. Khi tôi làm một bộ phim, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm. Xưởng làm phim cho phép tôi tự do, vì họ biết tôi luôn hiểu những gì mình làm. Nếu tôi cần thêm thời gian, họ sẵn sàng đồng ý, nhưng họ biết tôi rất nghiêm khắc với bản thân mình, và với cương vị một nhà sản xuất, tôi vô cùng nghiêm ngặt với bộ phim. Vì thế, tôi cảm thấy mình có nhiệm vụ tìm lại kinh phí cho xưởng phim. Hơn nữa, tôi muốn mọi người xem phim. Tôi không làm phim để rồi cất nó trên kệ. Tôi tự hào về những gì mình làm. Có giới hạn nào cho tôi không? Ngay lúc này đây, tôi không biết. Nhưng chắc rằng vẫn còn những thứ mà tôi không làm được…”

Khi được hỏi về liệu sẽ có một phiên bản khác của Mission Impossible hay không, Cruise trả lời: “Chúng tôi vẫn còn đang viết kịch bản. Mission (nhiệm vụ) lúc nào cũng khó khăn… Nó là thử thách mà. Và nếu tôi nghĩ là tôi không làm được… Không, tôi hi vọng mình sẽ làm được, vì tôi thích, và thấy vui khi sản xuất những phim như thế.”

*****

Nguồn: www.latinoreview.com


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply