The Shining – một không gian im lặng đến chết người

Nghệ thuật gây khiếp sợ, ám ảnh cùng với sự thành công trong cách gây ngạc nhiên qua lối dựng phim đó là những gì khán giả có thể cảm nhận khi xem xong “The Shining”.

“The Shining” ra đời trong sự mong chờ của những người yêu điện ảnh nói chung và những Fan của Stanley Kubrick nói riêng . Năm năm sau kể từ bộ phim cuối Barry Lyndon, và 9 năm sau bộ phim kinh điển A Clock Work Orange, Stanley mới lại đạo diễn một bộ phim khác . “The Shining” được dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Stenphen King – chuyên gia viết tiểu thuyết kinh dị.

Jack, một người đàn ông khá tốt xin được việc làm tại một khu nghỉ mát – khách sạn Overlook nơi sẽ không có một nhân viên hay một khách trọ nào nghỉ ở đây trong suốt mùa đông . Công việc của Jack Torrance là phải trông coi, bảo quản khách sạn trong suốt cả mùa đông lạnh giá đầy tuyết trãng, chờ cho tới khi mùa xuân tới, mùa nhộn nhịp khách du lịch…Sống ở đây trong 5 tháng trời đầy tuyết trắng như là một cực hình, Jack sẽ bị cách li gần như hoàn toàn với thế giới bên ngoài . Một thảm kịch đã xảy ra ở đây ngay trong khách sạn trước đây . Người tiền nhiệm của Jack là Delbert Grady, người làm công việc này trước đây đã không chịu nổi sự tù túng bức bối, ngột ngạt nên dần dần biến đổi, hắn tàn sát cả gia đình gồm vợ và hai con gái nhỏ bằng cách chặt họ ra từng khúc, rồi cuối cùng tự bắn vào mồm của mình.

Bất chấp câu chuyện rùng rợn này, Jack vẫn xin được làm công việc này, anh cần một nơi yên tĩnh để viết sách và Overlook là một nơi thích hợp . Cùng sống với anh còn có người vợ Wendy và đứa con trai Danny, cậu có một khả nãng đặc biệt gọi là “The Shine” . Danny có thể nghe và nhìn thấy những thứ mà người khác không thấy được…

Họ sống yên ổn trong suốt một tháng, mọi điều tưởng như bình thường, tốt đẹp . Nhưng sự yên lặng, sự cách li với bên ngoài cộng với những bí ẩn của khách sạn đã dần dần dày vò, ám ảnh Jack . Bộ phim càng ngày càng trở nên ngột ngạt, lồng trên những khuôn hình là tiếng đàn Violin hết sức khó chịu như muốn đâm thấu tim gan, đầu óc người xem . Sự yên lặng quá mức là nguyên nhân gây nên sự kích động, bực bội trong tâm trí Jack vào những lúc anh không có việc gì để làm .

Trong mỗi con người luôn tồn tại những bản năng của quỉ dữ, những tư tưởng xấu xa và sự hiện diện của cái ác, chỉ có điều nó dường như được ngủ yên khi chưa có ai đánh thức nó dậy . Jack cũng không là ngoại lệ, nhưng “nó” đã thức dậy chính vào lúc thích hợp này….

All Worrk And No Play Make Jack A Dull Boy

Bộ phim không có nhiều cảnh cảnh giết chóc đẫm máu, không có nhưng pha làm cho khán giả thót tim, nhưng nó để lại cho mọi người những nối ám ảnh, cảm giác ớn lạnh khiếp đảm.

+ Đó là cảnh Jack bước vào phòng số 237, anh nhìn thấy một cô gái xinh đẹp đang trong tình trạng Nude bước ra từ bồn tắm . Jack bước tới ôm hôn cô gái, sau một lúc đắm đuối anh mới nhận ra là mình đang ôm trong tay xác một bà già đã bị thối rữa!

+ Cảnh Danny viết lên cửa chữ REDRUM trong khi đang nói với giọng của Tony . Đôi mát của Danny cũng được khai thác triệt để qua ống kính của Stanley Kubrick . Một đôi mắt to, đang mở trợn trừng, nhìn vô hồn cũng làm sởn gai óc của tôi.

+ Ngay cả cảnh cậu bé đạp xe đạp đi khắp nơi trong khách sạn cũng rất tuyệt . Cả đoạn phim không tiếng động ngoài tiếng kêu lúc được lúc không phát ra từ sự cọ sát của bánh xe với sàn nhà và tấm thảm . Camera của Kubrick luôn theo sát chiếc xe như hình với bóng trong cả một đoạn phim khá dài, không bị ngắt quãng – rất tuyệt !!!

Tuy nhiên tôi cũng không hiểu được trong nhiều trường đoạn . Ví dụ như từ REDRUM có nghĩa gì ? Còn bà già trong bồn tắm là ai ? Lịch sử của khách sạn này chưa rõ, và cuối cùng là đoạn cuối phim có chiếu bức ảnh Jack Torrance trên bức tường chụp vào năm 1924 . Không hiểu…mong các cao thủ phim chỉ giáo hộ .

Giống như những phim khác trước và sau này, trong “The Shining” Stanley Kubrick luôn có một phong cách làm phim rất riêng và thể hiện cái tôi rất lớn . Không chỉ riêng Kubrick, mà cả thế hệ đạo diễn cùng thời với ông (Martin Scorses,Francis Ford Coppola,Oliver Stone,SS…) luôn đưa phong cách riêng, cái tôi vào phim của mình . Xem “The Shining”, chúng ta hãy quan sát ánh sáng, cách camera làm việc, những khung hình đặc biệt, và lắng nghe âm thanh mộc mạc, nguyên thuỷ.

Nếu ai là fan của Jack Nicholson thì nên xem phim này . Qua “The Shining” ta có thể thấy hết được sự điên loạn, rồ dại của Jack . Không hiểu sao hầu hết các phim của jack Nicholson luôn đóng những vai có tính cách rất quái dị . Batman, As good as it get, One flew over the cookoo’s nest, The Shining…Hình ảnh Jack điên loạn nhe răng đang ghé đầu qua khung cửa gãy được coi là “IMAGE” ấn tượng nhất của nền điện ảnh . Fuckin’ Face.

Một bộ phim Horror hay!

Directed by: Stanley Kubrick

Writing credits: Diane Johnson ; Stanley Kubrick

Cast:

Jack Nicholson vai John ‘Jack’

Daniel Torrance Shelley Duvall vai Wendy Torrance

Danny Lloyd vai Danny Torance


Posted

in

by

Comments

2 responses to “The Shining – một không gian im lặng đến chết người”

  1. shinichi Avatar
    shinichi

    Tu Redrum khi nhim trong guong thi se thanh MURDER (nen chi R va D viet nguoc). Cung co the la dong am khac nghia voi Redroom vi trong phim co rat nhieu can phong son mau do? nua..

    my name is shinichi

  2. tramhuong Avatar
    tramhuong

    Xem phim Shinning thật tình cũng chẳng hiểu rõ cảnh bà già trong buồng tắm là ai. Theo tramhuong nghĩ thì có lẽ là do Jack tưởng tượng ra. Còn từ Redrum có lẽ là Red room (từ đồng âm), căn phòng đỏ, nơi xảy ra cuộc thảm sát của gia đình người quản lý trước đây. Còn hình ảnh của Jack trên bức tranh thì hông hiểu nổi.
    We will bm you

Leave a Reply