The Walking Dead series

Hồi đó, tui nhớ coi phần đầu tiên của Resident Evils sao mà thấy hay ghê rợn. Lúc đó nghĩ trời ơi tại sao lại có cái bộ phim thỏa mãn thú tính coi phim kinh dị của mình đến như vậy chớ hả, coi mà vừa sợ vừa rú lên trong thích thú  Resident Evils phần 1 tuy không phải hay một cách siu cấp vô địch nhưng đối với tui nó rất là thành công vì đã khiến tui coi đi coi lại vài lần hem biết chán. Thế rồi sau đó mí người làm phim được nước làm tới, phim về zombies cứ thế là sòn sòn ra đời như trứng gà công nghiệp mà phim nào cũng như phim nào, cũng có nhiêu đó đám undead đi dật dờ, rên hờ hờ và cuối phim là cả thế giới im lặng như tờ –> hết. Chỉ có vài phim nếu biết twist đi một tí chẳng hạn như Shawn of the Dead hay Zombieland gần đây bẻ lái phim đi theo hướng hài thì còn hay chứ mớ còn lại giống như sao y bản chính có đóng dấu công chứng, dở đều một lũ nha.

So với thể loại zombie thì vampire lời to trong thời điểm gần đây, nhất là sau loạt Twilight vốn không được hay ho cho lắm nếu không muốn nói là dở ẹt nhưng vẫn kiếm được một số tiền đáng kể nhờ lượng fan base đông như zombie và nhờ Robert Pattinson đệp trai ngật ngừ.  So về ngoại hình thì nếu đặt một con vampire ở giữa đám zombie thì chắc chắn vampire sẽ đoạt danh hiệu hoa hậu (nhưng nếu ở VN thì chiện này có thể ngược lại nha bay) vì không những lãng mạn và sạch sẽ thì vampire còn có 2 cái răng nhọn trữ tình và ăn ảnh hơn zombie. Vampire phần lớn xinh trai đẹp gái, zombie thì đứa nào đứa nấy đen xì xám xịt như chó thui rơm. Vampire là biểu tượng của tình dục thì ai cũng bít rồi, do các cảnh xxx, hút máu, hun hít và liếm láp, trao đổi chất lỏng các thể loại… Trong khi đó, zombie cũng có trao đổi chất mà là chất thối rữa hem ai dám nhận nha. Vampire hút máu cũng giống như mí nỗ lực trồng rừng làm giấy FSC vại đó, hút từ từ để dành mai mốt còn có cái mà hút. Zombie thì nhào vào wất cho đến khi nào người ta thành thịt xay thì thôi. Vampire chỉ ảnh hưởng đến một số cá thể, zombie thì bring down cả một nền văn minh, đưa con người đến ngưỡng diệt vong. Người ta có thể ngồi đó chìa cổ cho vampire mơn trớn chớ gặp zombie thì có mà chạy vung xích chó. Ai ghê rợn hơn chớ hả?

Bởi vậy cho nên 3 năm gần đây, trong khi phim về zombie ngày càng dở thì phim vampire lại đạt đến mức độ hưng thịnh. Phim màn ảnh rộng thì có loại Twilight, Let the right one in, Cirque du freak, Daybreaker, Let me in (phim Mỹ làm lại từ Let the right one in)… Series truyền hình thì có True Blood nổi tiếng khỏi nói, Vampire diaries… chưa thấy dấu hiệu chừng nào sẽ ngưng. Trong đúng lúc tui tự hỏi bây giờ phim zombie muốn làm thì phải khai thác cái gì để đỡ chán đây ta sau khi coi xong Resident Evils phần n mới chiếu hồi tháng 9 vừa rồi, thì The Walking Dead series truyền hình ra đời vực lại tình iu của tui dành cho zombie (sến wá bay ).

The Walking Dead chuyển thể từ ongoing series cùng tên. Hồi đó tui có giải thích về cách phân biệt giữa ongoing series và limited series rồi đó. Ongoing tức là nó cứ sòn sòn ra đời như phim zombie vại đó, có thể thể tiếp tục từ đời này sang đời khác, theo dõi nó cũng mệt mỏi y như theo dõi Conan vậy, nhiều khi thấy nó đuối quá rồi cầu cho nó chấm dứt cho nhanh để mình còn chuyển sang thể loại khác nhưng nó vẫn nhất quyết sòn sòn. Còn limited series là thể loại truyện mà người viết truyện có liêm sỉ và sĩ diện nên chỉ cho vài phát là chấm dứt để mọi người còn thèm thuồng liếm mép. Series này đến giờ vẫn còn nha, đã ra đến tập paperback thứ 12 rồi, còn hardcover thì do gom 2 tập paperback lại làm một cho nên đến giờ đã ra đến tập thứ 6. The Walking Dead đọc rất là ok, đoạt được giải thưởng Eisner Award năm 2010 cho hạng mục Continuing Series, cùng hạng mục với Sandman và Bone trước đây.


Truyện thì nhìn nó đẹp như thế này đây.

The Walking Dead series truyền hình do đài AMC chiếu, đài này có chiếu thêm một tuồng rất được ưa chuộng hiện nay, đó là Mad Men, ai chưa coi nhớ coi, tiện thể coi luôn The Walking Dead batting eyelashes Series này mới có gần đây thôi, nếu tui không lầm thì debut vào dịp Haloween vừa rồi thì phải, chiếu được 3 episodes rồi nên tui phải coi đến giờ mới biết nó hay hay là dở để mà review nha. Series mở màn bằng cảnh một anh cảnh sát trưởng bị bắn trọng thương và lâm vào hôn mê, đến chừng tỉnh dậy thì ngộ ra sao cái bịnh viện mình đang nằm bốc mùi như nhà xác còn người thì biến đi đâu hết rồi. Túm lại là bịnh viện thì tan hoang do zombie tàn phá, nguyên nhân thì chưa rõ mà càng khó hiểu hơn là sao anh này ngon lành nằm trên giường như vậy mà nó lại bỏ qua không mần thịt. Đoạn này y chang 28 Days Later đó nha. Sau đó anh đi lòng vòng và phát hiện ra chỉ còn ta với nồng nàn và quyết định lên đường đi tìm vợ và con trong tâm trạng không biết chúng có còn sống không.


Anh ơi cho em xin tí tiết


Đường Nguyễn Văn Trỗi mà bị zombie tấn công vào giờ cao điểm thì nhìn nó cũng như thế này đây.

Các phim zombie khác thất bại tui nghĩ là do chỉ biết tập trung vào các cảnh làm giật mình rùi các cảnh zombie tấn công bằng đủ chiêu thức và thể loại. Nó đáng sợ nhưng không đi vào lòng ngừi. The Walking Dead không thiếu những cảnh như thế nhưng nó tập trung vào một thứ kinh hoàng hơn zombie: bản năng và đạo đức của con người khi lâm vào đường cùng. Người ta sẽ làm gì khi những người mà mình từng thương yêu giờ đây đi dật dờ trên phố trong hàng ngũ zombie: cầm súng lên bắn một phát vào đầu họ hay ngồi đó để họ cắn chết. Liệu đường cùng có giúp những con người ít ỏi còn lại phải đồng tâm hợp sức để vượt qua hay cũng khiến người ta tuy còn sống nhưng cắn giết điên loạn như những con zombie vô tri vô giác chỉ còn mỗi bản năng khát máu? Người ta có giữ được đạo đức, tôn trọng pháp luật, theo đuổi lòng tin… một khi xã hội xung quanh lâm vào cảnh hỗn mang. Đạo đức lúc đó có còn ý nghĩa khi bản năng sinh tồn mới là thứ giúp người ta chiến thắng. Một khi chiến thắng, người ta lại phải tự hỏi, cái xã hội mà ta làm mọi cách để sinh tồn trong đó có đáng để ta phải bỏ qua tất cả các quan niệm đạo đức để hòa mình vào không?


Con ngựa này lát hồi thành cao ngựa nè

Túm lại là đã lâu lắm rồi tui hem có còn trông đợi từng episode một của một series nào như thế, kể từ sau Seinfeld, Friends và các season đầu của Desperate Houseviwes. Series này đáng xem lắm nha, diễn viên chính không quá nổi tiếng nhưng đóng rất tốt. Zombie rất đông và đóng thì tốt khỏi nói


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply