Thêm cơ hội cho người làm phim ngắn

Sau dự án “10 tháng 10 phim ngắn”, Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) đang triển khai dự án Hỗ trợ phát triển nghề nghiệp cho các nhà làm phim trẻ.

ĐD Bùi Thạc Chuyên, Phó GĐ TPD, cho biết:

– Mục đích của dự án là tạo cơ hội cho các nhà làm phim trẻ phát triển tài năng, với 3 nội dung: “Khóa phim ngắn” (được xây dựng dựa trên những bài học thu được từ dự án “10 tháng 10 phim ngắn”); “Không gian điện ảnh” (là thư viện kịch bản và phim giúp các nhà làm phim trẻ nghiên cứu, trao đổi, thảo luận về các vấn đề điện ảnh, đồng thời biên tập chính tác phẩm của mình) và “Khóa chuyên sâu”. Với sự hướng dẫn của ĐD Trần Anh Hùng, mỗi học viên sẽ được làm một bộ phim ngắn bằng phim nhựa 35mm.

* Từ thực tế “10 tháng 10 phim ngắn”, anh rút ra được kinh nghiệm gì?

– Kinh nghiệm cho thấy, việc sử dụng phim ngắn như một trọng tâm cho việc đào tạo là rất phù hợp với điều kiện về tài chính và kỹ thuật ở VN. Phim ngắn chính là phương tiện để khuyến khích và tìm kiếm các nhà làm phim trẻ có triển vọng, là cơ hội để các nhà làm phim trẻ tự thể nghiệm.

* Còn về “Khóa phim ngắn”?

– Với sự giúp đỡ của các nhà làm phim chuyên nghiệp, “Khóa phim ngắn” giúp đỡ các nhà làm phim trẻ VN phát triển kịch bản và dàn dựng. Đối tượng chính tham gia dự án là các sinh viên điện ảnh đang theo học hoặc vừa tốt nghiệp các trường điện ảnh tại VN. Ngoài ra tất cả các công dân VN dưới 40 tuổi, hiểu biết và yêu thích điện ảnh đều có thể tham gia.

Học viên sẽ được làm việc trực tiếp với các nhà điện ảnh VN và quốc tế, bằng phương pháp thực hành làm phim, từ giai đoạn hoàn thành kịch bản đến hết giai đoạn quay. Họ sẽ được làm việc trên máy quay kỹ thuật số DVCam và phần mềm dựng phim tuyến tính Final Cut Pro.

Mỗi bộ phim đưa vào thực hiện được hỗ trợ 20-25 triệu đồng. Học viên không phải đóng góp khoản lệ phí nào, mà còn được bồi dưỡng trong quá trình tham gia dự án.

* Làm thế nào để được tham gia vào dự án?

Các học viên cần gửi tới TPD: tóm tắt kịch bản phim ngắn 20 phút (không quá 20 dòng); kịch bản (không quá 20 trang); thư giới thiệu bản thân và có thể gửi kèm những tác phẩm điện ảnh đã làm (nếu có) trước ngày 10-3-2005. TPD không giới hạn về đề tài, nhưng người dự thi cần tính đến khả thi của kịch bản. Có thể gửi theo e-mail của TPD: [email protected] hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại: 04.943.72.94.

* Xin cám ơn anh!

Ảnh: 31 phim được giới thiệu trong Những ngày phim ngắn VN 2004 tổ chức tại Trung tâm chiếu phim quốc gia HN.

Theo Thể Thao & Văn Hóa

Nguồn: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=68678&ChannelID=10


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply