Thiện căn và duyên nghiệp

"Ta là ai trong vô lượng tiền kiếp, ta sẽ làm gì để tiền báo, sinh báo, hậu báo được trọn vẹn và đầy đặn ân phúc?", Duyên trần thoát tục đã góp một câu trả lời cho câu hỏi lớn ấy.

Phim kể về tiền kiếp và hậu kiếp của một con người. Chuyện rằng công chúa Thuận Thiên (Việt Trinh) có tiền kiếp là nàng quận chúa Diễm Kiều xinh đẹp nhưng độc ác, vì thói kiêu ngạo đã làm chàng trai họ Trần phải chết oan vì mình. Hiện tại, nàng trả nợ cho chàng thanh niên Thường Chiếu (Nguyễn Phi Hùng) để rồi cả hai cùng tạo nghiệp lành, diệt trừ tên súc sinh Phi Hổ (Khoa Nam) để muôn dân sống đời an lành. Đến hậu kiếp, nàng trở thành một thiếu nữ thành tâm hướng Phật, đến tận vùng đất thiêng – nơi Phật tổ đã sinh, đã hóa – để hành hương, chiêm bái và nghĩ về mình: trong quá khứ, hiện tại và tương lai. 

Là bộ phim cổ trang duy nhất ra rạp vào mùa Tết năm nay, Duyên trần thoát tục mang đến một hương vị lạ cho "mâm cỗ phim Tết". Một chút hài hước với màn "diễn trò" của Việt Hương, Cát Phượng, Lê Bình; một chút màu sắc kỹ xảo với màn biến hóa, đánh nhau bằng những luồng lửa của rồng, cọp để "kéo" khán giả và làm nhẹ đi tính luận đề khá đậm của phim. Đằng sau câu chuyện khá ly kỳ về số phận cũng như mối tình tiền kiếp, hậu kiếp của công chúa Thuận Thiên với chàng Thường Chiếu là lời răn dạy con người: sống nhẹ nhàng vượt lên oán hận, nỗ lực giúp đỡ mọi người, mọi hành động đều hướng đến chân, thiện, từ tâm để được nhận phúc lành.

Sẽ còn đọng lại khá lâu trong lòng khán giả là âm thanh quen thuộc của lời kinh nhật tụng, những câu kinh đều đều và những chi tiết mang màu sắc Phật giáo, như lời của Giáo sư, tiến sĩ Lê Mạnh Thát, Phó viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM: "Đây là bộ phim Phật giáo đầu tiên do người Việt Nam sản xuất quy mô nhất, thấm nhuần đạo lý nhân quả của đạo Phật, mang tính giáo dục sâu sắc về sự thay đổi vận mệnh đối với con người và do đó có sức truyền bá và lan tỏa lớn".

Diễn viên Việt Trinh, kể từ Chiếc lá thời gian đến nay, đã vào vai công chúa Thuận Thiên khá nhẹ nhàng. Nét mặt thành tâm, những cử chỉ đầy trang trọng, tôn nghiêm khi hành hương đất Phật của chị trong phim đã làm cho người xem cảm thấy gần gũi và dễ chịu. Suốt quá trình quay phim, chị đã ăn chay, dùng tiền thù lao diễn xuất của mình để làm từ thiện giúp đỡ trẻ em nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn. Nhà sản xuất Sena film cũng xác nhận là sau khi thu hồi vốn, toàn bộ phần lời sẽ được dùng làm từ thiện cho trẻ em nghèo ở Việt Nam, Nepal và Ấn Độ. 

Tạo nhân thiện để gặt quả lành, để có một duyên nghiệp tốt cho kiếp đời là điều mà có lẽ, con người ngày nay vốn quá quay cuồng trong cuộc tranh quyền đoạt lợi cần ngẫm nghĩ. Chính điều này đã tạo nên nét duyên riêng cho Duyên trần thoát tục – một nét duyên khá trầm lặng trong không khí phim Tết sôi động năm nay.

Vinh Nguyễn

Nguồn: Thanhnien 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply