Tìm hiểu về tác giả ! (phần 2)

OSAMU TEZUKA – VỊ THẦN CỦA MANGA

Tezuka sinh ngày 3/11/1928 ở Toyonoka, Osaka, là con trai lớn của Yakata và Fumika. Ông lớn lên gần thành phố của Takarazuka. Thời thơ ấu, ông đã thích vẽ và cũng thích sưu tập côn trùng (ông có 1 bộ sưu tập côn trùng khổng lồ). Ông thích côn trùng đến nỗi quyết định lấy tên côn trùng (“côn trùng” – “mushi”) gắn vào bút danh của mình – Osamushi.

1937, 9 tuổi, ông sáng tác manga đầu tiên về chính mình với tựa đề “Pin Pin Namachan”.

1939, 11 tuổi, ông sáng tác truyện hình “Martian come over!” và manga “Fishing With Fukuchan”. Quyển manga dài tập của ông “Night in China” khiến bạn bè và thầy cô vô cùng kinh ngạc.

1942, 14 tuổi, ông cùng với những bạn mình sáng lập hội “Những người yêu động vật”.

1943-1944, sáng tác loạt sách hình về động vật.

1945, 18 tuổi, ông vào đại học y Osaka.

1946, xuất bản tập 1 của bộ truyện dài tập “Lost World”, xuất bản manga đầu tiên “Diary of Machan”.

1947, xuất bản truyện “New Treasure Island”, bán được 400,000 bản, tên tuổi nổi tiếng toàn quốc.



1949, “Metropolis”, manga khoa học giả tưởng về trí thông minh nhân tạo, được xuất bản (được chuyển thể thành phim hoạt hình nhiều tập vào năm 2001).

1950, 22 tuổi, ông đã khẳng định vị trí như là 1 họa sĩ đi đầu trong lĩnh vực truyện tranh khi ông xuất bản loạt manga đầu tiên của ông “Jungle Emperor Leo” (Kimba the White Lion) in trong tạp chí truyện tranh hàng tháng Manga Shonen.

1951, tốt nghiệp DH y Osaka. Ông tham gia vào thế giới manga dành cho trẻ em của Tokyo (Jimannagaya). Tháng 4, xuất bản “Captain Atom” – trong tác phẩm này, xuất hiện nhân vật Astro Boy.

1952, qua được kì thi sát hạch bác sĩ, trở thành tiến sĩ y khoa. Tháng 3, kết thúc “Captain Atom”. Tháng 4, ông bắt đầu xuất bản “Mighty Atom” in trong tạp chí hàng tháng Manga Shonen dành cho các cậu bé. “Mighty Atom”, sau này đổi tên thành “Astro Boy” ở Mỹ, trở thành 1 trong những tác phẩm nổi tiếng và ăn khách nhất của ông, tuy nhiên, Tezuka ko chỉ dừng lại ở Atom.



1953, xuất bản “Princess Knight”.

1954, tập đầu tiên của “Phoenix” – “Book of Dawn” xuất bản trong Manga Shonen.

1955, sáng lập “Mushi Neuo” – “Câu lạc bộ Ái hữu Tezuka Osamu” (Tezuka Osamu Friendship Clubs). Ngày 4/4, chương trình radio “Princess Knight” ( Princess Knight Radio Program) bắt đầu phát sóng.

1957, “Astro boy” được giới thiệu trên Tokyo TV. Ông xuất hiện trong chương trình TV “Ev’rybody Wants to See Him” trên Tokyo TV.

1958, “Beeko-chan” và “Cartoonist Seminar on Biology” nhận giải thưởng “Shogakukan Publisher Manga”. Ông tham gia lễ hội “Truyện tranh dành cho trẻ em” (Kids Manga Festival) tổ chức bởi CMST. Sản xuất hoạt hình “His Yu Chi” cho Toei Films. Assoc. of Artists Pub. trao giải thưởng cho ông với tác phẩm tranh sơn dầu.



1959, Matsuzaki Production trình chiếu kịch “Astro Boy” trên Fuji TV. 4/10, ông kết hôn với Etsuko Okada.

1960, ông xuất hiện trong chương trình Japan Educational TV “Echo of Tokyo, from View of Manga Writer”.

1961, con trai lớn Makoto ra đời. Ông thành lập “Tezuka Osamu Production Animation”.

1962, ông thay đổi tên hãng thành “Mushi Productions”. Phát hành phim “Adventures of Sinbad”, “Astro Boy” và viết “Doggie March” cho Toei Films.

1963, ông qua Mỹ kí hợp đồng về “Astro Boy” với NBC. Ông nhận được nhiều giải thưởng và bằng khen danh dự như: Blue Ribbon Educational Cultural Film Award, Encourament Award từ “Lễ hội Nghệ thuật lần thứ 17” (17th Art Festival) và Noburo Award của 17th Marnichi Film Contest với tác phẩm “Tales of Street Corner”.

1964-1965, xuất bản nhiều phim hoạt hình và manga như: “Ambassador Magma and W3” (“Amazing 3”, xuất bản trong Weekly Shonen Sunday), “Warriors of Univers”, “Mermaid”.



1966, xuất bản ‘Vampire”. “Kimba the White Lion” đoạt giải phim hay của năm tại Childrens’ Cultural Asset Center & Public Welfare, Award for Broadcasting. Xuất bản “Pictures at an Exhibition” (đoạt 4 giải lớn vào năm 1967). Thực hiện “New Jungle Emperor: Go Ahead Leo!”.

1967, xuất bản “Dororo” trong Weekly Shonen Sunday.

3/1968, kết thúc “Astro Boy” gồm 194 ep.

9/1969, “Triton of the Sea” (“Blue Triton”) xuất bản trong Sankei Newspaper.

1970, xuất bản “Ode to Kirihito”, “Kindly Lion” và đoạt nhiều giải thưởng như Noburo Award. Nhận gải thưởng Manga Section Kodan-sha Publishing Cultural Award of Children với “Pheonix”. Trở thành giám đốc của Mushi Productions Co. Xuất bản “Cleopatra”, phim hoạt hình dài tập.

1971, xuất bản “A History of Birdmen” và “A hundred Tales”. Trở thành giám khảo của “Tezuka Osamu Award”. Từ chức giám đốc của Mushi Productions Co.

1972, xuất bản “Ayako”.

9/1973, xuất bản “Black Jack”, in trong Weekly Shonen Champion và “Buddha”. Mushi Productions Co phá sản.

1974, “Tezuka Osamu 30 Years Exhibition” diễn ra tại Ogikubo Shimizu Museum.

1975, ông đoạt giải với manga “Black jack”, “Buddha”, “A Pet Animal”.

11/1976, xuất bản “MW” và “Unico” trong tạp chí Ririka Shoujo.

1978, Leo trở thành vật may của đội bóng chày Seibu Lions.

1980, 54 tuổi, phát hành phim hoạt hình dài “Pheonix 2772: Space Firebird”.



1981, xuất bản “A tree in the Sun”. 4/1981, xuất bản “Tezuka’s Ancestor Dr. Ryoan” trong tạp chí Big Comic.

1982, tham gia “Manga Expo ‘82” tại Uenonomori Museum.

1983, xuất bản “Adolf”, in trong “Shukan Bunshun”, “Fantastic Adventure of Unico II”

10/1984, kết thúc “Black Jack”.

1985, kết thúc “Adolf”.

1986, đoạt giải “Kodansha Manga Award” với “Adolf”.

1987, xuất bản “Ludwig B”.

1988, xuất bản “Neo Faust”. Nhận giải “Asahi Award for Creative Achievements After War”.

1989, qua đời ngày 9/2 vì bệnh ung thư dạ dày ở tuổi 60. Nhận được rất nhiều giải như: “Producer of the Year”, ‘TV ATP Award Special prize of All Japan”.

Ngày hôm sau, Japan’s Asahi Newspaper đã giải thích sự cống hiến hết mình của họa sĩ vĩ đại này như sau: “Khách du lịch nước ngoài thường khó mà hiểu được rằng vì sao người Nhật lại thích đọc truyện tranh đến thế. E.g: Họ thường cho rằng thật là kì quặc khi bỏ ra hàng giờ chỉ để coi những bước trưởng thành của đứa con trai hoặc gái như thế nào trong những cuốn tạp chí truyện tranh hàng tuần trên xe lửa. Đó là 1 cách giải thích về sự phổ biến của truyện tranh tại NB. Tuy nhiên, đó là vì NB có Tezuka Osamu, người mà ko nơi nào khác trên thế giới có.”

1990, “Tezuka Osama Exhibition” tổ chức tại Tokyo Modern Museum.

1991, đoạt giải nhất tại “19th Pia Best 10 Art Section” của tạp chí “Pia” cho truyện tranh của Tezuka Osamu (“Tezuka Osamu Manga”).

1996, “Black Jack Exhibition” tổ chức tại Tezuka Osamu Manga Museum. Khách viếng thăm lên đến 1 triệu người.

1997, bộ sưu tập tem để tưởng nhớ “50 Years After War Memorial 5 Osamu Tezuka” đã được bán hết.

Mặc dù sự thật là Tezuka đã có bằng chứng nhận bác sĩ, ông đã chọn con đường cống hiến cả đời mình cho truyện tranh và sản xuất phim hoạt họa hơn là thực nghiệm thuốc. Bằng cách làm này, ông đã mang sự sáng tạo khác thường và tư tưởng giáo dục của mình vào cả 2 lĩnh vực trên. Trong lĩnh vực truyện tranh, đặc biệt, ông là người tiên phong trong việc mang thể văn kể chuyện (văn tường thuật) vào hàng trăm, hàng ngàn trang giấy, mang đến kiểu nghệ thuật “điện ảnh” và cốt truyện kiểu tiểu thuyết trung bình.

Bài viết của groundcandy


Posted

in

by

Comments

2 responses to “Tìm hiểu về tác giả ! (phần 2)”

  1. radar Avatar
    radar

    Truyện của Tezuka thì mình cũng đọc được mấy bộ rùi, “Cậu bé ba mắt”, “Astro boy”, “Bác sĩ quái dị”, … mà có điều thấy là hình ảnh của truyện nhiều lúc… không được trong sáng cho lắm, chèn, cho em mình coi, nhiều lúc cũng hơi lo lo. nhưng mà nội dung của truyện thì cũng được lắm, hấp dẫn nữa. Túm lại, truyện này dành cho người lớn coi thì OK.

    Chuyện Lion King và Kimba thì hồi đó tranh chấp lung tung hết đó, nhưng mà tu’m lại thì không có đi tới đâu hết, với lại mình thấy 2 truyện này nội dung đâu có giống nhau đâu.

  2. doc_co_cau_bai Avatar
    doc_co_cau_bai

    Trong số những tác phẩm của Tezuka thì chỉ mới đọc Black Jack, ở VN ra được hơn 40 tập thì không ra nữa….truyện đọc hay, tuy có nhiều tình tiết…xạo..….cái cô bé được bác sĩ chế tạo lại trông dễ thương….Một số truyện tranh khác của ông hình như cũng đã có tại VN….Thắc mắc là có phải Lion King của Walt Disney dựa trên truyện Kimba the White Lion của Tekuza không??

Leave a Reply