Time to Leave

Đây là một bộ phim dành cho các bạn yêu thích điện ảnh Pháp với nhiều cảnh trí lãng

mạn và nóng bỏng.

Bộ phim bắt đầu khi một nhà nhiếp ảnh thời trang trẻ tuổi đẹp trai hạnh phúc (Melvil Poupaud) phát hiện ra mình đang có một khối u trong não và ngày chết thì đang cần kề. (Các bạn đừng lo, tuy khởi đầu mang hơi hướm ung thư Hàn Quốc, nhưng đây đích thị là một phim Pháp, Pháp 100 phần trăm em ơi một trăm phần trăm).

Sau khi biết mình mắc phải căn bệnh quái ác đó, nhà nhiếp ảnh đã che giấu gia đình và bạn trai của mình. Anh tìm về tịnh dưỡng tại nhà của bà anh (Jeanne Moreau). Tại đây, anh đã gặp một người nữ bồi bàn (Valéri Bruni-Tedeschi) trong một quán ca phê gần nhà bà. Người phụ nữ này đã thay đổi cuộc sống của anh chàng nhiếp ảnh gia.

Nếu các bạn đã từng yêu thích đạo diễn Francois Ozon qua nhiều bộ phim như Swimming Pool, 8 Women, Under the sand hay 5X2, thì Time to Leave là một bữa tiệc mới của ông với nhiều hương vị mộc mạc dễ gần nhưng không kém phần nồng nàn và say đắm. Trong bữa tiệc lần này của Ozon còn có sự góp mặt của nữ diễn viên Jeanne Moreau. Nếu bạn yêu thích nền điện ảnh Pháp thì Jeanne Moreau đã quá quen thuộc với bạn trong những bộ phim như Elevator to the Gallows, Jules and Jim. Bạn còn có cơ hội gặp lại nữa diễn viên Valéri Bruini-Tedeschi trong bộ phim 5X2 cũng do Ozon đạo diễn.

Tôi rất ấn tượng với các poster của phim này. Một bức hình của một chàng trai đang say ngủ tay đang mân mê một đức bé. Nếu cứ liên tưởng đến tựa đề bộ phim khi nhìn vào poster, tôi có cảm giác nó như một lời kêu gọi đánh thức: “Ê, dậy đi, rồi đi về đi”. Đó là nghĩa đen thôi. Còn nghĩa bóng bẩy thì có thể hiểu là: một anh chàng đang đắm chìm trong sự buồn chán luyến tiếc và đang muốn trốn chạy chối bỏ sự thật. Chàng có một cuộc sống tốt đẹp nhưng nó vốn mong manh và dễ vỡ như đứa trẻ chàng ôm ấp trong tay. Buồn chán vì căn bệnh quái ác, luyến tiếc vì cuộc sống hiện tại quá hoàn mỹ, trốn chạy những người thân yêu và chối bỏ sự thật là mình sắp qua đời. “Time to leave” có phải chăng đó là lúc anh chàng phải rởi bỏ cuộc sống hiện tại quá tuyệt hảo để vướng vào một căn bệnh nan y? hay thậm chí là chàng ta phải rời bỏ cuộc đời này. “Time to leave” hay lại là lúc mà anh chàng này từ bỏ sự hèn nhát trong tâm hồn mình để đối diện với sự thật, để tận hưởng hương vị của cuộc đời ngắn ngủi.

Cũng như anh chàng này, trong chúng ta ai cũng có “time to leave”. Hãy “leave” vì một lý do chính đáng, không luyến tiếc và hối hận vì những gì chúng ta làm đều làm cho cuộc sống của chính chúng ta thêm hương vị và màu sắc.


Posted

in

by

Comments

One response to “Time to Leave”

  1. bighero Avatar
    bighero

    khong biet ban dich co nham ko? theo minh thay tua de tieng Phap co nghia la “The time remaining”. Có nghĩa là thời gian còn lại. Rester la` stay hoặc remain ma`?

Leave a Reply