Tin ở Troy

Vì Troy chưa công chiếu, bài viết xin không lạm bàn về nội dung phim…

Ngay từ khi dự án bộ phim Troy của đạo diễn Wolfgang Petersen mới chỉ là phôi thai, đã có nhiều ý kiến khen chê lẫn lộn. Tuy nhiên, tất cả những ai có lòng với các tác phẩm điện ảnh sử thi cũng như đam mê thể loại truyện, phim thần thoại đều ao ước một lần được nhìn thấy cuộc chiến thành Troy được chuyển tải một cách thật hoành tráng và xứng đáng với nguyên tác của nó trên màn ảnh rộng.

Thật ra những ý kiến thiên về phần chê cũng đều có lý lẽ của nó. Thứ nhất, trong năm nay, Troy không phải bộ phim sử thi duy nhất. Ngoài Troy, còn có nhiều bộ sử thi khác đầy hứa hẹn sẽ là hit của năm, chẳng hạn như Alexander của đạo diễn Oliver Stone, người chuyên trị các phim về đề tài chiến tranh hay Alexander the Great from Macedonia. Cả hai đều nói về cuộc đời cùng những cuộc chinh chiến của Alexander Đại đế, vì vua nổi tiếng của xứ Macedonia. Ngoài ra còn có thể kể đến The Alamo và King Arthur. Troy thế là đã mất đi “thế độc quyền”.

Thứ hai, Troy ra đời trong khi dư âm của ông khổng lồ The Lord of the Rings hãy còn thấm đẫm trong tâm trí người yêu điện ảnh. Những scene chiến tranh, các pha đánh đấm ly kỳ cùng kỹ xảo trong TLOTR sẽ là cái chuẩn để khán giả đánh giá Troy. Mà khi người ta đã được “no con mắt” rồi, tất nhiên yêu cầu sẽ khắt khe hơn. Troy bị đặt vào cái thế của kẻ đến sau, bắt buộc phải vượt qua được người đi trước mới được gọi là thành công.

Thứ ba, có nhiều ý kiến cho rằng, điển tích về thành Troy đã quá cũ kỹ vì sách vở và ngay cả điện ảnh cũng đã nhiều lần nói về đề tài này. Điều này cũng có phần đúng, tuy nhiên, nếu nhìn về khía cạnh khác, đây lại là một lợi điểm cho Troy. Từ trước đến nay, có khá nhiều phim về Troy nhưng thực sự chưa phim nào đạt tới được ngưỡng thỏa mãn của người xem, kể cả Helen of Troy (trông có vẻ là phim màn ảnh rộng nhưng thực sự chỉ là một phim truyền hình) hồi năm ngoái. Thể hiện nguyên tác bộ sử thi Iliad dài đến 24 cuốn của đại văn hào Homer thành một tác phẩm điện ảnh chỉ vỏn vẹn khoảng gần 3 tiếng đồng hồ quả thật không phải chuyện dễ. Và đó là điều người ta mong Troy sẽ làm được. Không có vị tiền bối nào quá thành công trong quá khứ, Troy sẽ dễ thở hơn.

Còn chuyện điển tích về Troy đã cũ kỹ? Điều đó cũng không hẳn. Điện ảnh lắm khi cũng giống như bóng đá, luôn mang trong nó những bất ngờ nhiều khi… không bao giờ có thể ngờ tới. Người ta luôn nghĩ rằng, Achilles, chàng hiệp sĩ mình đồng da sắt là người đại diện cho sự tự do và lòng cao cả. Ấy vậy mà trong Helen of Troy, Achilles chỉ là một gã huênh hoang, hống hách, giết chết chàng Hector của thành Troy một cách hèn hạ. Achilles trong Helen of Troy không hề gây được cảm tình với người xem, không thể hiện được cái uy dũng của một người hùng lịch sử, ít ra là trong cách thể hiện của người làm phim. Troy sắp tới sẽ không đơn thuần chỉ là một sử thi nói về những cuộc chiến góp phần lập nên trật tự thế giới mà sẽ là một thiên anh hùng ca về sự dũng cảm, lòng cao thượng, tình yêu mãnh liệt… Bởi vậy, vẫn có quyền hy vọng một Troy thật mới mẻ, một Achilles, Paris, Hector khiến người xem phải nao lòng…

150 triệu USD để thực hiện Troy. Một hạm đội tàu chiến cả hơn ngàn chiếc (tất nhiên là phải computer generated). Một dàn diễn viên trong mơ. Những cuộc chiến máu lửa. Những lòng đam mê sục sôi. Những tình yêu rung động cả lịch sử… Bấy nhiêu há chẳng đủ để đặt niềm tin vào Troy hay sao?

Bài viết của Hami


Posted

in

by

Comments

7 responses to “Tin ở Troy”

  1. younggun1894 Avatar
    younggun1894

    Ngày xưa đọc truyện Odysse , Hector , Achilles là thần tượng , họ là mẫu anh hùng ngày xưa , quả cảm , dũng mãnh nhưng ” không có điều gì là hòan hảo cả ” và họ cũng vậy , ngẫm mà thấy tiếc vô cùng ! Nhưng sau khi xem Troy xong thì … câu truyện mang tính Mĩ quá , thấy hụt hẫng về Achilles , Hector !

    Bộ film thật sự rất công phu , hòanh tráng nhưng ko mang được cái thần của các dũng sĩ Hy Lạp !!!

  2. mikeymyer Avatar
    mikeymyer

    Nghe nói mah ghiền we’. Chờ đợi.. chờ đợi

  3. uyennha Avatar
    uyennha

    phim cũng hay lắm mà. đi xem phim này vi thấy có Pitt + Orlando là pàhi đi xem thui. Helen nhìn đ5p vậy thôi muốn gì nữa chỉ co cảnh Pitt almost nuy 100% chắc tại nhìn ko quen nên thấy hơi hơi kì kì.

  4. sorrowmask Avatar
    sorrowmask

    Xem cũng khá hay… Khung cảnh thực sự hùng vĩ và hoành tráng…Brad Pitt trong phim hơi sex quá.. Thích nhất nhân vật Hector thôi.. Còn nàng Helen nhìn kĩ đâu có thực sự đẹp.. Em họ của Paris và Hector dễ thương hơn nhiều..

    Chắc phim sẽ thành công thôi vì hôm đó vào rạp mình thấy đầy kín người…

  5. kyanh Avatar
    kyanh

    có Brad Pitt mà,yên tâm đi.Sẽ ăn khách trong mùa này.Nhìn đoạn phim wảng cáo là đã mê tít rồi.

  6. pro447 Avatar
    pro447

    Mong film này ghê, sắp được coi rồi…

  7. nemo Avatar
    nemo

    dạo này cứ mở MTV coi là lại thấy quảng cáo Troy ,chắc chắn Troy sẽ thành công ,vì CF wé dữ

Leave a Reply