Tình yêu chân thành sẽ chiến thắng

Trong lịch sử 58 năm của liên hoan phim Venice (Ý), nữ đạo diễn Mira Nair đã làm được điều mà chỉ 2 người phụ nữ khác đã từng, bộ phim Monsoon Wedding của bà giành giải thưởng Sư tử vàng năm 2001, giải thưởng danh giá nhất của 1 liên hoan uy tín vốn dĩ rất khó tính trong việc chọn lựa và không hề hào phóng trong việc trao giải. Điều này còn có ý nghĩa hơn khi bộ phim là 1 bài ca giải phóng phụ nữ, mà từng nốt nhạc trong đó là 1 cuộc đấu tranh bền bỉ, đầy dằn vặt trên 1 khuông nhạc được trang hoàng rực rỡ đầy màu sắc. Đám cưới!

Đám cưới trong mùa mưa, những cơn mưa mạnh mẽ và dai dẳng gột rửa những nghi ngại, hận thù và giúp bản tình ca tấu lên trong niềm hạnh phúc khôn tả.

Ông bà Lalit và Pimmi Verma, công dân của thủ đô New Dehli hoa lệ và chật chội, chuẩn bị gả chồng cho đứa con gái cưng Aditi, 1 nữ nhân viên xinh đẹp của đài truyền hình, người có 1 cuộc tình vụng trộm với sếp đã có vợ. Thật lạ khi ở xã hội Ấn Độ ngày nay, trong gia đình trung lưu mà tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp, chuyện “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” là chuyện có thật. Chú rể Hemant, 1 kỹ sư trở về từ Houston, người đã ít nhiều có lối sống Mỹ hoá, là con trai của người bạn nối khố của bố cô dâu. Hai người trẻ tuổi chưa hề gặp mặt nhau trước lễ đính hôn và đám cưới. Aditi, vì muốn thoát khỏi sự dằn vặt về cuộc tình vụng trộm mà muốn đi khỏi Ấn Độ càng xa càng tốt. Cô không chiến thắng nổi bản thân mình, khi trước ngày hôn lễ, trên 2 bàn tay là những đường hoa văn mới vẽ cho cô dâu tương lai (1 nghi thức độc đáo của Ấn Độ, vẫn bí mật gặp gỡ người tình. Họ gặp nhau trong mưa, vội vã trao nhau những cái hôn. Nhưng rồi cô đã dũng cảm hơn thế nữa, khi dám nói ra sự thật với người chồng sắp cưới, cô không muốn anh, 1 chàng trai đẹp, học thức lại phải chịu sự lừa dối bất công như vậy. Sau những xúc động bột phát ban đầu, anh đã đuổi theo cô. Người chồng sắp cưới của cô đã nói gì? “Xin lỗi vì anh đã nói xúc phạm em… Những điều đó không đáng… Tất cả chỉ nói lên 1 sự thật, em rất thật lòng với anh, và điều đó có ý nghiã với anh hơn hết thảy… Anh tin là chúng ta sẽ có hạnh phúc… điều anh muốn bây giờ là em sẽ là người quyết định, chúng ta có lấy nhau hay không… “

Lễ cưới mà ông bà Verma rất muốn được tổ chức rầm rộ theo đúng nghi thức truyền thống được đặt hàng với nhà tổ chức P.K. Dube, 1 anh chàng đã từng làm cổng chào cho hơn 150 cặp xe duyên, bản thân lại chưa có mối tình nào vắt vai. Trong quá trình tổ chức đám cưới, tiếng sét ái tình đã rơi trúng đầu anh chàng tinh vi này, tình yêu của cô hầu gái Alice của gia đình Verma đã khiến cho trái tim chàng trai rung động, trái tim được kết bằng hoa cúc vàng rực rỡ đã được Dube quỳ gối trong 1 khung cảnh lãng mạn hiếm thấy trao cho nàng, người con gái với khát vọng thầm kín được 1 lần làm cô dâu và cũng không kém phần “tinh vi”, sau những nghi ngại và thấp thỏm. Lễ cưới của họ cũng được tổ chức cùng lúc với cặp Aditi-Hemant.

Ngoài 2 lễ cưới thành hiện thực vào cuối phim, 2 mối tình khác chớm nở cũng hứa hẹn những kết thúc tốt đẹp. Người em họ của Aditi, 1 nữ diễn viên múa tài năng, trẻ trung và gợi tình, tán tỉnh anh chàng Rahul, sinh viên du học từ Sydney trở về. Người chị họ, Ria, 1 nữ nhà văn chưa lấy chồng, đã tìm lại được sự tự tin và nương tựa vào gia đình, đồng thời dám đối diện với 1 sự thật mà cô dấu kín nhiều năm, vạch mặt kẻ đã từng quấy rối tình dục cô trước đây, và chặn đứng âm mưu của hắn giở trò với cháu gái nhỏ tuổi của cô. Cô cũng đã nhìn thấy sự đồng điệu trong tâm hồn với 1 người khi đã tìm lại được chính mình.

Bộ phim, với chiều dài chỉ là khoảng thời gian chuẩn bị đám cưới, không phải là 1 bản nhạc về tình yêu tấu lên 1 cách đơn điệu, nó còn là 1 bức tranh sinh động mà gửi gắm trong đó là những thông điệp đầy ý nghĩa thông qua những hình ảnh chau chuốt, những câu thoại vui nhộn và 1 cấu trúc phim chặt chẽ. Mặt trái đối diện vói vẻ hào nhoáng của New Dehli hiện lên với những hình ảnh dung dị rất đời thường của dân lao động, những hình ảnh được quay chậm, những mặt người cau có, hối hả, những con đường chật chội, bẩn thỉu, ánh đèn nhờn nhợt, làn mưa loang loáng, … là những nét chấm phá đầy ngụ ý của bộ phim. Một Ấn Độ với sự day dứt về bản sắc văn hoá, tiếng Anh hay tiếng Hindi truyền thống? Phụ nữ có được phép bàn luận về tình dục không? Có tự quyết định được số phận của mình không? Xung đột thế hệ có thể được giải quyết bằng sự xa cách?v.v. 90% thoại của phim là bằng tiếng Anh, thứ ngôn ngữ của thời đại toàn cầu hoá. Hơn 1 lần những đặc trưng của xã hội DOT.COM được đề cập với những hỉ nộ ái ố không ngờ. Người xem nhận thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của 1 xã hội vốn dĩ rất coi trọng những giá trị truyền thống, mà trong đó giá trị của người phụ nữ rất nhỏ bé. Hình ảnh những người phụ nữ dám nghĩ dám làm, dám khẳng định mình, dám đấu tranh giành lấy tình yêu là nét mới, hơn thế nữa, nó còn được truyền tải bởi ngôn ngữ điện ảnh đặc sắc, 1 phong cách không thể lẫn lộn của nữ đạo diễn Mira Nair, người đã từng tạo dấu ấn quốc tế với “Salaam Bombay!” – đề cử Oscar phim nước ngoài hay nhất và là trưởng ban giám khảo liên hoan phim Berlin lần thứ 51 vừa qua.

Ấn tượng về hội hoạ và âm nhạc của phim là chất xúc tác rất lớn khi đưa tác phẩm điện ảnh vào miền nhớ của khán giả. Monsoon Wedding đã thành công khi cuốn hút người xem từ đầu chí cuối bằng những bức tranh tươi đẹp với gam màu cam làm chủ đạo, màu của niềm vui, tình bạn và sự thử nghiệm. Những giai điệu đầy sức sống và những điệu vũ hừng hực lửa bất chấp mưa Monsoon là hậu trường hợp lý nhất cho 1 tác phẩm giàu chất nhân văn và những chạm trán văn hoá như Monsoon Wedding.

Một bộ phim mà bạn sẽ không thể thất vọng khi thưởng thức nó. Cơn sốt phim này đối với những người đam mê điện ảnh ở Châu Âu đã tự nó nói lên tất cả.


Posted

in

by

Comments

2 responses to “Tình yêu chân thành sẽ chiến thắng”

  1. tttt Avatar
    tttt

    Phim này đã có dĩa VCD or DVD ở VN chưa ?

    tttt,

Leave a Reply