“Toàn cảnh Cannes 2005” tại VN

TT – Lần đầu tiên, Toàn cảnh Liên hoan phim Cannes 2005 được diễn ra tại VN (trước đây chỉ giới thiệu một vài bộ phim đã xuất hiện từ một số kỳ liên hoan Cannes, không có tính chất cập nhật, “nóng” như lần này), do Đại sứ quán Pháp phối hợp với Quĩ điện ảnh Gan tổ chức.

Chương trình “Toàn cảnh” khai mạc vào 19g ngày 20-10 tại Cinebox (TP.HCM) với phim Lễ Noel vui vẻ, và sau đó sẽ lần lượt giới thiệu những phim xuất sắc nhất tại Cannes năm nay.

Phim Lễ Noel vui vẻ có bối cảnh ở Chiến tranh thế giới thứ nhất 1914, nhà biên kịch kiêm đạo diễn Christian Carion miêu tả sâu sắc những day dứt, đau khổ của con người, và với một thái độ trân trọng từ trái tim, phim đồng thời đem lại một thông điệp của niềm hi vọng.

Phim Bộ râu (lúc 16g45 ngày 21-10, 14g30 ngày 22-10) với điểm xuất phát kỳ lạ (nhân vật Marc để râu từ mười năm, một hôm quyết định cạo hết râu nhưng… vợ anh lẫn bạn bè anh chẳng ai nhận ra) để từ đó nêu lên nỗi sợ hãi của một người đàn ông về chính thực tại của mình. Phim Zim và đồng bọn (ngày 21-10 lúc 21g15, ngày 22 lúc 12g15) là phim hài chua chát về sự phi lý của một hệ thống pháp lý được xây dựng để kiểm soát tất cả những gì mà bản thân nó sợ hãi và cuối cùng thì biến những ai đi chệch ra ngoài một bước trở thành kẻ phạm tội.

Phim Thành phố Jerusalem thu nhỏ (ngày 23-10 lúc 12g15, ngày 24 lúc 19g) là thể nghiệm đầu tay của nữ đạo diễn Karin Albou về một cộng đồng người Do Thái sống trong khu Sarcelles ngoại ô Paris, nêu lên những hi vọng và ảo tưởng, xung đột xã hội và biến động nội tâm. Phim Hẹn tối nay (ngày 23 và 24-10 lúc 14g30) đặc biệt với diễn xuất của Sophie Marceau trong vai bà mẹ trẻ có ba đứa con, đối diện với những giây phút cuối đời gần như là siêu thực với chồng mình. Phim được xem là lạ thường và quyến rũ.

Đặc biệt phim đoạt giải Cành cọ vàng tại Cannes năm nay, phim Đứa trẻ (đạo diễn Luc và Jean-Pierre Dardene – chiếu bế mạc chương trình vào 21g15 ngày 25-10) nêu ra câu chuyện của vợ chồng trẻ Bruno và Sonia bị mất phương hướng trong một thế giới mà ở đó tiền bạc đe dọa đẩy cuộc sống con người xuống giá rẻ mạt.

“Toàn cảnh Cannes 2005” còn được tiếp tục tại Hà Nội từ 26 đến 30-10 cũng với sáu bộ phim nói trên, chiếu tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia.

Ảnh: Phim Đứa trẻ, Cành cọ vàng 2005.

A.THƯ

Nguồn: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=103770&ChannelID=10


Posted

in

by

Comments

2 responses to ““Toàn cảnh Cannes 2005” tại VN”

  1. titine Avatar
    titine

    Nghỉ đi cưng, hồi đó chị cũng cúp học, lặn lội đội mưa, gặm bánh mì đi coi Annecy ở Idecaf á

  2. uno Avatar
    uno

    Tối nay sẽ đi xem “Merry Christmas”, xem ra sẽ được 1 tùần lễ hòanh tráng ra trò luôn :->

    Hiz, tối nào tui cũng fải đi học, chẳng lẽ nghỉ cả tuần ta? .. nan giải quá.

Leave a Reply