Tom và Jerry lược sử

Con mèo lớn màu xám, hung tợn; một con chuột nhỏ màu nâu; miếng pho mát vàng ươm; một căn bếp tươm tất, hay tạm thời nó là như thế. Hẳn ai trong chúng ta cũng dễ dàng hình dung ra một viễn cảnh không lấy gì làm xa lạ. Vâng, hai ngôi sao của chúng ta đã xuất hiện như thế.

Ra đời ở Hollywood, Tom & Jerry, một series hoạt hình của MGM không mấy chốc đã chiếm lấy vinh quang, tên tuổi và tiếng cười của khán giả. Với những cá tính độc đáo, một con mèo ngố hết chỗ chê và một con chuột ranh mãnh đã làm nên một bộ phim. Lẽ thường hai tên quỷ con này sẽ lật tung màn ảnh của các bạn, bởi lẽ đơn giản chúng là mèo với chuột .

Không đơn thuần là những trò chọc cười rẻ tiền, Tom Jerry cho người xem những trận cười thật thoải mái. Khỏi phải giới thiệu thì ai cũng đã biết, Tom Jerry là một trong số ít những phim không kén khán giả. Mah tôi có nói là “kén” à? Hì, chẳng những thế mah người lớn nhìu lúc còn chết mê chết mệt nữa chứ. Con nít có lẽ khỏi cần bàn, còn người lớn xem phim này, cũng cười, cười lăn cười bò, bởi lẽ tư duy trong phim khá cao, tình tiết luôn hóm hỉnh và tinh tế.

Ah, bạn cảm thấy việc dán mắt vào màn ảnh là mệt mỏi ư? Thật sao? Chắc bạn sẽ không nói thế với T&J. Phim làm vào khoảng những năm 40, có lẽ với kĩ thuật lúc bấy giờ, chuyện cho ra đời một bộ phim như thế là đã đáng khích lệ. T&J còn vượt xa hơn thế nữa. Nhân vật được vẽ đẹp và đơn giản, có phần được nhân hoá. Nhớ những series đầu tiên, Tom có khi được gọi là Sylvester (!), hay Thomas, lúc này anh chàng đúng thực là 1 con mèo ( mèo thực thụ ấy nhá) chạy trên 4 chân, vồ mồi rất chuẩn và.. chơi được bóng bàn . Dần dần, nét vẽ được giản lược hoá (chưa nói đến chuyện đạo diễn đâu nhé ) . Hai con vật cũng trở nên giống người hơn, (Những phim về sau này Tom toàn đi trên 2 chân .) nhưng vẫn không làm thay đổi tính cách đặc trưng của nhân vật. Vâng, đang nói về vẽ. Tốc độ của phim luôn là 24 hình / giây, đó là lí do tại sao phim lại đạt sự uyển chuyển đến vậy, thêm nữa, bao giờ trong T&J, cảnh nền đều được tô điểm hết sức kĩ lưỡng. Những người thực hiện đã không bao giờ làm cẩu thả công việc này, do đó, cảnh trong mỗi series tương đối đa dạng và đẹp mắt.

Cốt truyện:

“Phản đối!!!!! Bạo lực quá!!!! Con cái chúng ta coi cái loại phim này sẽ hư hỏng mất thôi!!!! Cấm nó đi !!!! ”

Trời đất ơi, tôi nghe nhận xét này đã lâu lắm rồi, tức quá mah không nói gì được. Ừ, bạo lực thật ..

Mèo, chuột, vậy là đủ sinh chuyện. Chó, nếu cần thiết . Triết lí chung: phần thắng luôn thuộc về tay kẻ yếu hơn (hay thông minh hơn). Thứ lỗi với các bạn tuổi mèo, chứ tôi tuổi chuột thì bạn cũng dư biết tôi bênh cho ai, nhưng xét cho cùng.. con mèo ngố thật . Í í, mah nói đi thì cũng nên nói lại, dù tuổi chuột nhưng tôi lại khoái.. mèo mới chết chứ . Nhiều lúc cũng quá đáng thật, mèo nhiều khi lại là nạn nhân của tên quỷ nhỏ bé choắt kia; thế mah đôi khi, với sự trợ giúp của bác chó Spike nhà ta, chuột lại được thể, cứ phải nói như là.. “chuột mọc thêm cánh” . Nhìn chung, tình tiết phim thường diễn ra như sau:

1. Một ngày bình yên, Jerry nhà ta bỗng dưng chạy te te đi phá làng phá xóm, chàng mèo đuổi theo /ouch/ slap/ wamp…

2. Rắc rối với Spike, Tom là một tên không biết điều khiến bác chó già rất bực, tiếc thay, Jerry lại là 1 kẻ còn không biết điều hơn ..

3. Vịt con xấu xí; chim yến; con chuột con.. bỗng dưng trở nên cặp đôi với “cô bảo mẫu” Jerry, và việc duy nhất Tom nhà ta có thể làm là nhe răng ra..

4. “To go or not to go” , rắc rối với bà chủ, Tom bị buộc ra khỏi nhà nếu có thêm 1 hành động.. khiếm nhã. Jerry vô tội, hắn ta chỉ làm chuyện đó xảy ra nhanh hơn .

5. Câu cá, bi-da, bowling… Tom không giỏi cho lắm trong các môn thể thao, lần này có cả Jerry tham gia ..

“Ồ, lạc đi đâu vậy. Những cái này thì liên quan gì đến chuyện bạo lực chứ??”

Tôi đã chạy đi đâu đâu . Nghe tôi nói hết đã. Một phim không kén khán giả như T&J, tại sao lại có quá nhiều cảnh bạo lực? Đương nhiên chỉ xét vấn đề này đối với trẻ em. Xin thưa rằng các cô các bác, hay bất cứ ai đã có lúc.. nông nỗi, viết báo chửi lấy chửi để, nào là bạo lực, là kích động.. thì nên rút lại. Chúng ta đã dạy cho con cái ta cái gì? Phải chăng hh có tính giáo dục là cứ phải nói toạt ra?

-Con ơi, làm như vậy là không tốt. Ở đời sống phải có “nhân, lễ, nghĩa, trí, tín”, sống sao cho phải ( híc, nghe quen quen, VTV chắc vẫn thường chiếu )

Thực ra, trong phim dù có cảnh bảo lực, nhưng nó là trực tiếp . Hãy nhìn xem, bao giờ hai tên “du đãng” khi gây gổ cũng tặng cho đối phương một đòn đau điến và ngay tức thì. Tôi đem liên tưởng hình ảnh này với hình ảnh sói đuổi theo thỏ, bắt không được nên đã phá nhà của thỏ. Vâng, hành động đó không nên bắt chước. Nhưng ỡi những tác giả vì tương lai giáo dục ơi, trẻ con nghĩ gì khi phát hiện ra rằng, để làm kẻ khác đau khổ, không nhất thiết phải gián trả lên bản thân chúng? Trẻ thơ cần một tâm hồn trong trắng, hồn nhiên và vô tư..

Oscar!!!! Sao lại không?

1943-The Yankee Doodle Mouse

1944-Mouse Trouble

1945-Quiet Please

1946-The Cat Concerto

1949-The Little Orphan

1952-The Two Mouseketeers

1953-Johann Mouse

Ngoài ra phim còn được đề cử nhiều giải oscar vào những năm 40, 41, 47, 49, 51 và 54. Tất cả những phim đoạt giải đều đạo diễn bởi Hanna-Barbara.

Phim chia làm 4 thời kì, có lẽ ai tinh ý tí sẽ nhận ra ngay. Trở lại với phần bài viết ở trên, tôi có nói là Tom ban đầu là một con me`o.. rất mèo .

Vâng, đó là những phin được đạo diễn bởi hai đạo diễn là William Hanna và Joseph Barbera. Những phim thời kì này, từ 1940 đến 1958, cho thấy sự tích cực và năng nổ, đầy đột phá . Từ nhân vật cho tới cảnh nền được vẽ rất nghiêm chỉnh. Hai đạo diễn đã thực sự thổi vào một sức sống cho các series Tom & Jerry, và không thật ngạc nhiên khi người ta gọi Hanna-Barbera là “the king” (of T&J-đương nhiên ). Ah, như vậy nói tới đây chắc hẳn hai người này không phải là đạo diễn duy nhất của bộ phin rồi.

Gene Deitch-hẳn các bạn ít nghe cái tên này. Ông làm đạo diễn cho T&J thời kì thứ hai. Trong hai năm, 13 series được ra đời, mah hầu hết là các bạn sẽ không thể tìm được trong đa số các đĩa phin mah T&J mah bạn mua về, đơn giản vì có lẽ G D, một hoạ sĩ truyện tranh đã không lấy gì làm thành công khi đem nét vẽ của mình lên phim. Theo ý nghĩ của tôi, đây là một sự sỉ nhục lớn nhất của T&J. Tôi không thể nào chịu được các nét vẽ kiểu biếm hoạ, biến những ngôi sao của chúng ta thành những con vật xấu xí dị hợm, cùng những cử động ngốc nghếch. Dù sao, cũng có 2 năm với 13 phin, mừng we’ .

Chuck Jones- hé hé, Bugs bunny của tui , daffy duck, Porky , hì hì, một con người vĩ đại, một tư duy sáng tạo lớn, một bước đột phá mới mẻ.. và thất bại . Không phải những series của CJ làm là dở, nhưng cái thành công của TJ là cái hài rất tinh tế,sinh động, bình dị và hoạt kê. CJ gần như biến TJ trở thành một sân khấu, một vở kịch thực sự với cảnh nền và nhân vật ước lệ hết cỡ. Cách vẽ đem so sánh với những phin gần đây cho thấy sự giống nhau. Nhận xét của tôi ở đây: con mèo lười kinh khủng. Hầu hết mọi ngôn ngữ cơ thể trong thời kì của H-B, khi diễn tả cảm xúc, đến lượt CJ thì hình như chỉ còn một cái nhếch mép, nhíu mày, rất tinh ý và rất kịch. Tôi chẳng thích cách làm này tí nào, phin coi nặng nề quá. Thời kì này kéo dài 4 năm: 1963-1967

“The return of the king” không phải LOTR đâu nhé, The king của chúng ta trở lại và tiếp tục đem những con vật quen thuộc lên màn ảnh. Bạn nào để ý sẽ thấy, phin thường xuất hiện chó Spike cùng cậu chó con, chim yến, vịt con thấu thí , nó đó. Nhân vật trong lần này không được vẽ kĩ như trước nữa. Con mèo thì không còn lông lá xù xì, mah đã mềm mại hơn nhìu (ngay từ những tập cuối của tk đầu đã biến đổi nhìu rồi, lần này đặc bịt hơn ). Cảnh nền cũng không được trau chuốt như trước nữa. Tôi khá thất vọng với những tập, nền chỉ dùng 1 màu, sau đó đi chi tiết bằng mực trắng. Vâng, có lẽ sự đi xuống của T&J là không thể dừng lại được. Dù chỉ trong 1 năm 1975, 48 phin ra đời, nhưng có lẽ đây là kỉ niệm cuối cùng của những fan T&J. Phin vẫn giữ được phần nào nét hài hước cũ, tuy nhan vật không có hồn được như trước và có phần dơn điệu.

Tom & Jerry kid Hanna-Barbera- hãng phin này làm một series phục vụ trẻ em, xoay quanh T&J lúc còn nhỏ. Vì không thể làm sống lại T&J của những năm cũ, phin dùng nhìu tiểu xảo, tăng nhịp độ lên khiến mạch phin dồn dập hơn, bù lại những xấu xí về kĩ thuật.


Posted

in

by

Comments

23 responses to “Tom và Jerry lược sử”

  1. 194 Avatar
    194

    NÓI THẬT LÀ TUI CHƯA XEM ĐƯỢC PHIM NÀO HAY HƠN T&J, MÃI MÃI VẪN VẬY…

  2. chocolateguy Avatar
    chocolateguy

    My favourite cartoon of all time! Hu`, chỉ có mấy người rỗi việc không hiểu biết gì thì mới chê trách T&J là thế này thế nọ. Từ bản thân chocolateguy nghiệm ra được khá nhiều điều khi xem T&J từ ngày còn bé. Đó là tôi biết yêu nhạc cổ điển nhờ T&J, biết yêu động vật nhờ T&J, có khiếu hài hước nhờ T&J, biết yêu ngoại ngữ nhờ T&J… và còn nhiều cái khác nữa!

  3. tui Avatar
    tui

    Già lớn đầu rồi mà nghía vô TV mà thấy T&Y là ngồi đồng liền……….chắc giờ tới lúc tóc bạc rồi vẫn coi quá

  4. tui Avatar
    tui

    Già lớn đầu rồi mà nghía vô TV mà thấy T&Y là ngồi đồng liền……….chắc giờ tới lúc tóc bạc rồi vẫn coi quá

  5. rosekey Avatar
    rosekey

    tui là fan ruột của..Tom

  6. rubymoon Avatar
    rubymoon

    em nghĩ bộ phim này rất hay tuy psyko nói phim đã từng bị lên án nhưng mọi người vẫn thích và vẫn xem mà.Nhưng dạo này ko có phim mới toàn cũ ko à ,chán thật.

  7. anlac Avatar
    anlac

    Tui thích Tom và Jerry lắm . Y như chị em tui ở nhà .Cũng là mèo chuột , cũng thích gâ chiến mà thường thì tui thua vì Chuột nhà tui ranh mãnh không kém

  8. overbigsky Avatar
    overbigsky

    Đã là phim hoạt hình thì làm sao sống, chết chặt khúc được. Mình thì xem hoạt hình TJ từ hồi nhỏ lận, bây giờ vẫn còn coi nữa. Nhưng có vài phim TJ Việt Nam mình lồng nhạc rock hay nhạc gì đấy, coi bực gần chết.

  9. micti Avatar
    micti

    Cả nhà ai cũng thích xem vì này vì một lý do khá độc đáo, chằng bao giờ mèo với chuột chết cả cho dù có chém ngang chặt dọc, vào nước sôi …..

  10. psyko Avatar
    psyko

    Không có quái dị đâu bạn, phim này bị nhiều người lên án lâu rồi.

    Nếu ai đã từng coi The Simpsons thì trong đó có show hoạt hình cũng mèo với chuột đánh nhau bạo lực máo me (chặt đầu, bomb nổ banh xác) để châm biếm Tom&Jerry ah.

  11. polaris_xxx Avatar
    polaris_xxx

    Không biết ông nào khùng khùng điên điên mà lại chê T&J dzậy ? Tui mới nghe lần đầu ! Qua’i dzị thật !

  12. wildrock1989 Avatar
    wildrock1989

    Công nhận T&J xem mãi vẫn cười sằng sặc!!!!

  13. jindodt Avatar
    jindodt

    Ai thì mình không biết chứ mình tuy đã la cưu thiếu nhi cũng mê tít thò lò Tom & Jerry đấy.

  14. trainhay Avatar
    trainhay

    coi trên Cartoonnetwork vui lắm , lâu lâu có phim T&J mới vui ……. Coi = Dis thì toàn Phim cũ

  15. hunter41 Avatar
    hunter41

    tuyệt vời tôi đã xem nó từ lúc còn nhỏ và bây giờ vẫn vậy

  16. mikeymyer Avatar
    mikeymyer

    Hổng có đâu ah, Yuri ah, peck nói lộn. Peck hổng có Yaoi muh .

  17. becky Avatar
    becky

    cái pà kia! nói xấu gì tui đó hẻ? hehehe Khó hỉu giè… thì 2 chữ thui… hentai dzí yaoi! hehehe

  18. mikeymyer Avatar
    mikeymyer

    Phận sự bài vít thì xong òi, còn mí cái kia sẽ dịch cho đỡ mệt . Hic, mah chưa chắc cái nào mệt hơn, dốt tiếng anh quá

  19. doc_co_cau_bai Avatar
    doc_co_cau_bai

    pa beck dzới má mike nói chiện khó hỉu wé…công nhận nhìn minh hoạ đẹp thiệt…phải học hỏi pix nhiều……mà còn phần 2 hông mike??

  20. mikeymyer Avatar
    mikeymyer

    Ặc ặc, mều Y*** nói xấu tui không hà.

  21. becky Avatar
    becky

    Hèn chi… tưởng con mều h****i kia bít tìm hình bỏ dzô chứ!

    Thz mều h****i dzí pix nhìu!

    T&J… muah… muah…

  22. pixeleyes Avatar
    pixeleyes

    hihihi.. bài này tui thấy hay nên đã tìm hình minh hoạ.. post vô article này á..

  23. doc_co_cau_bai Avatar
    doc_co_cau_bai

    Một bộ phim hoạt hình giành cho mọi lứa tuổi…có lẽ từ lúc ra đời cho đến sau này già cằn cỗi tôi vẫn muốn xem TJ….bài của mike đọc rất sinh động….hixhix….bây giờ về mướn TJ coi lại…đọc xong bài này nhớ hùi nhỏ cùng cả nhà ngồi coi TJ wé…

Leave a Reply