Top 10 diễn viên đoạt “giải thưởng đặc biệt”

Bên cạnh các đề cử mà họ đã được đề cử trao giải Golden Globe năm nay (2006), họ còn xứng đáng nhận được những “giải thưởng” đặc biệt khác mà tuần báo Entertainment Weekly trao tặng .

1. Giải “sự trở lại thuyết phục nhất” được trao cho nam diễn viên Heath Ledger

Trong phim : Brokeback Mountain

Tại sao
: Chỉ mới vài tháng trước, giới phê bình và khán giả đã chê trách anh trong những vai không để lại ấn tượng gì trong những phim như: Four Feathers (2002) , phim Lords of Dogtown và The Brothers (2005) . Nhưng lạ thay, anh đã thay đổi hoàn toàn . Ít ai có thể nhận ra được khuôn mặt , giọng nói, thân hình quen thuộc của anh khi anh vào vai chàng cao bồi đồng tính Ennis Del Mar 20 tuổi bên cạnh vai Jack Twist của Jake Gyllenhaal . Anh đã diễn đạt được vai đau khổ nhất của năm , và đã thay đổi hình tượng để trớ thành 1 diễn viên đáng được trao giải .

(Đề cử Golden Globe giải nam diễn viên chính xuất sắc cho thể loại phim drama )

:2. Giải “phẫu thuật nhiều thủ đọan nhất” được trao cho nữ diễn viên Sandra Oh

Trong phim: Grey's Anatomy (phim truyền hình)

Tại sao: nếu mà có thể đưa nhiều diễn viên vào đề cử này thì mọi diễn viên trong phim truyền hình Grey's Anatomy đều xứng đáng, nhưng vì chỉ được chọn một, nên không có lý do nào không chọn Sandra Oh . Cô là người đã làm cho vai bác sĩ Cristina Yang trớ thành 1 bác sĩ cứng nhắc, đôi khi lại vô tâm , nhiều tham vọng, thông minh . Sớ trường của cô là diễn xuất lạnh lùng, nhưng cô cũng trớ nên nóng bỏng khi cần . Hơn nữa, cô lại là diễn viên duy nhất trong 4 diễn viên chính trong phim Sideway không được đề cử giải nào tại giải Golden Globe vào năm trước .

(Đề cử Golden Globe cho giải nữ diễn viên phụ xuất sắc trong phim truyền hình )

3. Giải “đối thủ ‘3 trong 1’ đáng ghờm nhất” được trao cho nam diễn viên / đạo diễn / kịch bản gia George Clooney .

Trong phim : Good Night , and Good Luck và Syriana

Tại sao : Clooney đã đạo diễn, cộng tác viết kịch bản và diễn xuất trong Good Night, and Good Luck (và có lẽ chức năng gì trong phim anh cũng nhúng tay vào làm ) . Cũng như trong Syriana, anh là người sản xuất, diễn xuất, và chịu khó lên cân 30 pounds để vào vai 1 nhân viên CIA và đã bị thương xương cột sống trong khi đóng phim . Như vậy anh đã có 2 phim về chính trị được xem là thông minh nhất năm 2005 và cũng có lẽ sẽ được nhiều giải nhất trong đêm trao giải Golden Globe .

(Đề cử Golden Globe giải đạo diễn suất sắc, kịch bản xuất sắc cho phim Good Night, and Good Luck , và giải nam diễn viên phụ suất sắc trong phim Syriana )

4 Giải “diễn viên nữ ẩn hình” được trao cho Mary-Louise Parker

Trong phim : Weeds (phim truyền hình )

Tại sao : Chắc chắn là năm nay giải Golden Globe sẽ có 1 người “đau khổ” nhất được lãnh giải , nhưng đừng chắc chắn quá là trong số họ sẽ là diễn viên đóng trong Desperate Housewives(Những Người Vợ Đau Khổ ) của đài ABC dù rằng 4 trong 5 các nữ diễn viên được đề cử đều diễn trong phim Desperate Housewives . Biết đâu cũng như khán giả, các thành viên của Hollywood Foreign Press Association (HFPA) sẽ nhận thấy kịch bản mùa thứ 2 của phim truyền hình DW đã xuống cấp ? Vì thế, bạn không thể không đề phòng vai “ẩn hình” này của Parker .

(Đề cử Golden Globe cho giải nữ diễn viên xuất sắc trong phim truyền hình thể lọai musical và comedy )

5 Giải “diễn viên đột phá nhất” được trao cho Terrence Howard

Trong phim : Hustle and Flow

Tại sao : vai diễn đầy cảm xúc DJay của anh trong Hustle & Flow, một tên ma cô đầy bạo lực trở thành 1 ca sĩ nhạc rap đã làm cho các khán giả , dù có phải là fan của nhạc hip-hop hay không cũng phải tin vào quyền lực của giới nhạc rap đầy bạo lực . Phim cũng đem lại cho Howard những lời khen tặng như là diễn viên mới suất sắc mặc dù ở tuổi 36, anh đã đóng vài phim điện ảnh và truyền hình rồi . Trong năm 2005, anh có những vai trong các phim đáng nhắc tới như Crash, Four Brothers, và Get Rich or Die Tryin’ . Phải cám ơn phim Hustle & Flow, giờ anh đã là diễn viên đóng vai chính . Chúng ta rang chờ đợi xem anh sẽ làm gì kế tiếp .

(Đề cử Golden Globe cho giải nam diễn viên xuất sắc trong phim thể lọai drama )

6 Giải “bộ máy làm ra giải thướng” được trao cho Eva Longoria

Trong phim
: Desperate Housewives (phim truyền hình )
Tại sao : ngay từ khi kết thúc mùa đầu tiên cho phim truyền hình này, cô đã không được để ý, trong khi các bạn diễn được đề cử vào năm ngóai trong giải GG và Emmy . Nhưng vai diễn Gabrielle của cô ngày càng đi sâu hơn, kịch tính hơn vai Bree, hài hơi vai Lynette, đáng tội nghiệp hơn vai Susan . Và kết quả, giờ cô không phải là 1 bình bông làm đẹp cho phim nữa, mà là một vũ khí bí mật
(Đề cử GG giải nữ diễn viên xuất sắc trong phim truyền hình thể lọai musical hoặc comedy )

7 Giải “vinh danh Jaye Davidson” được trao cho nam diễn viên Cillian Murphy và nữ diễn viên Filicity Huffman
Trong phim : Breakfast on Pluto (Murphy) và Transamerica (Huffman)
Tại sao : Murphy và Huffman đã làm khán giả ngạc nhiên trong những vai thay đổi giới tính đầy thuyết phục . Khó có thể tin là Murphy chính là nam diễn viên đã làm cho khán giả khiếp sợ trong vai Scarecrow trong phim Batman Begins và vai tên bắt cóc trong phim Red Eye mới chiếu vào mùa hè . Còn Huffman thì cũng hòan tòan khác với vai diễn Wisteria Lane trong phim Desperate Housewives .
(Đề cử GG cho Murphy giải nam diễn viên xuất sắc trong phim thể lọai musical hoặc comedy . Huffman cho giải nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim thể lọai drama )

8 Giải “đúng diễn viên, sai phân lọai” được trao cho Steve Carell
Trong phim : The Office (phim truyền hình )
Tại sao : Câu hỏi được đặt ta là : tại sao HFPA lại chia các đề cử ra 2 phần – musical/comedy và drama – nhưng lại bỏ qua những phim và những vai diễn làm cho khán giả cười nhiều nhất ? Điển hình là vai trong phim The 40 Year-Old Virgin của Steve Carell . Anh đã hy sinh chịu đau để nhổ lông ngực trong phim, không chỉ xứng đáng được đề cử cho giải nam diễn viên suất sắc cho thể lọai musical hoặc comedy mà anh còn phải đáng được đứng hàng đầu trong bảng đề cử (tuy là biết rằng nam diễn viên Joaquin Phoenix đã hát thật trong phim Walk the Line, nhưng phim Walk the Line ở thể lọai drama ) . Trong khi đó, Carell lại được đề cử cho vai trong phim truyền hình The Office .
(Đề cử GG cho giải nam diễn viên chính xuất sắc trong phim truyền hình thể lọai musical hoặc comedy)

9 Giải “ diễn viên được yêu thích nhất của hội đồng HFPA” được trao cho Sarah Jessica Parker
Trong phim : The Family Stone .
Tại sao : không còn đóng trong Sex and the City nữa , nhưng Parker lại được đề cử cho vai trong phim The Family Stone . Parker đã được đề cử 8 lần cho giải GG, và đã 4 lần lãnh giải . Chỉ với đề cử này, đã cho thấy HFPA yêu mến cô như người đẹp Nicole Kidman vì Kidman cũng đã được đề cử 7 lần , lần thứ 7 cho phim Birth, phim mà nhận được nhiều lời chê bai .
(Đề cử GG cho giải nữ diễn viên xuất sắc trong phim thể loai musical hoặc comedy)

10 Giải “ diễn viên mới được yêu thích nhất” được trao cho 2 nam diễn viên Jason LeeWentworth Miller
Trong phim : My Name is Earl (Lee) và phim Prison Break (Miller) –cả hai phim đều là phim truyền hình
Tại sao : Giải GG khác giải Emmy không phải là không có lý do . Với người mới thì hội đồng HFPA không ngần ngại đưa đề cử cho họ, tuy là có những diễn viên cũ đã đóng phim truyền hình của họ 5, 6 hoặc 7 mùa rồi đáng được đề cử hơn . Giải GG thường trao đề cử cho những vai diễn mới trong mùa chiếu đầu tiên ví dụ như Jennifer Garner (Alias), Keri Russell (Felicity) và Calista Flockhart (Ally McBeal) . Họ cũng trao nhiều giải cho những diễn viên đột phá như Tony Shallhoub(Monk) và Michael Chiklis (The Shield) . Vậy thì trong năm 2006 này, ai sẽ là nhân vật chính ? Đó là vai hài hước của Jason Lee trong My Name is Earl , và vai đầy cá tính của Wentworth Miller trong Prison Break . Tất nhiên là một trong số họ, hoặc cả 2 sẽ được trao giải . Bài diễn văn nhận giải mà chúng ta chưa được nghe trong suốt 3 năm liền cũng là lý do đáng để xem lễ trao giải lắm chứ .
(Đề cử GG cho giải nam diễn viên xuất sắc trong phim truyền hình thể lọai drama (Miller) , nam diễn viên trong phim truyền hình thể lọai musical hoặc comedy (Lee) )

Theo Entertainment Weekly


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply