Trên đời chỉ có ba tốt với con thôi…

Trên đời này có cha mẹ nào mà không thương con cái của mình ?

Nếu đứa con đó hư hỏng thì sao ? Người cha người mẹ đó sẽ dùng roi vọt để dạy dỗ ? Hay dùng những từ ngữ chua chát để đay nghiến ?

Nhưng , bạn sẽ không thấy bất cứ một cái tát tai nào , hay bất cứ một lời lớn tiếng nào mà người cha dành cho con , nếu như bạn đã xem Papa Loves U .

Tôi có cảm giác hết sức gần gũi với người cha do Lương Gia Huy nhập vai . Người cha Lương Gia Huy thể hiện , sống động , chân thật , và làm tôi nghĩ đến ba của mình . Không thể nói là giống hoàn toàn , nhưng trong cách đối xử , cách dạy con , cả hai người cha đều như nhau . Hay là … tất cả các người cha trên đời này đều như vậy ?

Nhân vật Nhậm Mộ Anh là một giáo viên dạy đàn , ông là một người chồng tốt , một người cha mẫu mực , một người có tài trên những phím đàn . Chỉ có một điều không tốt , nhưng không ai có thể trách được ông , ông quá cưng chiều đứa con gái duy nhất của mình .

“ Một lần vì con , trọn đời vì con “

Nhậm Mộ Anh vốn không sống ở Hong Kong , nhưng sau khi vợ chết , vì con , ông chấp nhận ở lại và tìm việc làm . Ông không đi tiếp một bước nào nữa , ông ở vậy , cố gắng làm việc để có thể cho con gái mình một cuộc sống đầy đủ , ông chắt chiu từng đồng , chỉ để chuẩn bị cho con gái vào đại học như người ta . Nhậm Mộ Anh chưa từng dùng roi dùng vọt với con , chưa từng nặng lời , chưa từng ngăn cản con mình làm chuyện gì nó thích . Như bất cứ người cha nào khác , từ nhỏ , ông dạy con các điều hay lẽ phải , dạy con lễ nghĩa , dạy con đạo đức làm người .

Thế nhưng … con gái của ông có ngoan theo cách ông dạy dỗ không ?

Nhậm Nghiên , con gái duy nhất của ông , một nữ sinh trung học , hư hỏng và phá phách . Nhậm Nghiên luôn vi phạm nội quy nhà trường , đánh nhau , ăn hiếp bạn học , tụ tập , ăn cắp … và quan trọng hơn hết là Nhậm Nghiên không coi ba mình ra gì . Nhậm Nghiên luôn tỏ thái độ hằn hộc với ba của mình , luôn bỏ ngoài tai những lời khuyên nhủ , gạt phăng tất cả những hành động thương yêu Nhậm Mộ Anh dành cho con .

Tình thương yêu của một người cha đã giúp Mộ Anh vượt qua tất cả . Ông có thể chấp nhận những lời nối dối của con , ông có thể chấp nhận đứa con mình thương yêu lang thang ngoài đường , tụ tập , chơi bời , tan học 3 giờ rưỡi mà đến 11 , 12 giờ đêm mới về nhà . Tình yêu thương của một người cha đã giúp Mộ Anh có thêm sức mạnh và bản lĩnh để bảo vệ con gái , hết lần này đến lần khác , có lúc tưởng như ông sẽ không bao giờ đứng lên được nữa .

Một người cha yếu đuối lại có thể mạnh mẽ đến vậy !

Ông không ngã xuống , vì ông không thể để người ta làm hại con mình . Ông không ngã xuống , vì ông không thể để đứa con mình hết lòng thương yêu mất đi tình thương duy nhất còn lại của nó . Một cách lạ thường , lạ thường và khó tin , nhưng Nhậm Mộ Anh đã tiếp tục đứng dậy .

Nếu nói rằng Nhậm Nghiên là một đứa trẻ hư , e cũng không hẳn là vậy . Thiếu niên ai lại không thích nổi loạn , thích chứng tỏ cái tôi của mình . Tôi hoàn hoàn hiểu rõ tâm lý của nhân vật Nhậm Nghiên , bởi vì tôi cũng đang theo cái hướng mà Nhậm Nghiên đối xử với ba của mình . Nếu ba muốn mặc màu đỏ , đứa con lại mặc màu trắng , ba muốn đi thẳng , đứa con lại đi vòng , ba muốn đứa con cố gắng học hành , con lại chỉ muốn chơi bời … đơn giản là đứa con sẽ không chịu làm theo những gì ba mẹ muốn , nó muốn cho ba mẹ nó biết , nó lớn rồi và nó chẳng cần ba mẹ phải xía vô chuyện của nó .

Nhậm Nghiên dù sao cũng chỉ là một đứa trẻ cần được dạy dỗ nghiêm khắc hơn . Dù sao nó vẫn biết đâu là đúng , đâu là sai . Nó biết dừng lại và cố gắng trở thành đứa con ngoan . Nó hay gây chuyện và người luôn giúp nó chính là Mộ Anh , nó không phải là bất trị , khi nó còn biết run , biết sợ , nó biết nắm chặt tay ba nó khi nó lâm vào ngõ hẹp … Khi Nhậm Nghiên nghe một câu nói vô tình của Mộ Anh , “ Năm nay vẫn nhìn rõ , nhưng không bằng năm ngoái “ , nó chợt nhận ra , ba nó đã nhiều tuổi hơn xưa , và cái ngày ba nó xa rời nó sẽ không còn là vô tận .

Nhậm Nghiên đã thay đổi , sống tốt hơn và cố gắng thành một đứa con ngoan , một người có ích . Tình yêu thương của ba nó đã giúp nó nhận ra nó rất cần có ba nó trong đời .

Không cần tìm đâu xa , một cách thật tự nhiên và nhẹ nhàng , người cha đã trở thành một anh hùng trong lòng đứa con .

Có thể hơi thiếu sót khi không nói về người mẹ trong bài này , nhưng thật sự đối với Nhậm Nghiên thì …

“ Trên đời này chỉ có ba tốt với con thôi … “

[Shi jian zhi you papa hao …]

*+*

Lương Gia Huy xuất thần trong vai Nhậm Mộ Anh , một người cha khờ khạo nhưng hết lòng vì con , thể hiện hết sức mình tình cảm dành cho con gái Nhậm Nghiên . Nhưng nếu nói Lương Gia Huy xuất thần , thì không thể không nhắc đến một Thái Trác Nghiên ngỗ nghịch trong vai Nhậm Nghiên . Thật hiếm thấy hình ảnh Thái Trác Nghiên không cười , và cũng bất ngờ khi Thái Trác Nghiên lại không xuất hiện trong một bộ phim hài , hay một vai diễn ngang ngược , xấc láo , vốn là sở trường của cô . Tuy nhiên Thái Trác Nghiên lại có thể vượt qua chính mình , để vào vai một đứa trẻ mới lớn nổi loạn và thích chứng tỏ một cách nhịp nhàng đến vậy .

.:.:.: Narcissus :.:.:.

Bài viết của narcissus


Posted

in

by

Comments

One response to “Trên đời chỉ có ba tốt với con thôi…”

  1. thuy_vu Avatar
    thuy_vu

    tui đã xem phim nà rùi Hay phết !hehehehehehe … So cute !!!! Cảm động ghê !!! Làm tui nhớ bố wé !!! Mặc dù ông đã mất rùi !!!! I MISS MY DAD !!! hu hu hu

Leave a Reply