Troy : ôi …trời !

Ấy , nói vậy chứ tôi cũng thấy mình đòi hỏi hơi nhiều vào 1 phim khởi chiếu vào mùa hè . Có nhiều phim mùa hè tôi cũng thích chớ bộ, xem để giải trí , mà mùa hè thì làm gì có phim hay mà trông đợi, người ta làm phim mùa hè chỉ coi trọng tới doanh thu thôi . Nhưng xem phim mà, không khó tính 1 chút thì thiệt thòi cho mình . Với lại Troy lại là 1phim theo dạng huyền thoại Hy Lạp , kiểu dạng như phim Gladiator (2000) ấy mà . Bởi thế mới trông chờ, và đặc biệt lại có Brad Pitt đóng . Ấy, vài người thế nào cũng chê ” Brad Pitt” mà xem cái gì, đừng thế chứ, tuy là anh nổi tiếng vì đẹp trai, nhưng anh cũng có tài . Thử liệt kê ra vài phim anh đóng xem khá như : Legends of the Fall, 12 Monkeys, Fight Club … Nhưng phải công nhận là khó có thể đoán trước được phim mà Brad Pitt đóng sẽ được liệt kê vào “nghệ thuật” hay “thương mại ” .

Thế nên trước khi xem Troy , tôi hồi hộp chờ đợi, vì cốt truyện phim dựa theo The Iliad , truyện thần thoại của Homer. Thứ hai là vì Brad Pitt, thứ 3 là vì …nghĩ phim kinh phí cao chắc không đến nỗi nào . Chắc phim này ai cũng xem rồi, thôi, khỏi nói cốt truyện phim nhiều . Chỉ nói sự cảm nhận vậy thôi .

Trước tiên, bàn về cốt truyện phim bị thay đổi thế nào so với nguyên tác truyện về thành Troy . Đây được xem là phim lấy cốt truyện của The Iliad . Nhưng vào phim, cảnh đầu lúc mà Achilles (Brad Pitt) đánh cái tên khổng lồ á . Người thường thì làm sao mà bé tí lại đánh thắng khổng lồ thế kia ? Oh không, phim thần thoại mà, mình phải nên tin là sức mạnh và tài danh cúa anh là được các vị thần ban cho . Tạm tin đi . Thế nhưng càng về sau, lại càng cảm thấy sao phim này không nhắc tới vị thần Hy Lạp nào ta ? Thế thì phim này không phải thần thoại rồi . Thế mà dám lấy cốt truyện của The Iliad . Nếu không nói về các vị thần , thì còn đâu là ý chính của phim : vận mạng, thần linh và con người ?

Thế ra phim này là phim chỉ nói về 1 chuyện tình vô vị, một con người chém giết chỉ vì chính danh vọng của mình . Khác với cốt truyện chính là các nhân vật đều chịu ảnh hưởng cúa các vị thần . Achilles có sức mạnh phi thường là vì ai ? Điểm yếu ớ gót chân của anh là ở đâu ra ? Số phận của anh ta không phải do các vị thần sắp đặt hay sao ? Phim này chỉ nói về tranh giành quyền thế cúa con người , mà quên đi vận mạng của mỗi người đều bị ảnh hưởng bới niềm tin vào các vị thần của họ .

Thêm nữa, các nhân vật chính cũng nên nói tới . Helen đẹp, mà có đủ đẹp để 1 thành trì như Troy phải sụp đổ vì nàng không ? Helen (do Diane Kruger đóng ) chỉ đủ nói là dễ thương . Mà trong phim sao mà thấy Helen tội nghiệp thế kia ? Không đâu, chính xác theo thần thoại, Helen rất tự cao, nàng không cảm thấy hối hận vì việc làm của mình mà rất tự hào về sắc đẹp của mình . Nàng sung sướng khi 2 bên đánh nhau chỉ vì mình thôi . Achilles (Brad Pitt ) thì ôi giời, cho tóc anh dài thế , cầm theo cái gươm (hay kiếm nhỉ ? ) nhìn là liên tưởng tới 1 tay rock star đang cầm cây đàn, thiệt đó ! Achilles không phải là 1 tên chung tình vậy đâu, trong truyện, anh đánh nhau tất cả vì sự tin tưởng và sắp đặt của thần thánh thôi . Lại càng khó tin khi anh nổi giận vì cái chết của cậu em họ mình như thế . Càng khó tin hơn là khi nhập vào thành Troy, anh lại chạy thẳng đi gặp người tình của mình khi chính anh đã nói nàng nên đi theo bác họ của mình trớ lại thành Troy . Achilles lại còn chết vì người yêu nữa cơ đấy, rõ nhảm nhí ! Vai Paris ( do Orlando Bloom đóng) lại vẫn chưa hết vẻ mặt quá đẹp của 1 cậu trai trẻ, không ra dáng đa tình và mê muội vì Helen tí nào cả . Lại thêm cái tài bắn cung của anh, chắc lôi từ nhân vật bên Lord of the Rings qua . Buồn cười nhất là những khi nhân vật Paris hoảng sợ hay ngạc nhiên, Orlando Bloom lại thể hiện bằng cách nheo lông mày lên . Còn cái cảnh mà anh quỳ ôm chân Hector xin cứu, tôi cứ tưởng anh ôm chân Hector để xin kẹo chứ . Cảnh đó anh đóng tệ quá, mà nói chung cảnh nào Orlando Bloom đóng không tệ ? Thật là phá vo8~ hình tượng Orlando tài ba xưa nay . Hector (Eric Bana) là nhân vật đáng xem nhất, Eric Bana đóng làm nổi bật tính anh hùng trượng phu của Hector , nhưng tiếc là anh không làm rõ nét là Hector là một nhân vật đáng thương trong truyện phim . Nhưng nói chung, Eric đã khá thành công với vai diễn này, vì so với một Achilles mềm yếu, nông nổi và không có chủ đích sống , Hector do Eric thủ vai lại là 1 người đàn ông yêu gia đình và trung thành với tổ quốc .

À, không thể nói tới cách làm phim của đạo diễn Wolfgang Petersen . Ông đã sai lầm khi các cảnh ông cho quá nhiều màu vàng kim vào, không phải như thế sẽ làm cho phim thêm phần cốt truyện huyền thoại này thêm huyền hoặc, nó phản cảm con mắt người xem . Làm cho khán giả thêm mệt mỏi và chán chường . Có những cảnh cắt ráp, ông để quá dài , nên cắt bớt đi, như thế sẽ hay hơn . Như những cảnh đấu nhau giữa Achilles và Hector, những phân cảnh quá dài, làm cho cuộc đấu trở nên quá cứng, và mệt mỏi . Ánh sáng lại phân phối không tốt, có cảnh sáng quá, có cảnh tối quá, nhất là những cảnh về ban đêm, quá tối , làm cho khán giả khó thể nhận bắt được cảnh tượng chính của phân cảnh đó . Nhất là cảnh 2 bên quân lính đánh nhau vào ban đêm, khó nhận biết quân nào là quân nào . Cảnh con ngựa gỗ được đưa vào thành rất quan trọng, thế mà lại tối quá, không nhìn rõ nét . Còn những cảnh đánh nhau ớ sa mạc vào ban ngày, lại quá sáng, làm chói mắt, khó nhận biết được đừờng kiếm và sự di chuyển của nhân vật . Còn âm nhạc, khi bạn nghe bài ” Into the West” của phim “The Lord of the Rings : The Return of the King ” thì bạn cảm thấy thế nào ? quá hợp cho 1 phim thần thoại phải không ? Thế mà 1 phim mang tính thần thoại như Troy mà lại phải nghe chỉ có tiếng ngân của 1 cô ca sĩ được xem là nhạc chính của phim (hay là cô ta hát nhạc operah mà tôi kém tài không hiểu ? )

Tôi chỉ dám khen 1 điều : đó là đạo diễn Wolfgang Petersen đã quá gan dạ sửa kịch bản phim . Tạo phim này thành 1 phim chỉ coi trọng về 1 tình yêu vớ vẩn , về tính tranh quyền lợi của con người quá thô thiển và loại bỏ các vị thần trong cốt truyện chính ra . Và ông đã trả giá cho sự can đảm đó . Troy đã mất đi cái ý nghĩa huyền thoại, ly kỳ của 1 thành phố đã đi vào sứ thi . Ôi, tôi đòi hỏi quá cao hay là vì dư âm cúa The Lord of the Rings qua chưa bao lâu ?


Posted

in

by

Comments

11 responses to “Troy : ôi …trời !”

  1. snowfall Avatar
    snowfall

    Snow thì thích cảnh người cha của Hector đên chỗ Achiles xin xác con trai của mình về. Cảnh đó Peter O’Toodle và Brad Pitt đóng đều hay. Xúc động qúa àh. Achiles sau khi nghe Priam nói vậy, thì ra ngoài khóc. Vậy thì anh ta cũng có cảm nhận tình cảm con người chứ. Biết yêu, biết hận rồi.Công nhận Helen không đẹp lắm. Brisel nhìn dễ thương hơn.

  2. docoi Avatar
    docoi

    tui cũng thấy faye chê quá đáng quá à. Tui cũng thấy những cảnh kia rất bình thường, dù có nhiều cái hơi quá. Achilles đã thắng đc th khổng lồ cũng là bt thôi, ng nhỏ thì nhanh nhẹn hơn, mà nhất là Achilles lại tự tin nữa, nên đánh thắng cũng là bt. Tui thấy kô có gì là sai cả.

    Phim là nói về Troy, ông đạo diễn muốn đưa cả 1 cái nhìn tổng thể về Troy, đúng là nhân vật con ngựa là quan trọng, nhưng chỉ xuất hiện thế thôi chứ, xuất hiện gì mà nhiều đc.

    Tui thấy nhạc phim rất hay và đi vào lòng người đó chứ. Đây là nhạc bi mà, khúc nhạc đc ngân lên ở những chỗ rất logique đấy chứ.

  3. sixth_sense Avatar
    sixth_sense

    Mỗi người 1 ý thích khác nhau…. Tui thì tui khoái Troy vi` cái tính “người” của nó…. Rất con người, rất trần tục chả co thần thánh khỉ mốc gì hết trơn hết trọi hehehe… Còn cái ông faye nào đó chê nó cũng vừa thôi, chê gì mà quá đáng…. Tui thấy ông viết 10 mà đúng được có 1 thôi…. Chê người ta quá sá trong khi tui đọc bài viết ông tui thấy cũng dzở ẹt hà ông ơi…. Nói thiệt đó nghe được thì nghe nghe ko được tui cũng chịu thôi….

  4. tefo Avatar
    tefo

    Cụng ly cái nào faye. Lâu lâu lại có một kẻ khùng giống mình Tớ có khác một chút. Tớ trông đợi và xem Troy vì Troy là Troy, không phải vì Brad.

    Truyện tuy kể về chiến tranh, nhưng rất trữ tình và thi vị, đậm nét khỏe mạnh, nhẹ nhàng và chan hòa của Hi Lạp. Phim đi về tả thực, nên mượn phong cách của La Mã chuyên hiếu chiến, áp đảo.

    Truyện đi về tinh thần, về tâm lý, về trí óc. Phim đi về hành động, sức mạnh, về những cảnh hòanh tráng, kỹ xảo—-> cũng giống nhiều phim khác, không có gì đặc biệt. Trong khi Ngựa gỗ là một hình ảnh vô cùng quan trọng và đáng tự hào của trí tuệ loài người, thế mà chỉ xuất hiện tí xíu. Odixe cũng thể hiện mình được vài giây! Còn những cảnh tình yêu mà phim thêm vào cho đỡ khô khan, dự định làm cho Asin “người” hơn, thì thật là phản cảm, không nhất quán. Nhất là đọan Asin chết, thật vô lý, và hài hước khi chừa lại mũi tên ở gót.

    Ai xem phim thì cứ xem. Nhưng Troy đã bị Hollywood đánh đồng thành một trận chiến nào đó, ở một thời đại nào đó, ở đâu đó, không còn là Troy nữa!

  5. skywalker Avatar
    skywalker

    Tôi thấy Troy không hay lắm nhưng tôi nghĩ đạo diễn Wolfgang Petersen có gắng lý giải vì sao mà những con người thời xa xưa bỏ ra hơn 10 năm trời.Rời quê hương đất nước liều thân nơi đất khách như thế .Phải có gì thuyết phục hơn là do những thần linh xúi giục chứ ,họ phải chiến đấu về điều gì như Achilles chiến đấu để tên tuổi mình sống mãi hẳn cũng là một lý giải hay .Dù còn tình tiết không hợp lý nhưng phim Troy không thất bại như bạn nói dù là là phim hè nhưng ngoài tính chất giải trí nó cũng truyền đạt lại được một điều gì đó.

  6. vivu Avatar
    vivu

    minh lai thich am nhac cua phim, nghe the luong rat phu hop voi canh chet choc trong chien tranh!

    Nhung minh dong y voi faye la nang Helen trong phim chang dep den muc nhu…than thoai! minh da tuong la Helen chac la dep lam nen hoi that vong! minh an tuong nhat la canh Archilles sau khi giet Hector, loi xac anh ta di dieu qua truoc thanh Troy, guong mat cua Brad dien dat rat hay, co ve cao ngao dang ghet nhung lai khong ghet duoc! sau khi xem phim minh nghi la chac moi nguoi deu nhan ra la chien tranh chang co gi la tot dep, khong ai duoc gi du la nguoi chien thang nhu A. du da chiem duoc Troy nhung phai tra gia bang mang song cua minh! co le day la thong diep cua phim trong thoi buoi the gioi khong em a nay chang?

  7. faye Avatar
    faye

    lâu lâu mình mới thấy có ng` nói như vầy …

    quote from neo nhưng với những người thích kiểu phim sến sến, khoái một phim ru ngủ bởi thần linh thì chắc là chê Troy dữ dội.

    hahaha, chết rồi, mình sến thiệt hả ta ? Nếu bạn cho rằng tôi sến, tôi chịu vậy . Nhưng nếu tôi muốn xem phim hiện thực, tôi sẽ không chọn Troy . Vì sao ư ? à, vì Troy lấy cốt chuyện chính của The IIlad mà đổi đi cái ý chính của truyện . Đấy, vì ông đạo diễn quá can đảm, tôi có khen ổng chớ bộ à, tui khen ổng đã can đảm đổi chuyện phim, đổi thay không có nghĩa là sẽ hay đâu anh bạn ạ . Nếu không có thần linh, thì làm ơn giải thích tại sao Achellis lại có thể đánh thắng 1 tên khổng lồ thế kia chỉ bằng 1 nhát gươm, nhớ không lầm, anh ta gần như bay lên đó nha! Ối giời, cho là anh ta giỏi đi, phim đánh nhau mà không xạo 1 tí thì không phải là phim đánh nhau đâu (nhiều ng` nói thế, tui cũng nghĩ thế ) mà không hiểu sao lúc anh ta bị bắn trúng gót chân lại bị bại thế kia ? tên bị tẩm độc chăng ? sao anh ta không tự đứng lên mà chiến đấu 1 cách phi thường như hồi đầu nhỉ ?

    quote from poppy : Nhưng thần để làm gì khi với cách nhìn của con người thời đại thì rõ ràng mọi cái cớ của chiến tranh chỉ là do con người dựng lên?

    chết rồi, bạn có lầm với phim chiến tranh thời nay không vậy ? chiến tranh thời nay thì con người tạo ra , chứ bạn nên nhớ là Troy, 1 thành trì Hy Lạp, mà người Hy Lạp tin thần thánh , nhất là Zeus ( vào thời đó ) . Chứ nếu không tại sao họ lại nhận con Apollo để cung hiến cho thần linh sau khi nghĩ mình đã thắng trận , nhưng ai ngờ đâu lại bị lừa cơ chứ

    quote from psyko : Nếu đã đọc thần thoại Hy Lạp rồi thì khi xem phim này phải cố gắng quên đi, chứ vừa coi vừa bắt bẻ “cái này bịa ra hả” thì sẽ gét phim này cay đắng .

    Sửa đổi cốt truyện là chuyện tất nhiên, phim nào cũng vậy cả, tại vì đạo diễn cũng có tư tưởng, quan niệm riêng của họ, không ai muốn răm rắp làm theo khuôn của tác giả hết.

    tôi thích cách nhìn của psyko, đúng , đã đọc truyện thì nên quên đi, mà tôi không thể quên được (chết rồi, mình lại nói sến quá, như không thể quên ng` yêu như anh bạn neo nói là tôi sến á ) Nhưng nếu như bạn đã đọc xong Harry Potter, đọc xong The Lords of the Rings rồi, mà ng` ta làm khác xa trong truyện, nói The Lords of the Rings không có ring riếc quyền bính gì hết á, bạn tin hông ? bạn thích nổi không ?

    quote from teduck à, mình không biết có phải faye xem trúng bản phim không đẹp không mà nói có nhiều cảnh quá tối. Mình nhớ là cảnh nào cũng rõ ràng lắm mà!!!

    Faye xem ngày khởi chiếu đầu tiên , đấy cũng vì thích Brad như bạn đấy , nên bảo đảm là không lầm đâu

    Nếu tôi muốn xem 1 phim đánh nhau thời nay, 1 phim tình yêu lãng mạn, 1 phim hiện thực, 1 phim có 1 chút hư cấu , 1 phim nói về cái gọi là tham vọng quyền lực hoặc ghi danh muôn thuở , tui sẽ chọn Alexander the Great , phim này dựa theo lịch sử 1 chút, bịa 1 chút . Đấy, tại vì phim có thần linh đâu à, cốt chuyện chỉ ca tụng quyền lực và tài dụng binh của Alexander thôi à . Mà dám cho là ổng bisexual (ai mà biết đúng hay sai ) . Đấy, cho thay đổi như vậy tôi vẫn cho là có lý . Còn coi Troy, ai mà khen đạo diễn thay đổi là đạo diễn có tài, ai mà cho đạo diễn nổi tiếng xưa nay là sẽ không bao giờ gặp thất bại thì thiệt, nên đi làm đạo diễn đi .

    Cảm nhận cúa tôi, tôi nói ra thôi, ai thấy phim hay thì cứ nói, tôi phản bác lại thì cứ phản, tôi phục các cảm nghĩ riêng của từng bạn , chứ đừng gán cho tôi cái tính cách gì gì đó nha . Á, nói nhiều quá, nói xong có bị nói là nói sến không ta ? Kệ, mình sến thiệt mà, sợ gì ai nói

  8. teduck Avatar
    teduck

    Mình cũng cảm thấy Troy là một phim rất đáng xem! Đáng xem- đương nhiên vì có Brad Pitt hihihih- nhưng đáng xem hơn cả là vì phim đã dựng lại một huyền thoại lịch sử dưới góc độ “người” hơn. Một Achilles chiến đấu vì mong muốn được lưu danh muôn thuở- đó là chẳng phải là khát vọng lớn lao nhất mà rất nhiều người muốn đạt được đó sao? Một Hector quả cảm và anh hùng hay kể cả một Paris yếu ớt, nhu nhược… đó cũng là những tính cách có thật của những con người. Chẳng lẽ chiến đấu vì khát vọng của chính mình lại không hay bằng chiến đấu như một cỗ máy dưới sự sai khiến của các thần???

    Một lần nữa lại phải nhấn mạnh, Brad Pitt trong phim này cực kỳ hấp dẫn và cuốn hút hihhihi.

    à, mình không biết có phải faye xem trúng bản phim không đẹp không mà nói có nhiều cảnh quá tối. Mình nhớ là cảnh nào cũng rõ ràng lắm mà!!!

  9. psyko Avatar
    psyko

    Nếu đã đọc thần thoại Hy Lạp rồi thì khi xem phim này phải cố gắng quên đi, chứ vừa coi vừa bắt bẻ “cái này bịa ra hả” thì sẽ gét phim này cay đắng .

    Sửa đổi cốt truyện là chuyện tất nhiên, phim nào cũng vậy cả, tại vì đạo diễn cũng có tư tưởng, quan niệm riêng của họ, không ai muốn răm rắp làm theo khuôn của tác giả hết.

    Phim không có sự can thiệp của thần thánh, psyko thấy đây cũng là một chủ ý tốt , chẳng ai muốn xem cảnh chiến tranh mà hai bên binh lính quỳ lạy chờ thần xuống phụ cả, phải không ?

    Nhân vật Achilles thực chất được dàn dựng rất hay, nhấn mạnh cái phần “người” chứ không phải là một cỗ máy chiến tranh chỉ biết nghe lệnh thần linh. Chỉ tiếc mỗi lúc Achilles “ngã xuống”, tại vì lúc xem phim cứ tưởng tượng anh sẽ hy sinh trong lúc chiến đấu 1 chọi vài trăm ai dè kết cuộc lãng nhách.

    Orlando Bloom đóng dở thiệt

  10. poppy Avatar
    poppy

    Trước khi coi phim này đã chuẩn bị sẵn tinh thần -> không quá bất ngờ. Tôi thích cái cách thể hiện này của đạo diễn. Tôi là người xưa nay rất ghiền thần thoại Hy-La nhưng lại luôn chờ đợi một cách nhìn mới về cuộc chiến thành Troy -> thoả mãn. Ai bảo trong phim hong có thần? Có đó chứ, đó chính là mẹ của Achilles. Nhưng thần để làm gì khi với cách nhìn của con người thời đại thì rõ ràng mọi cái cớ của chiến tranh chỉ là do con người dựng lên? Lúc trước lớp tôi dựng lại vở kịch này chúng tôi cũng đã nhấn mạnh nhất vào cái tham vọng quyền lực của Agamenon. Tôi thích cái cách thê hiện Achilles trong Troy. Đơn giản thôi, vì đây là Achilles thật sự trung thực nhất mà tôi từng biết: tôi chiến đấu là để được lưu danh muôn thuở.

    Thế mới biết, con người có nhiều thứ tham vọng rất khác nhau…

  11. neo Avatar
    neo

    nếu Troy làm như một phim thần thoại, e rằng đây là một bộ phim tầm thường kiểu Helen of troy, như phim truyền ình mà con người chả làm gì ngoài chuyện đứng đờ ra cho thần linh sai khiến, mọi thứ được xem là phi logic đều được nhà làm phim nạt vào mặt người xem là “thần linh làm hiểu chưa”. may quá, troy đã không có thần linh nhúng tay vào. Nếu không, tôi sẽ nạt (vào khoảng không): đúng là vớ vẩn. Xem Sinbad hoạt hình thôi đã thấy vớ vẩn rồi, nói chi là phim người đóng

    nhưng với những người thích kiểu phim sến sến, khoái một phim ru ngủ bởi thần linh thì chắc là chê Troy dữ dội. tui thích cái gì thực tế hơn. và Troy nói lên điều đó. và đó là điều tuyệt vời nhất, là điều mà một đạo diễn tầm thường không bao giờ dám đụng vào…

Leave a Reply