Từ Châu Á đến Hollywood!



TỪ CHÂU Á ĐẾN HOLLYWOOD

Mở màn cho thành công của người Châu Á tại Hollywood có thể nói đến NGÔ VŨ SÂM, một đạo diễn xuất sắc của Hồng Kông. Khi làm bộ phim Mục tiêu khó diệt (Hard Target), NGÔ VŨ SÂM có lẽ không ngờ mình đã làm thay đổi ít nhiều cách làm phim của Mỹ trong các pha hành động. Tiến vào Hollywood, làm phim trên đất Mỹ, các ngôi sao Châu Á như THÀNH LONG, CHÂU NHUẬN PHÁT, LÝ LIÊN KIỆT, HỒNG KIM BẢO, DƯƠNG TỬ QUỲNH… cũng nhanh chóng tái bản lại các phim ở Hồng Kông và vẫn thu được thành công như thường. Tuy thế, điểm chung của những diễn viên, đạo diễn này là họ hầu hết tham gia trong các phim hành động đơn thuần giải trí, có pha đấu võ tuyệt đẹp hoặc mang tính hài hước nhẹ nhàng chứ chưa đi vào những phim tâm lý, nghệ thuật. Riêng có đạo diễn LÝ AN đã gây ấn tượng với các phim tâm lý xã hội như Cuồng phong lạnh (Ice Storm), Đám cưới (The Wedding) gần đây là Đi với quỷ (Ride with Devil) (ca sĩ JEWEL tham gia đóng), cũng thành công cả trong thể loại võ hiệp như Ngoạ Hổ Tàng Long (Crouching Tiger, Hidden Dragon)…

CHÂU NHUẬN PHÁT (18/5/1955)

Sự nghiệp điện ảnh của CHÂU NHUẬN PHÁT có lẽ bắt đầu từ khi anh được NGÔ VŨ SÂM mời đóng trong bộ phim Ngày mai tươi sáng (Better Tomorrow). Từ một diễn viên truyền hình, CHÂU NHUẬN PHÁT ngẩng mặt tự hào là một diễn viên điện ảnh xuất sắc của Hồng Kông với hàng loạt phim hành động nổi tiếng. Tiến vào Hollywood, CHÂU NHUẬN PHÁT vẫn giữ nét “anh hùng bắn súng hai tay” của mình trong bộ phim đầu tiên ở Mỹ Sát thủ thay thế (The Replacement Killers), nét điềm tĩnh lạnh lùng trong Kẻ Tham Nhũng (The Corruptosr). Chẳng bao lâu sau, tên tuổi của CHÂU NHUẬN PHÁT nổi lên tại Mỹ, vượt qua mặt THÀNH LONG, khi anh được mời vào vai vua Mongkut của Thái Lan trong ANNA VÀ VUA (Anna And The King) cùng Jodie Foster. Mặc dù phim làm lại này một lần nữa gây bất bình tại Thái Lan nhưng tên tuổi của CHÂU NHUẬN PHÁT vẫn toả sáng tại Mỹ. Anh quay về Hồng Kông để cùng DƯƠNG TỬ QUỲNH tham gia phim Ngoạ Hổ Tàng Long của LÝ AN, một phim kiếm hiệp độc đáo đến dân chúng Mỹ cũng mê tít. Năm 2001, Châu Nhuận Phát sẽ xuất hiện trong phim King’s Ransom và Bulletproof Monk.

DƯƠNG TỬ QUỲNH

Noí đến DƯƠNG TỬ QUỲNH là nói đến một nữ diễn viên hành động xinh đẹp hàng đầu của Châu Á. Là hoa hậu Malaysia năm 1983, DƯƠNG TỬ QUỲNH lại chẳng sợ trầy da hay bị tai nạn khi thực hiện các pha nguy hiểm trong phim hành động. Lần đầu tiên đóng phim chung với THÀNH LONG trong Cảnh sát siêu đẳng (SuperCop), DƯƠNG TỬ QUỲNH bị gãy xương sườn vì đóng những pha nguy hiểm không người thay thế như lái môtô phóng lên tàu lửa đang chạy, rớt từ xe tải xuống xe hơi v.v…. Nhưng nhờ đó, tên tuổi của DƯƠNG TỬ QUỲNH mới gây được ấn tượng mạnh trong lòng khán giả. Xuất hiện bên cạnh PIERCE BROSNAN trong phim James Bond 007: Ngày mai bất tử (Tomorrow Never Dies), Dương Tử Quỳnh ghi một dấu ấn đẹp cho sự nghiệp diễn viên của mình tại kinh đô điện ảnh Hollywood. Năm 2000, cùng CHÂU NHUẬN PHÁT, DƯƠNG TỬ QUỲNH tham gia bộ phim kiếm hiệp đặc sắc Ngọa hổ tàng long bên cạnh một số phim khác như Mint Condition, Butterfly Effects.

NGÔ VŨ SÂM (23/9/1946)

Từ Hồng Kông sang Hollywood, NGÔ VŨ SÂM đem đến cho điện ảnh Mỹ một hơi thở mới, một phong cách mới. Nếu hầu hết các phim hành động của Mỹ trước đây nhuốm đầy chất bạo lực thì NGÔ VŨ SÂM làm bộ phim đầu tay của mình tại Hollywood Mục tiêu khó diệt với tài tử Jean-Claude Van Damme đã dàn dựng những pha hành động hệt như buổi trình diễn balê đầy ngẫu hứng. Các nhân vật trong phim của NGÔ VŨ SÂM cũng có nét rất độc đáo: không có người tốt hoàn toàn và cũng chẳng có người xấu hoàn toàn, ai cũng có những nét đẹp và những cái xấu riêng của mình. Là người lăng xê thành công CHÂU NHUẬN PHÁT, NGÔ VŨ SÂM cũng có thể nói đã mang lại cho JOHN TRAVOLTA những thành công nhất định khi tham gia các phim của ông như Mũi tên gãy (Broken Arrow), Lật mặt (Face/Off) v.v…Khi được hỏi ông nghĩ gì khi được xếp vào một trong những đạo diễn phim hành động xuất sắc nhất thế giới, NGÔ VŨ SÂM đã cười “Tôi không muốn mọi người ấn tượng tôi là một đạo diễn phim hành động. Trong các phim của tôi, tôi luôn muốn tỏ rõ những quan điểm nhân đạo, những điều gì đó rất con người…”. Hầu hết các phim của ông đều có những chủ đề về tình bạn , lòng danh dự, sự trung thành là nổi lên rõ nhất. “Tôi rất tin tưởng vào tình bạn. Khi tôi còn trẻ, tôi luôn cố gắng giúp bạn bè vì truyền thống người Châu Á, bạn bè phải hy sinh cho nhau. Những người đó được kính trọng và bất tử. Khi còn nhỏ, gia đình tôi nghèo nên không có tiền cho tôi đi học, có nhiều người tốt đã đóng học phí để tôi được tới trường. Ở trường, tôi luôn giúp đỡ mọi người như một cách báo ơn cho xã hội, mà cũng từ đó tôi đã có những người bạn tốt giúp tôi hiểu hơn về điện ảnh.” Khi đã thành công, Ngô Vũ Sâm cũng không quên giúp đỡ những đạo diễn trẻ làm những bộ phim đầu tay của họ.

Năm 1996, ông nhận giải Sự Nghiệp cả đời vì điện ảnh Châu Á. Năm 2000, sự hợp tác của NGÔ VŨ SÂM và TOM CRUISE đã đem đến thành công với Điệp vụ bất khả thi phần 2 (M:I 2). Đến nay, NGÔ VŨ SÂM vẫn được xem là một trong những người Châu Á có ảnh hưởng mạnh mẽ đến điện ảnh Hollywood.



LÝ AN

Sinh năm 1954 tại Đài Bắc, Đài Loan, tốt nghiệp Trường Nghệ Thuật Quốc Gia Đài Loan năm 1975, rồi đến Mỹ, nơi mà LÝ AN học khoá đạo diễn sân khấu tại Đại Học Illinois và sản xuất phim tại Đại Học New York.

Sau khi đoạt giải thưởng dành cho sinh viên năm 1985, Lý bỏ ra thêm sáu năm chỉ để viết kịch bản và làm một phim đầu tay năm 1992 Những Bàn Tay Kiên Định (Pushing Hand), một phim hài về cộng động người Đài Loan tại New York. Bộ phim thứ hai, Tiệc CướI (The Wedding Banquet -1993) đã gây tiếng vang lớn và thể hiện rõ phong cách làm phim của LÝ AN: xoáy sâu vào tâm lý của con người. Bộ phim kể về một thanh niên đồng tính luyến ái Đài Loan đến Mỹ sống và phải bày ra một tiệc cưới giả để làm vừa lòng bố mẹ từ Đài Loan sang thăm. Phim đoạt giải Gấu Vàng tại liên hoan phim Berlin và Đạo Diễn xuất sắc nhất tại LHP Seatle cũng như được đề cử Quả Cầu Vàng và Oscar.

Năm 1994, bộ phim Ẩm thực Nam Nữ (Eat Drink Man Woman) ra đời vẫn với sự góp mặt lần thứ ba của LƯƠNG GIA HUY kể về sự khác biệt giữa các thế hệ trong một gia đình Đài Loan truyền thống. Bộ phim đã chứng tỏ LÝ AN không chỉ thành công trong nghệ thuật mà còn có thắng lợi về doanh thu: đoạt giải Oscar Phim Nói Tiếng Nước Ngoài hay nhất và được đề cử tại BAFTA (giải thưởng điện ảnh của Anh). Theo dòng thành công, LÝ AN bắt đầu làm phim với Hollywood, Lý trí và Đa Cảm, mang lại đề cử Nữ Diễn Viên Phụ xuất sắc cho KATE WINSLET, đoạt giải Kịch Bản chuyển thể cho EMMA THOMPSON và được đề cử Phim hay nhất tại Oscar, đoạt giải Gấu Vàng tại LHP Berlin và rất nhiều giải thưởng điện ảnh của Anh, được Hội Phê Bình Quốc Gia bình chọn là đạo diễn xuất sắc nhất của năm.

Năm 1997, vẫn với phong cách phim tâm lý xã hội, bộ phim Bão Lạnh (Ice Storm) với hàng loạt ngôi sao Hollywood tham gia đã mang về cho LÝ AN thêm nhiều thành công khác, đặc biệt là tại LHP Cannes. Năm 1999, Lý An thử sức với đề tài nội chiến với sự diễn xuất của nữ ca sĩ JEWEL, phim Đi Cùng Với Quỷ (Ride With Devil)…

Với hàng loạt thành công như thế, LÝ AN vẫn khiêm tốn khi ông lên nhận giải Đạo Diễn Xuất Sắc Nhất của Hiệp Hội Đạo Diễn Hoa Kỳ đầu năm 2001 “Trong những giấc mơ điên rồ nhất, tôi cũng chẳng dám nghĩ bộ phim này lại đi quá xa như vậy”

LÝ LIÊN KIỆT (26/4/1963)

LÝ LIÊN KIỆT bị một thiệt thòi là vốn tiếng Anh của anh không khá lắm nên rất hạn chế khi đến Hollywood. Tuy thế thì vai diễn phản diện của Lý Liên Kiệt cũng cứu cho bộ phim Vũ Khí Tối Thượng 4 (Lethal Weapon 4) không quá tệ, mặc dù vai diễn phá vỡ hình tượng anh hùng Trung Hoa Hoàng Phi Hồng, Phương Thế Ngọc của LÝ LIÊN KIỆT. Luyện tập Wushu tại học viện Bắc Kinh (từng đoạt 5 giải vô địch thế giới kể từ năm 11 tuổi), LÝ LIÊN KIỆT có nhiều màn đấu võ tuyệt đẹp, “tuyệt chiêu” chinh phục khán giả Châu Á và bây giờ là cả thế giới. Năm 2000, LÝ LIÊN KIỆT thành công khi bộ phim Romeo phải chết (Romeo Must Die) đạt doanh thu cao giúp anh nhận được nhiều lời mời tham gia các bộ phim sắp tới. Đặc biệt nhất là ba bộ phim: Ong Xanh (Green Hornet), phim truyền hình làm lại từ bộ phim cùng tên cách đây khá lâu do Lý Tiểu Long đóng; Nụ hôn của rồng (Kiss Of Dragon), phim của đạo diễn Pháp nổi tiếng LUC BESSON. Niềm vui của LÝ LIÊN KIỆT có lẽ còn tăng lên gấp nhiều lần khi mới anh, vợ anh đã sinh một bé gái kháu khỉnh!

LUCY LIU (2/12/196

Sinh ra và lớn lên tại Mỹ nhưng LUCY LIU không hề “mất gốc” Châu Á của mình. Cô gái Mỹ gốc Trung Hoa này theo học võ Kali-Eskrima-silat của Indonesia, lấy bằng Ngôn ngữ và văn hoá Châu Á tại Đại học Michigan, học thanh nhạc, diễn xuất, vũ đạo v.v…Tham gia đóng khá nhiều phim truyền hình (thành công nhất trong bộ phim Ally McBeal), LUCY LIU còn thử sức mình bên cạnh các ngôi sao tên tuổi của Mỹ như MEL GIBSON trong Trả nợ (Pay Back), với CLINT EASTWOOD trong Tội ác thật sự (True Crime), với ANTONIO BANDERAS trong Chơi tới cùng (Play It To The Bone) v.v…Gần đây nhất, LUCY LIU thủ vai công chúa Bội Bội trong phim Trưa Thượng Hải (Shanghai Noon) của THÀNH LONG và xuất hiện cùng CAMERON DIAZ và DREW BARRYMORE trong bộ phim Ba nữ thám tử (Charlie’s Angles, làm lại từ phim truyền hình Mỹ từng chiếu tại Việt Nam).

THÀNH LONG (7/4/1954)

Có thể nói THÀNH LONG một trong những người mở đường cho các ngôi sao Châu Á tiến vào Hollywood. Được phát hiện và đào tạo để trở thành một LÝ TIỂU LONG mới, THÀNH LONG ngày nay không mang một chút dáng dấp gì của “chú rồng nhỏ” ngày xưa. Hài hước trong những pha đấu võ, không đề cao chủ nghĩa anh hùng cá nhân, THÀNH LONG chinh phục khán giả bởi chính nét duyên dáng cũng như những pha nguy hiểm không người đóng thế của anh. Bắt đầu từ phim Vụ huyên náo ở phố Bronx (Rumble in Bronx), THÀNH LONG đặt những bước chân vững chắc đầu tiên đến đất Mỹ sau một loạt phim khác như Chàng tốt bụng (Mr. Nice Guy), Tôi là ai (Who Am I?), Trưa Thượng Hải (Shanghai Noon) và đặc biệt là Giờ cao điểm 1, 2 (Rush Hour 1, 2 ) hai bộ phim ăn khách nhất của THÀNH LONG tại Hollywood. Anh còn làm tốt vai trò đạo diễn, sản xuất, chỉ đạo nghệ thuật của mình, đặc biệt không quên điện ảnh Hồng Kông khi luôn động viên, khuyến khích cũng như tạo điều kiện cho các diễn viên thế hệ trẻ của Châu Á có cơ hội thể hiện tài năng. Sắp tới, với một loạt những bộ phim đầy hứa hẹn như Nosebleed (Chảy Máu Mũi) cùng SEAN CONNERRY, Tuxedo với JENNIFER LOVE HEWITT của STEVEN SPIELBERG sản xuất, và Shanghai Noon 2, Thành Long chắc chắn sẽ còn “hốt bạc” dài dài ở Hollywood!

PHAN XI NÊ


Posted

in

by

Comments

2 responses to “Từ Châu Á đến Hollywood!”

  1. iamcool Avatar
    iamcool

    Bài viết hay lắm, nhưng rốt cuộc là của ai vậy? neo hay Phan Xinê, tại thấy có tên anh Phan ở dưới ????

  2. user350 Avatar
    user350

    Ồ, bài viết này hay quá…bạn ơi, bạn còn có bài viết nào nói về các diễn viên Hồng Kông và Hàn Quốc không?

    Mình rất thích Châu Nhuận Phát đó, đặc biệt là các phim thần bài mà anh đóng

Leave a Reply