Tương lai của Hollywood : 3-D

Ngày xưa, những phim dạng 3-D thường bị xem là những loại phim chưa đạt tới tiêu chuẩn đúng mực phim ảnh bình thường và phải dùng đến những kính mắt bằng nhựa để xem. Nhưng sau nhiều năm bị ruồng bỏ, những hãng phim của Hollywood đang đánh cuộc vào việc quay phim bằng thể loại này để tăng doanh thu. Số lượng rạp chiếu phim tại Mỹ có năng lực trình chiếu phim 3-D đã tăng gấp ba lần chỉ trong vòng 3 năm qua. Con số bây giờ là hơn 700 rạp và có thể lên đến 3000 rạp trong năm 2009, khoảng chừng 10% tổng số rạp chiếu phim tại Mỹ.

Thể loại 3-D vẫn đòi hỏi khán giả phải đeo kính khi xem phim nhưng bây giờ kính nhìn thời trang chứ không phải loại kính làm bằng giấy như thời năm 1960. Những máy quay phim cũng đổi thành dạng máy quay số tự động để dùng vào việc sản xuất các phim dạng 3-D.

James Cameron, đạo diễn của [film]Titanic[/film] và [film]Terminator 2[/film] , cũng đã bắt đầu khởi quay phim Avatar, một phim khoa học viễn tưởng dạng 3-D, dự định sẽ ra mắt vào năm 2008.

DreamWorks Animation, công ty phía sau góp phần thành công của loạt phim [film]Shrek[/film] , tuần qua đã tuyên bố rằng sẽ có thể sản xuất tất cả mọi phim của công ty theo dạng 3-D, dự định này cũng sẽ bắt đầu trong năm 2009. Phim hoạt hình dạng 3-D mới đây nhất của hãng Walt Disney là phim [film]Meet The Robinsons[/film] vừa mới ra mắt. Hãng Walden Media , hãng phim gần đây cho ra mắt phim [film]The Chronicles of Narnia:The Lion,The Witch and The Wardrobe[/film], đang bắt tay vào thực hiện phim [film]Journey to the Centre of the Earth[/film] (dựa theo tác phẩm của nhà văn Jules Verne) cũng là dạng 3-D.

"Trong quá khứ, 3-D chỉ là trò vi tính phụ để làm tăng phần đẹp mắt cho phim thôi," Jim Gianopulos, chủ tịch hãng truyền thông tin tức và nghệ thuật Fox, nhận xét. "Nhưng ngày nay, 3-D hoàn toàn ngược lại. Hình ảnh 3-D hoàn toàn nhận chìm và khiến khán giả khi xem phim có cảm giác là họ đang được trải qua một môi trường giống như thật."

Hollywood đã công nhận được những lợi nhuận mà 3-D mang lại bởi vì khán giả sẵn sàng trả thêm tiền để xem những phim dạng 3-D. Sự lớn mạnh của phim 3-D cũng lôi kéo thêm nhiều nhà đầu tư. Shamrock, nhà đầu tư của hãng Roy Disney và Stanely Gold, cựu ban giám đốc của Disney, tuần qua đã đầu tư $5 triệu vào Real D, công ty cung cấp những hệ thống làm phim 3-D. "Tất cả mọi người trong ngành đều nhìn ra những điều lợi của 3-D", Michael Lewis, chủ tịch, giám chế của Real D phát biểu. Ông nói thêm rằng , "Chúng ta cần phải khiến cho khán giả phân biệt được sự khác biệt lớn lao giữa xem phim tại nhà và xem phim tại rạp. Nếu những người trong ngành không đi tiên phong vào viêc này thì ngành phim ảnh sẽ chịu thiệt thòi " .

Hiện nay, các nhà làm phim đang cố kéo khán giả đến rạp để họ nhận thức được cái hay khi xem rạp khác với xem tại nhà. Và nhất là sự lấn áp của những băng đĩa giả đã làm tổn hại không ít đến lợi nhuận của các hãng phim. Hơn nữa, các rạp phim cũng phải tranh đua với dạng trò chơi điện tử và những thú vui giải trí khác cùng với sự lấn áp của mạng lưới internet , trong tương lai, mạng lưới internet có thể sẽ cung cấp những phim hình ảnh cao đến từng gia đình. Các chủ rạp phim tin rằng dạng phim 3-D sẽ đẩy mạnh việc kinh doanh của họ. Vài công ty tin rằng rạp phim có thể tăng giá vé thêm 50% dành cho những phim 3-D. Chủ tịch mạng lưởi rạp phim Real Entertainment cho rằng nếu họ có thể bán 10%-15% tổng số vé với giá tiền cao hơn thì con số lợi nhuận không phải là nhỏ.

Trong số 700 rạp cho chiếu phim 3-D như nói lúc đầu, thì mỗi rạp cần phải chi ra $17 ngàn cho việc lắp ráp các dụng cụ để chiếu phim 3-D. Ngày càng nhiều các đạo diễn làm quen với dạng 3-D. Đạo diễn Peter Jackson, đạo diễn của loạt phim [film]The Lord of the Rings[/film] và đạo diễn [cast]George Lucas[/cast], người tạo ra [film]Star Wars[/film] cũng đã làm quen với 3-D. Còn các nhà làm phim, nếu muốn tạo một phim dạng 3-D, cũng phải chịu trả thêm không dưới $15 triệu. Nhưng tất cả mọi người đều không ngần ngại chi trả ra những số tiền đó, vì họ đều nhìn ra tương lai tốt đẹp của dạng phim 3-D đang dần lấn át màn ảnh Hollywood.

Theo Newsweek


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply