United Artists Pictures – Hãng phim của các ngôi sao.

Một cuộc cách mạng

United Artists Pictures (UAP) nổi tiếng như một trong những công ty sản xuất phim lâu đời nhất và thành công nhất của Hollywood. Được ghép biệt danh “Công ty của các ngôi sao” , Studio thành lập vào năm 1919 bởi bộ sậu các nghệ sĩ tài năng Charlie Chaplin, Mary Pickford, Douglas Fairbanks và D.W. Griffith, tất cả đều là huyền thoại màn bạc. Khi mới thành lập, UAP non trẻ thu hút lập tức sự chú ý của thế giới và nó bắt đầu xác lập chỗ đứng của mình trong lịch sử Hollywood. Đề ra một hướng đi mới cho kỹ nghệ điện ảnh, hãng phim theo một lộ trình đánh dấu cuộc cách mạng trong nghệ thuật thứ bảy. Từ lúc ban đầu, UAP đã chủ trương tạo điều kiện cho các diễn viên và đạo diễn thi thố tài năng sáng tạo của mình nhằm đảm bảo cho sự an ninh công việc. Công ty đi tiên phong trong khái niệm phim độc lập đề cao tự sáng tạo (một ý tưởng chưa từng có) dành cho nhà làm phim và chống sự bất can thiệp quá sâu của hãng phim và những người bỏ vốn. Lợi nhuận cũng được chia công bằng. Vì vậy UAP thường được xem như nghiệp đoàn đấu tranh cho quyền lợi của các nghệ sĩ trước giới chủ studio.

Ngoài các cơ sở sản xuất và thu âm riêng, công ty còn đảm trách việc phân phối gần như độc quyền các bộ phim của mình. Triết lý hoạt động này cho phép công ty cạnh tranh với các đối thủ và buộc các studio lớn phải thành lập các chi nhánh phim độc lập riêng của chúng vào thập niên 1940 như đối trọng với UAP. Đi tiên phong trong hệ thống sản xuất phim độc lập, UAP vui hưởng danh tiếng không ai có suốt nhiều thập niên như diễn đàn cho các nghệ sĩ cổ vũ và thực hiện các dự án mà các studio khác đã từ chối vì sợ lỗ vốn.

Thăng trầm

Trong những năm đầu thành lập UAP đặt dưới sự lãnh đạo của Joseph Schenck (từ 1925-1985). Chính Schenck đã thu hút được các nhà sản xuất tài năng như Gloria Swanson, Samuel Goldwyn, Howard Hughes, Walt Disney, và Darryl Zanuck ký hợp đồng sản xuất và phát hành với hãng.

Năm 1952 hai nhà sáng lập còn lại – Chaplin và Pickford bán số cổ phần của họ trong UAP cho Arthur B. Krim và Robert S. Benjamin. Với kinh nghiệm như các bậc thầy của kỹ nghệ giải trí, Krim và Benjamin tiến hành việc bán cổ phần của công ty ra thị trường (năm 1957) nhằm gây quỹ mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực TH và âm nhạc. NĂm 1967 họ bán UAP cho Trasamerica, một tổ chức tài chánh đa dạng và studio bỏ ra 14 năm liền hoạt động trong cương vị chi nhánh của một tập đoàn mạnh.

Năm 1973 khi vẫn còn là đơn vị của Trasamerica, UAP đạt được quyền phân phối độc quyền nội địa đối với các phim do hãng Metro – Goldwyn – Mayer (MGM) sản xuất. 8 năm sau đó, MGM củng cố quan hệ của nó với UAP bằng cách mua lại toàn bộ studio này.

Sáp nhập

Sáp nhập vào MGM, UAP mang theo với nó một trong các thư viện đáng giá nhất của kỹ nghệ điện ảnh. Các bộ phim của nó đều thuộc loại cao cấp của Hollywood. Thư viện phim chứa trên 1200 tựa phim, trong đó có cáctác phẩm nổi tiếng như Midnigh Cowboy, Some Like It Hot, West Side Story, Annie Hall, High Noon, The Black Stalloin, The Apartment, Rain Man, Pink Panther (phim nhiều tập) và James Bond (phim nhiều tập).

Với 100 giải Oscar trong đó có 9 giải Oscar phim hay nhất, thư viện phim UAP của MGM/UAP hợp nhất là một trong các kho báu của Hollywood. Bộ sưu tập của thu viện còn có hơn 2600 giờ chương trình TH, phim TH một tập, ít tập và nhiều tập với các bộ phim cổ điển nổi tiếng như : The Outer Limits, The FugitiveThirty Something.:image3:

Hôm nay, UAP vẫn tiếp tục đứng vững như một trong các đơn vị sản xuất phim quan trọng của MGM Inc. Trong số các bộ phim thành công cả về doanh thu lẫn chất lượng của nó có : Tae With Mussolini, The Birdcage, Richard III, Leaving Las Vegas, Golden Eye, Tomorrow Never Dies, The Man In The Iron Mask.

UAP cam kết kế thừa và phát huy tôn chỉ của hãng từ ngày thành lập. Nó vẫn là mảnh đất cho các nghệ sĩ thi thố tài năng và tự trị với một ban giám độc năng nổ và có tinh thần phóng khoáng, chuộng cái mới, cái lạ. UAP có quyền tự hào vì những gì nó đề ra và theo đuổi đã trở thành truyền thống gắn chặt với sự tồn vong của hãng và được nhiều hãng phim độc lập khác noi theo.

Đạt Thạnh


Posted

in

by

Comments

2 responses to “United Artists Pictures – Hãng phim của các ngôi sao.”

  1. younggun1894 Avatar
    younggun1894

    Oà , lâu rồi mới có người cùng chung chí hướng ! Popeye coi hay bá cháy !

  2. hong hanh Avatar
    hong hanh

    Nếu không lầm thì UAP còn là nơi sáng tạo nên serie Phim hoạt hình rất được yêu thích POPEYE phải không , em ghiền phim nì dễ sợ..hi..hi..Nhưng dạo này UAP kho6ng ra được phim Popeye nào mới …
    …. Hong Hanh….

Leave a Reply