Vài cảm nhận từ Hulk

Bộ phim “HULK” được phỏng theo bộ truyện tranh “The Incredible Hulk”. Cũng những phim làm theo truyện tranh khác : “X-Men” hay “Spider-man” nhýng “HULK” mang 1 ý nghĩa khác mà tôi càm nhận được sau khi xem phim. Bộ phim khai thác đề tài gẫn gũi là những mâu thuẫn trong gia đình mà cụ thể là xung đột giữa cha và con.

Tiến sĩ David đang tiến hành thí nghiệm nhằm mục đích giúp ích cho con người, tưởng chừng đây sẽ là 1 phát minh mới giúp ích cho con người nhưng không phải vậy ! Cuộc thí nghiệm đã bị mang 1 ý nghĩa khác từ sau mâu thuẫn giữa David và Tướng Ross. David xin được tiến hành thí nghiệm trên con người nhưng ông không được phép, đang trong tiến trình nghiên cứu không thể dừng lại David đã sử dụng bản thân như vật thử mà không suy nghĩ đến hậu quả của nó… Sự thật cũng bị phát hiện, ông bị từ chối tham gia tiếp công trình nghiên cứu. Mang nỗi hận trong lòng ông đã phá huỷ toàn bộ khu vực thí nghiệm. Hậu quả của những hành động mà ông làm lại vô hình gieo vào chính con trai ông – Bruce. Bi kịch nhất là sự đỗ vỡ của gia đình, mẹ Bruce chết vìdằn co với David khi ông có ý định giết Bruce nhằm tránh tai hoạ về sau… từ sau những sự việc này David càng căm ghét Ross.

1 quá khứ không hề êm đẹp tưởng chừng ngủ quên trong tâm trí Bruce thì giờ đây sau 30 năm, anh đang bị nó đánh thức trở lại bởi những sự “không bình thường” trong anh. Betty – đồng nghiệp và cũng là bạn gái của Bruce- lại là con gái của người đã từng gây nỗi bất hạnh cho gia đình anh. Trong suốt 30 năm, Bruce không có những thay đổi gì quá lớn ngoài những cơn ác mộng cứ đeo đuổi anh hằng đêm. Chuyện gì đến rồi cũng sẽ đến, 1 tai nạn trong phòng thí nghiệm đã khiến cho những “hậu quả” của cha anh gây ra từ 30 năm trước chợt thức giấc…nhưng sự thay đổi này vẫn còn tiềm ẩn trong bản thân mình, chính anh không tự biết và khơi nguồn sức mạnh kỳ lạ đó… Thế thì vì đâu sức mạnh đó thức giấc ? Chính David làm nên chuyện đó ! Cuộc đối thoại giữa David và Bruce sau 30 năm trong bệnh viện tưởng chừng sẽ đầy tình cảm thì giờ đây nó lại là điểm khởi đầu cho mối hận thù giữa 2 cha con… David không ngừng đưa ra những lời dụ dỗ Bruce vì ông biết anh mang 1 sức mạnh tiềm ẩn nào đó. Giờ đây thành quả mà ông mong đợi đang đến… những mâu thuẫn, bi kịch trong quá khứ của Bruce ám ảnh anh nhiều hơn bao giờ hết để rồi kết thúc cho những nỗi ám ảnh đó là sự thay đổi vẻ bề ngoài của bản thân… Bruce trở nên to lớn, hung tợn nhưng đôi mắt vẫn ko che nỗi sự đáng thương…

“Thành quả” của cha là “hậu quả” của con. Từ những biến cố trên Bruce dần trở thành mục tiêu điều tra của Tướng Ross. Suốt thời gian này Betty vẫn là chỗ dựa tinh thần cho Bruce, những cơn giận mỗi lần khởi phát thường bị sự dịu dàng của Betty xoa dịu. Giọt nước mắt của David sau cái đêm Bruce thay đổi đã làm tôi lầm tưởng ông ăn năng vì những tội lỗi của mình thì giờ đây David lại 1 lần nữa muốn nhìn thấy sức mạnh của con trai mình trỗi dậy, ông tìm cách giết Betty vì ông biết chỉ có cô là sự trỡ ngại cho sức mạnh của Bruce khi nó muốn bùng phát. Mâu thuẫn giữa 2 cha con ngày càng sâu sắc hơn. David đã bộc lộ rõ âm mưu của mình. Ông chẳng hề hối hận hay thương xót cho đứa con trai sắp sửa phải hứng chịu sự kỳ thị và là mục tiêu săn đuổi của con người.

Bản thân Bruce, với sự thay đổi quá lớn trong bản thân, vốn mất đi tình cảm gia đình, giờ đây anh càng cô độc hơn vì mọi người nhìn anh với 1 con mắt dè chừng, sợ sệt, ngay cả Betty cũng có 1 chút sợ hãi khi ở cạnh anh. Từ sự cám dỗ của cha cho đến khi bị bắt đem đi thí nghiệm tại khu quân sự, Bruce đã thay đổi quan niêm về con người. Sự thù ghét con người (trong đó có chính bản thân anh) đã khiến Bruce có những hành động chống trả lại họ, cũng không thể trách được vì chính những người xunh quanh luôn muốn vây bắt anh. Cảnh vây bắt từ sa mạc vào thành phố được dựng rất độc đáo nhưng tôi muốn nói ý nghĩa của nó. Bruce không hề muốn giết hại 1 ai, không hề có cảnh người bị Bruce giết chết thậm chí anh còn cứu sống họ. Nhưng con người lại luôn tìm cách để tiêu diệt anh. Đừng dồn ai vào chân tường, không còn lối thoát tất yếu họ sẽ phản kháng lại. Đúng với quy luật trên anh đã phải chống trả lại… tuy nhiên Betty lại tiếp tục giải thoát cho anh khỏi cái hình hài không đáng có, giải thoát anh khỏi sự kỳ thị của con người để trở về hình dạng của con người.

Cuộc đối mặt thứ 2 giữa Bruce và David là cuộc nói chuyện tôi thích nhất trong phim vì nó chỉ rõ ai là người đáng bị trừng trị và ai là người đánh để được thương xót.

-“Tao đến đây không để gặp mày, tao đến để gặp con trai của tao, đứa con trai thực sực của tao”

Lời David nói và cũng chính là âm mưu của ông. Mong muốn thống trị con người, David muốn lấy đi sức mạnh mà ông đã cho Bruce cách đây 30 năm.

-“Tao đã cho mày và bây giờ mày phải trả lại cho tao”

David cũng đang mang 1 sức mạnh khác thường và còn mạnh mẽ hơn cả Bruce. Cuộc giao đấu giữa họ khiến tôi cảm thấy bế tắc trong suy nghĩ của mình khi muốn biết đạo diễn đã làm cách nào cho Bruce chiến thắng vì cha của anh quá mạnh và ông còn có khả năng hút sức mạnh của Bruce… Sau 1 hồi chìm trong sự mờ ảo của quá khứ, Bruce đã thoát khỏi sự khống chế của David. Vâng chính ý chí, tình cảm đã giúp anh chống lại David, điều mà ông không hề có từ 30 năm nay. David đã hoàn toàn đánh mất đi tình cảm trong quá khứ, suốt 30 năm ông chỉ sống trong mù quáng của thù hằn đối với mọi người.

-Hãy lấy đi tất cả – Lời của Bruce.

Không hề mong muốn có thứ sức mạnh kỳ lạ trong bản thân, Bruce chỉ mong muốn có sự bình thường của một con người…

P/s: Trong bài viết tôi không muốn sử dụng từ “Hulk” để nói đến Bruce vì bản chất của anh vẫn là 1 con người, không hề có 1 tính ác hơn nữa trong anh còn có 1 sự đáng cảm thông.

Đạo diễn Lý An cũng khai thác sự khác biệt của một phim làm theo truyện tranh đó là cách sử dụng hiệu ứng hình ảnh, ghép những khung hình, chuyển cảnh… mang “chất truyện tranh”, điều này X-men và Spider-man không có. 1 điểm hay của phim đáng để chú ý.


Posted

in

by

Comments

One response to “Vài cảm nhận từ Hulk”

  1. doccolangtu Avatar
    doccolangtu

    Khi phim công chiếu, rất nhiều người bày tỏ sự thất vọng về cách làm phim của đạo diễn Lý An. Có người nói ông bị Hollywood hoá. Nhưng nếu xem dưới góc độ giải trí, thì như thế là đủ rồi. Đòi hỏi cao quá làm gì chứ? Dù sao nó cũng chỉ là phim thương mại

Leave a Reply