Vén bức màn bí ẩn của Mulholland Drive

CHÚ Ý: Bài phân tích này chỉ dành cho những ai đã xem “MULHOLLAND DRIVE” ít nhất một lần. (Nếu bạn chưa xem mà tò mò đọc hết bài viết này có thể sẽ làm giảm 80% sự độc đáo và bất ngờ của phim (- admin)

*******

Bộ phim “Mulholland Drive” có thể chia làm 2 mảng chính: từ đầu cho tới lúc ông cao bồi gọi Diane dậy là giấc mơ của Diane và từ lúc sau đó là sự thực. Trong mảng thứ 2 thì lại tiếp tục chia làm 3 mảng : từ lúc Diane bị gọi dậy bởi người hàng xóm cho tới lúc Diane bưng cốc cà phê ra phòng khách là sau giấc mơ, từ đoạn Diane và Camilla bên nhau trong phòng khách cho tới lúc Diane thuê tên giết người là trước giấc mơ và 1 đoạn ngắn cuối là sau giấc mơ.

Trước khi bắt đầu giấc mơ của Diane, tôi xin phân tích mảng thứ 2 của câu chuyện trước:

Diane tỉnh dậy khi nghe tiếng gọi cửa của người bạn hàng xóm. Nếu chú ý bạn sẽ thấy có CHIẾC CHÌA KHOÁ VÀ CÁI GẠT TÀN TRÊN BÀN. Chiếc chìa khoá này chính là tín hiệu của tên giết mướn Diane thuê khi hoàn thành nhiệm vụ. Cô bạn có nói với Diane là có mấy thanh tra đang tìm cô. Điều này chứng tỏ rằng Camilla đã bị chết và Diane đang là nghi phạm.

Diane vào phòng bếp, cô quay sang thấy Camilla, cô bật kêu: “Camilla, cô đã trở về”. Đây thực sự chỉ là ẢO GIÁC CỦA DIANE. Cô cảm thấy hối hận về hành động thuê người giết Camilla và mong ước Camilla quay trở lại vì trong lòng Diane vẫn còn yêu Camilla.

Diane pha cà phê rồi bưng ra phòng khách, đến bên tấm sô pha đột nhiên thấy Camilla trên người không có tấm áo lót trên người và Diane cũng vậy.

Đây là cảnh quay ngược lại thời gian, TRƯỚC KHI CAMILLA BỊ GIẾT ( KHÔNG CÓ CHIẾC CHÌA KHOÁ TRÊN BÀN và CÁI GẠT TÀN VẪN Ở VỊ TRÍ CŨ ). Camilla bỗng nhiên thay đổi nét mặt, trở nên lạnh lùng và tuyên bố chia tay với Diane. Diane hoảng hốt :”Đừng nói như vậy” nhưng cô đã nhận ra rằng giờ đây Camilla chạy theo đạo diễn Adam để tiến thân trên con đường danh vọng chứ không còn cần cô nữa.

Camilla đến xin lỗi Diane nhưng Diane tức giận đuổi cô đi. Diane thủ d*m, khóc rấm rứt, chắc chắn cô cảm thấy đau khổ về chuyện tình đổ vỡ của cô với Camilla.

Camilla gọi điện mời Diane tới dự bữa tiệc ở Mulholland. Bạn thấy CHIẾC ĐÈN BÀN MÀU ĐỎ Ở GẦN ĐIỆN THOẠI CŨNG XUẤT HIỆN TRONG GIẤC MƠ CỦA DIANE.

Camilla được chở tới Mulholland. Cũng là hai tên tài xế đó xuất hiện trong giấc mơ và chiếc xe dừng giữa đường Mulholland nhưng thay vì suýt bị ám sát như Rita trong giấc mơ, Diane được đón tiếp bởi Camilla. Khi lần theo con đường tắt tới ngôi nhà trên đồi, Diane hạnh phúc nắm lấy bàn tay của Camilla, ngỡ rằng Camilla chân thành quay lại với mình. Nhưng khi lên tới nơi, Diane nhận ra Camilla chỉ mời cô tới bữa tiệc vì thương tình mà thôi.

Camilla giới thiệu Diane tới mẹ của Adam (chính là Coco trong giấc mơ. Mọi người sau đó ngồi vào bàn ăn, Diane giải thích rằng cô nhận được một số tiền lớn cô của cô để lại sau khi qua đời và cô tới Hollywood sau khi thắng cuộc thi Jitterbug (hãy nhớ đoạn mở đầu phim có cảnh những đôi vũ công nhảy như thể đón mừng người thắng cuộc là Diane). Sau đó có một cô gái tóc vàng (trong giấc mơ của Diane với cái tên là Camilla) tới thì thầm Camilla mấy điều rồi hôn Camilla. Theo ý kiến tôi, CHI TIẾT CÔ GÁI TÓC VÀNG HÔN CAMILLA CHỈ LÀ SỰ TƯỞNG TƯỢNG CỦA DIANE SAU KHI THẤY NHỮNG CỬ CHỈ QUÁ THÂN MẬT CỦA CAMILLA VỚI CÔ GÁI ĐÓ (hãy thử nghĩ mà xem có ai lại hôn một cô gái trong bữa tiệc như vậy, đặc biệt trước mặt người yêu và mẹ chồng tương lai?). Chúng ta thấy người đàn ông cao bồi đi qua và cả tên trùm anh chị (đều xuất hiện trong giấc mơ của Diane). Cuối bữa tiệc, Adam dường như chuẩn bị tuyên bố đính hôn với Camilla nhưng thay vì nói ra, cả hai đều chỉ người một cách man dại. ĐÂY MỘT LẦN NỮA LÀ SỰ TƯỞNG TƯỢNG CỦA DIANE KHI CÔ CẢM THẤY TỔN THƯƠNG VÀ NHƯ BỊ CƯỜI VÀO MẶT (thật khó có đôi uyên ương nào lại có hành động thiếu nghiêm túc trong sự kiện trọng đại như vậy).

Cảnh quay đột ngột chuyển sang ở quán ăn Winkie. Tại đây Diane thuê một tên sát thủ để giết Camilla (chính vì tức giận bị phản bội và ghen tị với công danh của Camilla). Diane trả $50,000 cho tên sát nhân, đây là một số tiền quá lớn để trả cho một vụ giết người, chứng tỏ DIANE ĐÃ KHÔNG CÒN THIẾT THA GÌ VỚI MỌI THỨ, CÔ ĐÃ TỰ ĐÓNG SẬP MỌI CƠ HỘI VỚI TƯƠNG LAI CHỈ ĐỂ TRẢ THÙ. Chiếc túi đựng tiền, cuốn sách màu đen và cả chàng trai trong quán Diane nhìn thấy đều xuất hiện trong giấc mơ của Diane. Diane ngẫu nhiên thấy tên cô bồi bàn có gắn tấm thẻ tên “Betty” trước ngực (sau đó trở thành tên của Diane trong giấc mơ của cô). Tên sát nhân chỉ cho Diane chiếc chìa khoá màu xanh sẽ được đưa tới cho cô khi công việc xong. Diane hỏi rằng chiếc chìa mở cái gì, tên sát nhân cười man dại vì sự ngây thơ của cô. RÕ RÀNG CHIẾC CHÌA KHOÁ KHÔNG DÙNG ĐỂ MỞ CÁI GÌ MÀ CHỈ LÀ TÍN HIỆU CỦA TÊN SÁT NHÂN MÀ THÔI (chiếc chìa khoá trong giấc mơ của Diane lại được dùng để mở chiếc hộp màu xanh). Cảnh quay đột ngột chuyển sang một tên quái vật ở đằng sau quán Winkie chơi với chiếc hộp màu xanh, đây một lần nữa lại là SỰ ẢO TƯỞNG CỦA DIANE. TÊN QUÁI VẬT CHÍNH LÀ HIỆN THÂN BẢN CHẤT BÊN TRONG CỦA DIANE: TÀN NHẪN, LẠNH LÙNG VÀ CÔ ĐƠN.

Diane nhìn trân trân vào chiếc chìa khoá màu xanh, cô cảm thấy cắn rứt vì đã thuê người giết Camilla. Hình ảnh tưởng tượng 2 ông bà già (có lẽ là cô chú hoặc cha mẹ của Diane) được phóng to dần lên biểu thị SỰ ÁM ẢNH TỘT ĐỘ CỦA DIANE. Hai người dồn ép Diane hoảng loạn vào tận phòng ngủ. Diane rút súng ra, bóp cò và đã tự kết liễu cuộc đời mình. KHẨU SÚNG LỤC ĐƯỢC ĐỂ SẴN Ở TRONG NGĂN KÉO PHÒNG NGỦ CỦA DIANE CHỨNG TỎ RẰNG TRONG THÂM TÂM DIANE ĐÃ CHUẨN BỊ SẴN TINH THẦN ĐỂ TỰ TỬ BẤT CỨ LÚC NÀO.

Làn khói sương phủ mờ, chúng ta thấy toàn bộ quanh cảnh thành phố huyền ảo gần con đường Mulholland, khuôn mặt Betty và Rita rạng ngời hạnh phúc. Giấc mộng về một câu chuyện tình ngọt ngào và tương lai rộng mở đã xa vời vợi.

Người đàn bà trong rạp hát thốt ra “Silencio” ám chỉ rằng bây giờ DIANE ĐÃ HOÀN TOÀN CÂM LẶNG, GIẤC MƠ ĐÃ CHẤM DỨT, CUỘC ĐỜI CÔ ĐÃ KẾT THÚC.

Bây giờ xin quay trở lại với đoạn đầu của bộ phim, chính là toàn bộ GIẤC MƠ CỦA DIANE :

Mở đầu phim là cảnh một nhóm người nhảy đón mừng người đoạt giải trong cuộc thi Jitterbug -BETTY (TỨC LÀ DIANE NGOÀI ĐỜI). CHÍNH NHỜ CUỘC THI NÀY MÀ BETTY CÓ CƠ HỘI TỚI HOLLYWOOD. Trong làn khói mờ ảo, khuôn mặt Betty rạng rỡ hạnh phúc, bên cạnh cô còn có 2 người già bên cạnh cô (chính là 2 người rượt đuổi cô đoạn cuối bộ phim ).

Về phần RITA (TỨC LÀ CAMILLA NGOÀI ĐỜI), cô bị tên tài xế suýt nữa giết cô giữa đêm tối. DIANE TƯỞNG TƯỢNG RẰNG ÂM MƯU ÁM SÁT CAMILLA ĐÃ THẤT BẠI. NGƯỜI MUỐN THỦ TIÊU CAMILLA KHÔNG PHẢI LÀ DIANE MÀ LÀ LŨ MAFIA TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP GIẢI TRÍ. CAMILLA MẤT TRÍ NHỚ, KHÔNG THỂ BIẾT RẰNG CÔ ĐÃ RỜI BỎ DIANE VÀ NHƯ VẬY DIANE CÓ CƠ HỘI ĐỂ TIẾP CẬN, GẦN GŨI CAMILLA.

Khi Rita mất tích thì một đường chuyền điện thoại liên tiếp, nói về vụ mất tích của một cô gái. Chúng ta có thể đoán rằng họ đang nói về Rita. Cú điện thoại cuối cùng ở một căn phòng có CHIẾC ĐÈN BÀN MÀU ĐỎ ( nếu các bạn còn nhớ KHI CAMILLA GỌI ĐIỆN MỜI DIANE ĐẾN DỰ BIỆC TIỆC VÀO BAN ĐÊM, CĂN PHÒNG CỦA DIANE CÓ KÊ MỘT CHIẾC ĐÈN BÀN MÀU ĐỎ ). Đây là một minh chứng cho NHỮNG SỰ VIỆC ĐỜI THỰC ĐÔI KHI XUẤT HIỆN TRONG GIẤC MƠ CỦA CHÚNG TA MỘT CÁCH NGẪU NHIÊN, KHÔNG CÓ CHỦ ĐÍCH.

Câu chuyện chuyển sang một chàng trai nói chuyện với một người đàn ông trung niên về cơn ác mộng anh ta thấy trong đêm. Địa điểm là quán ăn Winkie (CHÍNH LÀ NƠI DIANE ĐÃ THUÊ TÊN SÁT NHÂN). Diane mặc dù chỉ nhìn thấy chàng trai này một lần duy nhất nhưng cô tưởng rằng ANH ĐÃ NHÌN THẤU TÂM CAN CÔ, TỘI ÁC CỦA CÔ. CƠN ÁC MỘNG CỦA ANH THỰC RA CỦA DIANE. CON QUỶ MÀ ANH BỊ ÁM ẢNH CHÍNH LÀ DIANE. CHÍNH VÌ ANH TA BIẾT HẾT MỌI CHUYỆN NÊN TRONG GIẤC MƠ CỦA DIANE, ANH ĐÃ PHẢI CHẾT, NHƯ VẬY BÍ MẬT SẼ KHÔNG BỊ PHANH PHUI.

Trở lại với Betty, khác với một DIANE THẤT BẠI, TUYỆT VỌNG VÀ TÀN NHẪN, cô là một CÔ GÁI NGÂY THƠ, TRONG SÁNG VÀ ĐẦY HOÀI BÃO TRƯỚC TƯƠNG LAI. Cô được bà quản gia Coco ( MẸ ADAM NGOÀI ĐỜI ) quý mến. Sự thực là NGOÀI ĐỜI, MẸ ADAM KHÔNG THÍCH THÚ DIANE GÌ KHI CÔ ĐẾN BỮA TIỆC MUỘN.

Tuyến câu chuyện khác là về Adam. Anh bị ép buộc phải chọn một nữ diễn viên có tên là Camilla Rhodes (CHÍNH LÀ CÔ GÁI HÔN CAMILLA NGOÀI ĐỜI TRONG BỮA TIỆC). Chi tiết này mang rất nhiều ý nghĩa. Thứ nhất, CÔ GÁI ĐÃ CƯỚP MẤT CAMILLA TỪ TAY DIANE (THEO SUY DIỄN CỦA DIANE) THÌ TRONG GIẤC MƠ, CÔ CHỈ LÀ MỘT CÔ GÁI KHÔNG CÓ TÀI CÁN GÌ, LẤY ĐƯỢC VAI NHỜ MẤY TÊN SẢN XUẤT PHIM. Thứ hai, đoạn phim này VẠCH TRẦN BẢN CHẤT XẤU XA MỘT PHẦN NÀO ĐÓ CỦA NGÀNH KINH DOANH ĐIỆN ẢNH, NHỮNG TÊN SẢN XUẤT PHIM LẮM TIỀN NHIỀU CỦA LUÔN O ÉP, ĐE NẸT CÁC ĐẠO DIỄN CÓ TƯ TƯỞNG ĐỘC LẬP PHẢI PHỤC TÙNG Ý BỌN CHÚNG. Thứ ba, Adam – NGƯỜI ĐÃ KHIẾN CUỘC ĐỜI DIANE LỤI BẠI, TRONG GIẤC MƠ CỦA DIANE THÌ GẶP THẤT BẠI, BỊ KIỂM SOÁT BỞI NGƯỜI KHÁC. Tiếp theo nữa, khi Adam về đến nhà thì bắt gặp vợ ngoại tình, vậy là ADAM MẤT CẢ CÔNG VIỆC LẪN VỢ. TỆ HƠN, ANH CÒN BỊ TÊN NGOẠI TÌNH VỚI VỢ ANH ĐÁNH ĐUỔI RA KHỎI NHÀ.

Đến mảng chuyện khác, tên sát nhân mà Diane thuê ngoài đời nói chuyện với bạn của hắn về một vụ tai nạn. Rất có thể rằng BỌN CHÚNG NÓI VỀ VỤ TAI NẠN CỦA RITA. Bất ngờ tên sát nhân giết tên bạn để lấy cuốn sách màu đen bí ẩn trên bàn. Nếu ai còn nhớ thì ở ngoài đời, khi Diane thuê tên này trong quán ăn Winkie, trên bàn ăn của 2 người có cuốn sách màu đen như trong giấc mơ của Diane. Đây có lẽ một lần nữa áp dụng vấn đề VẬT DỤNG TRONG CUỘC SỐNG LẠI XUẤT HIỆN TRONG GIẤC MƠ CỦA CHÚNG TA MỘT CÁCH BẤT NGỜ. VIỆC CƯỚP CUỐN SÁCH LÀ MỘT CÁI CỚ ĐỂ TẠO CHO MỘT CHUỖI HÀNH ĐỘNG GIẾT NGƯỜI VỤNG VỀ CỦA TÊN TRỘM. Tên này lóng ngóng giết hai người ngoài mục đích để bịt đầu mối nhưng cuối cùng vẫn để còi cứu hỏa réo vang. ĐÂY LÀ MỘT ẨN DỤ NGẦM CHỨNG TỎ RẰNG TÊN GIẾT NGƯỜI HẬU ĐẬU, VỤNG VỀ TRONG MỌI CHUYỆN VÀ VÌ VẬY, NHIỆM VỤ GIẾT CAMILLA ĐÃ KHÔNG THÀNH.

Tên giết người này sau đó thuê một cô gái gọi làm công việc gì đó cho hắn. Đây là một chi tiết rất bí ẩn. David Lynch chắc chắn không phải ngẫu nhiên cho 1 nhân vật mới vào mà không có liên quan tới sự thực ngoài đời. Nếu ai đó chú ý kĩ thì sẽ thấy NHỮNG THỨ MÀU XANH ĐƯỢC SỬ DỤNG RẤT NHIỀU TRONG PHIM: CHIẾC CHÌA KHOÁ, CHIẾC HỘP, TÓC CỦA NGƯỜI ĐÀN BÀ TRONG RẠP HÁT “SILENCIO” VÀ CẢ CHIẾC XE CỦA TÊN GIẾT NGƯỜI. Những chi tiết này rất có thể liên quan tới nhau, tới Diane. CÔ GÁI GỌI ĐÓ CÓ THỂ LÀ SỰ SO SÁNH NGẦM VỚI CAMILLA NGOÀI ĐỜI. Hãy nhớ rằng Diane thấy Camilla hôn cô gái khác, có lẽ cô nghĩ Camilla có quan hệ với cô gái này, chứng tỏ CAMILLA LÀ NGƯỜI LĂNG LOÀN VÀ LANG CHẠ. Camilla bỏ Diane để chạy theo Adam VÌ TIỀN BẠC. Trong giấc mơ của Diane thì MỘT NGƯỜI KHÁC ĐỘI LỐT BẢN CHẤT CỦA CAMILLA ( VÌ CÔ MUỐN RITA LÀ MỘT NGƯỜI KHÁC SO VỚI NGOÀI ĐỜI ) và CÔ GÁI GỌI ĐÓ BỊ THUÊ MỘT CÁCH RẺ MẠT.

Quay trở lại với Betty, khi cô phát hiện ra người phụ nữ lạ mặt Rita trong nhà thì cô đã không báo cho cảnh sát vì BETTY MUỐN CÔ LÀ NGƯỜI DUY NHẤT RITA PHẢI DỰA VÀO, CÔ KIỂM SOÁT ĐƯỢC RITA VÀ CÔNG VIỆC TÌM KIẾM TUNG TÍCH RITA KHÔNG BAO GIỜ ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ. Chúng ta thấy chiếc chìa khoá màu xanh và số tiền $50,000 xuất hiện, lần này là trong ví của Rita. SỐ TIỀN NÀY ĐƯỢC ẨN Ý NGẦM LÀ SỐ TIỀN TÊN TÀI XẾ NHẬN ĐƯỢC CHO VIỆC GIẾT RITA.

Sáng hôm sau, Betty và Rita gọi điện cho cảnh sát hỏi về vụ tai nạn xảy ra ở đường Mulholland. Sau đó, 2 người tới quán ăn Winkie. Khi Rita nhìn thấy cái tên “Diane” gắn trước ngực cô bồi bàn, Rita chợt nhớ tới cái tên Diane Selwyn. ĐÂY LÀ CÁI CỚ CHO BETTY CÓ CƠ HỘI GIÚP RITA VÀ VÌ THẾ RITA SẼ PHẢI MANG ƠN BETTY RẤT NHIỀU.

Trong khi đó, Adam đang trú trong một ngôi nhà có chủ nhân là tên là Cookie. Ông ta thông báo cho Adam biết là thẻ tín dụng của anh đã hết tác dụng. Vừa lúc ấy Adam nhận được cú điện thoại nói rằng có người đàn ông cao bồi muốn gặp anh lúc nửa đêm để dàn xếp mọi việc. Khi Adam đến nơi hẹn, người đàn ông cao bồi bí ẩn xuất hiện từ trong bóng tối (CHÍNH LÀ NGƯỜI ĐÀN ÔNG DIANE THẤY TRONG BỮA TIỆC). Ông ta một lần nữa nhắc Adam phải chọn Camilla để được nhận lại việc. Lúc này mặc dù ông cao bồi nói với Adam nhưng thực ra là ĐANG NÓI VỚI DIANE. “HÀNH ĐỘNG CỦA MỘT NGƯỜI QUYẾT ĐỊNH SỐ PHẬN CỦA ANH TA”, ám chỉ rằng HÀNH ĐỘNG GIẾT NGƯỜI CỦA DIANE ĐÃ QUYẾT ĐỊNH TƯƠNG LAI CỦA CÔ. “Nếu anh làm việc đó tốt, anh sẽ gặp tôi 1 lần nữa. Nếu anh làm việc đó dở, anh sẽ gặp tôi 2 lần nữa. Thực sự, DIANE ĐÃ LÀM VIỆC KHÔNG TỐT (GIÊT CAMILLA) VÀ ĐÃ GẶP ÔNG CAO BỒI THÊM 2 LẦN NỮA KHI ÔNG GỌI CÔ DẬY 2 LẦN TRƯỚC KHI TRỞ LẠI VỚI THỰC TẠI.

Một người đàn bà gọi cửa nói với Betty rằng: “Có người đang gặp rắc rối, có một chuyện tồi tệ đã diễn ra”. Đây chính là ám chỉ CAMILLA, CÔ ĐÃ BỊ ÁM SÁT Ở NGOÀI ĐỜI. Chi tiết ngầm để MỘT NGƯỜI NHẮC NHỞ BETTY TRỞ LẠI VỚI THỰC TẠI.

Sáng hôm sau, Betty và Rita tập dượt cho buổi thử vai của Betty. Đến nơi, Betty đã khiến mọi người phải sửng sốt vì khả năng diễn xuất tuyệt vời của cô. Trong giấc mơ, DIANE ĐÃ TỰ ĐỀ CAO TÀI NĂNG MÌNH, CÔ ĐƯỢC SỰ YÊU QUÝ VÀ THÁN PHỤC CỦA NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH CÔ. BETTY TRÀN TRỀ HI VỌNG ĐƯỢC GIAO VAI CHÍNH. Trong khi sự thực ngoài đời thì DIANE LUÔN THẤT BẠI TRONG CÔNG VIỆC, CHỈ NHẬN ĐƯỢC VAI PHỤ, ĐÃ VẬY CÒN KHÔNG ĐƯỢC AI QUÝ MẾN.

Betty được dẫn tới trường quay để thử vai. Cô gái hôn Camilla trong bữa tiệc ngoài đời lúc này có tên là Camilla Rhodes, đang biểu diễn bài hát “I’ve told every little star” cho đạo diễn Adam. Adam miễn cưỡng chọn cô vào vai chính sau khi bị ép buộc bởi những tên sản xuất phim. Khi bắt gặp ánh mắt của Adam , Betty bỗng thay đổi nét mặt, có lẽ DIANE ĐÃ CÓ Ý THỨC ĐƯỢC PHẦN NÀO MỤC ĐÍCH CỦA CÔ TRONG GIẤC MƠ LÀ LẤY LẠI TÌNH YÊU VỚI CAMILLA CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ THĂNG TIẾN CON ĐƯỜNG DANH VỌNG NHỜ TỪ PHIM CỦA ADAM (NGƯỜI ĐÃ CƯỚP CAMILLA CỦA CÔ). Điều này giải thích tại sao Betty đột ngột bỏ trường quay để về nhà giúp Rita lần tìm địa chỉ cô gái có tên là Diane Selwyn.

Khi đang trên đường tới nhà của Diane, Betty và Rita thấy 2 thanh tra đang tìm kiếm gì đó trên đường. Đây chính là HÌNH ẢNH ĐỜI THỰC XUẤT HIỆN TRONG GIẤC MƠ CỦA DIANE. HAI VIÊN THANH TRA NÀY HẲN LÀ HAI NGƯỜI MÀ CÔ HÀNG XÓM CỦA DIANE NÓI ĐANG TÌM KIẾM CÔ NGOÀI ĐỜI.

Đến nơi, cũng gặp cô hàng xóm đó và CÔ HÀNG XÓM ĐÓ CŨNG THAY ĐỔI NHÀ VỚI DIANE SELWYN GIỐNG NHƯ VỚI DIANE THẬT NGOÀI ĐỜI. Vào tới ngôi nhà của Diane, Betty và Rita kinh hoàng thấy một cái xác trên giường (ĐOẠN CUỐI PHIM DIANE CŨNG CHẾT Ở TƯ THẾ NHƯ VẬY). CÓ NHIỀU CÁCH GIẢI THÍCH CHO CHI TIẾT NÀY. NÓ CÓ THỂ LÀ HÌNH ẢNH TỬ THI CỦA CAMILLA, SỰ THỰC NGOÀI ĐỜI LÀ CAMILLA ĐÃ CHẾT VÀ RITA NHẬN RA ĐIỀU NÀY NÊN ĐÃ BẬT KHÓC (HAY CHÍNH XÁC HƠN LÀ DIANE KHÓC). HOẶC CŨNG CÓ THỂ ĐÂY LÀ HÌNH ẢNH TƯỢNG TRƯNG CHO SỰ CHẤM DỨT THỰC TẠI NGOÀI ĐỜI RITA VÀ BETTY MUỐN LÀM LẠI CUỘC ĐỜI TRONG GIẤC MƠ. Nhưng cách giải thích hợp lí nhất có lẽ là ĐẤY LÀ SỰ MƠ HỒ PHỎNG ĐOÁN KẾT CỤC CHO CHÍNH DIANE. Hoặc rất có thể là DIANE CẢM GIÁC NHƯ MÌNH ĐÃ CHẾT SAU KHI BỊ CAMILLA BỎ RƠI VÀ CÔ MUỐN RITA PHẢI DẰN VẶT ÂN HẬN VÌ NHỮNG GÌ CÔ ĐÃ LÀM VỚI DIANE.

Khi về đến nhà, Betty đội cho Rita mái tóc giả màu vàng. Chi tiết này cho thấy BETTY MUỐN RITA HOÀN TOÀN THUỘC VỀ CÔ, NGAY CẢ ĐẾN HÌNH DÁNG BÊN NGOÀI CŨNG CÓ PHẦN HƠI HƯỚNG GIỐNG CÔ.

Tối hôm đó, Betty đã quyết định cho Rita ngủ cùng giường. Bất ngờ Rita chủ động quyến rũ Betty. Trong vòng tay của nhau, hai người đã có những giờ phút thật nồng nàn và mãnh liệt cho nhau. Đây chính là ĐIỂM CAO TRÀO TRONG GIẤC MƠ CỦA DIANE, CÔ ĐÃ HOÀN TOÀN CÓ ĐƯỢC RITA. Tuy vậy khi đã đạt được ý nguyện thì GIẤC MƠ ĐÃ MẤT PHƯƠNG HƯỚNG VÀ KÉO DIANE TRỞ LẠI VỚI THỰC TẠI.

Đoạn trong rạp hát “Silencio” là chi tiết “đắt” nhất trong phim, nó là lời giải thích cho sự ảo tưởng của con người: MỌI VẬT ĐÔI KHI CHỈ LÀ ẢO GIÁC ĐÁNH LỪA CON NGƯỜI. Khi người đàn bà hát bài “Llorando”, chúng ta tưởng rằng bà là một ca sĩ thật xuất sắc nhưng thực ra TIẾNG HÁT ĐÓ LÀ TỪ MỘT CUỘN BĂNG. Khi bà ta ngất rồi, TIẾNG HÁT VẪN CÒN VANG VỌNG MÃI, DAY DỨT KHÔN NGUÔI NHƯ CHÍNH NỖI LÒNG CỦA DIANE. Betty và Rita cùng khóc, hay chính xác hơn là DIANE KHÓC. CÔ KHÓC VÌ SỰ ÂN HẬN MUỘN MÀNG VÀ VÌ NHẬN RA THẾ GIỚI HOÀN MỸ CỦA CÔ CHỈ LÀ ẢO TƯỞNG, ĐÃ ĐẾN HỒI KẾT THÚC.

Khi người đàn bà trong quán “Silencio” ngất đi, Betty mở chiếc ví ra thấy chiếc hộp màu xanh. CHIẾC HỘP NÀY TƯỢNG TRƯNG CHO NHỮNG BÍ MẬT MÀ DIANE CẤT GIẤU. Lúc đầu tôi chỉ có cách giải thích đơn giản như vậy nhưng sau khi nghe bạn hoaian và be free (cám ơn hoaian và be free) nói rằng chiếc hộp có tên là Pandora thì tôi nghĩ chắc hẳn cái tên có ẩn ý gì sâu xa. Tìm trên mạng cái tên Pandora thì ra rất nhiều trang web nói về vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em. Những chữ cái đó có nghĩa là:

P revent – ngăn chặn

A buse – nạn lạm dụng

N ow – ngay bây giờ

D eter – làm nhụt chí

O ffenders – những kẻ phạm tội

R aise – lên tiếng

A wareness – cảnh báo

(theo trang pages.prodigy.com/faulkner/home.htm)

Rất có thể DIANE BỊ LẠM DỤNG TÌNH DỤC KHI CÒN BÉ NÊN KHI LỚN CÔ SỢ HÃI ĐÀN ÔNG VÀ LẠI CÓ MỐI QUAN HỆ LUYẾN ÁI VỚI CAMILLA. Hãy nhớ trong giấc mơ, khi cô chú (tạm gọi như vậy) chúc Betty may mắn trên đường tới Hollywood, lúc đi trên xe về, hai người cười vui vẻ nhưng nụ cười đó có phần ác hiểm, liệu có phải chú của Diane ngày trước lạm dụng cô? Dù sao đây cũng chỉ là một giả thuyết.

Quay trở lại với hai nhân vật nữ chính, khi Rita và Betty trở về nhà, Rita lấy chiếc chìa khoá màu xanh trong hòm ra, khi quay lại đã không còn thấy Betty đâu. LÚC NÀY DIANE ĐÃ QUAY TRỞ VỀ VỚI THỰC TẠI, CHỈ CÒN RITA TRONG GIẤC MƠ MÀ THÔI. Rita mở chiếc hộp ra, bí mật đã được cởi bỏ, Rita cũng hoàn toàn biến mất khỏi giấc mơ. Sau đó chúng ta thấy cô của Diane bước vào phòng, nhìn quanh không thấy gì hết cả. Nên nhớ, ngoài đời, cô của Diane đã chết nên chi tiết này khẳng định TOÀN BỘ CHO TỚI THỜI ĐIỂM NÀY CHỈ LÀ GIẤC MƠ.

Tiếp theo chúng ta thấy một người con gái trên giường (chắc chắn là Diane) và ông cao bồi vào gọi 2 LẦN để cô thoát ra khỏi giấc mơ.

Sau đó là một chuỗi những sự việc xảy ra trước giấc mơ và cuối cùng kết thúc với cái chết của cả Diane và Camilla. Ước vọng về một thiên đường Hollywood đã hoàn toàn chỉ còn là trong ảo tưởng và mối tình của hai người đã đi vào giấc mộng ngàn thu.

“MULHOLLAND DRIVE” sẽ còn được ghi nhớ mãi như một cột mốc trong lịch sử điện ảnh vì tính táo bạo, sáng tạo trong cách làm phim cũng như những bí ẩn của nó không bao giờ được khám phá hết. Sau mỗi lần xem là một lần nhận biết thêm nhiều điều mới. Hi vọng tất cả mọi người sẽ xem xét, phân tích và đánh giá “Mulholland Drive” một cách cặn kẽ nhất.


Posted

in

by

Comments

4 responses to “Vén bức màn bí ẩn của Mulholland Drive”

  1. mgz Avatar
    mgz

    sweet home alabama……..

    Còn xịn hơn cả cái lời giải trong IMDB nữa..

    good lord, giờ thì em đã hiểu….

  2. 2i Avatar
    2i

    good working
    ~~ 2i is mpeccable & mpression ~~

  3. cameraman Avatar
    cameraman

    hay qua,co qua nhieu suy nghi cua toi giong ban .that tiec la toi lai ko noi ra duoc .cam on da noi ho dum toi nha.lau ko gap duoc bai viet nao trong MB hay nhu vay .

  4. loveu2 Avatar
    loveu2

    Bai viet rat hay. Cam on!
    I do not pretend to be the character. I am the character.

Leave a Reply