Vì sao tôi thích phim Đen & Trắng ?

Một vài người cho rằng sự ra đời của phim màu là một sự cải tiến đáng kể cho nền điện ảnh thế giới sau thời kì của phim đen trắng.Nó sẽ giết chết phim đen trắng ? Hãy suy nghĩ và cân nhắc lại trước khi đưa ra lời nhận xét này! Hãy nhìn lên danh sách các phim hay nhất mọi thời đại ở bất kì đâu, bạn sẽ thấy phần lớn các phim đen trắng đứng trong 10 hạng đầu: CITIZEN KANE,CASABLANCA, 81/2, BICYCLE THIEF, SEVEN SAMURAI, SCHINDLER’S LIST, RAGING BULL… Những bộ phim này sẽ ra sao nếu được làm bằng phim màu ? Sẽ hay hơn, đẹp hơn, hiệu quả hơn ? Câu trả lời sẽ là KHÔNG ! Thật khó có thể tưởng tượng thông qua hình ảnh trong một bộ phim màu, vì nó thật với ngoài đời quá, những hình ảnh đó đã quen thuộc với chúng ta trong đời sống hàng ngày. Nhưng với một bộ phim đen trắng bạn có thể tha hồ mơ mộng, thêm vào màu sắc của trí tưởng tượng …

Phải công nhận là phim màu có những nét tiên tiến vượt trội hơn so với phim đen trắng, nhưng không phải “Màu” nào cũng có thể chuyển tải hiệu quả hơn “Đen & Trắng”. Một nhà làm phim có thể chọn “Đen & Trắng”, vì đối với họ, nó có một sắc màu riêng trong bộ phim mà họ muốn tạo ra. Steven Spielberg là một ví dụ, ông đã chọn “Đen & Trắng” cho bộ phim SCHINDLER’S LIST (1993) của mình. Đối với ông đó là cách tốt nhất, hiệu quả nhất, để chuyển tải cho nguời xem sự khắc nghiệt, ảm đạm đến rợn người ở Áo trong Thế chiến lần hai. Hãy xem mùa đông tuyết trắng, đoàn người Do thái không một mảnh vải che thân… tất cả …tất cả đều trên nền đen trắng ảm đạm … SCHINDLER’S LIST là bộ phim trắng đen sau một phần tư thế kỉ mang về Giải OSCAR Quay phim đẹp nhất và nhà quay phim Janus Kaminski vinh dự được nhận giải này.

Làm sao ta có thể quên được hình ảnh Ingrid Bergman ngồi nghe bản nhạc As Time Goes By qua sự thể hiện của Sam trong Casablanca.

Ilsa Lund: Play it, Sam. Play “As Time Goes By” ….

Sam: Oh, I can’t remember it, Miss Elsa. I’m a little rusty on it.

Ilsa Lund: I’ll hum it for you. Da-dy-da-dy-da-dum, da-dy-da-dee-da-dum… Sing it, Sam.

Sam: You must remember this / A kiss is still a kiss / A sigh is just a sigh / The fundamental things apply / As time goes by. / And when two lovers woo, / They still say, “I love you” / On that you can rely / No matter what the future brings…

RickBlaine: Sam, I thought I told you never to play.

Ghi nhớ mãi mãi cảnh này… thật lãng mạn ! Trông Ingrid Bergman mới xinh đẹp làm sao, Humrey Bogard rất phong độ trong bộ vest trắng. Phải qua hình ảnh “Đen & Trắng” mọi người mới có thể tha hồ mà tưởng tượng về bộ phim, nếu là hình ảnh “Màu” chắc chắn sẽ không còn sự lãng mạn vốn có của bộ phim kinh điển này ….

Thử tìm hiểu qua thể loại Horror xem sao, nhiều người sẽ tự hỏi một bộ phim Horror mà là đen trắng thì còn gì là hay nữa ? Nhầm rồi ! Qua bàn tay phù thuỷ của Sir Alfred Hitchcock, bộ phim PSYCHO kinh điển đã được làm ra đó sao ? Cảnh trong bồn tắm của Janet Leigh đã mất đến một tuần để quay. Ngốn 70 cảnh và 57 lần biên tập mới có thể tạo ra tính kinh điển trong cảnh quay này. Con dao chưa chạm vào người Janet, vì là phim đen trắng nên ta không nhìn được màu máu, thay vào đó Alfred đã dùng nước chocolat, mặc dù vậy, nó vẫn tạo được một cảm giác ớn lạnh, làm cho người ta không dám bước vào buông tắm nữa !

Một bộ phim tình cảm khác, vào nãm 1979, khi mà phim màu đã quá quen thuộc với mọi người thì Woody Allen vẫn quyết tâm làm một bộ phim đen trắng : MANHATTAN ! Hãy xem phim này để thấy được “Đen & Trắng” đã làm được điều mà phim màu không thể làm được. Hình ảnh Woody Allen cùng Diana Keaton ngồi trên chiếc ghế trông ra cây cầu như một bức ảnh nghệ thuật, nó được xem như một hình ảnh lãng mạn nhất trong lịch sử thế giới điện ảnh …

Châu Á có Akira Kurosawa ! Đạo diễn tài năng này mang đến cho người xem một kiệt tác nghệ thuật: SEVEN SAMURAI. Bộ phim nói về 7 Võ sĩ đạo bảo vệ một ngôi làng Nhật Bản chống lại 40 tên cướp ở thế kỉ 16. Suốt hơn 3 giờ đồng hồ với những pha hành động dữ dội, bộ phim trở thành bất hủ. Say này, các nhà làm phim bắt chước, làm lại nhưng chưa có bộ phim nào vươn tới tầm cao như SEVEN SAMURAI. Phim thể hiện rõ nhất theo phong cách này là The Magnificent Seven . SEVEN SAMURAI là một minh chứng hùng hồn cho thể loại “Đen & Trắng” .

Còn rất rất nhiều bộ phim đen trắng nổi tiếng khác như Battleship Potemkin (1925), Apartment(1960), From here to Enternity(1953), Bicycle Thief(1949), The Longest Day(1962)…

Các nhà làm phim nổi tiếng trong thể loại đen trắng là Charlie Chaplin (hầu hết phim của ông là phim trắng đen) Federico Fellini (đạo diễn người Ý này cũng toàn làm phim trắng đen). Martin Scorsess thì có Raging Bull ; Stanley Kubrick có Dr Strangelove or How I Learned to Stop Worrying and Love the Bomb (1964), …

Phải chăng trong thể loaị phim đen trắng, đạo diễn sẽ kiểm soát được tốt nhất sắc độ của các khuôn hình ? Và vì thế, phim “Đen & Trắng” thường là những bộ phim đẹp ?


Posted

in

by

Comments

4 responses to “Vì sao tôi thích phim Đen & Trắng ?”

  1. muonlamdaodien Avatar
    muonlamdaodien

    mình cũng từng rất thích cách vẽ chì nét đứt, đó là cách vẽ lúc trước của mình. Mình đã xem “Sin city” , cũng đen trắng nhưng có điểm nhấn màu rất nghệ thuật.
    Bạn nào đã xem rồi sẽ buết rất hay. Nhưng có phần bạo lực…

  2. *bee* Avatar
    *bee*

    phim hoạt hình đen trắng cũng hay!

    Tui tự hào là một trong những người may mắn coi được những phim hoạt hình đen trắng đầu tiên của Walt Disney. Nhớ lần xem Steamboat Willie, Mickey không có như bạn thấy bây giờ đâu! Cái đầu, cái tai, cái gì cũng tròn ơi là tròn! Nét vẽ trong phim hoạt hình đen trắng thì đôi lúc bị blur, bạn có thể thấy được cả nét chì nữa! Nhất là lúc nhân vật vung tay, quệt ra thấy nguyên một đường giống như khi bạn rê mouse vậy (nếu chỉnh chế đội tail cho mouse).

    Phim hoạt hình bây giờ thì không ai làm đen trắng cả! Nhưng vẫn còn một số clip quảng cáo cho MTV làm đen trắng. Những clip này rất đẹp và rất hay! Chắc chắn bạn sẽ bị những nét chì khỏe và rất “cứng” tay của tác giả làm mê hoặc! Kiểu vẽ đen trắng trong clip đó là những hình sợi trắng trên nền đen hoặc người lại, nhìn giống như những cọng rơm, nó thô thô, nhưng tổng hợp lại thì rất đẹp! Thật sự thì bây giờ người ta cũng vẽ phim đen trắng bị blur nét vẽ hay kiểu “mouse’s tail” mà tôi nói nhưng có vẻ nghệ thuật hơn, còn những phim trước của Walt (như steamboart willie) thì không thể xem là không nghệ thuật. Thứ nhất là vì kỹ thuật màu chưa có, thứ hai, đó là một trong những tác phẩm anim có giá trị đầu tiên.

    Hì! Nếu nói như cobain: “vì là phim đen trắng nên ta không nhìn được màu máu, thay vào đó Alfred đã dùng nước chocolat” thì phim đen trắng… yummie thật! (joke!) Hic! Sau này mình color cho mấy cái anim của mình phải nhớ đến article này!

    Phim hoạt hình Nhật không biết có B&W không ta? Đa số phim hoạt hình Nhật đều có màu! Nếu không có màu thì chỉ trên sách truyện thôi! Đặt ngược lại câu hỏi cho cobain đây: Giả sử phim hoạt hình Nhật không có màu, theo phong cách B&W thì có hấp dẫn không? Mong cobain chỉ giáo thêm!

    *************

    x
    o*bee*xo

  3. pyl Avatar
    pyl

    bai viet qua suc la hay, vua la kien thuc vua mang suc thuyet phuc…

    .
    pyl-happiness always smile

  4. badgirl Avatar
    badgirl

    mi`nh cung rat thi’ch xem phim trang den, mi`nh ko ra`nh ve` phim anh cho la’m, nhung mi`nh tha’y hi`nh anh cua phim trang den duo`ng nhu dep hon, ro ne’t hon va` sinh dong hon phim ma`u thi` pha?i ( no’i nho?: neu phai chu.p hi`nh thi` mi`nh thi’ch chu.p hi`nh trang den hon, vi` duo`ng nhu tro^ng mi`nh xinh hon 😛 , hay mi`nh chi tuong tuong thoi ta )
    begin the day with friendliness, keep friendly all day long

Leave a Reply