Warner Bros – Cánh tay giải trí của tập đoàn Time – AOL

Sát nhập và….sát nhập

Hãng phim Warner Bros (WB) là một bộ phận của Time Warner Entertainment Conpany (TWE). TWE là công ty con của Time Warner Companies, Inc đã sát nhập Turner Broadcasting System, Inc (TBS) để thành lập công ty giải trí khổng lồ Time Warner Inc. Sau đó Time Warner lại sát nhập với AOL,một công ty kinh doanh trên mạng để thành lập đại công ty Time – AOL hoạt động trong các lĩnh vực phát thanh truyền hình, điện ảnh, xuất bản, âm nhạc và trực tuyến.

Warner Bros phụ trách sản xuất và kinh doanh phim ảnh các loại, kể cả việc cấp quyền chiếu phim và thương mại hoá các sản phẩm do nó tạo ra. Warner Bros có hệ thống bán lẻ phim, các rạp chiếu phim quốc tế và công viên chuyên đề. Hãng vừa sản xuất phim cho riêng mình vừa tài trợ cho các hãng phim độc lập. Ngoài ra WB còn mua quyền phân phối các phim do những hãng khác sản xuất mà lãnh địa phân phối, lãnh vực phân phối và thời gian phân phối ghi cụ thể trên hợp đồng. Điều khoản hợp đồng tùy thuộc vào việc hãng có đóng góp tài chính hay không, tuỳ lãnh thổ tuỳ lãnh vực phân phối và các yếu tố khác. Có khi các nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên, nhà biên kịch cũng tham gia vào việc soạn thảo hợp đồng phân phối. Ví dụ WB đã ký hợp đồng độc quyền phân phối phim với các hãng phim như Morgan Creek Productions Inc, Regency Entertainment U.S.A, Canal Plus và Village Roadshow Pictures. Mới đây Polygram Filmed Entertainment và WB đã ký hợp đồng tài trợ mỗi bên 50% cho các sản phẩm của hãng phim Castle Rock, để đổi lại mỗi bên được quyền phân phối 50% số phim sản xuất của Castle Rock ở Mỹ, Canada và trên thị trường quốc tế.

Cánh tay với dài

WB Consumer Products, chi nhánh của WB lo việc cấp quyền thương mại hoá các sản phẩm của hãng trên thị trường quốc tế và quớc nội như các hình ảnh, biểu tượng, các nhân vật trong phim và các chất liệu khác lấy từ phim nhựa và phim TH nhiều tập do WB sản xuất hoặc phân phối, ví dụ như các nhân vật siêu anh hùng của các bộ phim DC Comics, Hanna-Barbera, Harry Porter và trong các bộ phim kinh điển của hãng.

WB Studio Stores có 157 cửa hiệu ở Mỹ và 38 cửa hiệu ở các nước khác. Tại các cửa hiệu này đều có bán các băng phim do WB quản lý và các sản phẩm ăn theo chúng như đồ chơi chẳng hạn.

Qua các liên doanh, chi nhánh WB International Theatres của WB đã mở 72 tổ hợp chiếu phim với 625 màn ảnh tại 7 nước (riêng tại Úc có 28 rạp chiếu phim do WB điều hành qua các liên doanh, Anh có 17 rạp, Nhật có 13, Bồ Đào Nha co 5, Đức có 4, Ý có 3, Tây Ban Nha có 2). WB bành trướng mạnh sang Châu Á với một tổ hợp 27 màn ảnh ở Đài Bắc, thủ phủ Đài Loan. Hàng trăm màn ảnh mới do WB điều hành đã có mặt trên khắp thế giới từ 1998.

Cũng bằng hình thức liên doanh, WB phát triển các công viên chuyên đề đề quảng cáo cho các bộ phim truyện, phim hoạt hình và các nhân vật trong phim được nhiều người yêu thích. Ví dụ công viên chuyên đề Warner Bros Movie World được khánh thành năm 1998 tại Rhine, Đức là dựa theo mô hình Warner Bros Movie World ở Úc. Một công viên chuyên đề nữa sẽ được mở tại Tây Ban Nha.

Thư viện phim

Hỗ trợ cho WB có công ty New Line Cinema Corporation, Castle Rock Entertainment và thư viện phim Turner. Các công ty này trực thuộc Time Warner Inc, chứ không thuộc công ty con TWE như WB. Ngoài nhiệm vụ điều hành các hoạt động của WB, TWE còn điều hành hoạt động của Home Box Office và truyền hình cáp.

Thông qua các chi nhánh khác nhau, WB cung cấp các chương trình TH đi khắp thế giới. Vừa phát triển và sản xuất các bộ phim TH nhiều tập, phim nhựa, phim TH, phim hoạt hình, các chương trình giải trí, WB còn phân phối các chương trình TH cho cả nước Mỹ. Thư viện phim của WB có hơn 6000 tựa phim truyện, 28500 phim TH, 10000 phim hoạt hình, mà đa số là từ TBS chuyển qua sau khi sát nhập hai công ty. Các chương trình TH của WB do WB Television sản xuất với các bộ phim thành công như ER, Friends, Step By Step, Suddenly Susan, Charmed. Về show TH thì có The Rosie O’Donnell Show rất được khán giả yêu thích.

Đảm nhận sản xuất phim hoạt hình cho WB là WB Television Animation (WBTA). WB có hai kênh phân phối phim hoạt hình. Đó là Kid! WB! Và Cartoon Network rất quen thuộc với người yêu phim hoạt hình. Hiện nay WBTA vẫn được xem là người đi tiên phong trong việc cung cấp phim hoạt hình cho trẻ em.

Coi trọng việc tiếp thị

WB International Television Distribution (WBITD) thuộc WB là nhà phân phối các chương trình và phim TH ra ngoài nước Mỹ. WBITD hoạt động tại 175 nước và có quan hệ tốt với nhiều hãng phát thanh truyền hình nổi tiếng như Channel 5 (Tây Ban Nha), Canal Satellite (Pháp). Trong số các bộ phim TH nhiều tập của WB được phát nhiều ở nước ngoài có: Những cuộc phiêu lưu mới của Robin Hood, Học viện cảnh sát, Những cuộc phiêu lưu của thủy thủ Sinbac, Zorro….Doanh thu của WB hiện nay đã vượt qua 3,2 tỷ một năm.

Hoạt động song song với WB là New Line Cinema Corporation (chi nhánh của TBS), một công ty sản xuất phim độc lập có hai cơ sở làm phim nhựa trong tay: New Line Cinema và Fine Line Fratures. Việc sản xuất phim TH được giao cho New Line Television.

WB còn có một hệ thống các đài phát thanh có tên WB Television Net Work (The WB) dùng để phát các phim và các chương trình của hãng.

Phương Anh


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply