XanDa – Một võ giả đi tìm sự tôn nghiêm

XanDa là một bộ phim chủ đề về môn võ thuật boxing do Mạch Tử Thiện làm đạo diễn và Từ Khắc giám chế. Đây là một bộ phim được khá nhiều khán giả mong chờ được thưởng thức vì sự khác biệt của nó so với những bộ phim cùng đề tài trước đây, vì những diễn viên trong phim là những vận động viên boxing thực sự, những trận đấu cũng diễn ra một cách chân thật. Nếu như bạn đối với bộ phim này có sự mong đợi thì đầu tiên nên đi tìm hiểu về môn boxing. Từ trước đến nay những bộ phim võ hiệp Trung Quốc gây ấn tượng cho người xem vì những lối đáng đẹp mắt nhưng đồng thời lại biểu hiện rõ ràng sự không thật, còn “XanDa” thì hòan tòan khác.

Khái thuật

Boxing, đơn giản mà nói là một môn võ thuật Trung Quốc biểu hiện sự đối kháng thực tế. Có người cảm thấy thưởng thức một trận thi đấu Boxing không hay bằng thưởng thức một trận thi đấu Taolu, nhưng nếu đi từ ý nghĩa đánh thực tế mà nói, phong boxing là “Tinh hoa võ thuật Trung Quốc” cũng không đến nỗi quá đáng. Các môn phái võ thuật của Trung Quốc khá nhiều, riêng về quyền thì có hơn 200 lọai, còn boxing thì gồm “thích, đả, nã, ng㔠bốn lọai hình kỹ thuật cơ bản trong võ thuật được tiến hành đơn giản hóa, hình thành một hệ thống kỹ thuật và huấn luyện khoa học, cách thức thi đấu, thời gian hạn định một hiệp và quy tắc.

Kịch bản

Những đề tài trong phim của Từ Khắc vẫn liên tục thay đổi, bộ phim này rất dễ khiến khán giả nhớ đến bộ phim “Đao” của ông, là một câu chuyện nói về một người đang sống trong ánh sáng chói lọi bỗng nhiên tôn nghiêm của sự tồn tài hòan tòan biết mất hết, có thể nào bỏ lại đằng sau mọi thứ làm lại từ đầu, đặt bản thân vào địa vị thấp nhất, tự mình phấn đấu để tìm lại ý nghĩa của cuộc sống. Kịch bản xem ra không đến nỗi tệ, rất có tiềm lực khai thác. Chỉ cần biểu hiện của diễn viên có đủ sức thuyết phục thì đây sẽ là một bộ phim gây được sự thu hút của khán giả..

Nội dung

Quốc Cường từ nhỏ đã bắt đầu học võ thuật Trung Quốc, sau khi giành được giải quán quân Taolu, Cường không hề tham gia bất kỳ trận thi đấu nào khác, anh trở về quê dạy võ cho những đứa trẻ trong làng. Quốc Cường làm quen được với một cô gái bị tàn tật nhưng lại có một nghị lực và ý chí rất lớn. Cô cho rằng giải “quán quân” mà Cường giành được đã trở thành một gánh nặng đối với anh khiến anh không dám chấp nhận một thử thách nào khàc, thậm chí cũng không bằng một kẻ tàn tật như cô. Sau khi người bạn gái ấy bị chết, Cường đau khổ rời khỏi quê, cùng với người bạn thân là Hà đến Thẩm Quyến. Tại nơi đây , Cường gặp Linh, một cô gái khiến anh nhớ về hình ảnh người bạn gái cũ. Chị của Linh yêu một vận động viên boxing tên là Triệu Uy, Triệu Uy thì coi trọng boxing hơn là bạn gái của mình. Khi Linh thay mặt chị đề nghị chia tay với Triệu Uy, đúng lúc cả Cường và Hà đều có mặt khiến hai bên hiểu lầm Uy ức hiếp một người con mềm yếu nên đã đánh nhau một trận. Hà bị thương nặng phải nhập viện. Điều này khiến Linh cảm thấy bức rứt trong lòng nên cô đồng ý chịu tòan bộ chi phí chữa trị cho Hà. Nhưng Cường chỉ đồng ý một người chị một nửa, và hứa sẽ cố gắng hết sức sớm trả tiền cho Linh.

Cường đi tìm đến người bạn thân tên Long để mượn tiền nhưng bị cha của Long hiểu lầm anh là một người bạn không tốt. Cha của Long là một huấn luyện viên boxing, ông rèn luyên con trai rất nghiêm khắc với mong muốn con mình sẽ trở thành một VĐV xuất sắc. Vì muốn đạt được giải thưởng tại các trận thi đấu boxing để có tiền trả cho Linh, Cường xin cha của Long nhận mình làm đồ đệ. Tuy được trở thành một học viên nhưng suốt ngày anh phải lo những công việc quét dọn mà không được học võ, vì vậy Cường đã nhờ Long âm thầm dạy cho mình.Cuối cùng, Cường cũng được tham gia vào cuộc thi đấu giành cho những người mới, tràn đầy tự tin và hy vọng nhưng rốt cuộc anh đã bị đánh bại, mất hết ý chí, tinh thần hòan tòan sụp đổ, lặng lẽ bỏ đi. May mắn thay, vẫn còn Linh ở bên anh, động viên anh, Cường mới có thể đối diện lại với cuộc sống, và cùng Linh trải qua những tháng ngày hạnh phúc.

Trong một lần vô tình, Cường đã xem được trận đấu giữa Long và Uy. Khi nhìn thấy Long bị Uy đánh bại, ý chí của một võ giả trong người Cường lại sôi sục. Anh cảm thấy bản thân mình vẫn mãi là một võ sĩ yêu võ thuật vì vậy anh quyết định bỏ lại những tháng ngày bình lặng bên Linh mà quyết tâm bước lên võ đài chứng mình năng lực của mình. Để chuyên tâm học võ, Linh và Cường đã chia tay, bản thân Linh cũng không nói cho anh biết mình đã mang thai. Sau bao tháng ngày tập luyện vất vả, cuối cùng Cường cũng đã có đủ tư cách bước lên võ đài thi đấu với Uy. Trước khi thi đấu anh nhận được tin Linh sẽ rời khỏi Thẩm Quyến và cô đang mang trong người cốt nhục của anh, vì vậy Cường phải kết thúc trận đấu quan trọng này trong khỏang thời gian ngắn nhất……

Nhân vật

Tang Vĩ Lâm vai Trương Quốc Cường

Năm sinh: 30/5/1977

Cao: 1m82

Nặng: 68kg

Phim từng tham gia: Thiên Nhược Hữu Tình, Phong Hỏa Giai Nhân

*Tăng Vĩ Lâm từng đi lính, là một người khá thận trọng. Anh sinh ra tại Sơn Đông, nhà bên bờ biển, người Sơn Đông có thói quen luyện võ nên từ nhỏ Vĩ Lâm đã học võ từ người chú. Năm 17,18 tuổi chính thức học boxing. Năm 1995: Quán quân môn boxing tỉnh Sơn Đông. Năm 1995: gia nhập tổng đội boxing cảnh sát. Năm 1998 – 2000: giành giải Quán quân môn boxing tòan quốc của lượng lực cảnh sát. Năm 2001: tham gia giải Boxing tòan quốc, nội dung 65 kg.

Triệu Tử Long vai Thiết Đại Long

Năm sinh: 24/4/1981

Cao: 1m85

Nặng: 85 kg

Phim từng tham gia: Anh Hùng Bản Sắc

* Triệu Tử Long là một trong những người yêu thích học hành nhất trong đội Boxing Trung Quốc. Nhà ở Nội Mông Cổ, là Hoa kiều. Tháng 1/1998 gia nhập vào đội Thể công đại đội Nội Mông Cô tiếp nhận sự huấn luyện chính quy. 6/2000 đọat giải 3 nội dung 90 kg tại thàng phố Nam Hải. 9/2000 đứng thứ 5 cuộc thi Boxing tòan quốc và nhận được danh hiệu “Vận động viên võ anh”. Năm 2001, đứng thứ 6 hạng cân 90kg cuộc thi Boxing lần thứ 9. Năm 2002, Quán quân boxing trên 85 kg.

Tất Huy vai Triệu Uy

Năm sinh: 8/5/1973

Cao: 1m83

Nặng: 90 kg

* Năm 1988: bắt đầu học Nhu Đạo

Năm 1996: gia nhập vào đội boxing Bắc Kinh

Năm 1997: thi đậu vào học viện thể thao võ thuật

Năm 1996 – 1998: Quán quân boxing tòan quốc

Năm 1999: được chọn làm thành viên trong đội boxing của Trung Quốc

Năm 1999 – 2000: từng đại biểu đội quốc gia xuất chinh “K-1”

Hiện nay làm huấn luyện viên đội Boxing tỉnh Giang Tô.


Posted

in

by

Comments

2 responses to “XanDa – Một võ giả đi tìm sự tôn nghiêm”

  1. pocolo Avatar
    pocolo

    Có vẻ hay đây

    Tui có fin BLade do Triệu Trác đóng nè, uýnh hay, triết lí

  2. faye Avatar
    faye

    diền viên đẹp nè

    mà phim này về boxing bình thường hay về kick boxing giống kick boxing của Thái Lan vậy DocCo ?

Leave a Reply