Xem phim Đam mê: Vươn tới một ngôi sao

 

TT – Bốn hoàn cảnh, bốn cá tính gặp nhau ở niềm đam mê và thành lập ban nhạc 4 in 1. Đam mê (50 tập, đang phát sóng trên kênh HTV9, Đài truyền hình TP.HCM vào thứ tư, năm, sáu hằng tuần) đang dần chinh phục khán giả màn ảnh nhỏ.

Không đi quá sâu vào những nỗi niềm thân phận, chuyện hậu trường nghề ca sĩ cũng chỉ được phác họa bằng những lát cắt nhẹ nhàng, nhưng Đam mê vẫn níu mắt khán giả bằng nét duyên riêng.

Lữ (Cao Thái Sơn) xuất thân từ một gia đình gia giáo, nơi mà bố mẹ anh không thể chấp nhận việc con trai làm ca sĩ bởi quan niệm "xướng ca vô loại". Cường (Hoàng Anh) bỏ quê lên phố tự lập, số phận đẩy đưa thành ca sĩ. Trong khi đó, Bảo (Khương Ngọc) lại sắt đá một quyết tâm nổi tiếng bằng nghề ca sĩ, còn Hoàng (Thanh Phương) đi theo con đường ca hát bằng đam mê của bà mẹ hơi đồng bóng và ông bố hiền lành, chiều vợ thương con.

Hành trình vươn tới ngôi sao của bốn chàng trai gặp phải những trắc trở riêng. Nhưng may mắn thay, dù thế nào bốn chàng trai vẫn nhận được tình cảm, sự cưu mang của người tốt và chính bản thân các thành viên trong nhóm. Cường được ông Bảy (Hữu Châu) – bố của Tiên – thương mến, cho ở nhờ. Lữ được cô giáo (ca sĩ Hồng Hạnh) chăm lo, dìu dắt và kéo anh về con đường đúng đắn, trao cho cơ hội để thành ca sĩ. Bảo, lúc khốn cùng vì bà mẹ mê cờ bạc gán nhà trả nợ, được Hoàng giúp đỡ. Còn Hoàng luôn có bố mẹ cận kề, chăm lo từng chút một.

Chính sự sắp đặt tốt đẹp này làm phim giảm đi tính chất cay nghiệt của hành trình thành "sao" và lại mang đến sự ấm áp cho khán giả. Bởi niềm tin rằng người tốt, lòng tốt vẫn luôn tồn tại trong cuộc sống và chính nhờ lòng tốt, những khát vọng sẽ được tiếp sức để thăng hoa.

 

Trong 19 tập đầu, dễ thấy đạo diễn Đinh Đức Liêm chú trọng đến việc miêu tả số phận, gia cảnh, khát vọng và năng lực của từng cá nhân trong nhóm nhạc, để lý giải cho sự gặp gỡ của họ cũng như sự thăng hoa của các chàng trai này về sau.

Trong số bốn diễn viên, Thanh Phương (vừa đột tử vào 30 Tết Mậu Tý) vẫn là người vào vai khá nhất. Hoàng của anh vừa trẻ con với sự nũng nịu (vì là con cưng) với bố mẹ; vừa trưởng thành vì biết bảo bọc, cưu mang các bạn. Đến khi nhận ra mình cũng đam mê con đường ca hát thật sự chứ không chỉ vì chiều theo ý của mẹ, Hoàng đã sống trọn vẹn với khát vọng của mình.

Hơi nghiêng về phía hài hước, nên Đam mê thiếu những khoảnh khắc xúc động, hoặc những cảnh này được diễn tả theo kiểu khá tỉnh táo như phong cách phim của Đinh Đức Liêm. Tuy nhiên, không phải vì thế mà phim kém hấp dẫn. Tuyến phụ của phim có hai nhân vật được xây dựng bằng thủ pháp cường điệu là cô ca sĩ hát cải lương tên Tiên (Lê Khánh) và bà mẹ đồng bóng của Hoàng (Kim Xuân). Tiên bặm trợn, hơi "đầu gấu" nhưng chân thành; bà mẹ của Hoàng diêm dúa quá đáng, đôi lúc hơi tưng tửng nhưng thương yêu và chăm sóc con hết lòng. Hai nhân vật này đem lại tiếng cười, nhưng đôi lúc có cảm giác liều lượng của sự cường điệu trong hành xử của họ hơi quá đà, dẫn đến giả tạo.

Dù đâu đó vẫn còn đôi chút cường điệu hoặc gượng ép trong tình tiết, sự chưa tới trong diễn xuất của các diễn viên (tay ngang hoặc những người chỉ mới sở hữu lưng vốn một số vai diễn nhỏ), nhưng Đam mê vẫn đang thu hút khán giả xem truyền hình khu vực phía Nam.  

 

Có một chuyện bên lề bộ phim Đam mê mà chúng tôi muốn chia sẻ cùng bạn đọc. Đó là  trong quá trình thực hiện phim có một cảnh quay bốn chàng trai ngồi lại, chia sẻ, động viên nhau khi biết một trong số họ sẽ phải chia biệt các thành viên còn lại vì căn bệnh thế kỷ. Khi ấy cả bốn diễn viên Thanh Phương, Khương Ngọc, Hoàng Anh, Cao Thái Sơn đều bật khóc thật sự chứ không còn diễn nữa.

Trên phim, có một thành viên ra đi. Ngoài đời thật, cũng có một thành viên đã vĩnh biệt cuộc sống mãi mãi. Mỗi ngày bật tivi, khán giả vẫn thấy Thanh Phương nhưng không còn gặp anh được nữa… Vai Hoàng đã thành vai diễn điện ảnh cuối cùng của Thanh Phương!

MAI VI

Theo tuoitre 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply