Xét lại giải thưởng Oscar phim tài liệu ngắn

TTO – Các quan chức chấm giải Oscar đang xem xét lại những kiện cáo về bộ phim tài liệu ngắn vừa đoạt giải Oscar, Mighty Times: The Children’s March, cho rằng phim này đã qua mặt ban giám khảo khi sử dụng những cảnh quay mô phỏng sự kiện xảy ra trong quá khứ, không hợp với tinh thần của phim tài liệu là người thật, việc thật, cảnh thật…

Sự việc xôn xao này khởi xướng từ Steven Kalafer, nhà làm phim cũng tranh tài cùng thể loại này, chỉ không lâu sau khi giải Oscar được công bố 27-2. Ông đã viết một bức thư lên Viện hàn lâm Điện ảnh và Khoa học – cơ quan trao giải Oscar, “vạch trần” việc sự dụng những cảnh quay “dỏm” của đạo diễn Bobby Houston.

Theo luật của giải thưởng thể loại này, các phim tài liệu có sử dụng cảnh quay mô phỏng vẫn được tranh giải, vì thế giải thưởng của Bobby Houston và nhà sản xuất Robert Hudson sẽ không bị lấy đi. Tuy nhiên, Viện hàn lâm có thể sẽ thay đổi luật trong tương lai, phụ thuộc vào những gì họ khảo sát được qua cuốn phim gây tranh cãi này.

Mighty Times: The Children’s March kể lại cuộc đấu tranh vì quyền công dân của hàng ngàn trẻ em tại Birmingham, Alabama, 1963 và tái hiện một số cảnh quay sử dụng các máy camera và kỹ thuật quay đời cũ để cho cuốn phim trông có vẻ được bấm máy 40 năm về trước.

Kỹ thuật “reenactment” này không phải là mới mẻ trong làm phim tài liệu và thường được sử dụng để dựng lại những cảnh thật trong quá khứ đã không được lưu giữ trên phim ảnh hay cảnh quay đó đã bị hư mất.

Ảnh: Nhà sản xuất Robert Hudson (trái) và đạo diễn Bobby Houston nhận tượng vàng Oscar 27-2-2005.

ANH NGUYỆN (Theo Reuters)

Nguồn: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=72441&ChannelID=57


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply