Xu hướng phim học trò hiện nay

Liên tiếp trong những năm gần đây, nhất là từ cuối năm 1999 kéo dài đến năm 2001, này các diễn viên trẻ tuổi chỉ từ 18-25 đã xâm chiếm màn bạc và tạo nên một cơn sốt điện ảnh. Một thế hệ diễn viên nữa ra đời với nhiều hứa hẹn bởi họ có một phong cách hoàn toàn khác những thế hệ diễn viên trước. Cách đây rất lâu, vào những năm cuối thập niên 70, phim học trò được chú ý khi John Travolta làm nên “Cơn Số Đêm Thứ Bảy”, một phim ca nhạc thành công tột bậc với doanh thu 350 triệu đôla (hãy nghĩ đến thời điểm bộ phim ra đời và so với doanh thu 300 triệu đôla của phim thành công lớn năm 1999 “Giác Quan Thứ Sáu”). Mô típ của các phim học trò thời đó xoay quanh một số bạn trẻ đam mê ca múa nhảy hoặc chơi một môn thể thao nào đó nhưng gia đình ngăn cản. Thế nhưng niềm đam mê đã giúp họ vượt qua tất cả, tham gia vào các cuộc thi và thành công, cũng là lúc bố mẹ của các bạn trẻ này nhận ra con mình tài năng …“Trơn như mỡ”, “Hãy Nhảy Đi Em”, “Những Cô gái Vui Vẻ”, “Chuyện Tình Yêu” v.v… là những điển hình tiêu biểu. Điều đó cho thấy, phim học trò từ xưa đã có sức hút rất mạnh mẽ. Thế rồi sau đó, do mô típ không đổi mới, thể loại phim này nhanh chóng rút lui suốt một thời gian dài.

Cuối những năm 90, khi mà phim truyền hình Mỹ đột nhiên tiến lên một cách mạnh mẽ, hàng loạt phim về lứa tuổi học trò bung ra kéo theo một thế hệ diễn viên trẻ mới. Ngã Rẽ Cuộc Đời, Hội Năm Người, Bạn Bè, Buffy – người tàn sát ma cà rồng hay Beverly Hill 91002 … tái hiện những mối quan hệ bạn bè, gia đình mà khán giả trẻ phải đối mặt hàng ngày. Các ngôi sao trẻ như James van Der Beek, Jennifer Love Hewitt, Neve Campbell, Sarah Michell Gellar, Joshua Jackson, Katies Holmes v.v… nổi lên từ đây. Từ truyền hình, họ nhẹ nhàng cất bước vào phim màn ảnh rộng, điều mà cách đó không lâu hiếm có được (vì thường diễn viên TH đóng phim màn ảnh rộng sẽ khó có cơ hội quay lại với TH và ngược lại). Đặc điểm thứ hai của thế hệ diễn viên này là : Nữ thì không đẹp sắc sảo như Kim Bassinger, Sharon Stone, Julia Roberts để trở thành các biểu tượng tình dục mà nét đẹp của họ đầy nét tự tin, thông minh và dịu dàng. Nam cũng không vạm vỡ những cơ bắp hay quyến rũ đầy nam tính như Arnold, Brad Pitt, Tom Cruise mà mang chất thư sinh, hiền lành và phảng phất sự yếu đuối nhưng cũng đầy chất trí thức. Đặc điểm thứ ba là họ, hoặc sẽ đóng phim kinh dị, hoặc sẽ đóng phim lãng mạn tình cảm học trò.

Năm 1996, khi bộ phim “Tiếng Thét” của đạo diễn Wes Caven lần đầu ra mắt đã thật sự gây cú sốc lớn khi kết hợp hai thể loại phim đã đi vào bế tắc: phim kinh dị và phim học trò, nhưng lại đạt doanh thu cao. Thành công của phim này đ㠓mở lối” các nhà làm phim khác nhảy vào cuộc. “Tiếng thét 2,3”, “Tôi biết mùa hè bạn làm gì 1, 2” ra đời cùng một loạt các phim cùng mô típ : những án mạng diễn ra trong sân trường mà nạn nhân lẫn hung thủ đều là những học sinh, bạn bè của nhau. Doanh thu cho các nhà sản xuất thì cứ tăng cao, nhưng phụ huynh và các nhà xã hội thì hoảng lên. Chỉ không lâu sau, liên tiếp các vụ thảm sát trong trường học tại Mỹ buộc mọi người phải lên tiếng báo động vì những ảnh hưởng xấu nặng nề của những bộ phim “khoác áo” học trò này. Thật “tôi nghiệp” cho nhiều diễn viên trẻ, vì muốn nhanh chóng toả sáng đã đồng ý đóng các bộ phim loại này lập tức bị tẩy chay và không còn cơ hội ngóc đầu lên!!!

Nếu năm 1998 là năm các diễn viên thế hệ mới này thành công trong thể loại phim kinh dị thì năm 1999, thể loại phim này không còn ăn khách nữa vì những hệ quả cuả nó đối với xã hội : hàng loạt vụ thảm sát trong trường học mà hung thủ cũng là những học sinh bình thường bị nhiễm phim ảnh. Những phim như Tôi vẫn biết mùa hè bạn làm gì, Bàn tay quỉ đã thất bại vì những lời cảnh báo của xã hội…Lập tức người ta khai thác trở lại thể loại phim từng hấp dẫn giới trẻ : Những bữa tiệc cuối năm của học sinh trung học với biết bao trò đùa nghịch, những yêu thương giận hờn tuổi mới lớn. Cách đây vài năm, bộ phim Không mối quan hệ từng lăng xê cô đào Alicia Sylverstone cũng nói về bữa tiệc này. Năm 1998, bộ phim Không thể chờ mãi cũng gây nên một cơn sốt cho giới trẻ với câu chuyện tình giữa nàng Amanda kiều diễm luôn có hàng trăm chàng trai bao quanh (do Jennifer Love Hewitt diễn) và một anh chàng nhút nhát đã để ý Amanda suốt ba năm trung học mà không dám lên tiếng (do Ethan Embry đóng). Năm 1999, hai bộ phim học trò khác ra mắt cũng tạo không khí sôi động không kém. Nếu cách đó không lâu, bộ phim “Không mối quan hệ” và “Không Thể Chờ Mãi” cũng kể về những buổi tiệc cuối năm của học trò cấp ba chỉ đủ sức loé lên rồi vụt tắt thì “10 điều tôi ghét bạn” và “Nàng là tất cả” của năm 1999 lại ăn khách, mở ra một trang mới cho phim học trò. Câu chuyện phim nhẹ nhàng: một anh chàng nhận lời thách đố của bạn bè sẽ “cưa đổ” một cô nàng hơi “lập dị” trong trường, kết cục, anh chàng thì yêu thật lòng nhưng cô nàng thì phát hiện ra trò cá độ…Hầu hết các phim tình cảm học đường đều liên quan đến buổi tiệc cuối năm, một buổi tiệc quan trọng với mỗi người học sinh khi sắp phải chia tay với trường học. “Chưa từng được hôn”, “Yêu anh cuồng si” là những bộ phim nói về lứa tuổi mực tím, những cô cậu học sinh trung học đang chuẩn bị ra trường thành công cũng xoay quanh buổi tiệc thú vị này… Không chỉ phù hợp lứa tuổi với những câu chuyện lãng mạn lẫn vui nhộn, phim tình cảm học trò còn thành công bởi dàn diễn viên trẻ, đẹp và nhạc phim luôn mới, hấp dẫn. Bên cạnh đó, chi phí làm phim thấp vì không có diễn viên ngôi sao cũng như không tốn tiền cho kỹ xảo tạo điều kiện cho các nhà sản xuất đầu tư không ngừng vào thể loại này.

Nếu những năm trước những phim này là đồ hiếm thì năm 1999 và 2000, các cô cậu mới lớn tha hồ chọn lựa để xem những câu chuyện về lứa tuổi mình…Năm 2000, phim học trò tiếp tục phát huy ưu thế, nhưng nâng cao hơn một bậc khi các nhân vật là những sinh viên năm một, năm hai với dàn diễn viên rất quen thuộâc như Freddie Prinze Jr., Julia Stiles, Monica Potter v.v… “Đến bên anh”, “Con trai, con gái”, “Kẻ thua cuộc”, “Trên trái đất này” là những phim điển hình, vẫn những trò đùa tuổi học trò nhưng suy nghĩ về tình cảm chính chắn hơn, nghiêm túc hơn. Thể loại phim “hình sự” cũng quay lại với sự “đầu tư” về tư tưởng kỹ lưỡng hơn, những bộ phim mang tính chất cảnh báo, tái hiện lại những điều đã diễn ra chứ không “mở lối” như “Tiếng thét”.

Các bộ phim học trò cũng thường xoay quanh những trận đấu bóng giữa các trường học với nhau. Mô típ cũng khá na ná nhau, rằng ban đầu đội của nhân vật chính sẽ thua, sau đó bắt đầu cố gắng tập luyện để giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng. Điển hình môtip này là Màu xanh thần tốc. Hoặc sôi động hơn là cuộc thi thố tài năng của các cheerleader trong Bring it on làm mê mẩn hkông biết bao bạn trẻ! Và những bộ phim ca múa nhảy khác như Sugar and Spice, Save the Last dance, Center Stage…

Năm 1999 vừa qua, bộ phim American Pie là một bộ phim về giới trẻ của hai anh em đạo diễn chưa từng làm phim đã lăng xê hàng loat các ngôi sao trẻ như Chris Klein, Mena suvari v.v… Câu chuyện xoay quanh những vấn đề về giới tính của giới trẻ Mỹ ngày nay, những ảnh hưởng của Internet và sách báo v.v… một cách hài hước nhưng không kém phần thẳng thắn. Có lẽ vì thành công vang dội của bộ phim, Road trip ra đời sau đó cũng mang nội dung tương tự và năm 2001 này, American Pie 2 lại tiếp tục ra mắt hứa hẹn nhiều thành công. Một phim khác, Trường học rushmore lại thiên về chuyện tình cảm của một cậu nhóc học dòi làm ngời lớn. Một thiên tài về dựng kịch của trường RushMore nhưng vì quá quậy phá vì muốn đeo đuổi cô giáo, cậu đã bị đuổi học. Sau đó, cậu học sinh này chạy đua cùng một phụ huynh đem lòng mến cô giáo…một câu chuyện rất hài hước.

Năm 2001 thì sao? Một rừng phim học trò, nhưng xem ra vẫn chưa phim nào tỏ ra đặc sắc. Một Freddie got Finger của Tom Green (Road trip) chưa đủ mùi hài hước, bởi quá…vô duyên, một Jossie and the pussy cats ấn tượng ba cô nàng xinh đẹp nhưng chưa đủ lực để tạo ra một That thing you do 2, và còn lại hầu hết là những phim ma quái, kinh dị mà chẳng còn nhớ tên! May sao, vẫn còn đó câu chuyện hài hước thú vị của Tóc vàng Hợp Pháp và một Nhật Ký Công Chúa đầy hứa hẹn…Chờ xem, phim học trò năm nay còn sức hấp dẫn với những phim “trò chơi điện tử” không?

PHAN XI NÊ


Posted

in

by

Comments

5 responses to “Xu hướng phim học trò hiện nay”

  1. htkien Avatar
    htkien

    Trời ơi, cho tui xin chữ ký với

  2. pixeleyes Avatar
    pixeleyes

    cha do chu co`n cha na`o.. cha phanxine trong Muc Ti’m do.. hehehe

  3. htkien Avatar
    htkien

    Hông biết cha Phan Xi nê này có phải giống trong báo mực tím hông ?

  4. lemonask Avatar
    lemonask

    De nghi lun sau dziet ngan mot ti nha, doc nhieu moi mat lum!!!!!!

  5. strumpfucini Avatar
    strumpfucini

    Dde^` nghi. ba.n khi di.ch title ra Vnmese thi` comment the^m original title in English. Vi` ba.n dde^? Vnmese title la`m tui ddoa’n muo^’n che^’t mo*’i bie^’t dda^’y la` film gi`. Hoa(.c ba.n dde^? luo^n nguye^n ba?n tu*.a dde^` tie^’ng Anh. Just an idea, thanks.

Leave a Reply