Xuất khẩu phim Hàn Quốc ra nước ngoài đạt mức kỷ lục 32 triệu 520 nghìn USD

(Cập nhật ngày 03/08/2004) – Xuất khẩu phim của Hàn Quốc ra nước ngoài đang ở vào thời điểm hết sức thuận lợi. Ngày mùng 3 vừa qua, Uỷ ban phát triển điện ảnh Hàn Quốc với sự giúp đỡ của các công ty xuất khẩu phim ra nước ngoài đã đưa ra bảng thống kê “Tình hình xuất khẩu phim Hàn Quốc ra nước ngoài trong 6 tháng đầu năm 2004”. Bảng thống kê cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, đã có đến 111 bộ phim Hàn Quốc được xuất khẩu sang 39 quốc gia trên thế giới.

Tổng giá trị các hợp đồng này là 32 triệu 520 nghìn USD, ghi mức kỷ lục từ trước tới nay, tăng gấp đôi so với 14 triệu 910 nghìn USD cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu xuất khẩu gấp đôi so với 30 triệu 970 nghìn 900 USD.

Trong 6 tháng đầu năm nay, nếu xét về mức doanh thu tại mỗi khu vực, châu Á với Nhật Bản là trung tâm hiện đang là thị trường lớn nhất của các nhà xuất khẩu phim ra nước ngoài của Hàn Quốc. Doanh thu tại thị trường châu Á chiếm đến 78% (tương đương 25 triệu 454 nghìn 700 USD, Trong số này, doanh thu xuất phim sang thị trường Nhật Bản là 22 triệu 401 nghìn USD (chiếm 69% tổng số doanh thu xuất phim ra nước ngoài của Hàn Quốc).

Tính từ đầu năm nay, các bộ phim của Hàn Quốc như “Silmido”, “Cờ bay phấp phới” (Taegukki), “Scandal” đã khởi chiếu và thu được những thành công vang dội tại chính thị trường Nhật Bản.

Ngược lại, doanh thu xuất khẩu phim sang thị trường Mỹ chỉ chiếm 1.591.000 USD (5%), sang Đức là 1.533.000 USD (5%), sang thị trường Anh là 935.000 USD (3%), sang Hoòng Kông là 508.000 USD (2%) và doanh thu tại các thị trường khác là không đáng kể.

Uỷ ban đánh giá xuất khẩu phim Hàn Quốc ra nước ngoài ghi được mức kỷ lục lần này là do ngành điện ảnh Hàn Quốc đã phát triển thật sự về chất và thế giới đang giành một sự quan tâm đặc biệt đối với sự phát triển của ngành điện ảnh nước này. Đặc biệt, làn sóng hâm mộ văn hoá pop của Hàn Quốc tại các nước trong khu vực châu Á cũng đóng góp một phần không nhỏ giúp ngành điện ảnh của Hàn Quốc ghi được kỷ lục này.

Uỷ ban cho biết “Mặc dù doanh thu xuất khẩu phim Hàn Quốc ra nước ngoài đang tăng lên ở mọi khu vực, song việc tập trung doanh thu quá lớn tại khu vực châu Á, đặc biệt là Nhật Bản có thể là dấu hiệu cho thấy khả năng doanh thu này có thể giảm xuống nếu tính trong thời gian dài sắp tới. Chính vì vậy, một sự thay đổi trong khu vực xuất khẩu phim đang là bài toán mà ngành điện ảnh Hàn Quốc đang đặt ra trong thời gian tới”.

credit: hanquocngaynay


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply