Reply To: @Thử tìm cách để phim Việt Nam có khán giả

#41678
admin
Keymaster

    Theo x thì để phim VN có khán giả thì chúng ta cần biết tại sao phim VN KHÔNG có khán giả cái đã. Các bạn có từng nghĩ tại sao phim VN dở không ? x xin nêu ra vài nguyên nhân để các bạn tham khảo.

    1. TẠI THÓI QUEN CỦA KHÁN GIẢ :

    Vừa rồi đọc Tuổi Trẻ, x thấy có 2 bài viết chê phim Cỏ Dại là tại sao đạo diễn lại dựng lên hình tượng cô gái quê chanh chua như vậy, con gái ở nông thôn thì thùy mị,nết na lắm, làm như vậy là bôi bác ..?!?

    Khán giả VN đã quen với lối suy nghĩ một chiều, rập khuôn, cứ dân quê thì phải chất phác; ở hiền thì phải gặp lành…

    Bởi vậy, muốn thay đổi thói quen này, thì các báo đài phải có nhiệm vụ tuyên truyền, cổ động và định hướng cho khán giả. Thay vì cứ mặc nhiên để khán giả bình luận một cách chủ quan như vậy, các báo đài nên quan tâm mổ xẻ những vấn đề được và chưa được một cách khách quan (điều này hơi phiêu vì đạo đức nghề nghiệp của các nhà báo, nhất là những người viết về VH-NT dạo này rất kám).

    2. TẠI CÁC ĐÀI TRUYỀN HÌNH

    Các đài hiện nay chiếu quá nhiều những phim tạp nhạp, tạo ra một thói quen xấu cho khán giả : nghe phim.

    Nếu đi một vòng TP, các bạn sẽ dễ dàng nhận ra rằng hiện nay người ta bật TV lên nghe nhiều hơn là xem. Tại nhà sách, tiệm photo, quán cơm, trong căn tin trường học … người ta bật TV dỏng tai nghe và tiếp tục công việc của mình. Chính vì các đài phát quá nhiều các phim châu Á (HQ, TQ, HK, Sing) và châu Mỹ La Tinh (Bra, Mex, Chile..) mà các phim này nói nhiều hơn diễn. Thêm vào đó là chất lượng các phim này quá kám, lâu dần đi vào tiềm thức khiến gout nghệ thuật bị hạ thấp xuống. Thê thảm hơn là các phim này nội dung cứ nan ná nhau tạo một cái nếp khó xóa bỏ được, đến khi chiếu những phim có chất lượng hơn thì khán giả lười xem.

    Thêm vào đó, phần thuyết minh của các đài quá t&#7879chẳng hạn HTV dịch phim lúc nào cũng “bố mẹ”, “cậu ốm à”… không có chút phong cách của từng miền), dịch thuật lại quá kám (thái giám nói chuyện với vua mà lại xưng là “nô tì” (HTV), “nó có một đứa bá ở trong bụng”…) khiến khán giả càng lúc càng dễ chấp nhận những lời thoại sáo rỗng, vô hồn của phim VN.

    Lịch phát sóng phim cũng thật đáng lên án, phim hay thì chiếu vào những giờ không ai xem được, phim dở thì chiếu đi chiếu lại những giờ thuận lợi.

    Để khắc phục tình trạng này, các đài cần chấn chỉnh lại cách thức dịch thuật, thuyết minh, lịch chiếu và chất lượng phim.

    Dĩ nhiên không thể đưa ngay các phim chất lượng cao vào chiếu ngay mà phải làm từ từ để khán giả có thể quen dần.

    3. TẠI CÁC NHÀ LÀM PHIM

    Các nhà làm phim có nhiều tội lớn. Những tội này mà kể chắc cả tháng chưa xong nên chỉ xin chuyển qua phần góp ý.

    a. Các nhà làm phim nên chọn những đề tài mà mọi người quan tâm như : nạn cơm tù, nạn thất nghiệp, những bức bối của nền giáo dục … hơn là cứ quanh đi quẩn lại với những đề tài cũ rích.

    b. Hời hợt với công việc cũng là bất lương. Không biết có phải thời gian eo hẹp hay không mà hầu hết các phim làm ra đều chứng tỏ trình độ hiểu biết của đạo diễn đối với các vấn đề trong phim quá nông cạn. Các cố vấn nghệ thuật hầu như chỉ xuất hiện cho có hay sao, hay là giấu nghề không chỉ mà phim dựng ra ẹ quá trời. Còn về phần diễn xuất của diễn viên, chắc DV giận hay là hao phim quá chịu không nổi mà các đạo diễn chấp nhận những cảnh quá sống sượng, quá kịch của các vai.

    c. Tiếp thị phim hầu như không có. Các nhà làm phim cần phải quảng cáo nhiều hơn cho phim của mình, chọn địa điểm và thời điểm ra mắt hợp lý.

    Trên đây x không dám đề cập đến vấn đề như hậu kỳ, kỹ xảo, phong cách dàn dựng… vì sợ các đạo diễn sẽ khóc. Nhưng chỉ cần thay đổi những điểm đã nêu trên thì phim VN cũng đã có khán giả rồi (vì các nước láng giềng phim cũng đâu có hay mà vẫn được ủng hộ đó ch&#7913.

    Bài của tui có lẽ lạc đề nhưng cũng xin mọi người tham khảo.

    Sth 2 me, sth 2 u.

    MoviesBoOm

    2003-2023

    Skip to toolbar