Reply To: Matrix Reloaded và những cuộc trò chuyện của Neo trong phim

#42234
thaolyonline
Participant

    Smith

    Tuy Smith đã xuất hiện rải rác từ đầu phim, nhưng chính cuộc đối thoại này sẽ giải thích về sự xuất hiện của anh ta cũng như vai trò của Smith trong phim. Đồng thời, nó cũng đem lại cho người xem một pha hồi hộp với kỹ xảo lạ mắt khiến cho người xem phải lo lắng cho số phận của Neo.

    Xin được nói về những giải thích cho sự xuất hiện của Smith trước. Hẳn nhiều người xem sẽ phải thắc mắc: “Ủa, cái thằng này chết trong phần 1 rùi mờ?!?!?” Smith đã chính thức đánh dấu sự trở lại bằng một câu nói chắc chắn sẽ trở thành câu cửa miệng của nhiều người sau khi xem Matrix Reloaded “Surprise to see me?”

    Trong phần 1, hành động của Neo đối với Smith có thể được coi là hack vào chương trình của Smith và đã phá hủy phần code của anh ta. Nhưng đã có hủy thì luôn có phục hồi. Dân máy tính sẽ chẳng ai thắc mắc về điều này. Chuyện phục hồi như thế nào không được đề cập, nhưng sau đó thì như Smith có nói “..perhaps some parts of you printed on me, something overwritten or copied..”

    Chúng ta có thể hiểu khi chương trình của Neo hack vào chương trình của Smith trong phần 1, đã có một phần code của Neo bị sao cháp hoặc ghi đà lên những phần code của Smith khiến chương trình của anh ta có thể bắt chước hoặc từ tìm ra một số phương pháp điều khiển mới so với những gì hắn được nhận từ trước từ Ma trận. Nên nhớ rằng các nhân viên của Ma trận có khả năng rất lớn so với đám cảnh sát thường. Cùng với những gì copy được từ Neo, chúng ta có thể gọi Smith trong Matrix Reloaded là Smith version 2.0

    Tuy nhiên, những gì xảy ra trong phần 1 đối với Smith có thể làm chúng ta liên tưởng đến những gì nhà tiên tri vừa giải thích về những chương trình “hoạt động sai.” Đúng ra Smith phải trở về cốt lõi (phần source) của Ma trận để được sửa chữa và quay lại tiếp tục làm nhân viên. Nhưng hắn đã làm khác. Version 2 này từ chỗ khinh bỉ “giống người” (như trong phần 1) đã thay đổi, muốn được tự do giống như những con người trong nhóm nổi loạn.

    Thật ra sự tự do trên chỉ là một hình thức muốn thoát ra khỏi sự kiểm soát của Ma trận (bạn có nhớ vấn đề control đã được khai mào như thế nào ở phần nói chuyện của Homan không?). Cũng không hẳn là thoát ra.. mà là muốn kiểm soát nhiều hơn những gì mà mình có được hiện tại. (Smith bắt đầu giống con người rồi. ) *Quyền lực.* (Lại một mối nối cho phần mô tả Merovingian.)

    Smith muốn được giống Neo vì Neo có thể control được nhiều thứ trong Ma trận. Smith muốn được giống Neo hoặc các thành viên của nhóm nổi loạn vì họ có thể tự do được bên ngoài Ma trận. Và mình tin chắc sẽ không ai phản đối nếu như nói Smith cũng quay lại để trả thù thông qua chuyện muốn hack ngược lại chương trình của Neo nhằm được sao cháp nhiều hơn những phần code của Neo vì chúng sẽ phục vụ cho việc control của hắn (Hãy xem lúc anh ta muốn lây nhiễm qua chương trình của Neo). Từ đó, Smith có thể với tới việc khống chế những hệ thống khác (xem phần lây nhiễm của anh ta đối với một thành viên khác của nhóm nổi loạn). Đây cũng chính là bản chất của các chương trình virus, worm hoặc spy nhằm hack các hệ thống máy tính.

    Dù ý tưởng để cho một chương trình máy tính thâm nhập vào những tín hiệu thần kinh dẫn đến việc kiểm soát cả con người là một ý tưởng không mới (bạn đừng shock nếu như trong The Revolution thấy Smith nhiễm vào con người thật của Trinity, không phải là chương trình giả lập trong Ma trận, để giết Neo hay làm điều gì đó khác..) tuy nhiên cũng đã có nhiều ý kiến cho rằng việc thâm nhập vào một người ở ngoài Ma trận là điều không thể. Bạn nên nhớ rằng có những chuyện thuộc về phạm trù giấc mơ hoặc tiềm thức con người không thể kiểm soát được. Vậy thì không lạ nếu như nói có thể những điều đó kiểm soát lại con người. Và cũng không lạ nếu như một chương trình có thể in vào trí nhớ của chúng ta một vài chương trình thuộc phạm trù tiềm thức (ở dạng các phản ứng hóa sinh trong não b&#7897. Thế là sau một giấc mơ chúng ta có thể có vài điều thay đổi trong ý thức của mình. Something might change our mind.

    Để dừng lại phần nói về Smith, mình muốn nói thêm một điều là chuyện hack vào những con người “thật” ở Zion có thể cũng sẽ là cơ sở cho giả thuyết không phải Ma trận là hệ thống duy nhất.

    MoviesBoOm

    2003-2023

    Skip to toolbar